A. Tập đọc
- Đọc rành mạch, biết ngắt hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa cac cụm từ ; bước đđầu biết đọc phan biệt lời người dẫn chuyện
- Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yeu lẫn nhau (trả lời đđược cac cau hỏi 1,2,3,4)
B. Kể chuyện
Kể lại đđược từng đđoạn cau chuyện dựa theo cac gợi
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Buổi 1 Tuần 3 Lớp 3 Trường tiểu học Bảo Lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
V d¸n 4 b¨ng giÊy lªn b¶ng
- GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®óng.
b. Bµi tËp 2:
- GV nhËn xÐt, chèt lêi gi¶i ®óng.
c. Bµi tËp 3:
- GV nh¾c c¶ líp ®äc kü ®o¹n v¨n ®Ó chÊm c©u cho ®óng.
- GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®óng.
3. Cñng cè dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- §Æt c©u hái cho bé phËn in ®Ëm trong c¸c c©u:
ChÝch b«ng lµ b¹n cña trÎ em.
Chóng em lµ m¨ng non cña ®Êt níc
- 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi.
- 4 HS lªn b¶ng thi lµm bµi (g¹ch díi nh÷ng h×nh ¶nh so s¸nh trong tõng c©u th¬).
- 1HS ®äc yªu cÇu cña bµi.
- C¶ líp ®äc thÇm l¹i c¸c c©u th¬, viÕt ra nh¸p c¸c tõ chØ sù so s¸nh.
- 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi.
- HS lµm bµi CN hoÆc nhãm.
- Nhí viÕt hoa l¹i nh÷ng ch÷ ®øng ®Çu c©u.
- 1 HS nh¾c l¹i néi dung võa häc.
Toán
XEM ĐỒNG HỒ (tt).
I.Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12 và đọc được theo hai cách. Chẳng hạn, 8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém 25 phút. Bài 1, 2, 4.
II. Đồ dùng dạy học – chuẩn bị thầy và trò :
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài Mặt đồng hồ; đồng hồ để bàn; đồng hồ điện tử.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài tập vè nhà.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm.
2. Bài mới
A,Giới thiệu:
- Nêu mục tiêu bài, ghi đề.
B,HD TH bài:
* Hướng dẫn xem đồng hồ.
- Quay mặt đồng hồ đến 8g35 phút. Hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- Nêu vị trí kim giờ và kim phút.
- Còn thiếu bao nhiêu phút nữa thì được 9 giờ.
- Vậy 8g35 phút còn gọi là 9 giờ kém 25 phút.
- HS đọc các giờ trên mặt đồng hồ.
Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài.
- HS thảo luận nhóm 2 để làm bài.
+ Đồng hồ A chỉ mấy giờ?
+ 6 giờ 55 phút còn gọi là mấy giờ?
+ Nêu vị trí của kim giờ và kim phút trong đồng hồ A.
- Tiến hành làm tương tự các bài sau.
- Chấm bài, cho điểm.
Bài 2: Tổ chức cho HS thi quay kim đồng hồ nhanh.
- Tiến hành như bài 13.
Bài 4: Tổ chức cho HS làm bài phối hợp, chia HS thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm 3 em.
- HS1: Đọc phần câu hỏi.
- HS2: Ghi câu trả lời.
- HS3: Quay kim đồng hồ.
- Nhóm nào nhanh và làm đúng tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà HS luyện thêm về xem giờ
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS.
- 3 HS nối tiếp đọc.
- Đồng hồ chỉ 8 giờ 35 phút.
- Kim giờ chỉ số 8 gần số 9, kim phút chỉ số 7.
- Còn thiếu 25 phút nữa.
- HS nối tiếp đọc.
- 2 HS đọc.
- 2 HS trao đổi.
- 6 giờ 55 phút.
- 7 giờ kém 5 phút.
- Kim giờ chỉ quá số 6 gần số 7, kim phút ở số 11.
