I .MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1 – Kiến thức: Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả rất tài tình của tác giả ; ý nghỉa của hoa phượng – hoa học trò đối với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.
2 – Kĩ năng: Đọc trôi chảy toàn bài.
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả ngạc nhiên phù hợp với phát hiện của tác giả về vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng , sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.
3 – Thái độ: Bồi dưỡng tình cảm yêu quãng đời học sinh qua những kỉ niệm đẹp về hoa phượng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Các tranh , ảnh về hoa phượng, sân trường có hoa phượng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra kài cũ: Chợ Tết
- Kiểm tra 2,3 HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
2. Bài mới
* Giới thiệu bài
- Hôm nay các em sẽ được học một bài văn tả vẻ đẹp của một loài hoa thường được trồng trên sân các trường học, gắn với kỉ niệm của nhiều HS về mái trường. Nhà thơ Xuân Diệu đã gọi tên loài hoa đó bằng một cái tên rất đặc biệt – hoa học trò. Hoa học trò chính là hoa phượng. Các em hãy cùng đọc, cùng tìm hiểu bài văn để thấy vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng dưới ngòi bút miêu tả rất tài tình của tác giả.
16 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc lớp và cả lớp nghe, đặt câu hỏi cho bạn trả lời.
- Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện
3.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những hs kể tốt và cả những hs chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau
****************************************
BÓNG TỐI
I-MỤC TIÊU:
Sau bài này học sinh biết:
- Nêu được bóng tối xuất hiện sau vật cản sáng khi được chiếu sáng.
- Dự đoán được vị trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản.
- Biết bóng của một vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
* Giảm: trò chơi: không yêu cầu chơi tại lớp
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chuẩn bị chung: đèn bàn.
- Chuẩn bị nhóm:đèn pin;tờ giấy to hoặc tấm vải; kéo, bìa, một số thanh tre nhỏ để gắn các miếng bìa đã cắt thành phim hoạt hình; một số đồ vật để tạo bóng.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu VD về các vật tự phát sáng. Vì sao mắt ta nhìn thấy vật?
- Nhận xét
2.Bài mới:
* HĐ1: Tìm hiểu về bóng tối
- Gợi ý cho hs cách bố trí và làm thí nghiệm theo SGK trang 93.
- HS làm thí nghiệm theo SGK và dự đoán.
- Các nhóm làm thí nghiệm và ghi lại những gì thu được vào bảng:
Dự đoán ban đầu
Kết quả
- Tại sao lại dự đoán như vậy?
- Bóng tối xuất hiện ở đâu và khi nào?
- Làm thế nào để bóng to hơn? Điều gì sẽ xãy ra khi đưa vật đến gần vật chiếu sáng? Bóng của vật thay đổi khi nào?
- Vì ánh sáng truyền theo đường thẳng nên bóng sẽ có hình dạng giống như hình vật cản?
* HĐ2: Trò chơi hoạt hình
- Đóng kìn phòng học. Căng một tấm màn làm phông. Cắt các tấm bìa làm hình nhân vật để hiểu diễn, đặt trước ánh sáng đèn, bóng của vật sẽ hiện lên trên màn và theo đó GV kể một câu chuyện ( hướng dẫn cho HS về nhà chơi)
3. Củng cố – Dặn dò:
- Bóng tối do đâu mà có? Vị trí của bóng thay đổi khi nào?
- Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học
****************************************
Toán
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I - MỤC TIÊU :
Giúp HS:
- Nhận biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số .
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số .
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số .
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
- HS sửa bài tập ở nhà.
- Nhận xét phần sửa bài.
2. Bài mới:
* HĐ1: Thực hành trên băng giấy
- GV hướng dẫn HS lấy băng giấy và gấp đôi 3 lần để được 8 phần bằng nhau.
+ Băng giấy được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau?
+ Bạn Nam tô mấy phần?
+ Bạn Nam tô tiếp mấy phần?
- HS tô như bạn Nam.
- Kết luận: Bạn Nam đã tô màu băng giấy.
* HĐ2: Cộng hai phân số cùng mẫu số.
+ =
- Nhận xét: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số .
* HĐ3: Thực hành
* Bài 1: Tính
- HS phát biểu cách cộng hai phân số cùng mẫu số
- HS tự làm bài vào vở sau đó một HS nói cách làm và kết quả
- Sau khi tính yêu cầu HS rút gọn lại.
* Bài 2:
- GV ghi lên bảng, sau đó cho HS tự làm. Sau đó so sánh.
* Bài 3:
- HS đọc bài toán, tóm tắt bài toán. HS nêu cách làm
- 1 HS làm trên bảng phụ
- Cả lớp làm vào vở
3.Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học
****************************************
Tập Làm Văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI .
I - MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU :
1.Thấy được những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ( hoa , quả ) trong những đoạn văn mẫu .
2.Viết được một đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Hướng dẫn HS luyện tập.
* Bài tập 1:
- HS đọc đoạn văn: Hoa sầu đâu và Quả cà chua .
- Cả lớp đọc thầm hai đoạn văn, suy nghĩ, trao đổi cùng bạn, phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý.
- HS phát biểu ý kiến, cả lớp nhận xét
- GV chốt lại:
+ Đoạn tả hoa sầu đâu: Tả cả chùm hoa, không tả từng bôngTả mùi thơm của hoa bằng cách so sánh. Dùng từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của tác giả: hoa nở như cười...
+ Đoạn tả quả cà chua: Tả cây cà chua từ khi hoa rụng đến khi kết quả, từ khi quả còn xanh đến khi quả chín. Tả cà chua ra quả xum xuê, chi chít
* Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ, chọn tả một loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích.
- Một vài HS phát biểu: Các em chọn cây hoa nào hoặc cây quả nào.
- HS viết đoạn văn
- HS và GV nhận xét
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
********************************************************************************
Thứ sáu ngày 20 tháng 02 năm 2009
Luyện Từ Và Câu
MỞ RỘNG VỐN TƯ :Ø CÁI ĐẸP .
I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp . Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng những câu tục ngữ đó.
2. Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Từ điển HS.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung ở bài tập 1.
- 5,6 tờ giấy khổ to để HS làm các bài tập 3,4 theo nhóm.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
* Giới thiệu
- Trong giờ học hôm nay các em tiếp tục học mở rộng vốn từ gắn liền với chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu. Bài học sẽ giúp các em biết thêm một số câu tục ngữ, một số từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp ; biết nói các câu tục ngữ đúng hoàn cảnh.
* Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài 1,2 :
- Treo bảng phụ ghi sẵn nội dung Bài tập 1.
- 2 HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm.
- HS trao đổi nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét
* Bài 3, 4 :
- Phát giấy khổ to cho HS trao đổi nhóm.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài , suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- Viết lại các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp. Sau đó đặt câu với các từ đó.
- Đại diện nhóm đọc nhanh kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm thi đua
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học, khen HS tốt.
- Chuẩn bị : câu kể ai là gì
****************************************
Toán
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (tiếp theo )
I - MỤC TIÊU :
Giúp HS:
- Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số .
- Biết cộng hai phân số khác mẫu số .
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
- HS sửa bài tập ở nhà.
- Nhận xét phần sửa bài.
2. Bài mới:
* HĐ1: Cộng hai phân số khác mẫu số
- HS đọc ví dụ
- Để tính số giấy hai bạn đã lấy, ta làm tính gì?
GV ghi: + = ?
- GV: Làm cách nào để cộng được hai phân số này.
- GV: Đây là phép cộng hai phân số khác mẫu số nên phải quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi thực hiện hai phân số cùng mẫu số.
- GV cho HS quy đồng mẫu số rồi cộng hai phân số.
- GV chốt lại: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm như sau:
+ Quy đồng mẫu số hai phân số
+ Cộng hai phân số đã quy đồng mẫu số.
* HĐ2: Thực hành.
* Bài 1: Tính
- HS tính vào vở và phát biểu
- HS phát biểu cách cộng hai phân số khác mẫu số.
* Bài 2: Tính theo mẫu
- HS làm bài theo mẫu
- Nhận xét: Mẫu số của phân số này chia hết cho mẫu số của phân số kia nên ta chỉ quy đồng một phân số.
* Bài 3:
- HS đọc đề toán, nêu tóm tắt đề toán.
- HS nêu cách làm và kết quả
3.Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học
****************************************
Tập Làm Văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI .
I -MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU :
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối .
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối .
- Có ý thức bảo vệ cây xanh .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn phần nhận xét.
* Bài tập 1,2,3.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS cả lớp đọc thầm bài Cây gạo, làm việc cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn bên cạnh, lần lượt thực hiện cùng lúc các BT 2,3.
- HS phát biểu ý kiến
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
* HĐ2: Ghi nhớ
- Vài HS đọc nội dung cần ghi nhớ
- GV nhắc HS học thuộc lòng ghi nhớ.
* HĐ3: Phần luyện tập
* Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- Cả lớp đọc thầm bài Cây tre trăm đốt, trao đổi nhóm, xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn.
- HS phát biểu ý kiến
- HS và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
* Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS viết đoạn văn.
- Một vài HS khá, giỏi đọc đoạn viết
- GV gợi ý: Trước hết, các em cần xác định sẽ viết về cây gì. Sau đó, suy nghĩ về những lợi ích mà cây đó mang đến cho con người.
- GV nhận xét, chấm một số bài
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Hết tuần 23
********************************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 23.doc