I. Mục tiêu.
- Củng cố cho HS về nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
- Rèn cho học sinh kĩ năng làm bài tập thành thạo.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ôn tập.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 5 Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
28 cm, DTxq của nó là 336cm2.Tính chiều cao của cái hộp đó?
Bài tập3: (HSKG)
Người ta quét vôi toàn bộ tường ngoài, trong và trần nhà của một lớp học có chiều dài 6,8m, chiều rộng 4,9m, chiều cao 3,8 m
a) Tính diện tích cần quét vôi, biết diện tích các cửa đi và cửa sổ là 9,2m2 ?
b) Cứ quét vôi mỗi m2 thì hết 6000 đồng. Tính số tiền quét vôi lớp học đó?
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
HS nêu cách tính DTxq, DTtp hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- HS lên bảng viết công thức tính DTxq, DTtp hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
* Sxq = chu vi đáy x chiều cao
* Stp = Sxq + S2 đáy
Hình lập phương : Sxq = S1mặt x 4
Stp = S1mặt x 6.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Lời giải :
Diện tích xung quanh cái thùng là:
(32 + 28) x 2 x 54 = 6840 (cm2)
Diện tích hai đáy cái thùng là:
28 x 32 x 2 = 1792 (cm2)
Diện tích tôn cần để làm thùng là:
6840 + 1792 = 8632 (cm2)
Đáp số: 8632cm2
Lời giải:
Chiều cao của một hình hộp chữ nhật là:
336 : 28 = 12 (cm)
Đáp số: 12cm
Lời giải:
Diện tích xung quanh lớp học là:
(6,8 + 4,9) x 2 x 3,8 = 88,92 (m2)
Diện tích trần nhà lớp học là:
6,8 x 4,9 = 33,32 (m2)
Diện tích cần quét vôi lớp học là:
(88,92 x 2 – 9,2 x 2) + 33,32 = 192,76 (m2)
Số tiền quét vôi lớp học đó là:
6000 x 192,76 = 1156560 (đồng)
Đáp số: 1156560 đồng.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thứ ba ngày 11 tháng 2 năm 2014
ÔN TIẾNG VIỆT: LUYỆN TẬP VỀ VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu.
- Củng cố và nâng cao thêm cho các em những kiến thức về văn kể chuyện..
- Rèn cho học sinh kĩ năng làm văn.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra: Nêu dàn bài chung về văn tả người?
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Bài tập 1: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất. Khoanh tròn vào chữ a, b, c ở câu trả lời em cho là đúng nhất.
Ai can đảm?
- Bây giờ thì mình không sợ gì hết! Hùng vừa nói vừa giơ khẩu súng lục bằng nhựa ra khoe.
- Mình cũng vậy, mình không sợ gì hết! – Thắng vừa nói vừa vung thanh kiếm gỗ lên.
Tiến chưa kịp nói gì thì đàn ngỗng đi vào sân. Chúng vươn dài cổ kêu quàng quạc, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ.
Hùng đút vội khẩu súng lục vào túi quần và chạy biến. Thắng tưởng đàn ngỗng đến giật kiếm của mình, mồm mếu máo, nấp vào sau lưng Tiến.
Tiến không có súng, cũng chẳng có kiếm. Em liền nhặt một cành xoan, xua đàn ngỗng ra xa. Đàn ngỗng kêu quàng quạc, cổ vươn dài, chạy miết.
1) Câu chuyện trên có mấy nhân vật?
a. Hai b. Ba c. Bốn
2) Tính cách của các nhân vật thể hiện qua những mặt nào?
a. Lời nói
b. Hành động
c. Cả lời nói và hành động
3) Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?
a. Chê Hùng và Thắng
b. Khen Tiến.
c. Khuyên người ta phải khiêm tốn, phải can đảm trong mọi tình huống.
Bài tập 2: Em hãy viết một đoạn văn nói về tình bạn?
- GV cho HS thực hiện
- Cho HS nối tiếp lên đọc, HS khác nhận xét và bổ xung.
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
1) Khoanh vào C
2) Khoanh vào C
3) Khoanh vào C
- HS viết đoạn văn theo yêu cầu của GV
- HS nối tiếp lên đọc, HS khác nhận xét và bổ xung.
- HS lắng nghe và thực hiện.
ÔN To¸n
LuyÖn tËp vÒ c¸ch tÝnh diÖn tÝch xung quanh vµ diÖn tÝch toµn phÇn cña h×nh hép ch÷ nhËt
I. Môc tiªu:
- TiÕp tôc cñng cè cho häc sinh vÒ c¸ch tÝnh diÖn tÝch xung quanh vµ diÖn tÝch toµn phÇn cña h×nh hép ch÷ nhËt.
