Giáo án Buổi chiều Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

I.Mục tiêu:

- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ).

- Vận dụng giải toán có một phép nhân.

-Bài tập cần làm:Bài1( cột1,2,4); Bài 2,Bài 3.

 II.Đồ dùng dạy học: - T : Bảng phụ - HS : SGK, vở .

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Buổi chiều Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oá vôùi soá coù 1 chöõ soá. Yêu cầu HS đọc đề. 28 x 6 36 x 4 25 x 3 45 x 5 32 x 4 84 x 3 - Yêu cầu HS làm bài vào vở Haõy nhaéc laïi caùch ñaët tính, thöïc hieän pheùp tính ? Thu chấm bài nhận xét Bài 3 : Củõng coá veà caùch giaûi toaùn coù lôøi vaên - Treo baûng phuï yeâu caàu HS ñoïc ñeà toaùn. Giaûit baøi döïa vaøo baûng toùm taét Moãi hoâïp : 12 caùi baùnh 8 hoäp : ? caùi baùnh - Yêu cầu HS ñaët ñeà toaùn và suy nghĩ làm bài giaûi baøi vaøo vôû Toå chöùc troø chôi - Cuõng coá baøi hoïc. - Noái caùc pheùp tínhvôùi keát quaû ñuùng 16 x 6 82 x 5 99 x 3 69 96 410 297 - 2 em lên bảng làm - Cả lớp làm cảng con - Nhaéc noäi tieáp keát quaû - Caõ lôùp nhaän xeùt ...soá naøo nhaân vôùi 0 cuõng = 0 - 3 HS leân baûng laøm 28 36 25 45 32 x 6 x 4 x 3 x 5 x 4 168 144 75 225 128 ...vieát thöøa soá thöù nhaát döôùi thöøa soá thöù 2 sao cho thaúng coät, haøng. Ñaët daáu nhaân beân traùi. Thöù töï thöïc hieän töø traùi sang phaûi - 3 HS ñoïc ñeà toaùn. … moãi hoäp baùnh coù 12 caùi baùnh. Hoûi 8 hoäp baùnh nhö theá coù bao nhieâu caùi baùnh Baøi giải Taùm hoäp coù soá baùnh laø : 12 x 8 = 96 ( caùi baùnh ) Ñaùp soá: 96 caùi baùnh - Xung phong leân baûng noái 16 x 6 96 82 x 5 297 99 x 3 410 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương đội thắng cuộc Ngày soạn: 31/9/2009 Ngày giảng: Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009 TIẾNG VIỆT LUYỆN VIẾT CHỮ HOA C I.Mục tiêu: - Biết viết đúng theo cỡ quy định ,viết theo 2 kiểu chữ xiên cỡ chữ đúng - Giáo dục các em có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học: - T : Mẫu chữ c, l và từ ứng dụng Cửu Long - HS : Vở tập viết, bảng con III .Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết từ C, L, Cửu Long - Theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới : Giới thiệu bài : Hướng dẫn cách viết hoa - Quan sát chữ hoa Ch,V và nêu quy trình viết. Viết mẫu lên bảng: - Luyện viết bảng con Luyện viết từ Chu Văn An -Yêu cầu HS đọc từ và nhận xét về độ cao, khoang cách giữa các tiếng ? Viết bảng mẫu: Chu Văn An Luyện viết câu ứng dụng - Giới thiệu câu ứng dụng. Cho HS đọc: Câu tục ngữ khuyên ta điều gì ? Quan sát và nhận xét Viết vào vở tập viết: Viết chữ Ch :1 dòng cỡ chữ nhỏ V, A :1 dòng cỡ chữ nhỏ Viết từ Chu Văn An, rảnh rang, dễ nghe : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. Viết theo kiểu chữ xiên từ, câu ứng dụng. Theo dõi và chấm bài (8 - 9 bài). - 2 HS viết bảng cả lớp viết bảng con Theo dõi nhận xét Kể tên các chữ hoa: Ch, V - Quan sát. - 2 HS lên bảng viết. - Quan sát đọc nhẩm. - Đọc Các chữ cao 2 li rưỡi : V, A, h, ng. Các chữ cao 1 li : u, ă, ê, e - Quan sát và đọc câu tục ngữ Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe - Mỗi từ viết 1 dòng ... 