Bài 01
Xem tranh thiếu nhi vui chơi
Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng
Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân
I/ Mục tiêu
- HS tiếp xúc,làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Tập quan sát,mô tả,nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
II/ Đồ dùng dạy- học
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh TN cảnh vui chơi ở sân trường- đt khác.
- Tranh của hoạ sĩ có cùng đề tài.
HS : - Sưu tầm tranh vẽ của TN- Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu.
III/Các hoạt đông dạy - học chủ yếu
1. Tổ chức. ( 2)
2. Kiểm tra đồ dùng.
3. Bài mới. a .Giới thiệu
b .Bài giảng
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án cả năm môn Mĩ thuật lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh để HS nhận ra:
+ Cảnh sinh hoạt trong gia đình(bữa cơm….) .
+ Cảnh sinh hoạt ở phố phường(dọn vệ sinh...).
+ Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ (đấu vật,……).
+ Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi(kéo co, nhảy dây, chơi bi…..).
Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh
- GV giới thiệu một số tranh để HS nhận ra:
+ Đề tài của tranh.
+ Các hình ảnh trong tranh.
+ Sắp xếp các hình vẽ.
+ Màu sắc trong tranh.
* GV bổ sung:
Hoạt động 3: Tóm tắt và kết luận
- GV hệ thống lại nội dung các câu trả lời và nhấn mạnh: Những bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó.
+ HS quan sát:
+ Học bài, xem tivi….
+ Làm đường, lao động….
+ Đua thuyền, chọi gà…
+ HS quan sát và trả lời:
+ Hình dáng, động tác….
+ HS tự đặt tên tranh.
+ Bố cục.
+ Hình chính, hình phụ,…..
+ Các hoạt động trên tranh.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Nhận xét chung tiết học.
- Động viên khuyến khích những HS có ý kiến nhận xét tranh.
- Yêu cầu HS chọn ra bài mà mình thích nhất.
- GV nhận xét bổ sung chọn chấm các bài đã hoàn thành.
- Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
Dặn dò HS: - Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh.
- Chuẩn bị cho bài học sau.
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 31 Bài 31
vẽ cảnh thiên nhiên
I/ Mục tiêu
- Giúp HS tập quan sát thiên nhiên.
- Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích.
- Thêm yêu mến thiên nhiên, quê hương, đất nước.
II/ Đồ dùng dạy- học
GV:- Một số tranh, ảnh phong cảnh: Nông thôn, miền núi, phố phường, sông, biển…
- Một số tranh, ảnh của học sinh năm trước.
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu.
III/ Các hoạt đông dạy - học
1.Tổ chức. (02’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
05’
10’
15’
Hoạt động 1 : Giới thiệu cảnh thiên nhiên
- GV giới thiệu tranh, ảnh để HS biết được sự phong phú của cảnh thiên nhiên:
- GV gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các nội dung trên:
+ Biển,thuyền,mây, trời….(cảnh sông biển)
+ Núi,đồi,cây,suối,nhà…..(ở cảnh đồi núi)…..
Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV gợi ý để HS vẽ tranh, ví dụ cảnh phố :
- Các hình ảnh chính(nhà,cây,đường…..)
- Vẽ hình chính trước (vẽ to vừa phải)
- Vẽ thêm hình ảnh phụ(vườn hoa,hồ nước…)
* GV gợi ý HS vẽ theo ý thích:
Hoạt động 3: Thực hành
- Y/cầu HS vẽ vào vở tập vẽ như đã hướng dẫn
- GV theo dõi, giúp đỡ HS phù hợp vào giấy.
+ Vẽ các hình ảnh thể hiện được các đặc điểm.
+ Sắp xếp vị trí của các hình trong tranh.
+ Vẽ mạnh dạn, thoải mái.
+ HS quan sát và trả lời:
+ Cảnh sông, biển….
+ Cảnh đồi núi, đồng ruộng…
+ Cảnh mphố phường, hàng cây
+ Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình.
+ Vẽ màu để làm rõ phần chính
+ Vẽ màu thay đổi
* HS làm bài cá nhân.
+ Có thể làm bài theo nhóm.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV hướng dẫn HS nhận xét về:
+ Hình vẽ và các cách sắp xếp.
+ Màu sắc và cách vẽ màu.
- Yêu cầu HS chọn ra bài mà mình thích nhất.
- GV nhận xét bổ sung chọn chấm các bài đã hoàn thành.
Dặn dò HS: - Làm tiếp bài ở nhà(nếu chưa xong).
- Quan sát quang cảnh nơi ở của mình.
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 32 Bài 32
vẽ đường diềm trên áo, váy
I/ Mục tiêu
- Giúp học sinh:
- Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm(đặc biệt là trang phục của dân tộc miền núi).
- Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy.
- Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
II/ Đồ dùng dạy- học
GV:- Một số đồ vật,ảnh chụp hoặc sách in: Thổ cẩm, áo, khăn ,túi có trang trí đ/diềm.
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu.
III/ Các hoạt đông dạy - học
1.Tổ chức. (02’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
05’
10’
15’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài đường diềm
- GV cho HS xem một số đồ vật đã chuẩn bị.
- Đường diềm được trang trí ở đâu?
- Trang trí đường diềm có làm cho đồ vật đẹp hơn không?
- Trong lớp ta,áo,váy của bạn nào có trang trí đường diềm?
* GV bổ sung
Hoạt động 2: Cách vẽ đường diềm
- GV giới thiệu cách vẽ đường diềm :
* Vẽ hình.
+ Chia khoảng (chia đều)
+ Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau.
