A / Mục tiêu:
- Biết cộng các số có đến 5 chữ số có nhớ .
- Giải bài toán bằng hai phép tính và tính chu vi, diện tích hình chữ nhật.
- HS ý thức chăm học.
B / Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:
C/ Các hoạt động dạy học:
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Buổi 2 Lớp 3 Tuần 30 Trường Tiểu học Thọ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øng dông, gäi häc sinh ®äc.
=> Gi¶ng
? Trong c©u øng dông c¸c ch÷ cã chiÒu cao nh thÕ nµo ?
- Yªu cÇu häc sinh viÕt tõ: Uống.
- ChØnh söa lçi cho häc sinh.
c. ViÕt vµo vë:
- Yªu cÇu häc sinh lÊy vë viÕt bµi.
- Theo dâi dâi u«n n¾n thªm cho häc sinh.
- Thu chÊm 5 - 7 bµi.
- NhËn xÐt qua chÊm bµi.
C. Cñng cè, dÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc, ch÷ viÕt cña häc sinh.
- VÒ nhµ hoµn thµnh bµi viÕt, häc thuéc c©u, tõ øng dông
- NhËn xÐt, chØnh söa vµ bæ sung.
- L¾ng nghe, ghi ®Çu bµi vµo vë.
- Nh¾c l¹i ®Çu bµi.
. LuyÖn viÕt ch÷ hoa:
- Quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái.
=> Cã c¸c ch÷ hoa: U, C, T.
- Lªn b¶ng viÕt, líp viÕt b¶ng con.
- NhËn xÐt, söa sai c¸ch viÕt.
- Nªu quy tr×nh viÐt ch÷ hoa: U.
- Lªn b¶ng viÕt, díi líp viÕt b¶ng con.
- NhËn xÐt, söa sai.
. LuyÖn viÕt tõ øng dông:
- L¾ng nghe, ®äc tõ øng dông: U Minh
=> Ch÷ U, g cao 2 ly rìi, c¸c ch÷ cßn l¹i cao 1 ly....
=> Kho¶ng c¸ch: B»ng 1 con ch÷ o.
- Lªn b¶ng viÕt, líp viÕt b¶ng con.
- NhËn xÐt, söa sai.
. LuyÖn viÕt c©u øng dông:
- L¾ng nghe vµ ®äc l¹i c©u øng dông.
Cánh hoa nhài hé miệng
Uống từng giọt sương rơi
Cây cơm xôi có cỗ
Tối rồi còn thổi xôi.
=> C¸c ch÷: U, D, y, h, b, cao 2 ly rìi, ch÷ t cao 1,5 ly, c¸c ch÷ con l¹i cao 1 ly.
- Lªn b¶ng viÕt, díi líp viÕt b¶ng con.
- NhËn xÐt, söa sai.
- Nép bµi cho gi¸o viªn chÊm.
- VÒ viÕt l¹i bµi vµo vë «li.
- Häc thuéc tõ, c©u øng dung.
- ChuÈn bÞ bµi cho tiÕt sau.
============================
Tiết 3 : Hướng dẫn học : Tiếng Việt.
Luyện : Đặt và trả lời câu hỏi : Bằng gì ?
I- Mục tiêu
- Tìm được bộ phận trả lời cho câu hỏi bằng gì
- Trả lời đúng các câu hỏi Bằng gì
- Bước dầu nắm được cách dùng dấu hai chấm.
II- Hoạt động dạy học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- YC 2HS làm miệng bài tập 1
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1 : - Yêu cầu một em đọc bài tập 1.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu lớp trao đổi theo nhóm và thực hiện làm bài vào vở.
- Mời 3em đại diện lên bảng thi làm bài.
- Theo dõi nhận xét từng câu
- GV chốt lời giải đúng.
- YC 1 HS nhắc lại các câu trả lời tìm được.
Bài 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2 lớp đọc thầm theo.
- Yêu cầu lớp làm việc cá nhân.
- Mời 3 em nêu miệng, GV chốt lại câu trả lời đúng.
- Mời một em đọc lại các câu trả lời.
Bài 3 - Yêu cầu một em đọc bài tập
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu lớp trao đổi theo nhóm và thực hiện làm bài vào vở.
- Dán 3 tờ giấy khổ lớn lên bảng.
- Mời ba em lên bảng làm bài.
- Theo dõi nhận xét bài làm HS.
3) Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- Hai em làm miệng bài tập 1
- HS khác nhận xét bài bạn.
- Một em đọc yêu cầu bài tập1 trong sách.
- Cả lớp đọc thầm bài tập.
- Lớp suy nghĩ và tự làm bài cá nhân .
- Ba em lên điền câu trả lời trên bảng.
a) Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gỗ xoan.
b)Các nghệ nhân đã thêu lên những bức tranh tinh xảo bằng đôi bàn tay khéo léo của mình.
c)Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Việt Nam ta đã xây dựng lên non sông gấm vóc bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình.
- Một HS đọc bài tập 2.
- Lớp theo dõi và đọc thầm theo.