- 2 HS đọc.
- 8 giờ 45 hay 9 giờ kém 15.
- Câu đ.
- Các HS đổi vị trí cho nhau.
Mü thuËt
VÏ theo mÉu:VÏ qu¶ c©y
I. Môc tiªu:
- HS nhËn biÕt ph©n biÖt mµu s¾c, h×nh d¸ng mét sè lo¹i qu¶.
- HS biÕt c¸ch vÏ h×nh mét sè lo¹i qu¶ vµ vÏ mµu theo ý thÝch.
- HS c¶m nhËn vÎ ®Ñp cña qu¶ c©y.
- HS Kh¸ giái:S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi,h×nh vÏ gÇn víi mÉu.
II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y häc:
- GV chuÈn bÞ:
+ Mét vµi mÉu qu¶ thËt: T¸o, bÝ ®á.
+ Bµi vÏ minh ho¹ .
+ Bµi vÏ cña HS n¨m tríc.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
* KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña HS
* Giíi thiÖu bµi vµ Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng cña GV
* Ho¹t ®éng1: Quan s¸t vµ nhËn xÐt
- GV bµy mÉu qu¶, ®Æt c©u hái:
+ Tªn c¸c lo¹i qu¶?
+ §Æc ®iÓm, h×nh d¸ng?
+ Mµu s¾c cña qu¶?
- GV tãm t¾t ®Æc ®iÓm vÒ h×nh d¸ng, mµu s¾c cña mét sè lo¹i qu¶.
*Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu c¸ch vÏ
- GV thÞ ph¹m trªn b¶ng:
+ Bíc 1: VÏ ph¸c khung h×nh chung c©n ®èi.
+Bíc 2: VÏ ph¸c h×nh d¸ng qu¶
+ Bíc 3: Söa h×nh qu¶ cho gièng mÉu
+ Bíc 4:VÏ mµu qu¶ theo ý thÝch.
- GV cho HS quan s¸t bµi cña HS n¨m tríc
*Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
- GV híng dÉn HS lµm bµi
- GV ®éng viªn HS hoµn thµnh bµi tËp.
*Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt - ®¸nh gi¸
- GV gîi ý HS nhËn xÐt bµi
- C¨n cø vµo môc tiªu bµi häc, GV nhËn xÐt HS vÒ møc ®é bµi vÏ.
- GV nhËn xÐt chung giê häc
* DÆn dß:
- GV yªu cÇu HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau.
Ho¹t ®éng cña HS
- HS quan s¸t vµ Tr¶ lêi c©u hái
+ Qu¶ t¸o, bÝ ng«, xoµi.
+ Qu¶ t¸o trßn, qu¶ bÝ ng« cã mói.
+ Qu¶ ®á, qu¶ vµng.
- HS quan s¸t
- HS quan s¸t häc tËp
- HS vÏ qu¶ c©y
- HS nhËn xÐt chän bµi ®ep m×nh a thÝch vÒ:
+ H×nh d¸ng qu¶
+ Mµu s¾c qu¶
- HS quan s¸t trêng häc.
chÝnh t¶
TËp ChÐp: ChÞ em
I. Môc ®Ých yªu cÇu:
- Chép và trình bày đúng bài CT, không mắc quá 5 lỗi trong bài .
- Làm đúng bài BT về các từ chứa tiếng có vần ăc / oăc (BT2), (BT3) b
II. §å dïng d¹y häc:
- B¶ng phô viÕt bµi th¬ ChÞ em
- B¶ng líp viÕt (2 hoÆc3 lÇn) néi dung BT2.
- Vë Bµi tËp TiÕng ViÖt.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
I.kiÓm tra bµi cò:
KiÓm tra viÕt: tr¨ng trßn, chËm trÔ, chµo hái, trung thùc...
II. Bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi : Nªu M§, YC
2. Híng dÉn tËp chÐp:
2.1. Híng dÉn HS chuÈn bÞ:
- GV ®äc bµi th¬ trªn b¶ng phô.
- Gióp HS n¾m néi dung bµi: Ngêi chÞ trong bµi th¬ lµm nh÷ng viÖc g×?
-Híng dÉn HS nhËn xÐt:
Bµi th¬ viÕt theo thÓ th¬ g×? C¸ch tr×nh bµy th¬ lôc b¸t ntn? Nh÷ng ch÷ nµo trong bµi viÕt hoa?
2.2. Híng dÉn HS chÐp bµi vµo vë:
- GV theo dâi, uèn n¾n.
2.3. ChÊm, ch÷a bµi:
- §äc, so¸t lçi bµi.
- ChÊm mét sè vë, nhËn xÐt.
3. Híng dÉn lµm bµi tËp:
3.1. Bµi tËp 1:
- Nªu yªu cÇu cña bµi: ®iÒn ¨c/ o¨c?
- Chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
3.2. Bµi tËp 2:
- HD HS n¾m v÷ng yªu cÇu cña bµi.
- Chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
4. Cñng cè , dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- Yªu cÇu nh÷ng HS viÕt bµi chÝnh t¶ cha tèt vÒ nhµ viÕt l¹i.
- 2 HS viÕt b¶ng líp
- C¶ líp viÕt b¶ng con ( giÊy nh¸p)
2HS ®äc l¹i. C¶ líp theo dâi SGK
- HS tù viÕt tiÕng khã ra nh¸p.
- HS nh×n SGK chÐp bµi vµo vë.
- §æi vë, so¸t lçi cho nhau.
- Tù ch÷a lçi, ghi sè lçi ra lÒ vë.
- C¶ líp lµm vë BT.
- 3HS lªn b¶ng thi lµm bµi.
- NhËn xÐt, ch÷a bµi cho b¹n.
- 1 HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- C¶ líp lµm vë BT.
- HS ch÷a bµi trªn b¶ng líp.
- NhËn xÐt, ch÷a bµi cho b¹n.
Xem l¹i lêi gi¶i cña bµi tËp 3, ghi nhí chÝnh t¶.
TiÕng Anh
§ång chÝ Mai d¹y
Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009
Taäp laøm vaên
KỂ VỀ GIA ĐÌNH - ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I.Mục tiêu:
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với người bạn mới quen theo gợi ý (BT1)
- Biết viết đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu ( BT 2 )
II. Đồ dùng dạy học:
-Mẫu đơn xin nghỉ học phô tô đủ phát cho từng học sinh
-Vở bài tập
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
-Gv kiểm tra 2-3 em đọc đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh
-Nhận xét bài cũ
B.Bài mới
1.Giới thiệu bài
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học
-Ghi đề bài
2.HD hs làm bài
a.Bài tập 1
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của đề bài
-Gv giúp hs nắm vững yêu cầu của bài tập: kể về gia đình mình với một người bạn mới (mới đến lớp, mới quen…), các em chỉ cần nói từ 5-7 câu giới thiệu về gia đình em theo gợi ý
- Gia đình em có những ai, mỗi người làm công việc gì, tính tình mỗi người như thế nào?
-Yêu cầu hs tập kể theo nhóm đôi
-Mời đại diện các nhóm thi kể
-Nhận xét, bình chọn những hs kể tốt nhất: Kể đúng yêu cầu của bài, lưu loát, chân thật
-Ví dụ: Gia đình mình có năm người: bà nội, bố, mẹ , anh Hai mình và mình. Bà nội mình còn khoẻ lắm, bà thường lo công việc nội trợ giúp mẹ mình. Bố mình rất vui tính, bố công tác tại công ty quản lí chợ. Mẹ mình hiền hậu và đảm đang. Mẹ dạy học tại trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ. Anh Hai mình năm nay lên lớp 8 còn mình học lớp 4. Gia đình mình sống rất vui vẻ và đầm ấm
-Liên hệ và giáo dục về tình cảm gia đình
b.Bài tập 2
-Gv nêu yêu cầu của bài tập
-Gọi 1 hs đọc mẫu đơn, sau đó, nói về trình tự lá đơn
+Quốc hiệu và tiêu ngữ
+Địa điểm và ngày, tháng, năm viết đơn
+Tên của đơn
+Tên của người nhận đơn
+Họ và tên người viết đơn, người viết là hs lớp nào?
