Ôn tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt
I.Mục tiêu
+ HS nhận biết được ba độ đậm, nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
+ HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
+ HS thêm yêu thích màu sắc, thiên nhiên.
II/ Chuẩn bị
1/ Giáo viên
+ Bộ ĐDDH.
+ Tranh, ảnh có các sắc độ dậm nhạt.
+ Bài vẽ của HS lớp trước.
2/ Học sinh
+ Vở thực hành
+ Màu vẽ.
74 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2490 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án buổi chiều Mĩ thuật lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chớnh
- B3. Sửa lại bằng nột cong, vẽ chi tiết cho giống mẫu.
- B4. Vẽ màu.
- HS làm bài
- HS giới thiệu bài
- Đó vẽ vào giữa và vừa phải.
- Cỏch vẽ nột đẹp.
- Hài hoà.
4/ Củng cố kiến thức (2p)
+ Em hóy nờu lại cỏch vẽ con vật?
* Liên hệ thực tế:
+ Em thấy mỡnh cần làm gỡ đối với cỏc vật?
HS:- Em thấy mỡnh cần yêu quí và chăm sóc các con vật.
- GV túm lại, nhận, đỏnh giỏ
5/ Chuẩn bị cho bài sau (1p)
- Mang đầy đủ ĐDHT
- Xem trước bài sau.
IV/ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Ngày soạn: 6/3/2010 Tuần thứ: 25
Ngày giảng: 11/3/2010 Tiết thứ: 25
Bài 25: Vẽ trang trí
Vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn
I/ Mục tiêu
+ Kiến thức: - HS tỡm hiểu về hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn.
+ Kỹ năng: - HS biết cỏch trang trớ hình vuông, hình tròn.
+ Thái độ: - HS yờu thớch thể loại trang trớ và nghệ thuật trang trớ
II/ Chuẩn bị
1/ Giáo viên:
- Bài trang trớ hỡnh vuông, hình tròn.
2/ Học sinh:
- VTV hoặc giấy vẽ
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Tiến trình lên lớp
1/ ổn định tổ chức lớp (1p)
Lớp 2A vắng:
2/ Kiểm tra bài cũ (2p)
+ Em hóy nờu cách vẽ con vật?
- GV túm lại, nhận, xột, đỏnh giỏ.
3/ Bài mới
Đặt vấn đề vào bài mới: ( 1p')
- GV treo bài vẽ hỡnh vuông và bài trang trớ hỡnh tròn.
+ Các hoạ tiết trên có hình gì?
- GV: Trang trí hình tròn thì dùng hoạ tiết hình tròn, trang trí hình vuông thì dùng hoạ tiết hình vuông. Các hoạ tiết là những hình đơn giản trong tự nhiên.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* HĐ1: Quan sát, nhận xét (6p)
- GV yờu cầu HS quan sỏt hỡnh vuông, hình tròn cú trang trớ.
+ Cỏc hỡnh ảnh đưa vào trang trớ ta gọi là gỡ?
+ Hoạ tiết trang trớ là những hỡnh gỡ?
+ Trong bài cú những hoạ tiết nào?
+ Đâu là hoạ tiết hình tròn?
+ Đâu là hoạ tiết hình vuông?
+ Hoạ tiết chớnh được vẽ ntn?
+ Hoạ tiết phụ được vẽ ntn?
+ Hoạ tiết chớnh được tụ màu ntn?
+ Hoạ tiết phụ được tụ màu ntn?
+ Những phần nào được tụ màu giống nhau?
+ Màu sắc toàn bài được tụ ntn?
+ Theo em tụ màu cho bài trang trớ theo 3 sắc độ là tụ ntn?
- GV: Trang trớ hình tròn cỏc hoạ tiết phải được sắp xếp cõn đối, hoạ tiết chớnh vẽ to và tụ nổi bật. Để vẽ được cỏc hoạ tiết đẹp phải suy nghĩ và tỡm ở cỏc tài liệu.
* HĐ2: Hướng dẫn cách vẽ (4p)
- GV gợi ý cỏch vẽ-thao tỏc trờn bảng
+ Em hóy nờu cỏc bước vẽ trang trớ thụng thường?
- GV treo tranh của HS lớp trước yờu cầu HS nhận xột.
* HĐ3: Thực hành (15p)
- GV quan sỏt, hướng dẫn thờm
* HĐ4: Nhận xét, đánh giá (3p)
- GV và HS chọn một số bài tiờu biểu giới thiệu trước lớp
- GV yờu cầu HS dưới lớp nhận xột
+ Cỏch sắp xếp hoạ tiết?
+ Cỏch vẽ hoạ tiết?
+ Cỏch tụ màu?
- GV túm lại, nhận xột, đỏnh giỏ
- Là hoạ tiết.
- Hỡnh bụng hoa, chiếc lỏ, con vật...
- Hoạ tiết chớnh và hoạ tiết phụ.
- Hình 1
- Hình 2
- Vẽ to vào giữa hỡnh tròn.
- Vẽ nhỏ xung quanh hoạ tiết chớnh.
- Tụ nổi bật.
- Tụ vừa phải.
