I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Giúp HS
- Rèn kỹ năng so sánh hai phân số khác mẫu số
- Củng cố tính chất cơ bản của phân số
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tiết 111 đến tiết 117, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự làm bài
- GV yêu cầu HS đọc kết quả bài làm của mình
- GV nhận xét bài làm của HS
- HS làm bài vào vở bài tập.
- 1HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét
Bài 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài
- Các phân số trong bài và các phân số cùng mẫu số hay khác mẫu số?
- Thực hiện phép cộng các phân số.
- Là các phân số khác mẫu số.
- Vậy để thực hiện phép cộng các phân số này chúng ta làm như thế nào?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- Chúng ta phải quy đồng mẫu số các phân số rồi thực hiện phép tính cộng.
- 2HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Có thể trình bày như sau:
- GV chữa bài HS trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS
- HS theo dõi GV chữa bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
Bài tập 3:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV nhắc HS: mỗi phân số có nhiều cách rút gọn, tuy nhiên trong bài tập này chúng ta rút gọn để thực hiện phép cộng các phân số, vì thế trước khi rút gọn chúng ta nên thử nhẩm để chọn cách rút gọn có kết quả là 2 phân số có cùng mẫu số.
- Bài tập yêu cầu chúng ta rút gọn rồi tính.
- HS nghe giảng, sau đó làm bài. Có thể trình bày như sau:
- GV nhận xét bài làm của HS
Bài tập 4: - GV yêu cầu HS đọc đề bài
- 1HS đọc đề bài trước lớp.
Môn: Toán Tuần: 24
Tiết 116: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- ReØn kỹ năng thực hiện phép cộng phân số.
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép công các phân số và bước đầu áp dụng tính chất kết hợp của phép cộng các phân số để giải toán.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 116.
- GV nhận xét và cho điểm HS
- 2HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm cua bạn.
2. DẠY – HỌC BÀI MỚI:
.2.Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- GV cho viết bài mẫu lên bảng, yêu cầu HS viết 3 thành phân số có mẫu số là 1 sau đó thực hiện quy đồng và cộng các phân số.
- GV giảng: Ta nhận thấy mẫu số của phân số thứ 2 trong phép cộng là 5, nhẩm 3 = 15: 5, vậy 3 = nên có thể viết gọn bài toán như sau:
- HS làm bài:
GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
- GV nhận xét bài làm của HS trên bảng, sau đó cho điểm HS.
- 3HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài 2:
- GV yêu cầu HS nhắc lại về tính chất kết hợp của phép cộng các số tự nhiên.
- 1HS nêu, HS cả lớp theo dõi để nhận xét: khi cộng một tổng 2 số với số thứ ba ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba.
V nêu:Phép cộng các phân số cũng có tính chất kết hợp. Tính chất này như thế nào? Chúng ta cùng làm một số bài toán để nhận biết tính chất này.
- GV yêu cầu HS tính và viết vào các hai chỗ chấm đầu tiên của bài.
- HS làm bài:
-GV yêu cầu HS so sánh
-GV hỏi:
Vậy khi thực hiện cộng một tổng hai phân số với phân số thứ ba chúng ta có thể làm như thế nào?
- HS nêu:
- HS trả lời:Khi thực hiện cộng một tổng hai phân số với phân số thứ ba chúng ta có thể cộng phân số thứ nhất với tổng của phân số thứ hai và phân số thứ ba.
- GV kết luận:Đó chính là tính chất kết hợp của phép cộng các phân số
- HS nêu lại tính chất kết hợp của phép cộng các phân số.
- GV:Em có nhận xét gì về tính chất kết hợp của phép cộng các số tự nhiên và tính chất
- Tính chất kết hợp của phép cộng các phân số cũng giống như tính chất kết hợp của phép
kết hợp của phép cộng các phân số?
cộng các số tự nhiên.
Bài tập 3:
- Gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp, sau đó yêu cầu HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở bài tập
Tóm tắt
Bài giải
Chiều dài: m
Chiều rộng: m
Nửa chu vi:.m?
Nửa chu vi của hình chữ nhật là:
+ = (m)
Đáp số: (m)
- GV nhận xét bài làm của HS
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- GV tổng kết giờ học.
Môn: Toán Tuần: 24
Tiết 117: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Nhận biết phép trừ hai phân số có cùng mẫu số.
- Biết cách thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- HS chuẩn bị hai băng giấy hình chữ nhật kích thước 4 cm x 12 cm
- GV chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 1 dm x6 dm
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1..DẠY – HỌC BÀI MỚI:á
- Nghe GV giới thiệu bài
1. Hướng dẫn hoạt động với đồ dùng trực quan:
2..Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số:
- GV nêu lại vấn đề ở phần 2.2, sau đó hỏi HS: Để biết còn lại bao nhiêu phần của băng giấy chúng ta phải làm phép tính gì?