+Lí do viết đơn
+Lí do nghỉ học
+Lời hứa của người viết đơn
+Ý kiến và chữ kí của gia đình hs
+Chữ kí của hs
-Mời 2,3 hs làm miệng bài tập, chú ý mục lí do nghỉ học cần điền đúng sự thật
-Gv phát mẫu đơn cho từng hs điền nội dung. Nếu không có mẫu đơn, các em sẽ viết đơn vào vở theo mẫu SGK (hoặc vở bài tập)
-Chú ý: Quốc hiệu và tiêu ngữ không cần viết chữ in hoa
-Gv kiểm tra, chấm bài của một vài em, nêu nhận xét
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Gv nhắc nhở hs nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học khi cần thiết
-Chuẩn bị bài sau: Nghe kể: Dại gì mà đổi
-2,3 hs làm bài tập
-2 hs đọc lại đề bài
-1 hs đọc lại đề bài
-lớp đọc thầm, theo dõi
-hs chú ý lắng nghe
-tập kể theo nhóm
-các nhóm thi kể
-nhận xét bạn kể
-1 hs đọc mẫu đơn, nói về trình tự lá đơn
-2,3 hs nêu miệng lá đơn đã hoàn chỉnh
-hs tự làm bài vào vở
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Biết xem giờ ( chính xác đến 5 phút )
- Biết xác đính 1/2 , 1/3 của một nhóm đồ vật
II. Đồ dùng dạy học – chuẩn bị thầy và trò :
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1, 2, 3
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Hỏi: 8g50 phút còn gọi là mấy giờ?
- Kiểm tra bài tập về nhà.
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Bài mới
*Giới thiệu:
- Nêu mục tiêu bài, ghi đề.
*HD TH bài:
* Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài:
- HS tự suy nghĩ và làm bài.
- Kiểm tra kết quả.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:HS đọc tóm tắt.
- Dựa vào tóm tắt đọc thành đề bài.
- Suy nghĩ và tự làm bài.
- Chữa bài và cho điểm.
Bài 3: HS quan sát hình vẽ phần a.
- Hình nào đã khoanh vào 1/3 quả cam? Vì sao?
- Hình 2: Đã khoanh tròn vào 1 phần mấy số quả cam? Vì sao?
- HS tự làm phần b. làm vào vở.
- Chấm chữa bài.
- Chữa bài và cho điểm.
- Tuyên dương HS thực hiện tốt
3. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà HS luyện thêm về bảng nhân chia đã học, xem đồng hồ.
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS.
- 3 HS nối tiếp đọc.
- 2 HS đọc.
- HS làm vào vở.
- 2 HS đổi vở chấm.
- 2 HS đọc.
- 2 HS đọc.
- 1 HS lên bảng. Lớp làm vào vở.
Bài giải:
Bốn chiếc thuyền chở được số người là:
5 x 4 = 20 (người)
Đáp số: 20 người.
- Tất cả quan sát.
- Hình 1: Vì 12 quả chia thành 3 phần bằng nhau. Mỗi phần có 4 quả cam.
- Hình 2: Khoanh vào 1/4 quả cam. Vì có tất cả 12 quả chia thành 4 phần bằng nhau. Mỗi phần 3 quả.
- Đổi vở chấm.
ThÓ dôc
®ång chÝ ChÝnh d¹y
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 3 theo chuan.doc