* Vẽ màu.
+ Vẽ màu vào đường diềm theo ý thích.
+ Màu nền khác với màu hoạ tiết,…..
Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu HS vẽ quả chuối vào vở tập vẽ như đã hướng dẫn.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS phù hợp vào tờ giấy.
+ HS quan sát và trả lời:
- áo, váy, vải dệt hoa, túi có trang trí đường diềm……
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
ÊÊÊÊ
- Chú ý: Màu áo, váy khác với màu đường diềm.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV hướng dẫn HS nhận xét về: + Hình vẽ(các hình giống nhau có đều không)
+ Vẽ màu(không ra ngoài hình vẽ)
+ Màu nổi, rõ và tươi sáng.
- Yêu cầu HS chọn ra bài mà mình thích nhất.
- Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
Dặn dò HS: - Quan sát các loại hoa(về hình dáng và màu sắc)
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 33 Bài 33
vẽ tranh bé và hoa
I/ Mục tiêu
Giúp HS: - Nhận biết đề tài Bé và hoa.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên.
- Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa.
II/ Đồ dùng dạy- học
GV:- Sưu tầm một số tranh, ảnhvề đề tài Bé và hoa.
- Tranh minh hoạ trong Vở tập vẽ 1
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu.
III/ Các hoạt đông dạy - học
1.Tổ chức. (02’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
05’
10’
15’
Hoạt động 1 : Giới thiệu đề tài
- Cho HS quan sát tranh, ảnh để các em thấy :
- Trong tranh chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, vườn hoa, công viên hay cửa hàng hoa……
* HS trả lời theo cảm nhận riêng,
+ GV bổ sung:
Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng trang phục của các em bé.
+ Màu sắc và kiểu quần áo của em bé.
+ Em bé đang làm gì?
+ Hình dáng các loại hoa.
+ Tự chọn loại hoa mà em thích.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác như: Cây cối, lối đi, chim, bướm….
Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ như đã h/dẫn.
- Thể hiện đúng đề tài.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS phù hợp vào giấy.
+ HS quan sát và trả lời:
+ Bé và hoa là đề tài mà các em rất hứng thú.
+ Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên,thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
+ Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Có thể vẽ:
- Em bé là hình ảnh chính,xung quanh là hoa.
- Bé gái, bé trai………
- Vẽ thêm hình ảnh khác
- Vẽ màu theo ý thích .
+ HS làm bài.
+ Vẽ màu theo ý thích .
+ Thể hiện đúng đề tài.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV giới thiệu một số bài vẽ của HS và hướng dẫn các em nhận xét về:
+ Hình dáng(ngộ nghĩnh, vui), màu sắc của tranh (rực rỡ, tươi sáng).
- Yêu cầu HS chọn ra bài mà mình thích nhất.
- GV nhận xét bổ sung chọn chấm các bài đã hoàn thành.
- Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
Dặn dò HS:
- Chuẩn bị cho bài học sau(xem các bài vẽ ở Vở tập vẽ 1).
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 34 Bài 34: vẽ tự do
(Bài kiểm tra cuối năm)
I/ Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Tự chọn được đề tài để vẽ tranh.
- Vẽ được tranh theo ý thích.
II/ Đồ dùng dạy- học
GV:- Một số tranh của hoạ sĩ, của học sinh về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt,…..Với các chất liệu như chì màu, sáp màu, bút dạ, màu bột, màu nước.
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu.
III/ Các hoạt đông dạy - học
1.Tổ chức. (02’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
Đây là bài kiểm tra cuối năm, vì thế cần dành thời gian cho HS làm bài. Cố gắng vẽ xong ở lớp.
b.Bài giảng
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
05’
10’
15’
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chọn đt
- Giới thiệu một số tranh cho học sinh xem để các em biết các loại tranh :
- Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để học sinh chọn đề tài theo ý của mình.
- Gợi ý một số đề tài . Ví dụ:
+ Gia đình
* Chân dung: Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em hay chân dung mình.
* Cảnh sinh hoạt gia đình : Bữa cơm gia đình, đi chơi ở công viên, cho gà ăn……
+ Trường học
* Cảnh đến trường: Học bài, lao động…..
* Mừng ngày 20/11………..
+ Tranh phong cảnh
* Phong cảnh biển, miền núi, thành phố……
+ Các con vật
* Con gà, con chó, con trâu……
- Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ như đã hướng dẫn.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS phù hợp vào giấy.
+ HS quan sát :
+ Tranh phong cảnh.
+ Tranh tĩnh vật.
+ Tranh chân dung.
+ Tranh sinh hoạt…..
+ Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
* Tự lựa chọn đề tài và vẽ theo ý thích.
03’
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
- GV nhận xét tiết học
- Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp và hoàn thiện bài sớm.
Dặn dò HS: - Về nhà chọn một số bài đẹp của các bài đã học trong năm chuẩn bị cho giờ sau trưng bày kết quả học tập cuối năm.
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần:35 Bài 35 : Tổng kết năm học
Trưng bày kết quả học tập
I. Mục tiêu:
- GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học.
- Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo.
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình.
II.Hình thức tổ chức
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn: Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh đề tài.(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có).
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0.
- Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem.
- Chú ý:
+ Dán theo loại bài học.
+ Có đầu đề.
Ví dụ: ( Vẽ trang trí…….) - Lớp 1, năm học……….
Có thể trình bày từng phân môn…………………….
- GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau.
III. Đánh giá
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
- Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết.
- Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.
File đính kèm:
- Mi thuat 1 ca nam.doc