- Cỏc hoạ tiết giống nhau
- Tụ hài hoà, phong phỳ nhiều màu
- Đậm, đậm vừa và nhạt vào 3 phần: Hoạ tiết chớnh, hoạ tiết phụ, phần nền.
- Lắng nghe
- B1. Vẽ cỏc trục đối xứng.
- B2. Vẽ cỏc hoạ tiết
- B3. Sửa sang cỏc hoạ tiết
- B4. Tụ màu
- HS nhận xột
- HS làm bài
- Hỡnh ảnh sắp xếp cõn đối.
- Cỏch vẽ đẹp sỏng tạo.
- Màu sắc hài hoà, rừ trọng tõm.
4/ Củng cố kiến thức (2p)
+ Em hóy nờu cỏch vẽ hoạ tiết hình vuông, hình tròn?
- HS nờu lại 4 bước vẽ
* Liên hệ thực tế:
+ Em cú cảm nhận gỡ về cỏc hoạ tiết và nghệ thuật trang trớ?
- Em thấy cỏc hoạ tiết rất đẹp, em thớch nghệ thuật trang trớ.
- GV túm lại, nhận xột, đỏnh giỏ
5/ Chuẩn bị cho bài sau (1p)
- Mang đầy đủ ĐDHT
- Xem trước bài sau.
IV/ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
--------------------&--------------------
Ngày soạn: 15/3/2010 Tuần thứ: 26
Ngày giảng: 18/3/2010 Tiết thứ: 26
Bài 26: Vẽ tranh
Đề tài con vật
I/ Mục tiêu
+ Kiến thức: HS tỡm hiểu đặc điểm cỏc con vật và tranh đề tài con vật.
+ Kỹ năng: HS biết cỏch vẽ và vẽ được tranh đề tài về con vật mỡnh thớch.
+ Thái độ: HS biết yờu quý và chăm súc cỏc con vật
II/ Chuẩn bị
1/ Giáo viên:
- Tranh vẽ cỏc con vật.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
2/ Học sinh:
- VTV hoặc giấy vẽ
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Tiến trình lên lớp
1/ ổn định tổ chức lớp (1p)
Lớp 2A vắng:
2/ Kiểm tra bài cũ (2p)
+ Em hóy nờu cỏch vẽ hoạ tiết hỡnh vuụng, hỡnh trũn? - HS nờu 4 bước vẽ.
- GV túm lại, nhận, xột, đỏnh giỏ.
3/ Bài mới
Đặt vấn đề vào bài mới:
- GV yờu cầu HS hỏt một bài về con vật.
+ Hãy nờu tờn cỏc con vật trong bài hát?
+ Em có nhận xét gì về cỏc con vật?
- GV : Cỏc con vật rất phong phỳ, đa dạng. Để vẽ được cỏc con vật ta vào
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* HĐ1: Quan sát, nhận xét (6p)
- GV yờu cầu HS quan sỏt tranh
+ Con vật cú lợi ớch gỡ?
+ Em hóy nờu tờn cỏc con vật trờn?
+ Con vật bao gồm những bộ phận nào?
+ Cỏc con vật này cú gỡ khỏc nhau?
+ Đầu con vật cú dạng hỡnh gỡ?
+ Thõn con vật cú dạng gỡ?
+ Chõn, đuụi cú dạng hỡnh gỡ?
+ Màu sắc của cỏc con vật ntn?
+ Trong tranh con vật được vẽ ở đõu?
+ Ngoài con vật ra cũn cú hỡnh ảnh nào?
- GV: Cỏc con vật cú hỡnh dỏng và màu sắc phong phỳ, đa dạng, phải nhớ lại để vẽ cho giống.
* HĐ2: Hướng dẫn cách vẽ (4p)
+ Em hãy nêu cách vẽ một con vật?
- GV gợi ý cỏch vẽ - thao tỏc trờn bảng
- GV: Vẽ đến đõu phải nhớ lại đến đú để vẽ cho giống.
- GV treo bài của HS lớp trước, yờu cầu HS nhận xột.
* HĐ3: Thực hành (15p)
- GV quan sỏt. Hướng dẫn thờm
* HĐ4: Nhận xét, đánh giá (3p)
- GV và HS chọn một số bài tiờu biểu, yờu cầu HS lờn giới thiệu tỏc phẩm
- GV yờu cầu HS dưới lớp nhận xột
+ Bố cục đó cõn đối chưa?
+ Cỏch vẽ nột đó đều đẹp chưa?
+ Màu sắc?
- GV túm lại, nhận xột, đỏnh giỏ
- Trụng nhà, làm cảnh...
- Trõu, gà, mốo, voi
- Đầu mỡnh, chõn, đuụi....
- HS tỡm điểm khỏc nhau.
- Dạng hỡnh trũn.
- Dạng trũn dài.
- Dạng hỡnh trụ.
- Nhiều màu sắc khỏc nhau.
- Vẽ ở giữa
- Cõy, nhà....
- HS nêu các bước vẽ thông thường.
- B1. Phỏc khung hỡnh
- B2. Vẽ cỏc nột chớnh
- B3. Sửa lại bằng nột cong, vẽ chi tiết cho giống mẫu.