- Lớp làm việc cá nhân.
a)Những ngôi nhà được làm bằng gì?
b)Mẹ ru con bằng gì?
c)Nhân dân thế giới giữ gìn hòa bình bằng gì?
- Một em đọc đề bài SGK .
- Lớp tự suy nghĩ để làm bài.
- 3 em lên bảng làm bài tập.
a)Nam gọi to: “Chờ tôi với!”
b) Chiến công kì diệu mùa xuân năm 1975 đã diến ra rất ngắn, 55 ngày đêm.
c)Nhiêm vụ của chúng ta là:
-Xây dựng chủ nghĩa xã hội.
-Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
==========================
Tiết 4:Âm nhạc.
Chàng Oóc – phê và cây đàn lia.
A/ Mục tiêu : - Thông qua câu chuyện thần thoại Hi Lạp, các em biết về tác dụng của âm nhạc.
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc của HS thông qua nghe một, hai tác phẩm.
B/ Chuẩn bị :- Đọc diễn cảm câu chuyện Chàng Oóc – phê và cây đàn Lia.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra về các đồ dùng liên quan tiết học mà HS chuẩn bị.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Tiết học này chúng ta sẽ nghe kể chuyện và nghe nhạc.
- GV ghi tựa bài lên bảng,
b) Khai thác:
*Hoạt động 1 :Kể chuyện âm nhạc.
- Đọc cho HS nghe câu chuyện.
- Cho HS xem tranh cây đàn Lia.
- Tiếng đàn của chàng Oóc – phê hay như thế nào ?
- Vì sao mà chàng Oóc – phê đã cảm hóa được lão lái đò và Diêm Vương ?
- Kể lại câu chuyện lần hai.
*Hoạt động 2 : - Nghe nhạc.
- Cho HS nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc.
- Tên bài hát này là gì ?
- Tên tác giả bài hát là ai ? Em có cảm nhận gì khi nghe bài hát ?
c/ Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học bài và tập hát cho thuộc lời bài hát.
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị các dụng cụ học tập của các tổ viên tổ mình.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Hai em nhắc lại tựa bài
- Lớp lắng nghe câu chuyện một lượt
- Sau đó cả lớp quan sát tranh để nắm về nội dung câu chuyện.
- Tiếng đàn của chàng Oóc – phê hay đến nỗi làm cho những cái ác trở thành hiền hậu, kẻ xấu xa trở thành người tốt bụng.
- Nhờ tiếng đàn Lia đã cảm hóa lão lái đò và Diêm Vương.
- Lớp lắng nghe một vài bài hát thiếu nhi tự chọn.
- Nêu tên bài hát, tên tác giả và nói lên những cảm nhận của mình khi nghe qua bài hát.
- Về nhà tự ôn cho thuộc bài hát xem trước bài hát tiết sau
==================
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2103.
Tiết 1: Hướng dẫn học: Toán.
Luyện về chu vi, diện tích một hình.
I-Mục tiêu:
- Củng cố cho HS biết quy tắc tính diện tích, chu vi .
-Vận dụng vào giải toán.
II- Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1-GTB.
2-Hướng dẫn làm bài.
Bài 1:Gọi HS đọc bài:
-Yêu cầu HS nêu những đồ Lan mua.
-Lan mua hết bao nhiêu tiền.
-Lan đưa cho cô bán hàng ba nhiêu tiền?
-Yêu cầu HS làm bài.
-Gọi nêu đáp án.
-Chốt đáp án đúng.
C. 45000 đồng.
Bài 2: Gọi HS đọc bài.
-Muốn tính diện tích, chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào?
-Yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét chữa bài.
Bài 3: Gọi HS đọc bài.
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Yêu cầu HS làm vở.
-Nhận xét chữa bài.
Bài 4: Gọi HS đọc bài.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán yêu cầu đi tìm gì?
-Muốn tìm được chiều dài , rộng ta phải tìm nửa chu vi
-Yêu cầu Hs làm bài.
3-Củng cố -Dặn dò:
-Nhận xét giờ học.
-HS đọc bài.
-HS nêu câu trả lời.
-Nêu đáp án.
-Nhận xét chữa bài.
-HS làm bài vào vở.
-HS đọc bài.
-Nêu câu trả lời.
-HS làm bài.
a) Đổi: 4m30cm = 430cm
Chu vi HCN là (430 + 80) x 2 = 1020 cm
b)Đổi: 8dm = 80cm
Diện tích mảnh bìa HCN là:
80 x 9 =720 (cm2)
Đáp số: a = 1020 cm
b = 720 cm2
-HS đọc bài.
-HS làm bài.
1 quyển sách 9000 đồng mà Hồng đưa cô bán hàng 1 tờ giấy bạc cô bán hàng trả lại Hồng 2 tờ giấy bạc giống nhau.Thì đó là 2 tờ 500 đồng. Vì Hồng đẫ dưa tờ 10000 đồng. ( 10000 – 9000 = 1000) mà 1000 = 500 + 500.
-HS đọc bài.
