1. Kiến thức:
- Học sinh được ôn tập hệ thống hóa , tổng hợp hóa các kiến thức trọng tâm của trong chương I
2. Kĩ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập giải các bài tập có t/c đặc trưng rèn kĩ năng và gắn liền với thực tiễn nhằm củng cố và khắc sâu các kiến thức cơ bản đó.
3. Thái độ:
- Tích cực, thoải mái, tự giác tham gia vào trong các hoạt động
- Có ý thức hợp tác, chủ động sáng tạo trong học tập
B. Chuẩn bị
GV: Hệ thống các câu hỏi lí thuyếtvà các bài tập trắc nghiệm củng cố kiến thức
HS: Ôn tập các kiến thức của chương
39 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2666 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án buổi 2 ôn tập cuối năm môn Toán 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xOy. Tớnh zOt.
Bài 5: Cho đoạn thẳng BC = 5cm. Điểm D thuộc tia BC sao cho BD = 3cm
Tính DC?
A là một điểm nằm ngoài đờng thẳng BC. Kẻ đoạn thẳng BC biết rằng góc BAD bằng 600, góc DAC bằng 200. Tính góc BAC
Kể tên các cặp góc kề bù có trong hình vẽ.
Bài 6+: Cho taqm giác ABC có BC = 5cm. Điểm M thuộc tia đối của tia CB sao cho CM= 3cm
Tính BM
Cho biết góc BAM = 800, góc BAC bằng 600. Tính góc CAM
Cho K thuộc đoạn thẳng BM và CK = 1cm. Tính BK
Bài 7: Cho góc COD = 800. Tia OE nằm trong góc COD sao cho góc COE = 600. Vẽ tia phân giác OF của góc COD.
Tính góc EOF
Chứng tỏ rằng tia OE là tia phân giác của góc DOF
Bài 8: Cho hai góc kề bù xOy và yOz. Biết góc xOy bằng 1000. Gọi Ot là tia phân giác của góc xOy, Ot’ là tia phân giác của góc zOy. Tính góc zOt và tOt’?
Bài 9: Cho góc xOy bằng 1200. Vẽ tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy sao cho góc xOz bằng 240. Gọi Ot là tia phân giác của góc yOz. Tính góc xOt?
Đề 1: Năm học 2003-2004
Bài 1(2điểm) Chọn câu trả lời đúng
Cho .Số thích hợp trong ô trống là
A. 6 B. -5 C. 9 D.-6
2) Kết quả rút gọn của phân số đến tối giản là
A. B. C. D.
3) Hỗn số viết dưới dạng phân số là
A. B. C. D.
4) Kết quả rút gọn của bằng
A. B. C. D.
Bài 2 ( 3,5 điểm )
Tính giá trị của biểu thức
1)
2)
3)
Bài 3 (1,5điểm ) Tìm x, biết :
Bài 4 (3 điểm )
Cho đường thẳng xy và một điểm O thuộc đường thẳng đó
Vẽ tia Oz sao cho . Gọi Oa , Ob lần lượt là các tia phân giác của và .
Hãy kể tên các góc trong hình vẽ
Tính các góc có cạnh chung là Ob
***********************************************
Đề 2 : Năm học 2004-2005
I/ Trắc nghiệm khách quan (3điểm) : Chọn câu trả lời đúng
1) Phân số nào nhỏ hơn 1 : C. D.
2) Phân số nào bằng phân số : B. C. D.
3) Số đối của là : A. B. C. D. 5
4) Số nghịch đảo của là : A. B. C. D. 5
5) Tỉ số của 5 và 7 là : A. 5.7 B. C. 5 +7 D.
6) Nối mỗi dòng ở cột trái với một dòng ở cột phải để được khẳng định đúng
a) Góc vuông là góc 1.Có hai cạnh là hai tia đối nhau
b) Góc bẹt là góc 2. Lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt
c) Góc tù là góc 3. có số đo bằng nửa góc bẹt
II/ Tự luận
Bài 1 (1điểm ) Tính giá trị của biểu thức
Bài 2(1điểm ) :Tìm các cặp các phân số bằng nhau :
Bài 3(3 điểm ) :
Một đội công nhân sửa một đoạn đường trong 3 ngày .Ngày đầu đội sửa được 25% đoạn đường . Ngày thứ hai đội sửa được đoạn đường . Ngày thứ ba đội sửa nốt 147 mét cuối cùng . Hỏi đoạn đường đội nhận sửa dài bao nhiêu mét ?
Bài 4 (2 điểm )
Trên cùng một nửa mặt phẳng chứa tia OA. Vẽ hai tia 0B và OC sao cho
Kể tên các góc trong hình
Tia OC có là tia phân giác của góc AOB không? Vì sao?
*******************************************
Đề 3 : Năm học 2005-2006
Bài 1 (3 điểm ) Các câu sau đúng hay sai , nếu sai hãy sửa lại cho đúng
Số nghịch đảo của là -3
Số nghịch đảo của là
của x là 30 thì x bằng 12
Tỷ số của 30kg và 0,75 tạ là
Nêú tia Oa nằm giữa hai tia Ob và Oc thì
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì MA + AB = MB
Bài 2 (3 điểm )
Thực hiện phép tính
a. b.
