I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được tình cảm của người viết thư : thương bạn , muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn .
- Biết đọc lá thư lưu loát , giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba . Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư .
- Biết chia xẻ buồn vui cùng bạn .
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ : - 2 em đọc thuộc lòng bài thơ “ Truyện cổ nước mình ” và trả lời câu hỏi : Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào ?
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án buổi 1 - Tuần 3 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Thực hành khâu thường .
- Nhận xét thao tác của HS .
- Nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu .
- Nêu thời gian và yêu cầu thực hành : Khâu các mũi khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu .
- Quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Nhắc lại về kĩ thuật khâu thường .
- Vài em lên bảng thực hiện thao tác .
- Thực hành mũi khâu thường trên vải .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập .
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá :
+ Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải .
+ Các mũi khâu tương đối đều bằng nhau , không bị dúm , thẳng theo đường vạch dấu .
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Hoạt động lớp .
- Trưng bày sản phẩm .
- Tự đánh giá sản phẩm .
4. Củng cố :- Giáo dục HS có ý thức an toàn trong lao động .
5. Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành .
- Dặn về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “ Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ” .
§¹o §øc
Vượt khó trong học tập ( tiết 1 )
Mục tiêu
vKiến thức
Hs hiểu mỗi người ai cũng có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập , cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua những khó khăn đó .
vKĩ năng
Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục , đồng thời biết quan tâm chia sẻ , giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn .
vThái độ
Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống ù và trong học tập .
Các hoạt động dạy
Giáo viên
Học sinh
Khởi động
Bài cũ
Bài mới Hoạt động 1 : kể chuyện “Một học sinh nghèo vượt khó’’
-Gv nêu phần kiến thức . Chúng ta hãy cùng xem bạn Thảo trong truyện Một học sinh nghèo vượt kho ùgặp những khó khăn gì và đã vượt qua như thế nào ?
-Gv kể
-Gọi 2 hs tóm tắt lại nội dung câu chuyện
Hoạt động 2 : thảo luận nhóm
Mục tiêu:hs hiểu nôi dung câu chuyện và trà lời câu hỏi
PP:thào luận nhóm 4
-Gv chia lớp thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi 1, 2 trong sách trang 6
-Gọi hs trình bày
ỈChốt : Bạn Thảo đã gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và trong cuộc sống , nhưng bạn ấy vẫn biết cách khắc phục , vượt qua , vươn lên học giỏi ,chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn .
Hoạt động 3 :thảo luận theo nhóm đôi
-Yêu cầu hs thảo luận câu hỏi 3 theo nhóm đôi .
-Gọi hs trình bày .
èGv chốt :dù trong hoàn cảnh nào có khó khăn thì em phải cố gắng học , sống và làm điều tốt ,có như vậy thì mọi người mới yêu mến .
-Qua câu chuyện này em rút ra điều gì
-Gọi hs nêu
-Gv nêu phần ghi nhớ
@Trong cuộc sống , mỗi người đều có những khó khăn riêng .Để học tập tốt , chúng ta cần cố gắng , kiên trì vượt qua những khó khăn .
Có chí thì nên .
Tục ngữ
Và đây chính là nội dung bài học hôm nay
-Gv ghi tựa , hs nhắc
-Gọi hs đọc lại
-Trò chơi
Củng cố – dặn dò
Hoạt động 4 : làm việc cá nhân
Bài tập 1 :
-Hs đọc yêu nội dung và tự tìm cách giải quyết
-Cho hs trình bày
-Gv chốt
ỈTình huống a, b, đ là những cách chọn đúng vì có như thế mình mới tiến bộ .
-Chuẩn bị 2,3,4,5,và thực hành trang7 ,8
-Nhận xét.
-Hát
-Hs nghe
-2 hs tóm tắt lại nội dung câu chuyện
Thảo luận nhóm
- lLớp thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi 1, 2 trong sách trang 6
- Hs trình bày
üBạn Thảo đã gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và trong cuộc sống , nhưng bạn ấy vẫn biết cách khắc phục , vượt qua , vươn lên học giỏi ,chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn .
Thảo luận theo nhóm đôi
- Hs thảo luận câu hỏi 3 theo nhóm đôi .
-Hs trình bày .
üDù trong hoàn cảnh nào có khó khăn thì em phải cố gắng học , sống và làm điều tốt ,có như vậy thì mọi người mới yêu mến .
-Gọi hs nêu
üTrong cuộc sống , mỗi người đều có những khó khăn riêng .Để học tập tốt , chúng ta cần cố gắng , kiên trì vượt qua những khó khăn .