- Theo kết quả hoạt động với băng giấy thì :
- =?
- Chúng ta làm phép tính trừ : -
- HS nêu: - =
- Theo em làm thế nào để có:
- =
- HS cùng thảo luận và đưa ra ý kiến:
Lấy 5 – 3 = 2 được tử số của hiệu, vẫu số vẫn giữ nguyên.
- GV nhận xét các ý kiến của HS đưa ra sau đó nêu: Hai phân số và là hai phân số có cùng mẫu số. Muốn thực hiện phép trừ hai phân số này ta làm như sau:
- HS thực hiện theo GV
2.4.Luyện tập – thực hành:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 2HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài tập vào vở
ài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài
- 2HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Có thể trình bày như sau:
_ GV yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng của bạn.
- GV nhận xét bài làm của HS, sau đó cho điểm HS
- HS nhận xét
Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 1HS lên bảng tự làm bài, HS cả lớp làm bài tập vào vở.
- GV nhận xét bài làm của HS, sau đó yêu cầu các em giải thích vì sao lại lấy:
để tìm số phần của số huy chương bạc và đồng.
- HS trả lời
+ Số huy chương vàng của đội Đồng Tháp giành được chiếm bao nhiêu phần trong tổng số huy chương của đội?
+ Số huy chương vàng bằng tổng số huy chương của cả đoàn.
+ Em hiểûu câu số huy chương vàng bằng
tổng số huy chương của cả đoàn như thế nào?
+ Nghĩa là tổng số huy chương của đoàn chia thành 19 phần thì số huy chương vàng chiếm 5 phần.
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- GV yêu cầu hs nêu lại cách thực hiện phép trừ các phân số cùng mẫu số.
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
Môn: Toán Tuần: 24
Tiết 118:PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TIẾP THEO)
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS
- Nhận biết phép trừ hai phân số khác mẫu số.
- Biết cách thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số.
- Củng cố về phép trừ hai phân số cùng mẫu số
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1..DẠY – HỌC BÀI MỚI:
- Các em đã biết cách thực hiện phép trừ các phân số có cùng mẫu số, bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép trừ các phân số khác mẫu số.
- Nghe GV giới thiệu bài
1.1 Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số:
- GV nêu bài toán:
- HS nghe và tóm tắt lại bài toán.
- GV hỏi lại:Để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường, chúng ta làm
- Làm phép tính trừ: -
phép tính gì ?
- GV yêu cầu: Hãy tìm cách thực hiện phép trừ
- HS trao đổi với nhau về cách thực hiện phép trừ -
- GV yêu cầu HS phát biểu ý kiến
- Trả lời: Cần quy đồng mẫu số hai phân số rồi thực hiện phép trừ:
GV yêu cầu HS thực hiện quy đồng mấu số hai phân số rồi thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số:
-HS thực hiện:
_Quy đồng mẫu số hai phân số:
- Trừ hai phân số:
- GV hỏi: Vậy muốn thực hiện trừ hai phân số khác mẫu số chúng ta làm như thế nào?
- HS:Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi trừ hai phân số đó.
2.3.Luyện tập – thực hành:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- 2HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 2 phần, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Có thể trình bày như sau:
Bài 2:
- GV viết lên bảng phần a) - và yêu cầu HS thực hiện phép trừ:
- GV yêu cầu HS trình bày cách thực hiện phép trừ hai phân số trên (nếu HS chỉ nêu cách quy đồng rồi trừ hai phân số thì GV gợi ý cho HS cách rút gọn rồi trừ hai phân số)
- HS thực hiện phép trừ
- Có thể có hai cách như sau:
- = - = = ( Quy đồng
rồi trừ hai phân số).
Hoặc:
- = - = (Rút gọn rồi trừ hai phân số)
- GV nêu: khi thực hiện - ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số rồi trừ, tuy nhiên ta quan sát thấy phân số có thể rút gọn được về phân số có mẫu số là 4 cùng mẫu số với phân số thứ hai nên ta chọn cách rút gọn rồi trừ vì cách này cho ta những phân số đơn giản hơn.
- HS nghe giảng, sau đó làm tiếp các phần còn lại của bài theo cách rút gọn rồi thực hiện phép trừ.
- GV yêu cầu HS trình bày bài làm.
- GV nhận xét và cho điểm HS
- 1HS đọc kết quả trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số.
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn rèn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tuan 24.doc