I.YÊU CẦU
- Hướng dẫn hs nghe viết đoạn 3 bài: Ngườimẹ và hướng dẫn hs làm bài phần luyện tập Tr. 27,28 vở luyện tập TV
- Rèn kỹ năng nói và viết đúng C/tả
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A . Hướng dẫn viết chính tả
- GV đọc mẫu đoạn 3 bài
- 1 hs đọc lại
- Gv hướng hs viết từ khó
- Hs viết bài vào vở luyện-Gv đọc hs viết
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Buổi 2 Lớp 3 Tuần 4, 5, 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét
- Cho hs làm vở
Bài 2 : Điền vào chỗ trống da,ra ,gia
- Gv hướng dẫn tương tự bài 1
Bài 3 :Tìm mỗi loại 8 tiếng ghi vào đúng cột
- Gv ghi sẵn đề trong bảng phụ
- Tổ chức hs làm dưới h/thức chơi T/c tiếp sức
- Tổ chức cho hs nhận xét bài làm và bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Cho hs làm vào vở
* Củng cố dặn dò
- Gv thu vở chấm, nhận xét.
******************************************************************
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009
Luyện từ và câu
LT: Mở RộNG VốN Từ : GIA ĐìNH
Ôn tập câu: Ai làgì?
I. YÊU CầU :
- Luyện tập mở rộng vốn từ : Gia đình
- Ôn tập câu :Ai là gì?
- Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu và vận dụng vào làm bài tập thực hành
II. Các hoạt động dạy học:
- Hướng dẫn hs làm phần luyện từ và câu
Bài 1 : Mở rộng vốn từ –Tìm từ ngữ
+ Chỉ người trong gia đình
+Chỉ tình cảm của những người trong gia đình
+ Đặt 5 câu , mỗi câu có 1 từ vừa tìm được ở trên
- Hs đọc và nêu yêu cầu đề
- Gv cho hs thảo luận nhóm
- Nêu miệng kq thảo luận
- Nhận xét , bổ sung
- Hs tự làm bài vào vở
- Gv quan sát giúp hs yếu
Bài 2 : Tìm bộ phận trả lời câu hỏi Làgì?
Đặt 5 câu có 2 bộ phận trả lời câu hỏi: Ai? Là gì?
Gv gọi Hs đọc và nêu yêu cầu từng phần
+ Gv gọi hs lên bảng gạch chân bộ phận trả lời câu hỏi Là gì ?
+Gv gọi hs nêu miệng phần đặt câu có 2 bộ phận trả lời câu hỏi: Ai? Là gì?
- Gọi hs nhận xét
- Bổ sung và chốt lời giải đúng
- Cho hs chữa bài vào vở
III.Củng cố - Tổng kết :- Chấm 1 số bài, nhận xét.
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Tập làm văn
LT: Nghe kể. Điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Dựa vào dàn ý trong bài kể chuyện tuần 3, kể lại được câu chuyện Chiếc áo len
2.Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo
II. Các hoạt động dạy học:
Gtb:
HD làm BT:
A.Kể chuyện đã học:
BT 1:
1hs đọc đề bài
Hoạt động nhóm: + Từng hs kể
+ Nhóm nhận xét
Hoạt động lớp: Đại diện các nhóm thi kể
BT 2:
GV nêu yêu cầu
HS tự viết bài vào vở
Nhiều hs đọc bài viết
Lớp nhận xét
B. Điền vào giấy tờ in sẵn:
* HD làm bài:
- GV nêu yêu cầu
- 1hs đọc mẫu điện báo
- 2 hs nhìn mẫu điện báo, làm miệng
- Cả lớp và GV nhận xét
* Viết bài:
- HS viết bài vào vở
- GV theo dõi giúp đỡ hs yếu
- Một số hs đọc bài viết, hs khác nhận xét, bổ sung
- GV chấm bài, nhận xét chung
3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, dặn hs về xem lại bài.
******************************************************************
Ban giám hiệu ký duyệt
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 4
I.Mục tiêu :
- Giúp hs biết những ưu điểm để phát huy đồng thời nhận ra những khuyết điểm để sửa chữa trong tuần tới.
- Biết được các công việc trong tuần tới để thực hiện thi đua.
II. Các hoạt động :
Nhận xét tuần 3 :
Lớp trưởng báo cáo trước lớp ưu khuyết điểm của từng tổ, xếp thứ các tổ
GV nhận xét chung về các mặt :
* Chuyên cần :
- Đa số hs đi học đầy đủ, đến lớp đúng giờ.
- 1 hs nghỉ học có lý do: Vân- Anh
* Học tập :
- Đa số HS chăm chỉ học bài làm bài.Tiêu biểu là những em: Khánh, Ngọc, Bách, Nam, Trường,...
