I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu .
3. Thái độ: Ham thích tìm hiểu các vật xung quanh .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Mẫu vẽ .
- Hình gợi ý cách vẽ .
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
2. Học sinh :
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi chiều) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õ hình .
- Gợi ý cụ thể hơn với những em còn lúng túng .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về :
+ Bố cục .
+ Hình vẽ .
4. Củng cố : (3’)
- Đánh giá , nhận xét .
- Giáo dục HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng , cấu trúc ; quan sát chậu cảnh .
****************************************
ĐẠO ĐỨC
TÌM HIỂU VỀ ĐỊA PHƯƠNG
********************************************************************************
Thứ ba ngày 21 tháng 4 năm 2009
KHOA HỌC
ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I- MỤC TIÊU:
Sau bài này học sinh biết:
-Phân loại thức động vật theo thức ăn của chúng.
-Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Hình trang 126,127 SGK.
-Sưu tầm tranh ảnh con vật ăn các loại thức ăn khác nhau
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1-Khởi động:
2-Bài cũ:
-Động vật cần gì để sống?
3-Bài mới:
Giới thiệu:
Bài “Động vật cần ăn gì để sống?”
Phát triển:
* HĐ1: Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau
-Các nhóm thu gom tranh ảnh đã sưu tầm về động vật và thức ăn của chúng.
-Yêu cầu hs phân chia động vật theo các nhóm thức ăn cảu chúng.
Kết luận:
Như mục “Bạn cần biết” trang 117 SGK.
* HĐ2: Trò chơi đố bạn “Con gì?”
-Hs đeo hình hay ảnh một con vật nào đó và úp mặt lại, hs đó phải nêu từng đặc điểm của con
vật và các bạn trong lớp đoán.
* Củng cố Dặn dò:
-Động vật ăn gì để sống?
Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học.
****************************************
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Củng cố kiến thức về đoạn văn .
Thực hành , vận dụng viết đoạn văn tả ngoại hình , tả hoạt động của con vật .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
Giới thiệu:
* HĐ1: Hướng dẫn HS luyện tập .
Bài tập 1:
GV treo tranh
GV nhận xét và chốt lại:
Câu a:
Đoạn 1: Mở bài – giới thiệu chung về con tê tê.
Đoạn 2: Miêu tả bộ vẩy của con tê tê.
Đoạn 3: Miêu tả miệng, hàm, lưỡi của tê tê và cách tê tê săn mồi.
Đoạn 4: Miêu tả chân, bộ móng và cách tê tê đào đất.
Đoạn 5: Miêu tả nhược điểm của tê tê.
Đoạn 6: Kết bài – tê tê là con vật có ích, con người cần bào vệ nó.
Câu b:
Bộ vẩy, miệng, hàm, lưỡi – bốn chân.
Câu c:
Cách tê tê bắt kiến, cách tê tê đào đất được tác giả tả tỉ mỉ.
Bài tập 2:
GV cho HS xem tranh các con vật để làm bài.
Lưu ý HS : tả ngoại hình.
Bài tập 3: tương tự như BT 2 nhưng tả hoạt động.
Sau khi HS làm GV nhận xét, chốt lại.
* Củng cố – dặn dò:
Nhận xét tiết học. Yêu cầu những HS làm chưa kịp về nhà làm cho đầy đủ.
********************************************************************************
Thứ tư ngày 22 tháng 4 năm 2009
To¸n
¤n tËp vỊ ph©n sè
I. MơC tiªu
Giĩp HS «n tËp , cđng cè kÜ n¨ng thùc hiƯn c¸c phÐp céng va trõ ph©n sè.
* Gi¶m t¶i: - Gi¶m bµi 5/168
II. ®å dïng d¹y häc
- B¶ng phơ vÏ h×nh minh ho¹ cđa bµi tËp 4
- B¶ng nhãm
iii. Ho¹t ®éng d¹y häc
1. Bµi cị :
- Gäi HS gi¶i l¹i bµi 3, 4/ 167
2. Bµi míi :
Bµi 1 :
- Gäi HS nªu c¸ch céng- trõ ph©n sè
- Yªu cÇu tù lµm bµi råi ®ỉi vë kiĨm tra chÐo
Bµi 2 :
- Thùc hiƯn t¬ng tù bµi 1
+ Lu ý khi thùc hiƯn quy ®ång c¸c ph©n sè cã mÉu chia hÕt cho nhau
- Qua BT 1 vµ 2, giĩp HS nªu tÝnh chÊt giao ho¸n cđa phÐp céng .