- VËn dông gi¶i c¸c bµi to¸n vÒ h×nh häc.
- Gi¸o dôc HS ý thøc häc bé m«n.
II. §å dïng d¹y häc.
GV: SBTT. B¶ng nhãm.
HS: SBTT, vë, b¶ng con, nh¸p.
III. Ho¹t ®éng d¹y – häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
1.KiÓm tra: Vë bµi tËp cña HS.
2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi.
Ho¹t ®éng cña trß
* HD häc sinh lµm bµi:
Bµi 1.(Bµi 244-SBT)
- GV nhËn xÐt.
- Nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh hép ch÷ nhËt?
- HS ®äc bµi tËp.
- HS lµm bµi vµo nh¸p.
- Ch÷a bµi.
a) Sxq = 484 cm2 ; Stp = 726cm2
b) Sxq = 169dm2 ; Stp = 253,5 dm2
c) Sxq = m2 ; Stp = m2
- HS nªu l¹i quy t¾c tÝnh.
Bµi 2.(B245-SBT).
- GV chÊm ch÷a bµi cho HS, nhËn xÐt.
- HS ®äc bµi.
- HS lµm vµo nh¸p.
- 1HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
Bµi gi¶i
DiÖn tÝch t«n cÇn dïng lµ:
10 10 5 = 500 (cm2)
§¸p sè: 500 cm2
Bµi 3 (B247- SBT)
- GV híng dÉn HS quan s¸t h×nh.
- GV chÊm 10 bµi. NhËn xÐt.
- HS ®äc bµi tËp.
- HS lµm bµi vµo vë.
- 1 HS lµm b¶ng nhãm. Ch÷a bµi.
Bµi gi¶i
a) DiÖn tÝch xung quanh cña khèi g¹ch h×nh lËp ph¬ng lµ: 20 20 4 = 1600 (cm2)
DiÖn tÝch toµn phÇn cña khèi g¹ch h×nh lËp ph¬ng lµ: 20 20 6 = 2400 (cm2)
b) Theo h×nh vÏ, chiÒu dµi mçi viªn g¹ch b»ng c¹nh cña khèi g¹ch h×nh lËp ph¬ng vµ b»ng 20 cm.
ChiÒu réng mçi viªn g¹ch lµ:
20 : 2 = 10 (cm)
ChiÒu cao mçi viªn g¹ch lµ:
20 : 4 = 5 (cm)
§¸p sè: a)1600 cm2, 2400 cm2
b) 20 cm,10 cm ; 5 cm
Bµi 4. Một bể chứa nước hình hộp chữ nhật, đo ở trong lòng bể thấy chiều dài bằng 2,5 m ; chiều rộng bằng 1,4 m ; chiều cao gấp 1,5 lần chiều rộng. Hỏi bể chứa đầy nước thì được bao nhiêu lít.
Bài 5 : Một cái thùng hình hộp chữ nhật có đáy là hình vuông có chu vi là 20 dm. Người ta đổ vào thùng 150 lít dầu. Hỏi chiều cao của dầu trong thùng là bao nhiêu?
- HS ®äc bµi tËp.
- HS lµm vë.
- HS ch÷a bµi.
Giải :
Chiều cao của bể nước là :
1,4 x 1,5 = 2,1 (m)
Thể tích bể nước là :
2,5 x 1,4 x 2,1 = 7,35 (m3)
ta có : 7,35 m3 = 7350 dm3 = 7350 lít
Đáp số 7350 lít
- HS ®äc bµi tËp.
- HS th¶o luËn nhãm ®«i.
- Lµm bµi vµo nh¸p, ch÷a bµi.
3. Cñng cè – DÆn dß: TK bµi häc.
- NhËn xÐt giê häc.
- DÆn HS VN «n l¹i bµi
Giải
Cạnh của đáy thùng là :
20 : 4 = 5 (dm)
Diện tích đáy thùng là :
5 x 5 = 25 (dm2)
Ta có : 150 lít = 150 dm3
Chiều cao của dầu trong thùng là
150 : 25 = 6 (dm)
Đáp số 6 dm.
Thứ năm ngày 13 tháng 2 năm 2014
Luyện đọc: Ôn luyện các bài tập đọc đã học
I. Mục tiêu:
- Ôn lại bài tập đọc đã học trong tuần 19,20,21,22
- Rèn kĩ năng đọc lưu loát trôi chảy.