Giải
4m 140 m2
Nửa chu vi HCN là: 88 : 2 = 44 (m)
Chiều dài HCN là: 140 : 4 = 35 (m)
Chiều rộng HCN là: 44 – 35 = 9(m)
Đáp số: chiều dài: 35m; chiều rộng: 9m
===========================
Tiết 2: Hướng dẫn học: Tiếng Việt.
Luyện Viết thư.
I- Mục tiêu - Biết viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài
- Bước đầu viết lá thư đủ ý, dùng từ đặt câu đúng, thể hiện được tình cảm với người nhận thư. - Thái độ học tập tốt
II- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy học
Hoạt động học
1-GTB.
2-Hướng dẫn là bài tập.
-Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu một em giải thích yêu cầu bài tập.
- Nhắc nhớ HS về cách trình bày : - Dòng đầu thư viết như thế nào. Lời xưng hô. Nội dung thư, Cuối thư viết ra sao...
- Mở bảng phụ đã viết sẵn hình thức viết thư.
- Mời một em đọc.
- Yêu cầu lớp thực hiện viết thư vào tờ giấy rời.
- Theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
- Mời một số em đọc lại lá thư trước lớp.
- Yêu cầu HS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì thư.
- Nhận xét và chấm điểm một số bài văn tốt.
3-Củng cố -Dặn dò
-Nhận xét giờ học.
- Một em đọc yêu cầu đề bài.
- Một HS giải thích yêu cầu bài tập :- Viết thư cho một bạn nhỏ nước ngoài …
- Lắng nghe để nắm các yêu cầu khi viết thư.
- Một em đọc lại các gợi ý khi viết thư.
- Thực hiện viết lá thư vào tờ giấy rời đảm bảo đúng các yêu cầu trình bày, lời xưng hô, nội dung viết thư như GV đã lưu ý.
- HS nối tiếp nhau đọc lại lá thư trước lớp.
- Lớp lắng nghe bình chọn bạn có bài viết hay nhất
======================
Tiết 3: Sinh hoạt lớp.
Sơ kết tuần 30.
I. Môc tiªu:
- Tæng kÕt kÕt qu¶ thi ®ua trong tuÇn 30.
- Bµn kÕ ho¹ch tuÇn tíi, biÖn ph¸p kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ.
- Sinh ho¹t v¨n nghÖ.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
ho¹t ®éng d¹y häc
ho¹t ®éng d¹y häc
1. Tæng kÕt thi ®ua trong tuÇn:
- Gv cho c¸c tæ trëng b¸o c¸o kÕt qu¶ thi ®ua trong tuÇn qua.
- GV nhËn xÐt chung.
+ Khen ngîi nh÷ng häc sinh ngoan, nh¾c nhë nh÷ng häc sinh cha ngoan.
2. Bµn kÕ ho¹ch tuÇn tíi vµ biÖn ph¸p kh¾c phôc tån t¹i:
- GV x©y dùng ph¬ng híng thi ®ua tuÇn tiÕp:
+ Ngåi häc ngay ng¾n, c¸c tæ trëng theo dâi nh÷ng b¹n cã nhiÒu ®iÓm tèt ®Ó khen ngîi, nh÷ng b¹n cã ®iÓm yÕu ®Ó gióp ®ì.
+ XÕp hµng vµo líp vµ ra vÒ cho thËt th¼ng vµ kh«ng nãi chuyÖn trong khi xÕp hµng.
+ X©y dùng ®«i b¹n cïng tiÕn.
VÝ dô: §«i b¹n ch¨m ngoan, ®«i b¹n häc tèt, ®«i b¹n nhanh nhÑn…
+ Nh÷ng ®«i b¹n nµo cã nhiÒu thµnh tÝch sÏ xÕp theo thø tù nhÊt, nh× , ba, t.
- Kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ:
+ Chó ý nghe gi¶ng ®Ó cã nhiÒu ®iÓm tèt
+ Chó ý rÌn luyÖn, nhÊt lµ nh÷ng em yÕu.
+ Chó ý kh«ng nãi chuyÖn khi xÕp hµng.
3. Sinh ho¹t v¨n nghÖ:
-C¸c tæ thi móa h¸t c¸c bµi h¸t ®· häc.
-Gi¸o viªn nhËn xÐt chung.
- C¸c tæ trëng b¸o c¸o kÕt qu¶ thi ®ua trong tuÇn qua.
+ NÒ nÕp häc tËp tèt. NÒ nÕp xÕp hµng ra, vµo líp tèt ngay ng¾n nhanh, ®Ñp.
+ Nh÷ng b¹n trong tæ cã nhiÒu ®iÓm tèt. Nh÷ng b¹n cßn cha ngoan.
- HS tù xÕp lo¹i h¹nh kiÓm theo nhËn xÐt cña b¹n vµ tiªu chÝ GV ®a ra.
-Hs l¾ng nghe .
-Bæ sung ý kiÕn cho ph¬ng híng hoµn thiÖn h¬n.
-Hs lªn biÓu diÔn v¨n nghÖ.
File đính kèm:
- Giao an buoi 2 lop 3 moi tuan 30.doc