Bµi 3 :
- Gäi HS nªu tªn gäi c¸c thµnh phÇn cha biÕt vµ c¸ch t×m : sè h¹ng- sè trõ- sè bÞ trõ
- Yªu cÇu tù lµm bµi
Bµi 4:
- Gäi 1 em ®äc ®Ị
- HD ph©n tÝch ®Ị
- Gäi HS nªu c¸c bíc gi¶i
- Yªu cÇu HS lµm VT
- GV cïng c¶ líp sưa bµi
3. DỈn dß:
- NhËn xÐt
- ChuÈn bÞ : Bµi 161
****************************************
Địa lí
KHAI THÁC KHOÁNG SẢN VÀ HẢI SẢN Ở VÙNG BIỂN VIỆT NAM
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS biết vùng biển nước ta có nhiều hải sản, dầu khí.
2.Kĩ năng:
- Nêu thứ tự tên các công việc trong quá trình khai thác & sử dụng dầu khí, hải sản của nước
ta.
- Chỉ trên bản đồ Việt Nam vùng khai thác dầu khí, đánh bắt nhiều hải sản ở nước ta.
- Biết một số nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản & ô nhiễm môi trường biển.
II.CHUẨN BỊ:
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ công nghiệp, ngư nghiệp Việt Nam.
- Tranh ảnh về khai thác dầu khí, khai thác & nuôi hải sản, ô nhiễm môi trường.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1-Khởi động:
2-Bài cũ: Biển ,đảo và quần đảo
- Chỉ trên bản đồ & mô tả về biển, đảo của nước ta?
- Nêu vai trò của biển & đảo của nước ta?
- GV nhận xét
3-Bài mới:
* Giới thiệu:
* HĐ1: Hoạt động theo từng cặp
- HS dựa vào SGK , tranh ảnh, vốn hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi:
- Tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất của vùng biển nước ta là gì?
- Nước ta đang khai thác những khoáng sản nào ở vùng biển Việt Nam? Ở đâu? Dùng làm gì?
- Tìm và chỉ trên bản đồ vị trí nơi đang khai thác các khoáng sản đó.
GV: Hiện nay dầu khí của nước ta khai thác được chủ yếu dùng cho xuất khẩu , nước ta đang xây dựng các nhà máy lọc và chế biến dầu.
* HĐ2: Hoạt động nhóm
- Nêu những dẫn chứng thể hiện biển nước ta có rất nhiều hải sản?
- Hoạt động đánh bắt hải sản của nước ta diễn ra như thế nào? Những nơi nào khai thác nhiều
hải sản? Hãy tìm những nơi đó trên bản đồ?
- Trả lời những câu hỏi của mục 2 trong SGK
- Ngoài việc đánh bắt hải sản, nhân dân còn làm gì để có thêm nhiều hải sản?
- GV mô tả thêm về việc đánh bắt, tiêu thụ hải sản của nước ta.
- GV yêu cầu HS kể về các loại hải sản (tôm, cua, cá) mà các em đã trông thấy hoặc đã được ăn.
* Củng cố Dặn dò:
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
- Chuẩn bị bài: Ôn tập
********************************************************************************
Thứ năm ngày 23 tháng 4 năm 2009
To¸n
¤n tËp vỊ c¸c phÐp tính víi ph©n sè
I. MơC tiªu
Giĩp HS «n tËp , cđng cè kÜ n¨ng thùc hiƯn c¸c phÐp céng va trõ ph©n sè.