2) Tìm x , biết
a. b.
Bài 3 (1,5 điểm )
Lớp 6A có 40 học sinh .Biết rằng số học sinh nam của lớp là 10 em .
a/ Tính số học sinh nữ của lớp 6A
b/ Số học sinh nữ bằng bao nhiêu phần trăm số học sinh cả lớp
Bài 4 ( 2,5 điểm )
Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng xy đi qua O .
Vẽ hai tia Oa và Ob sao cho
a/ Tính số đo ?
b/ Tính số đo ?
c/ Gọi Ob/ là tia đối của tia Ob . Tia Oy có nằm giữa hai tia Oa và Ob/ không ? Vì sao ?
***********************************************
Đề 4 : năm học 2006- 2007
Bài 1(3 điểm )
Trong các khẳng định sau khẳng định nào đúng ,khẳng định nào sai ?
a/ Số nghịch đảo của là 2006
b/ Phân số nhỏ nhất trong các phân số : là
c/ Hỗn số được viết dưới dạng phân số là
d/ Tỉ số của 60cm và 1,5m là
e/ Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
f/ Hai góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù
Bài 2 (3 điểm )
1/ Thực hiện phép tính
a. b.
2/ Tìm x biết:
a/ x - b/ (4,5 – 2x).
Bài 3 ( 1điểm).
Môn toán của lớp 6A học kì I có số học sinh giỏi bằng số học sinh cả lớp. Sang học kì II số học sinh giỏi tăng thêm 5 bạn nên số học sinh giỏi bằng số học sinh cả lớp. Hỏi học kì II lớp 6A có bao nhiêu học sinh giỏi.
Bài 4 ( 1 điểm) Chứng minh rằng:
Bài 5 (2 điểm)
Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ hai tia Oy vả Oz sao cho góc xOy bằng 1000; góc xOz bằng 200.
a/ Tính số đo góc yOz.
b/ Vẽ tia Om là tia phân giác của góc yOz. Tính số đo góc xOm.
*************************************************
Đề 5 : Năm học 2007-2008
Bài 1 (2,5 điểm )
Trong các khẳng định sau khẳng định nào đúng , khẳng định nào sai ?
a/ Kết quả rút gọn phân số đến tối giản là
b/ Phân số lớn nhất trong các phân số là
c/ Tỉ số của 20 phút và giờ là
d/ Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 900.
e/ Hia góc có tổng số đo bằng 1800 là hai góc kề bù
Bài 2 ( 3 điểm)
Thực hiện phép tính:
a/ b/
Tìm x, biết
a/ b/
Bài 3(1,5 điểm )
Lớp 6A có 40 học sinh , biết rằng số học sinh nữ của lớp là 5 bạn .
Tính số học sinh nam của lớp 6A?
Số học sinh nam bằng bao nhiêu phần trăm số học sinh cả lớp ?
Bài 4 (1 điểm )
Chứng tỏ rằng phân số là phân số tối giản với
Bài 5( 2 điểm )
Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox , vẽ hai tia Oy và Oz sao cho góc xOy bằng 400 ; góc xOz bằng 800
a/ Tia Oy có phải là tia phân giác của góc xOz không ? Vì sao ?
b/ Vẽ tia Ot là tia đối của tia Oy .Tính số đo của góc kề bù với góc zOy?
************************************************
Đề 6: Năm học 2008- 2009
I. Trắc nghiệm: 3đ Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu sau
1. Số đối của số 2009 là:
A. -2009 B. C.
2. Phân số nhỏ nhất trong các phân số ; ; là:
A. B. C.
3. Hỗn số -3 được viết dưới dạng phân số là:
A. B. C.
4. Kết quả rút gọn biểu thức là:
A. 77 B. -23 C. 2
5. Cho hai góc phụ nhau, trong đó có một góc bằng 550. Số đo góc còn lại bằng:
A. 300 B. 450 C. 12506. Cho góc M và góc N là hai góc bù nhau, biết góc M bằng hai lần góc N. Số đo góc M là:
A. 300 B. 600 C. 1200II. Tự luận: 7đ
Bài 1: 3đ
Thực hiện phép tính
a) b)
2) Tìm x biết:
a) 4- 3x = 55 - 53 b)
Bài 2: 1,5đ Lớp 6B có 40 học sinh. Số học sinh trung bính chiếm 55% số học sinh cả lớp, còn
lại là học sinh khá và giỏi. Tính số học sinh giỏi của lớp, biết rằng số học sinh khá bằng 2/3 số học sinh khá và giỏi.
Bài 3: 0,5đ Chứng tỏ rằng:
Bài 4: 2đ Cho góc bẹt xOy. Vẽ tia Oz sao cho góc yOz bằng 600.
Tính số đo góc xOz?
Vẽ tia phân giác Om của góc xOz, tia phân giác On của góc zOy. Tính số đo góc mOn.