- Vẫn còn tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học.
c. LĐ, VS:
- Vẫn chưa chú ý chăm sóc bồn hoa theo phân công
2. Phương hướng tuần 4:
- Thực hiện chương trình tuần 5.
- Rèn ý thức học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp; soạn sách vở theo thời khóa biểu; tập trung chú ý nghe giảng.
- Chú ý chăm sóc bồn hoa theo phân công.
Tuần 5
Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2009
Chính tả
LT: Phân biệt l/ n, en eng. Bảng chữ
I.Mục đích, yêu cầu:
- Nghe viết chính xác một đoạn trong bài “ Ông ngoại”
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn l/ n, en/ eng.
- Biết điền đúng kiểu chữ viết thường và kiểu chữ viết hoa của 29 chữ cái trong bảng
- Thuộc lòng tên 29 chữ cái trong bảng.
II. Các hoạt động dạy học:
GTB:
HD nghe viết:
HD chuẩn bị:
1 HS đọc đoạn văn cần viết chính tả
? Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa?
HS tự viết nháp các tiếng khó
HD viết:
GV đọc cho hs viết vào vở Buổi 2
Chấm, chữa:
GV chấm 1 số bài, nhận xét chung
HD làm BT:
BT II, III:
1 hs đọc yêu cầu
Cho hs tự làm vào vở
Một số hs lên chữa bài
Cả lớp nhận xét, GV chốt
Chữa bài ( nếu sai )
BT IV: Viết chữ cái
1 hs đọc yêu cầu
Cả lớp làm vở
4 hs lên bảng điền
Cả lớp nhận xét, GV chốt
Nhiều hs nhìn bảng đọc
2, 3 hs đọc thuộc lòng
Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
HTL 29 tên chữ
Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2009
Luyện từ và câu
Luyện tập: So sánh
I. Mục đích, yêu cầu:
- Luyện tập tìm hình ảnh so sánh trong đoạn thơ
- Tìm được các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để câu văn có hình ảnh so sánh
- Luyện tập đặt câu có hình ảnh so sánh
II. Các hoạt động dạy học:
Gtb:
HD làm BT:
* BT 1: Tìm các hình ảnh so sánh trong các đoạn thơ
- HS đọc và nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở
- GV gọi 1 số HS trình bày bài làm
- Tổ chức nhận xét, sửa sai
- Chữa bài vào vở
* BT 2: Tìm các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để câu văn có hình ảnh so sánh
- HS đọc và nêu yêu cầu
- Trao đổi nhóm đôi
- 3 nhóm lên bảng trình bày kết quả dưới hình thức thi tiếp sức.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng
- Chữa bài vào vở
* BT 3: Đặt 5 câu có các hình ảnh so sánh
- HS tự làm bài
- Nhiều HS đọc bài làm
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
- GV chấm, nhận xét chung
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009
Tập làm văn
LT: Tập tổ chức cuộc họp
I.Mục đích, yêu cầu:
- LT tổ chức một cuộc họp tổ theo đúng trình tự
II. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD làm bài tập:
A. Cá nhân chuẩn bị nội dung cuộc họp
Đề bài: Em hãy chuẩn bị cuộc họp tổ vào cuối tháng 10.
HS đọc đề bài và các gợi ý
? Nội dung họp bàn về vấn đề gì?
1 HS nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp
Từng cá nhân chuẩn bị, ghi tóm tắt ý kiến ra vở nháp
B. Luyện nói:
* Hoạt động nhóm:- Từng cá nhân trình bày nội dung đã chuẩn bị
- Nhóm nhận xét
* Hoạt động tổ:- 1HS làm tổ trưởng trình bày nội dung đã chuẩn bị
- Các tổ viên thảo luận
- Tổ trưởng kết luận
C. Luyện viết:
Bài 1: Viết lại nội dung báo cáo trước tổ
- Cả lớp viết bài vào vở
- Gv theo dõi giúp đỡ
Bài 2: Viết phần kết luận buổi họp tổ
HS tự viết
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
******************************************************************
Ban giám hiệu ký duyệt
Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 5
I.Mục tiêu :
- Giúp hs biết những ưu điểm để phát huy đồng thời nhận ra những khuyết điểm để sửa chữa trong tuần tới.
- Biết được các công việc trong tuần tới để thực hiện thi đua.
II. Các hoạt động :
Nhận xét tuần 5 :
a. Lớp trưởng báo cáo trước lớp ưu khuyết điểm của từng tổ, xếp thứ các tổ
b. GV nhận xét chung về các mặt :
* Chuyên cần :
- Đa số hs đi học đầy đủ, đến lớp đúng giờ.
- 1 hs nghỉ học không có lý do: Hoa
* Học tập :
- Đa số HS chăm chỉ học bài làm bài.Tiêu biểu là những em: Khánh, Ngọc, Bách, Nam, Trường,...
