I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm với giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật .
- Hiểu những từ ngữ trong bài .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ LY trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn . Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược .
- Biết quý cái thiện , ghét cái ác . .
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5phút): Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài Đoàn thuyền đánh cá .Trả lời các câu hỏi nội dung bài
2. Dạy bài mới
* Giới thiệu bài (1phút)
* Luyện đọc và tìm hiểu bài (30phút)
13 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n chú nghe cô kể chuyện , nhớ cốt truyện.Nghe bạn kể : nhận xét , đánh giá đúng lời kể của bạn ; kể tiếp được lời bạn.
- HS nắm được nội dung câu chuyện . Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện ( Ca ngợi tinh thần dũng cảm , sự hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược , bảo vệ Tổ Quốc.)
- Mạnh dạn , tự nhiên khi nói trước đông người .
- Tranh minh hoạ truyện
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5phút): Gọi 1-2 HS kể lại 1 câu chuyện đã chứng kiến , tham gia ở tuần trước .
2.Dạy bài mới
* Giới thiệu bài (1phút)
* Hẹ1: GV kể chuyện .
- GV kể lần 1. GV kết hợp giải nghĩa từ khó trong truyện .
- GV kể chuyện lần 2 vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ .
* Hẹ2: Hướng dẫn HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
a.Kể chuyện trong nhóm :
b. Thi kể trước lớp .
- GV hỏi : - Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì của các chú bé ?
- Tại sao truyện lại có tên gọi là “Những chú bé không chết “
- Thử đặt tên khác cho câu chuyện này .
3. Củng cố , dặn dò . (3phút)
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
****************************************
Khoa học
Nóng, lạnh và nhiệt độ.
I.Mục tiêu
- Nêu được ví dụ các vật có nhiệt độ cao, nhiệt độ thấp .
- Nêu được nhiệt độ trung bình của cơ thể người ; nhiệt độ của hơi nước đang sôi ; nhiệt độ của nước đá đang tan .
- Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nóng lạnh .
- Biết sử dụng nhiệt kế và đọc nhiệt kế .
- GD học sinh sự ham hiểu biết và khám phá thé giới .
II.Đồ dùng dạy - học
- Cốc, nhiệt kế.
III. Các Hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ (5phút): ? Nêu cách bảo vệ đôi mắt .
2.Dạy bài mới
* Giới thiệu bài (1phút)
* Hẹ1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt .
* Mục tiêu: Nêu được ví dụ về các vật có nhiệt độ cao , thấp . Biết sử dụng “ nhiệt độ” trong diễn tả sự nóng lạnh .
*Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV yêu cầu HS kể tên một số vật nóng và vật lạnh thường gặp hằng ngày .HS trình bày kết
quả
Bước 2:
- HS quan sát hình 1và trả lời câu hỏi :TRong ba cốc nước dưới đây cốc a nóng hơn cốc nào và lạnh hơn cốc nào ?
- GV gọi HS trả lời câu hỏi ( nột số vật có thể nóng so với vật này nhưng lại lạnh so với vật khác .
Bước 3: GV cho HS biết cách Vật nóng có nhiệt độ cao hơn vật lạnh .
Trong hình 1 , cốc nước nào có nhiệt độ cao nhất , cốc nước nào có nhiệt độ thấp nhất ?
* Hẹ2: Thực hành sử dụng nhiệt kế
* Mục tiêu: HS biết sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ trong những trường hợp đơn giản .
* Cách tiến hành:
Bước 1: GV giới thiệu cho HS về hai loại nhiệt kế ( đo nhiệt độ cơ thể và đo nhiệt độ không khí )
- GV giới thiệu cho HS sơ lược về cấu tạo của nhiệt kế và hướng dẫn cách đọc nhiệt kế .
- GV gọi vài HS lên thực hành đọc nhiệt kế .
Bước 2:
- HS thực hành đo nhiệt độ : sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ của cốc nước , đo nhiệt độ cơ thể .
- HS nêu kết quả đo , HS khác kiểm tra lại .
- Nhận xét , bổ sung.
Kết luận :
3. Củng cố dặn dò (3phút)
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau
****************************************
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
- HS biết cách nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số .