********************************
Đề 7: Năm học 2009- 2010
I. Trắc nghiệm: 2đ Trong các khẳng định sau khảng định nào đúng, khẳng định nào sai?
Trong tập hợp các số nguyên , tập hợp các ước của 4 gồm 3 phần tử
Rút gọn biểu thức A = - 24 : 23 + (- 2)3 được kết quả A= -7
và là hai số nghịch đảo của nhau.
Tỉ số phần trăm của 3 và 4 là 65%
Cho doạn thẳng AB bằng 4cm, hai đường tròn (A, 3cm) và (B, 2cm) cắt đoạn thẳng AB lần lượt tại C và D thì CD= 1cm
Vào lúc 3 giờ thì kim giờ và phút của đồng hồ tạo thành một góc vuông
Góc 1000 và góc 800 là hai góc phụ nhau.
Tam giác ABC là hình gồm ba đoạn thảng AB, BC, CA
II. Tự luận: 8đ
Bài 1: 3đ
Thực hiện phép tính:
a) b)
2. Tìm x biết:
a) b)
Bài 2: 2đ Một đội công tác ngành y tế gồm có một số bác sĩ, y sĩ và y tá. Trong đó số bác sĩ chiếm 20% và số y sĩ bằng 3/10 tổng số thành viên của đội, còn lại có 20 y tá.
Hỏi số bác sĩ và y sĩ của đội công tác?
Người ta muốn chia đều số bác sĩ, y sĩ và y tá của đội thành các nhóm công tác. Hỏi có thể chia được nhiều nhất là bao nhiêu nhóm?
Bài 3: 2đ Cho đoạn thẳng OA = 3cm. Trên tia đối của tia OA lấy điểm B sao cho O là trung điểm của đoạn thẳng AB.
tính độ dài đoạn thẳng AB.
Vẽ tia OC sao cho góc AOC bằng 700. Tính góc BOC
Gọi OD là tia phân giác của góc BOC. Tính số đo góc AOD
Bài 4: 1đ Tìm các cặp số nguyên x, y biết x.y + 2x = 3y + 9
*****************************************
Đề 8: Năm học 2010- 2011
I. Trắc nghiệm: 2đ Chọn phương án đúng cho mỗi câu sau
1. Kết quả của phép tính: 23. 22 – 35: 34 là;
A. 31 B. 29 C. 23 D. 21
2. Số các số nguyên x thỏa mãn: là:
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
3. Kết quả của phép tính là:
A. 1 B. 2 C. D.
4. Góc bù với góc 650 có số đo là:
A. 250 B. 350 C. 1050 D. 1150
II. Tự luận: 8đ
Bài 1: 3đ
1. Thực hiện phép tính:
a) b)
2. Tìm x biết:
a) b)
Bài 2: 2đ Ba tàu nhận chở một khối lượng hàng. tàu thứ nhất chở 36% khối lượng hàng cả ba tàu nhận chở. Tàu thứ hai chở 40 tấn hàng và bằng 2/5 khối lượng hàng cả ba tàu nhận chở.
Tính khối lượng hàng cả ba tàu nhận chở?
Tính khối lượng hàng tàu thứ ba nhận chở?
Bài 3: 2đ Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng chứa tia Ox vẽ hai tia Oy và Oz sao cho góc xOy bằng 35 độ, góc xOz bằng 140 độ.
Tính góc yOz.
Gọi Ot là tia phân giác của góc xOz. Hỏi Oy có là tia phan giác của góc xO t không? Vì sao
Bài 4: 1đ Chứng minh: 22010 – 1 chia hết cho 31.
*****************************************
Đề 9: Năm học 2011- 2012
I. Trắc nghiệm: 2đ Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu sau
Câu1: Số đối của 2012 là:
A. -2012 B. C. D. Kết quả khác
Câu 2: Trong các phân số ; ; ; . Phân số lớn nhất là;
A. B. C. D.
Câu 3: Tỉ số của 10 phút và giờ là:
A. B. C. D.
Câu 4: Góc phụ với góc 350 có số đo là:
A. 1450 B. 1350 C. 650 D. 550
II. Tự luân: 8đ
Bài 1: (3đ)
1- Thực hiện phép tính:
a)
b)
2- Tìm x biết:
a) 1 + 3x = 45 : 43 b) (1,5 – 2x) . 2 = 5
Bài 2: (1,5đ) Lớp 6A có 30 học sinh, biết rằng số học sinh nữ của lớp là 9 bạn.
Tính số học sinh nam của lớp 6A?
Tính tỉ số phần trăm số học sinh nam của lớp 6A và số học sinh cả lớp?
Bài 3: (1đ) Chứng tỏ rằng: (n- 1) ( n + 2) + 12 không chia hết cho 9 với mọi n Z.
Bài 4: (2,5đ)
Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox vẽ hai tia Oy, Oz sao cho góc xOy bằng 300, góc xOz bằng 1000.
Tính góc yOz
Vẽ tia Ot là tia đối của tia Ox, vẽ tia Om là tia phân giác của góc zOt. Tính góc xOm
File đính kèm:
- Giao an OTCN.doc