- Nắm được nội dung bài.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng đọc bài: Về ngôi nhà đang xây.
- Nêu nội dung bài.
B. Dạy bài ôn:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện đọc.
- Gọi HS khá đọc bài.
- Yêu cầu đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi..
- Yêu cầu luyện đọc theo cặp.
- Nhận xét cho điểm.
- Nêu nội dung bài.
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS khá đọc, lớp theo dõi.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn(2 lượt) và trả lời câu hỏi.
- Luyện đọc theo cặp.
- Nhận xét bình chọn bạn đọc hay.
- 1 HS đọc toàn bài.
- 2 HS nối tiếp nhau nêu.
Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu.
- Tiếp tục củng cố cho HS về cách tính DT xq và DT tp của hình hộp chữ nhật.
- Rèn kĩ năng trình bày bài.
- Giúp HS có ý thức học tốt.
II. Đồ dùng:
- Hệ thống bài tập.
III.Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
Hoạt động 1 : Ôn cách tính DTxq, DTtp hình hộp chữ nhật và hình lập phương
- Cho HS nêu cách tính
+ DTxq hình hộp CN, hình lập phương.
+ DTtp hình hộp CN, hình lập phương.
- Cho HS lên bảng viết công thức.
Hoạt động 2 : Thực hành.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập1: Một cái thùng tôn có dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 32 cm, chiều rộng 28 cm, chiều cao 54 cm. Tính diện tích tôn cần để làm thùng (không tính mép dán).
Bài tập 2: Chu vi đáy của một hình hộp chữ nhật là 28 cm, DTxq của nó là 336cm2.Tính chiều cao của cái hộp đó?
Bài tập3: (HSKG)
Người ta quét vôi toàn bộ tường ngoài, trong và trần nhà của một lớp học có chiều dài 6,8m, chiều rộng 4,9m, chiều cao 3,8 m
a) Tính diện tích cần quét vôi, biết diện tích các cửa đi và cửa sổ là 9,2m2 ?
b) Cứ quét vôi mỗi m2 thì hết 6000 đồng. Tính số tiền quét vôi lớp học đó?
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS nêu cách tính DTxq, DTtp hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- HS lên bảng viết công thức tính DTxq, DTtp hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
* Sxq = chu vi đáy x chiều cao
* Stp = Sxq + S2 đáy
Hình lập phương : Sxq = S1mặt x 4
Stp = S1mặt x 6.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Lời giải :
Diện tích xung quanh cái thùng là:
(32 + 28) x 2 x 54 = 6840 (cm2)
Diện tích hai đáy cái thùng là:
28 x 32 x 2 = 1792 (cm2)
Diện tích tôn cần để làm thùng là:
6840 + 1792 = 8632 (cm2)
Đáp số: 8632cm2
Lời giải:
Chiều cao của một hình hộp chữ nhật là:
336 : 28 = 12 (cm)
Đáp số: 12cm
Lời giải:
Diện tích xung quanh lớp học là:
(6,8 + 4,9) x 2 x 3,8 = 88,92 (m2)
Diện tích trần nhà lớp học là:
6,8 x 4,9 = 33,32 (m2)
Diện tích cần quét vôi lớp học là:
(88,92 x 2 – 9,2 x 2) + 33,32 = 192,76 (m2)
Số tiền quét vôi lớp học đó là:
6000 x 192,76 = 1156560 (đồng)
Đáp số: 1156560 đồng.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 14 tháng 2 năm 2014
Luyện viết: Bài: Trên hồ Ba Bể
I. Mục đích, yêu cầu:
- Luyện viết một bài thơ: Trên hồ Ba Bể
- Luyện viết đúng đường nét, cở, dòng, ô li quy định.
- Rèn chữ viết ngay ngắn, trình bày đẹp.
II. Đồ dùng dạy học: Vở + bút.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
- Giới thiệu bài:
- Cho học sinh quan sát bài viết.
- Bài viết thuộc thể loại văn gì?
- Cho học sinh nhận xét các chữ viết hoa.
- Cho học sinh quan sát độ cao các con chữ đó.
- Cho học sinh viết vào vở.
- Nhắc học sinh tư thế ngồi viết.
- Thu bài chấm.
* Cũng cố - dặn dò:
Hoạt động học
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- Thơ.
- Các con chữ đầu dòng.
- Chữ viết nghiêng.
- Học sinh viết.
- Lắng nghe – Viết đúng.
- Nộp bài
Tổng kết bài.
File đính kèm:
- giao an lop 5 buoi chieu THU NHAN(4).doc