I. Mục tiêu.
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về quan hệ từ, danh từ, động từ, tính từ mà các em đã được học.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng làm bài tập thành thạo.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ôn tập.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2454 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 5 Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g, lao vào
ĐT ĐT ĐT
bụi cây. Lá đào, lá na, lá sói vẫy tai
ĐT
run rẩy. Con gà trống ướt lướt thướt,
TT ĐT TT
ngật ngưỡng tìm chỗ trú. Mưa xuống
TT ĐT ĐT ĐT
sầm sập, giọt ngã, giọt bay.
TT ĐT ĐT
- HS lắng nghe và thực hiện.
Ôn Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu.
- Củng cố cách tính hình tam giác, hình thang.
- Rèn kĩ năng trình bày bài.
- Giúp HS có ý thức học tốt.
II. Đồ dùng: Hệ thống bài tập.
III.Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
Hoạt động 1 :Ôn cách tính diện tích hình thang.
- Cho HS nêu cách tính diện tích hình thang
- Cho HS lên bảng viết công thức tính diện tích hình thang.
Hoạt động 2 : Thực hành.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập1: Một tờ bìa hình thang có đáy lớn 2,8dm, đáy bé 1,6dm, chiều cao 0,8dm.
a) Tính diện tích của tấm bìa đó?
b) Người ta cắt ra 1/4 diện tích.
Tính diện tích tấm bìa còn lại?
Bài tập 2:
Hình chữ nhật ABCD có chiều dài 27cm, chiều rộng 20,4cm.
Tính diện tích tam giác ECD? E
A B
20,4 cm
D C
27cm
Bài tập3: (HSKG)
Một thửa ruộng hình thang có đáy bé 26m, đáy lớn hơn đáy bé 8m, đáy bé hơn chiều cao 6m. Trung bình cứ 100m2thu hoạch được 70,5 kg thóc. Hỏi ruộng đó thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc?
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS nêu cách tính diện tích hình thang.
- HS lên bảng viết công thức tính diện tích hình thang.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Lời giải:
Diện tích của tấm bìa đó là:
( 2,8 + 1,6) x 0,8 : 2 = 1,76 (dm2)
Diện tích tấm bìa còn lại là:
1,76 – 1,76 : 4 = 1,32 (dm2)
Đáp số: 1,32 dm2
Lời giải:
Theo đầu bài, đáy tam giác ECD chính là chiều dài hình chữ nhật, đường cao của tam giác chính là chiều rộng của hình chữ nhật.
Vậy diện tích tam giác ECD là:
27 x 20,4 : 2 = 275,4 ( cm2)
Đáp số: 275,4 cm2
Lời giải:
Đáy lớn của thửa ruộng là:
26 + 8 = 34 (m)
Chiều cao của thửa ruộng là:
26 – 6 = 20 (m)
Diện tích của thửa ruộng là:
(34 + 26) x 20 : 2 = 600 (m2)
Ruộng đó thu hoạch được số tạ thóc là: 600 : 100 x 70,5 = 423 (kg)
= 4,23 tạ.
Đáp số: 4,23 tạ.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Thứ ba ngày 7 tháng 1 năm 2014
Ôn Tiếng việt:
LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO TỪ.
I. Mục tiêu.
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về từ và cấu tạo từ mà các em đã được học.
- Rèn cho học sinh có kĩ năng làm bài tập thành thạo.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ôn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định:
2. Kiểm tra: Thế nào là danh từ, động từ, tính từ?
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1: Tìm câu ghép trong
đoạn văn văn sau:
Ở phía bờ đông bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương (1). Những cây gỗ tếch xoè tán rộng soi bóng xuống mặt nước(2). Nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt (3). Mặt hồ, sóng chồm dữ dội, bọt tung trắng xoá, nước réo ào ào(4).
H: Trong câu ghép em vừa tìm được có thể tách mỗi cụm chủ – vị thành một câu đơn được không? Vì sao?
Bài tập 2: Đặt 3 câu ghép?
Bài tập 3: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép..
a) Vì trời nắng to ......
b) Mùa hè đã đến ........
c) .....còn Cám lười nhác và độc ác.
d) ........, gà rủ nhau lên chuồng.
4. Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Lời giải:
Mặt hồ, sóng /chồm dữ dội, bọt / tung trắng xoá, nước / réo ào ào.
- Trong đoạn văn trên câu 4 là câu ghép. Ta không thể tách mỗi cụm chủ – vị trong câu ghép thành câu đơn được vì các vế câu diễn tả những ý có quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tách ra sẽ tạo thành một chuỗi câu rời rạc.
Lời giải:
- Do Tú chăm chỉ học tập nên cuối năm bạn ấy đạt danh hiệu học sinh giỏi.
- Sáng nay, bố em đi làm, mẹ em đi chợ, em đi học.
- Trời mưa rất to nhưng Lan vẫn đi học đúng giờ.
Lời giải:
a) Vì trời nắng to nên ruộng đồng nứt nẻ.
b) Mùa hè đã đến nên hoa phượng nở đỏ rực.
c) Tấm chăm chỉ, hiền lành còn Cám lười nhác và độc ác.
d) Mặt trời lặn, gà rủ nhau lên chuồng.
- HS lắng nghe và thực hiện.
ÔNTOÁN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Ôn tập lại cách tính diện tích hình tam giác
2. Kĩ năng
- Tính diện tích hình tam giác
3. Thái độ
- Yêu thích môn học
II/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi vài em nhắc lại quy tắc tính diện tích hình tam giác và làm bài tập.
GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
* GTB : Bài học hôm nay giúp các em ôn tập lại cách tính diện tích hình tam giác
* Phát triển bài:
*Bài tập 1:
Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy là 24cm, chiều cao là 6cm.
-GV nhận xét
*Bài tập 2): Một mảnh đất hình tam giác có độ dài đáy là 45m, chiều cao tương ứng bằng đáy. Tính diện tích mảnh đất đó.
-Cả lớp và GV nhận xét.
* Bài 3
Tính diện tích hình tam giác có cạnh đáy dài 12,5cm và chiều cao tương ứng bằng chiều dài cạnh đáy.
Cả lớp và GV nhận xét.
- Chấm chữa bài
4. Củng cố
Nêu ND luyện tập.
5. Dặn dò
Về nhà học, làm bài và chuẩn bị bài sau.
- Hát
HS thực hiện
- Lắng nghe
- Đọc bài toán
- Phân tích bài toán
- Cho học sinh giải vào vở + bảng lớp
Bài giải
Diên tích hình tam giác là :
24 x 6 : 2 = 72 (cm2)
Đáp số : 72 cm2 Nhận xét
- Đọc bài toán
- Phân tích bài toán
- Vở + bảng lớp
Bài giải
Chiều cao của mảnh đất là:
45 :3 x2 = 30(m)
Diện tích mảnh đất là:
45 x30 : 2 = 675 m2
Đáp số: 675m2
- Nhận xét
- Đọc bài toán
- Phân tích bài toán
- Làm vở + bảng lớp
*Bài giải:
Chiều cao của mảnh đất là:
12,5 :5 x 3 = 7,5(cm)
Diện tích mảnh đất là:
12,5 x 7,5 : 2 = 46,875 cm2
Đáp số: 46,875cm2
Thứ năm ngày 9 tháng 1 năm 2014
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu - Luyện tập về cách viết số đo khối lượng, độ dài, diện tích dạng số thập phân.
- Giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ và tỉ số phần trăm.
II. Các hoạt động dạy- học:
1. Bài 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
a/ 4m25cm = ..... m 9m8cm5mm = .......... dm
12m 8dm = .....m 4dm4mm = ........dm
b/ 1kg725g = ......kg 64g = kg
6528 g = ......kg 177kg = ......tấn
2. Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
15735 m2 =.............ha 14 ha = ................km2
428 ha = ............km2 8,56dm2 = .............cm2
64,9 m2=............m2 .........d m2 0,42 dm2 = ..............cm2
- HS tự làm bài vào vở, GV gọi một số em lên bảng chữa bài.
- GV kết hợp củng cố lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, khối lượng, diện tích.
3. Bài 3: Khối lớp 5 của một trường có 150 học sinh, trong đó có 52 % là học sinh nữ. Hỏi khối lớp 5 của trường đó có bao nhiêu học sinh nam?
- HS đọc bài toán, xác định dạng toán.