- Biết thêm một ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên .( 2/5 3 là tổng của ba phân số bằng nhau 2/5 + 2/5 + 2/5 )
- Củng cố quy tắc nhân phân số và biết nhận xét để rút gọn phân số .
- Rèn luyện kĩ năng làm tính và giải toán .
- Kiên trì học tập
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5phút):
- Gọi HS lên thực hiện tính: ;
2. Dạy bài mới
* Giới thiệu bài (1phút)
* Hẹ1: Thực hành (30phút)
Bài 1 :
- GV gợi ý HS làm mẫu : Chuyển phép nhân 2/9 5 thành phép nhân hai phân số : 2/9 5 = 2/9 5/1 = 25/ 91 = 10/9
- Giới thiệu cách viết gọn như sau : 2/9 5 = 25/9 = 10/9
- Cho HS nhận xét , GV đánh giá .
Bài 2 :
- GV hướng dẫn HS làm tương tự bài 1 .
- GV nhận xét , đánh giá.
Bài 3 :
- GV cho HS tìm hiểu thêm ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên
- GV yêu cầu HS tính rồi so sánh : 2/5 3 và 2/5+2/5+2/5
- GV cho HS nêu ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên là phép cộng các phân số giống nhau .
- GV đánh giá .
Bài 4 :
- GV hướng dẫn HS làm mẫu . Gọi HS lên bảng làm , lớp làm vở .
- GV thu vở chấm , nhận xét .
Bài 5 :
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài và nêu cách giải .
3. Củng cố dặn dò (3phút)
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau .
****************************************
Tập làm văn
Luyện tập tóm tắt tin tức
I. Mục tiêu
- Bước đầu làm quen với việc tự viết tin , tóm tắt tin về các hoạt động học tập , sinh hoạt diễn ra xung quanh.
- Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng tóm tắt tin tức .
- HS yêu thích đọc sách và tìm hiểu thông tin qua sách .
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5phút): Đọc ghi nhớ trong tiết TLV trước.
2.Dạy bài mới
* Giới thiệu bài (1phút)
Hướng dẫn HS làm bài tập (30phút)
Bài tập 1 , 2.
- 2 HS nối tiếp đọc yêu cầu của bài 1,2.
- GV : Muốn tóm tắt tin tức , các em phải nắm thật chắc nội dung từng bản tin .Yêu cầu cả lớp đọc lại các tin .
- HS đọc thầm hai đoạn tin , tóm tắt nội dung mỗi tin trong 1, 2 câu. HS tiếp nối đọc hai tin đã tóm tắt .
- GV mời 1, 2 HS có phương pháp tóm tắt ngắn , đủ , dán kết quả bài lamd của mình lên bảng.
- Lớp nhận xét ,bổ sung .GV kết luận.
Bài tập 3 :
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV lưu ý 2 bưởc trong yêu cầu của bài tập .
- Một vài HS nói tin em sẽ viết .
- HS viết tin và tóm tắt tin vào vở .
- HS nối tiếp đọc tin và lời tóm tắt trước lớp .
- Lớp nhận xét ,bình chọn bạn có bản tin và lời tón tắt hay.
3. Củng cố dặn dò (3phút)
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập làm văn tới .
********************************************************************************
Thửự saựu ngaứy 06 thaựng 3 naờm 2009
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Dũng cảm.
I. Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ , nắm nghĩa các từ thuộc chủ điểm Dũng cảm . Bước đầu làm quen với các câu thành ngữ liên quan đến cái đẹp .
- Biết sử dụng những từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa , hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5phút): Một HS nhắc lại nội dung của phần ghi nhớ trong tiết luyện từ và câu Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ?
2.Dạy bài mới
* Giới thiệu bài (1phút)
* Hẹ1: .Hướng dẫn HS làm bài tập (30phút)
Bài tập 1
- GV nhận xét .
- GV chốt lại lời giải đúng : cùng nghĩa với từ dũng cảm : gan dạ , anh hùng , anh dũng , can đảm , can trường , gan góc , gan lì , bạo gan , quả cảm .
Bài tập 2
- GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
Bài tập3:
- GV : Các em hãy thử ghép lần lượt từng từ ngữ ở cột A với các lời giải nghĩa ở cột B sao cho tạo ra được nghĩa đúng với mỗi từ.Để kiểm tra có thể dùng Từ Điển .