- B4. Vẽ màu.
- HS nhận xột
- HS làm bài
- HS giới thiệu bài
- Đó vẽ vào giữa và vừa phải.
- Cỏch vẽ nột đẹp.
- Hài hoà.
4/ Củng cố kiến thức (2p)
+ Em hóy nờu lại cỏch vẽ con vật?
- HS nờu lại 4 bước vẽ.
* Liên hệ thực tế:
+ Em thấy mỡnh cần làm gỡ đối với cỏc vật? Em cần yờu quớ, chăm súc cỏc con vật.
5/ Chuẩn bị cho bài sau (1p)
- Mang đầy đủ ĐDHT
- Xem trước bài sau.
IV/ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
--------------------&--------------------
Ngày soạn: 21/3/2010 Tuần thứ: 27
Ngày giảng: 25/3/2010 Tiết thứ: 27
Bài 27: Vẽ theo mẫu
Vẽ cặp sách học sinh
I/ Mục tiêu
+ Kiến thức: HS tỡm hiểu cấu trỳc của cỏi cặp sỏch.
+ Kỹ năng: HS biết cỏch vẽ và vẽ được cỏi cặp sỏch.
+ Thái độ: : Thấy được tỏc dụng của cặp sỏch và biết yờu quớ , giữ gỡn cặp sỏch II/ Chuẩn bị
1/ Giáo viên:
- Một vài chiếc cặp sỏch.
- Tranh vẽ một số loại cặp sỏch.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
2/ Học sinh:
- VTV hoặc giấy vẽ
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Tiến trình lên lớp
1/ ổn định tổ chức lớp (1p)
Lớp 2A vắng:
2/ Kiểm tra bài cũ (2p)
+ Em hóy nờu cỏch vẽ tranh đề tài con vật ?
- GV túm lại, nhận, xột, đỏnh giỏ.
3/ Bài mới
Đặt vấn đề vào bài mới:
+ Trờn đõy cụ cú đũ vật gỡ?
+ Em thấy cỏi cặp sỏch cú đẹp khụng?
- GV: Để vẽ được cặp sỏch ta vào bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* HĐ1: Quan sát, nhận xét (6p)
- GV yờu cầu HS quan sỏt cặp sỏch
+ Cặp sỏch cú tỏc dụng gỡ?
+ Cặp sỏch bao gồm những phần nào?
+ Cặp sỏch nằm trong khung hỡnh gỡ?
+ Cặp sỏch này cú chỗ nào là nột cong?
+ Cặp sỏch được trang trớ những gỡ?
+ Cỏc hoạ tiết được vẽ ntn?
+ Tỳi xỏch được tụ màu ntn?
- GV: Cỏc tỳi xỏch thường rất đẹp, đẹp do hỡnh dỏng đẹp và hoạ tiết trang trớ đẹp, màu sắc hài hoà phong phỳ
* HĐ2: Hướng dẫn cách vẽ (4p)
- GV gợi ý cỏch vẽ-thao tỏc trờn bảng
+ Để vẽ được cặp sỏch em làm gỡ?
- GV treo tranh của HS lớp trước yờu cầu HS nhận xột.
* HĐ3: Thực hành (15p)
- GV quan sỏt. Hướng dẫn thờm
* HĐ4: Nhận xét, đánh giá (3p)
- GV và HS chọn một số bài tiờu biểu, yờu cầu HS lờn giới thiệu tỏc phẩm
- GV yờu cầu HS dưới lớp nhận xột
+ Bố cục đó cõn đối chưa?
+ Cỏch vẽ nột đó đều đẹp chưa?
+ Màu sắc?
- GV túm lại, nhận xột, đỏnh giỏ
- Để đựng sỏch vở, đồ dựng học tập....
- Nắp (miệng), thõn đỏy, quai đeo, tay xỏch...
- Khung hỡnh chữ nhật
- Quai, đỏy
- Hỡnh hoa, lỏ, con vật...
- Nhiều hoạ tiết, vẽ đều tay...
- Hoạ tiết tụ nổi bật, nền tụ nhạt
- B1. Phỏc khung hỡnh cặp sỏch
- B2. Phỏc hỡnh bằng nột thẳng
- B3. Sửa lại bằng nột cong, thêm họa tiết trang trí.
- B4. Tụ màu
- HS nhận xột
- HS làm bài
- HS giới thiệu bài
- Đó vẽ vào giữa và vừa phải.
- Cỏch vẽ nột đẹp.
- Hài hoà.
4/ Củng cố kiến thức (2p)
+ Em hãy nêu các bước vẽ cái cặp sách?
- HS nờu lại 4 bước vẽ.
* Liên hệ thực tế:
+ Em thấy mỡnh cần làm gỡ đối với cỏc đũ vật xung quanh?
- Em thấy mỡnh cần giữ gỡn cỏc đồ vật.
5/ Chuẩn bị cho bài sau (1p)
- Mang đầy đủ ĐDHT
- Xem trước bài sau.
IV/ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
--------------------&--------------------
File đính kèm:
- giao an buoi chieu mi thuat lop 2.doc