1 dòng 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những bạn viết đẹp. TOÁN LUYỆN TẬP NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN I.Mục tiêu: - Giúp HS biết cách đặt tính thành thạo. Giải đúng các phép tính số có 2 chữ số với số có một chữ số có nhớ hàng chục, trăm. - Giáo dục tính tự giác khi làm toán II. Đồ dùng dạy học: - T : Bảng phụ , SGK - HS: Bảng con, Vở, SGK III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Yêu cầu HS lên thực hiện phép tính: 18 x 5; 27 x 6 .Theo dõi và nhận xét. 2. Bài mới : Giới thiệu bài : Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 : Cũng cố kĩ năng đặt tính và tính đúng đúng các phép tính số có 2 chữ số với số có một chữ số . yêu cầu HS đọc đề. Đặt tính rồi tính: 83 x 4 32 x 4 64 x 3 27 x 6 54 x 2 99 x 3 - Yêu cầu làm vào vở. Chữa bài nhận xét + Các em có nhận xét gì về các phép nhân ? Bài 2 : Rèn kĩ năng giải toán. - Treo bảng phụ yêu cầu đọc đề - Yêu cầu HS tự suy nghĩ để tóm tắt và giải bài vào vở - Chữa bài nhận xét Bài 3 : Củng cố về phép nhân (nâng cao). - Yêu cầu HS đọc đề. + Ô thứ nhất ta điền số mấy ? + Vì sao điền số 6? - Tương tự làm các bài còn lại vào vở của mình - 2 HS lên bảng thực hiện. Theo dõi nhận xét - 1 HS đọc đề bài. 3 HS lên bảng làm - Lớp làm vào vở nháp 83 32 64 27 54 99 x 4 x 4 x 3 x 6 x 2 x 3 332 128 192 108 282 297 ...kết quả là số có 3 chữ số, đây là các phép nhân có nhớ Sợi dây đồng dài 54m người ta cắt thành 6 đoạn bằng nhau. Hỏi mỗi đoạn dài ?m Bài giải Mỗi đoạn dây dài số m là : 54 : 6 = 9 (m) Đáp số : 9 m - 2 HS đọc đề bài . - Viết số thích hợp vào ô trống 30 2 ...điền số 6 vì 30 : 5 = 6 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Về nhà học thuộc bảng nhân 6 - Tuyên dương những HS học tập tích cực HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM : " TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG" I. MỤC TIÊU : - Giúp HS hiểu được truyền thống tốt đẹp của nhà trường. - Lao động chăm sóc tốt công trình măng non. - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - T : Tư liệu về truyền thống nhà trường. - HS : Tư liệu . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1 : * Luyện tập đôïi hình đội ngũ. - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập họp lớp : điểm số báo cáo, quay trái, quay phải. - Cho HS hát lại bài : Quốc ca và đội ca. Hoạt động 2 : * Tìm hiểu về truyền thống nhà trường . - Nêu một số câu hởi và yêu cầu HS từ suy nghĩ trả lời: + Trường đã đổi tên mấy lần ? + Hiện nay trường có tên là gì ? + Hiệu trưởng là ai ? Hiệu phó là ai ? Ai làm TV + Có bao nhiêu lớp học ? - Lần lượt trả lời cá nhân. - Kết luận những ý kiến đúng của HS. Hoạt động 3 : * Tiến hành làm vệ sinh trường lớp. - Lớp trưởng tiến hành phổ biến và giao nhiệm vụ cho các tổ. - Lớp phó phụ trách lao động phân công từng công việc cụ thể cho các tổ. - Lớp tiến hành vệ sinh toàn bộ. - Quan sát và theo dõi nhắc nhở HS. - Tập họp lớp sau khi đã hoàn thành công việc. Cho HS vào lớp. Dặn dò: -Chuẩn bị một số công việc cho tuần sau. -Tu sửa sách vở, bổ sung dụng cụ học tập còn thiếu. -Tăng cường công tác rèn chữ giữ vở. -Trang trí không gian lớp học. -Chăm sóc vườn hoa, cây xanh lớp học. -Cùng giúp bạn trong học tập. -Học chương trình dự bị đội viên. -Học thuộc bài trước khi đến lớp. Ngày soạn: 1/9/2009 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009 TỰ NHIÊN XÃ HỘI LUYỆN TẬP BÀI TUẦN 5 I. MỤC TIÊU: - Cũng cố lại kiến thức đã học về cách phòng bệnh tim mạch và hiểu được ai trò chức năng các bộ phận trong cơ quan bài tiết nước tiểu . - Giáo dục các em có ý thức giữ gìn sức khỏe. II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - T : Tranh minh hoạ ở sgk, phiếu học tập - HS : Vở bài tập TNXH III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ : Yêu cầu HS trả lời : Để phòng tránh bệnh tim mạch chúng ta cần phải làm gì ? - Theo dõi và nhận xét. 2.Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm hiểu cách phòng bệnh tim mạch - Phát phiếu yêu cầu HS làm bài với nội dung : Đánh dấu x vào ô trống trướccâu trả lời đúng Bệnh tim rất nguy hiểm khômg có thuốc chữa trị Trẻ em rất dễ mách bệnh tim mạch Bệnh tim do chảy máu nhiều Để chữa bệnh thấp tim chĩ cần giữu ấm khi trời lêänh Mọi ngưới ai cũng đèâu mắc bệnh về tim mạch không phải chỉ có trẻ em - Thu chấm bài + Với người bị bệnh tim nên, không nên làm gì ? Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò hoạt động bài tiết nước tiểu. Yêu cầu hoàn thành bảng sau Các bộ phận bài tiết nước tiểu Nước tiểu Chức năng Thận ....................... Ống dẩn nước tiểu ....................... Bóng đái ........................ Ống đái ........................ Yêu cầu làm vào vơ û BTTNXH Nhận xét bổ sung - 1 HS lên bảng trả lời. - Lớp theo dõi và nhận xét. - Đọc nội dung phiếu - Suy nghĩ làm bài . - Làm vào phiếu in sẵn Đáp án đúnglà : 2 , 5 ...nên ăn uống đủ chất và không nên : chạy nhảy, làm việc qua sức - Thực hành . Thận : lọc máu, lấy các chất có hại trong máu tạo thành nứoc tiểu. Ống dẩn nước tiểu : cho nước tiểu đi từ thận xuống bóng đái . Bóng đái : chứa nước tiểu . Ống đái : dẩn nước tiểu đi từ bóng đái ra ngoài. 3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét tiết học. Tuyên dương những bạn học tập tích cực . THỦ CÔNG GẤP, CẮT , DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS biết cách gấp, cắt ,dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng qui trình kĩ thuật. - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm cắt dán hình. II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - T : Mẫu và giấy thủ công, tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng - HS : Vật liệu, dụng cụ để thực hiện mẫu. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC hOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ : Yêu cầu HS nêu các bước gấp con eách . Theo dõi và nhận xét 2. Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét - Ñưa mẫu, đặt câu hỏi gợi ý: + Lá cờ có hình dạng, màu sắt như thế` nào? + Ngôi sao có đặc điểm như thế nào? - Gợi ý cho HS nhận xét tỉ lệ giữa chiều dài chiều rộng của lá cờ và kích thước của ngôi sao. - Nêu câu hỏi liên hệ thực tiễn Kết luận: Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kì của nước Việt Nam. Mọi người dân đều tự hào, trân trọng. - Giải thích thêm các kích cỡ, vật liệu thường thấy ở lá cờ. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu. Treo tranh qui trình, hướng dẫn từng bước. - Cắt giấy thủ công màu vàng hình vuông cạnh 8 ô, gấp thành 4 phần bằng nhau để lấy điểm giữa. -Mở đường gấp đôi, gấp ra phía sau một phần, gấp tiếp để mép gấp trùng với cạnh đường gấp đôi. Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh. Bước 2: Cắt ngôi sao vàng năm cánh. Bước 3: Dán ngôi sao vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng Thöïc haønh : - Bôi hồ và dán cho phẳng. - Tổ chức cho HS thực hành trên giấy nháp - Theo dõi, hướng dẫn thêm. - Nhắc nhở HS chuẩn bị tiết học sau. - 2 hs nêu - Theo doõi nhaän xeùt - Quan sát và nêu nhận xét ..hình chữ nhật, màu đỏ, trên có ngôi sao màu vàng …có năm cánh bằng nhau, dán chính giữa lá cờ - Liên hệ thực tiễn: thường thấy lá cờ treo ở đâu , vào dịp nào và nêu ý nghĩa - Quan sát tranh, nêu từng bước HS theo dõi thao tác của GV và nhắc lại cách thực hiện. - 3 HS nhắc lại từng bước - 2 HS thao tác lại các bước. Thực hành trên giấy nháp 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docgiao an chieu lop3tuan 5.doc
Giáo án liên quan