- Cả lớp và GV nhận xét
Bàitập 4:
- GV gợi ý: đoạn văn có 5 chỗ trống . ở mỗi chỗ trống , các em hãy điền những từ ngữ cho sẵn sao cho tạo ra câu có nội dung thích hợp .
- GV yêu cầu HS lên bảng làm , 2 HS lên bảng thi điền từ nhanh , đúng .
- Lớp nhận xét . GV đánh giá , chốt lại lời giải đúng .
3. Củng cố dặn dò (3phút)
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau.
****************************************
Toán
Tiết 124: Tìm phân số của một số.
I. Mục tiêu
- HS biết giải toán dạng : Tìm phân số của một số
- Biết cách tìm phân số của một số .
- Yêu thích môn học .
II. Đồ dùng dạy học
Vẽ sắn hình trong SGK
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ : Gọi HS lên bảng làm bài 3
2.Dạy bài mới
* Giới thiệu bài:
* Hẹ1: Giới thiệu cách tìm phân số của một số .
a. GV nêu : 1/3 của 12 quả cam là mấy quả cam ?
- GV gọi HS nêu cách tính :
1/3 của 12 quả cam là : 12:3 = 4 ( quả cam )
b. GV nêu bài toán : Một rổ cam có 12 quả . Hỏi 2/3 số cam trong rổ là bao nhiêu quả ?
- GV cho HS quan sát tranh vẽ :
? Muốn tìm 2/3 rổ cam trước hết ta phải tìm bao nhiêu phần của rổ cam ? (1/ 3 rổ cam )
? Biết 1/3 rổ cam muốn tìm 2/3 rổ cam ta làm thế nào ? (1/3 rổ cam nhân với 2 )
- GV ghi lời giải . GV kết luận
- Gv nêu : ta có thể tìm 2/3 của số cam trong rổ như sau : 12x 2/3 = 8( quả cam )
- GV gọi HS nêu nhận xét : Muốn tìm 2/3 của 12 ta làm thế nào ?
- GV nêu thêm ví dụ HS làm : Tìm 3/5 của 15 . tìm 2/3 của 18
* Hẹ2: (20phút)
Bài 1 :
- Gọi HS lên bảng làm , lớp làm vở .
- Cho HS nhận xét , GV đánh giá.
Bài 2 :
- Cho HS nêu yêu cầu bài .
- GV nhận xét đánh giá .
Bài 3:
- Cho HS nêu yêu cầu bài .
- GV nhận xét đánh giá .
3. Củng cố dặn dò (3phút)
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
****************************************
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài
trong bài văn miêu tả cây cối.
I. Mục tiêu
- HS nắm được hai kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối .
- Viết được hai kiểu mở bài trên khi làm bài văn tả cây cối .
- ý thức chăm sócvàbảo vệ cây cối .
II. đồ dùng dạy học :- Bảng phụ viết dàn ý mở bài .
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5phút):
? Thế nào là miêu tả ?
? Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả .
2.Dạy bài mới
* Giới thiệu bài (1phút)
* Hẹ1: .Hướng dẫn HS luyện tập. (30phút)
Bài tập 1 :
- GV kết luận : Điểm khác nhau giữa hai cách mở bài :
+ Mở bài trực tiếp : Giới thiệu ngay cây hoa định tả .
+ Mở bài gián tiếp : Nói về mùa xuân, các loại hoa trong vườn , rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả .
Bài tập 2:
GV nhắc HS : Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả cho một trong 3 cây mà
đề bài gợi ý .
Đoạn mở bài có thể chỉ 1,2 câu , không nhất thiết phải viết dài .
- GV đánh giá.
Bài tập 3:
GV kiểm tra HS đã quan sát một cây , sưu tầm ảnh một cây đó mang đến lớp như thế nào ?
- GV nhận xét , góp ý .
Bài tập 4:
- GV nêu yêu cầu của bài tập, gợi ý cho HS viết một đoạn mở bài
- Gv khen ngợi và cho điểm tuyên dương HS có bài viết tốt.
3.Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết tập làm văn tới .
Heỏt tuaàn 25
********************************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 25.doc