* Gi¶m t¶i: - Gi¶m bµi 5/168
II. ®å dïng d¹y häc
- B¶ng phơ vÏ h×nh minh ho¹ cđa bµi tËp 4
- B¶ng nhãm
iii. Ho¹t ®éng d¹y häc
1. Bµi cị :
- Gäi HS gi¶i l¹i bµi 3, 4/ 167
2. Bµi míi :
Bµi 1 :
- Gäi HS nªu c¸ch céng- trõ ph©n sè
- Yªu cÇu tù lµm bµi råi ®ỉi vë kiĨm tra chÐo
Bµi 2 :
- Thùc hiƯn t¬ng tù bµi 1
+ Lu ý khi thùc hiƯn quy ®ång c¸c ph©n sè cã mÉu chia hÕt cho nhau
- Qua BT 1 vµ 2, giĩp HS nªu tÝnh chÊt giao ho¸n cđa phÐp céng .
Bµi 3 :
- Gäi HS nªu tªn gäi c¸c thµnh phÇn cha biÕt vµ c¸ch t×m : sè h¹ng- sè trõ- sè bÞ trõ
- Yªu cÇu tù lµm bµi
Bµi 4:
- Gäi 1 em ®äc ®Ị
- HD ph©n tÝch ®Ị
- Gäi HS nªu c¸c bíc gi¶i
- Yªu cÇu HS lµm VT
- GV cïng c¶ líp sưa bµi
3. DỈn dß:
- NhËn xÐt
- ChuÈn bÞ : Bµi 161
****************************************
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NGUYÊN NHÂN CHO CÂU
I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu (trả lời câu hỏi
Vì sao ? Nhờ đâu ? Tại đâu ?).
2. Nhận biết được trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu ; thêm được trạng ngữ chỉ nguyên
nhân cho câu .
II CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết nội dung bài tập 1.
SGK.
III- CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Khởi động:
2-Bài cũ: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu.
- 2 HS đặt câu có dùng trạng ngữ chỉ thời gian.
- GV nhận xét.
3-Bài mới:
* Giới thiệu bài: Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu.
Hướng dẫn:
* HĐ1: Phần nhận xét:
a) Bài 1:
- Thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét: “Vì vắng tiếng cười” là trạng ngữ bổ sung cho câu ý nghĩa nguyên nhân: vì
vắng tiếng cười mà vương quốc nọ buồn chán kinh khủng?
* HĐ2: Ghi nhớ
* HĐ3: Luyện tập
Bài tập 1:
- Trao đổi nhóm đôi, gạch dưới các trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
- GV chốt lại.
Nhờ siêng năng, cần cù.
Vì rét.
Tại Hoa.
Bài tập 2:
- Làm việc cá nhân: điền nhanh bằng bút chì các từ đã cho vào chỗ trống trong SGK
Bài tập 3:
- Làm việc cá nhân, mỗi HS đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
- GV nhận xét.
* Củng cố – dặn dò:
- Chuẩn bị bài: MRVT: Lạc quan-Yêu đời.
********************************************************************************
Thứ sáu ngày 24 tháng 4 năm 2009
ĐẠO ĐỨC
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
TÍCH CỰC THAM GIA CÁC PHONG TRÀO VĂN HỐ XÃ HỘI Ở ĐỊA PHƯƠNG
I-Mục tiêu : Học xong bài này hs cĩ khả năng:
1: Hiểu
- Thế nào là hoạt động văn hố , xã hội.
- Vì sao phải tích cực tham gia các phong trào VH – XH.
2.Biết: tích cực tham gia một số hoạt động VH-XH ở địa phương. Phù hợp với khả năng của các em.
3. Cĩ thái độ tơn trọng, đồng tình và ủng hộ.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ 1: xử lý tình huống.
BT 3 SGK
* HĐ 2: báo cáo BT4
* HĐ31: trị chơi “ ai nhanh – ai đúng”
Chia làm 2 đội Nam – Nữ
Phổ biến luật chơi – Hs thực hiện
2 Hs đọc ghi nhớ.
* Củng cố dặn dị.
****************************************
SINH HOẠT LỚP
Kiểm điểm các hoạt đợng tuần 32.
- Nhắc nhở hs thực hiện đúng nội quy trường lớp.
- Tuyên dương hs thực hiện tốt.
- Phở biến hoạt đợng tuần 33.
Hết tuần32
********************************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 32.doc