- GV: Bài toán có dạng gì? (Tìm một số % của một số)
- Lớp giải bài vào vở, 1 em giải ở bảng lớp.
- Lớp cùng GV chữa bài.
Giải:
Số học sinh nữ khối năm của trường đó là:
150 x 52 : 100 = 78 (em)
Số học sinh nam khối năm của trường đó là:
150 - 78 = 72 (em)
Đáp số: 72 em
1. Bài 4: Viết số thập phân có:
a/ Bảy đơn vị, bảy phần mười. (7,5)
b/ Không đơn vị, tám phần nghìn.(0,008)
c/ Bốn nghìn không trăm linh hai đơn vị, không phần mười, tám phần trăm. (4002,02)
d/ Năm mươi lăm đơn vị, tám mươi tám phần nghìn. (55,088).
- HS tự làm bài và đọc số của mình.
2. Bài 5: Đặt tính rồi tính:
a/ 572,84 + 157 b/ 288 - 93,36 c/ 0,306 x 0,18 d/ 155,9 : 45
- HS tự đặt tính rồi tính.
- GV chữa bài, kết hợp nhắc lại quy tắc tính.
4. Nhận xét, dặn dò:
GV nhận xét giờ học, yêu cầu HS xem lại các
ÔN TIẾNG VIỆT
I. Mục tiêu:
1 . Kiến thức:
- Củng cố : Cách viết bài văn tả người.
2. Kĩ năng
- Rèn cách viết văn cho học sinh.
3. Thái độ
- Yêu thích môn học
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2 hs đọc lại bài tập 2 giờ trước .
- Nx cho điểm.
3. Bài mới.
a. GTB: Bài học hôm nay giúp các em củng cố cách viết bài văn tả người.
b Luyện tập.
Bài 1: Viết đoạn văn tả hoạt động của một em bé tập đi hoặc một người nông dân đang làm ruộng hoặc một người đang chăm sóc cây.
- Gọi hs nêu yêu cầu.
- Hd hs dựa vào dàn ý chung của bài văn tả người để viết đoạn văn tả hoạt động của một em bé tập đi hoặc một người nông dân đang làm ruộng hoặc một người đang chăm sóc cây.
- Gọi hs đọc bài , nx sửa sai.
Bài 2: Viết đoạn văn tả một người thân đang làm việc (VD : giặt quần áo hoặc nấu cơm, rửa cốc chén, tưới cây, làm vườn, đóng hoặc sửa bàn ghế,...).
- Gọi hs nêu yêu cầu.
- Hd hs dựa vào dàn ý chung của bài văn tả
người để viết đoạn văn tả một người thân đang làm việc.
- Gọi hs đọc bài , nx cho điểm. .
4. Củng cố- dặn dò:
- Nêu lại dàn ý chung của bài văn tả người?
- Dặn về học bài .
Hát
HS thực hiện
Lắng nghe
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs dựa vào gợi ý để làm bài.
- Hs làm bài vào vở.
- Gọi hs nêu yêu cầu.
- Hd hs dựa vào dàn ý chung của bài văn tả
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs dựa vào gợi ý để làm bài.
- Hs làm bài vào vở.
Thứ sáu ngày 10 tháng 1 năm 2014
Luyện viết: Thư gửi các học sinh
I. Mục đích, yêu cầu:
- Luyện viết bài văn : Thư gửi các học sinh
- Luyện viết đúng đường nét, cở, dòng, ô li quy định.
- Rèn chữ viết ngay ngắn, trình bày đẹp.
II. Đồ dùng dạy học: Vở + bút.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
- Giới thiệu bài:
- Cho học sinh quan sát bài viết.
- Bài viết thuộc thể loại gì?
- Hướng dẫn học sinh viết .
- Cho học sinh nhận xét các chữ viết hoa, danh từ riêng.
- Cho học sinh quan sát độ cao các con chữ đó.
- Cho học sinh viết vào vở.
- Nhắc học sinh tư thế ngồi viết.
- Thu bài chấm.
* Cũng cố - dặn dò:
Hoạt động học
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- Bài văn.
- Lắng nghe.
- Học sinh viết.
- Lắng nghe – Viết đúng.
- Nộp bài
Tổng kết bài.
File đính kèm:
- giao an lop 5 buoi chieu THU NHAN(7).doc