- 1 số hs lười học bài làm bài : Toán, Dung, Ân, Thang
c. LĐ, VS:
- Đã chú ý chăm sóc bồn hoa theo phân công
2. Phương hướng tuần 6:
- Thực hiện chương trình tuần 6.
- Rèn ý thức học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp; soạn sách vở theo thời khóa biểu; tập trung chú ý nghe giảng.
- Tiếp tục chăm sóc bồn hoa theo phân công.
- Chú ý vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ , đeo khẩu trang y tế để phòng tránh bệnh cúm H1 N1.
Tuần 6
Thứ tư ngày 30 tháng 9 năm 2009
Chính tả
Lt: Phân biệt eo/oe; s/x. dấu hỏi/ dấu ngã
I.Yêu cầu:
- HD HS viết đoạn 1 và đoạn 2 bài “Bài tập làm văn” vào vở
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu và vần khó eo/ oe; s/x; dấu thanh ?/ ~
II. Các hoạt động dạy học:
A. Nghe viết
- Gv đọc đoạn viết
- 2 hs đọc lại
- Gv đọc cho hs viết
- Hs viết bài
- Đọc soát lỗi
B. Luyện tập
Bài 1:Tìm mỗi loại 8 tiềng và ghi vào đúng cột
- Tiếng có vần eo
- Tiếng có vần oe
- Tiếng có dấu hỏi
- Tiếng có dấu ngã
- Tổ chức hs làm việc theo nhóm
- Chữa bài
- Cho hs làm vở
Bài 2:Điền vào chỗ trống
- Gọi hs nêu miệng
- Nhận xét ,bổ xung
- 2 hs lên bảng, hs làm vở
- Nhận xét ,chữa bài
*Củng cố dặn dò:- Về viết lại các từ dễ sai
******************************************************************
Thứ năm ngày 31 tháng 9 năm 2009
Luyện từ và câu
Lt: Mở rộng vốn từ : trường học
Dấu phẩy
I.Yêu cầu:
- Luyện tập củng cố phần mở rộng vốn từ:Trường học,dấu phẩy
- Rèn kĩ năng vận dụng thực hành
II. Các hoạt động dạy học:
- HD hs làm bài tập
* Bài 1: Dựa vào nghĩa hãy chọn và xếp từ ngữ sau thành 3 nhóm
Hs đọc và nêu yêu cầu đề bài
Cho hs làm việc theo nhóm 2
Gv gọi hs đại diện mỗi nhóm nêu miệng kq
Nhận xét ,bổ sung
Cho hs làm vào vở
* Bài 2: Đặt 3 câu mỗi câu có 1 từ của 1 nhóm
Hs nêu yêu cầu đề
Gv hướng dẫn hs làm
Gọi hs nêu miệng ,nhận xét
Gv cho hs làm vào vở
* Bài 3 : Đặt 5 câu ,mỗi câu có 1 từ vừa tìm được
- 1 hs nêu yêu cầu đề
- Gọi hs nêu miệng ,nhận xét
* Bài 4:Tương tự bài 3
* Bài 5 : Cho hs tự làm
*Củng cố –Tổng kết
******************************************************************
Thứ sáu ngày 1 tháng 10 năm 2009
Tập làm văn
LUYệN TậP : Kể LạI một Sự VIệC EM Đã THAM dự
Đề :Hãy kể lại buổi sinh hoạt Đội tntphcm đầu tiên của em .
i.YÊU CầU :
- Hướng dẫn hs luyện nói và viết để kể lại 1sự việc em đã tham dự
- Rèn kĩ năng quan sát và kể lại 1 sự việc mà em đã tham dự
- Giáo dục hs có ý thức tốt khi tham dự 1 sự việc nào đó
II.Các hoạt động dạy học :
*Hướng dẫn hs đọc và phân tích yêu cầu đề
- Gọi 1 số hs đọc và nêu yc đề
+Đề văn thuộc thể loại văn gì ?
+ Đề yêu cầu ta làm gì?
*Gv gợi ý giúp hs làm bài
A. Luyện nói.
_Gv lần lượt nêu câu hỏi trong vở luyện tr 44 và gọi hs trả lời
-Nhận xét ,bổ sung
-Gọi 2 hs khá nêu toàn bài
-Nhận xét ,bổ sung toàn bài
B. Luyện viết
-Cho hs mở vở buổi 2 và làm vào vở
*Gv nhắc nhở hs chú ý trình bày bài cho sạch sẽ và đầy đủ ý
-Hs tự làm bài
[3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
******************************************************************
Ban giám hiệu ký duyệt
File đính kèm:
- giao an buoi 2 tuan 6.doc