-Hs nhắc
-Hs đọc lại
-Trò chơi
Làm việc cá nhân
Bài tập 1 :
-Hs đọc yêu nội dung và tự tìm cách giải quyết
-Hs trình bày
Kĩ thuật (tiết 6)
KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 Bài cũ : Khâu thường (tt) .- Kiểm tra việc chuẩn bị của cả lớp .
2 Bài mới :
a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích bài học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu .
- Giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát để nêu nhận xét .
- Giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép 2 mép vải .
- Kết luận : Khâu ghép 2 mép vải được ứng dụng nhiều trong khâu , may các sản phẩm . Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo , cổ áo hay đường thẳng như đường khâu túi đựng , áo gối
Hoạt động lớp .
- Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau . Mặt phải của 2 mảnh vải úp vào nhau . Đường khâu ở mặt trái của 2 mảnh vải .
- Nêu ứng dụng của khâu mép vải
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
- Lưu ý :
+ Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải .
+ Uùp mặt phải của hai mảnh vải vào nhau , xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu lược .
+ Sau mỗi lần rút kim , kéo chỉ , cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đừng khâu thật phẳng rồi mới khâu các mũi tiếp theo .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Quan sát hình 1 , 2 , 3 để nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Lên thực hiện thao tác vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải .
- Quan sát hình 2 , 3 để nêu cách khâu lược , khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Trả lời các câu hỏi SGK
- 1 – 2 em lên thực hiện thao tác GV vừa hướng dẫn .- Nhận xét .
- Đọc ghi nhớ SGK .
- Xâu chỉ vào kim , vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường .
4. Củng cố : - Giáo dục HS có ý thức rèn kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống .
5. Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành .
- Dặn về nhà tiếp tục thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
Mĩ thuật (tiết 3)
Vẽ tranh đề tài
CÁC CON VẬT QUEN THUỘC
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc .
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật , vẽ màu theo ý thích .
- Yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi .
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ : Vẽ theo mẫu : Vẽ hoa lá .
- Vài em nêu lại cách pha màu đã học bài trước .
2 Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp với nội dung bài .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài
- Cho xem tranh , ảnh đồng thời đặt các câu hỏi để HS trả lời .
Hoạt động lớp .
- Trả lời về :
+ Tên con vật .
+ Hình dáng , màu sắc con vật .
+ Đặc điểm nổi bật của con vật .
+ Các bộ phận chính của con vật .
+ Ngoài các con vật trong tranh , ảnh em còn biết những con vật nào nữa ? Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?
+ Em sẽ vẽ con vật nào ?
+ Hãy miêu tả hình dáng , đặc điểm , màu sắc của con vật em định vẽ .
Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật .
- Dùng tranh , ảnh để gợi ý cách vẽ theo các bước :
+ Vẽ phác hình dáng chung .
+ Vẽ các bọ phận , các chi tiết cho rõ đặc điểm .
+ Sửa chữa , hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu cho đẹp .
- Lưu ý : Để vẽ được bức tranh đẹp và sinh động về con vật , có thể vẽ thêm những hình ảnh khác như : mèo mẹ , mèo con , gà mẹ , gà con , cảnh vật như cây , nhà
Hoạt động lớp .
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS vẽ được con vật .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Yêu cầu HS :
+ Nhớ lại đặc điểm , hình dáng , màu sắc con vật định vẽ .
+ Suy nghĩ cách sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy .
+ Vẽ theo cách đã được hướng dẫn .
+ Có thể vẽ một hoặc nhiều con vật và vẽ thêm cảnh vật cho tranh tươi vui , sinh động .
+ Chú ý vẽ màu phù hợp , rõ nội dung .
- Quan sát và gợi ý , hướng dẫn bổ sung cho từng em .
Hoạt động cá nhân .
- Vẽ vào vở .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
- Chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét và gợi ý để HS nhận xét .
- Lưu ý :
+ Nhận xét kĩ các bài vẽ con thiếu sót ; khen ngợi , động viên những bài vẽ tốt .
+ Gợi ý xếp loại các bài đã nhận xét .
Hoạt động lớp .
- Nhận xét về :
+ Cách chọn con vật .
+ Cách sắp xếp hình vẽ .
+ Hình dáng con vật .
+ Các hình ảnh phụ .
+ Cách vẽ màu .
4. Củng cố :
- Giáo dục HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi .
5. Dặn dò :
- Quan sát các con vật trong cuọc sống hàng ngày , tìm ra đặc điểm về hình dáng , màu sắc của chúng .
- Sưu tầm họa tiết trang trí dân tộc .
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 3(2).doc