Giáo án Buổi 1 Tuần 13 Lớp 3

1/ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

-Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tiếng khó, âm vần khó đọc : bok pa, trên tỉnh, càn quét, huân chương, .

-Biết đọc thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.

2/ Rèn kĩ năng đọc hiểu

-Hiểu nghĩa từ ngữ khó được chú giải cuối bài (bok, càn quét, hạt ngọc, lũ làng, sao Rua, mạnh hung, người Thượng).

-Hiểu nội dung của câu chuyện và ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.

 

doc117 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Buổi 1 Tuần 13 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a có nhận được những thư tín, bưu phẩm từ xa gửi về không. Bước 2 : Làm việc cả lớp Yêu cầu HS trình bày trước lớp GVKL : Bưu điện tỉnh (xã, huyện) giúp chúng ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm từ nơi xa gửi về giữa các địa phương trong nước hoặc nước ngoài Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Mục tiêu :Biết được ích lợi của việc phát thanh truyền hình. Cách tiến hành : Bước 1 : HS làm theo nhóm GV Hỏi : -Nêu nhịêm vụ của HĐ phát thanh truyền hình? - ở địa phương đã có đài phát thanh, truyền hình chưa? Nhiệm vụ là làm gì? - Nêu ích lợi của HĐ phát thanh truyền hình Bước 2 : Làm việc cả lớp GV gọi HS trình bày Nhận xét –TD GVKL : Đài truyền hình đài phát thanh là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và ngoài nước. -Nó giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hóa, giáo dục, kinh tế. H oạt đông 3: Chơi trò chơi Chuyển thư Mục tiêu : tập cho HS phản ứng nhanh : Cách tiến hành : Lớp đứng thành vòng tròn tay cầm thư Trưởng trò hô :Cả lớp chuẩn bị chuyển thư . +Có thư “ chuyển thường”- mỗi HS bước lên trước 1 bước + Có thư “ chuyển nhanh”- mỗi HS bước lên trước 2 bước. + Có thư “ chuyển hỏa tốc ”- mỗi HS bước lên trước 3 bước. Nếu ai sai bị phạt Củng cố dặn dò : - GV gọi một vài HS đọc mục bạn cần biết Dặn dò : Về nhà học bài, làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau “bài 30 Hoạt động nông nghiệp”. - Nhận xét tiết học. Cả lớp hát khởi động : Bác đưa thư. - HS nhắc tựa bài. * Thảo luận theo nhóm. - HS quay mặt lại với nhau, thảo luận trả lời theo câu hỏi gợi ý mà GV đưa ra sẵn trên bảng phụ. - Các nhóm thảo luận ghi ra giấy, sau đó cho đại diện đọc lên. - HS trình bày trước lớp - Lớp nhận xét và bổ sung - HS lắng nghe - Các nhóm thảo luận trao đổi với nhau về câu hỏi. - Đài truyền hình đài phát thanh là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và ngoài nước Nó giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hóa, giáo dục, kinh tế. -Đại diện các nhóm lên trình bày trên bảng lớp - Lớp theo dõi nhận xét. * Cả lớp cùng đứng dậy tham gia trò chơi. - Nhận xét chọn đội thắng cuộc TNXH BàI 30: HOạT ĐộNG NÔNG NGHIệP I/ MụC TIÊU: Sau bài học HS có khả năng: - Kể tên một số hoạt động nông nghiệp của tỉnh (thành phố) nơi em đang sống. - Nêu lợi ích của hoạt động nông nghiệp. II/ Đồ DùNG DạY HọC: - Các hình trong SGK trang 58, 59 SGK. - Tranh ảnh về hoạt đông nông nghiệp. (HS chuẩn bị). III/ HOạT ĐộNG DạY – HọC Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Hoạt động nhóm Mục tiêu : kể tên một số hoạt đông nông nghiệp. Nêu được ích lợi của hoạt động nông nghiệp. + Cách tiến hành: Bước 1: - GV chia lớp thnàh hai nhóm, quan sát hình ở trang 58, 59 và thảo luận theo câu hỏi gợi ý sau : + Hãy kể tên các hoạt động trong hình ? + Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì ? Bước 2: - Gọi các nhóm trình bày kết quả của nhóm. - Nhận xét bổ sung, giới thiệu thêm một số hoạt động khác như : trồng ngô khoai, chăn nuôi bò sữa, dê, đánh cá, … * GV tóm lại : Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá, nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, … được gọi là hoạt động nông nghiệp. *Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp. Mục tiêu : Biết một số hoạt động nông nghiệp ở tỉnh, nơi em đang sinh sống. Cách tiến hành : Bước 1: Chia lớp thành nhóm đôi. Em hãy kể lại cho bạn nghe những hoạt động nông nghiệp nơi em đang sinh sống. Bước 2 : Gọi một số cặp trình bày trước lớp. - Nhận xét nhắc nhở. * Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp. - Chia lớp thành bốn nhóm, phát giấy khổ lớn cho các nhóm dán tranh ảnh sưu tầm vào đó. - Chấm nhận xét TD. * Củng cố dặn dò: - Kể tên các hoạt động nông nghiệp ? - Về nhà học bài, chuẩn bị bài mới bài 31. - Nhận xét tuyên dương. - Các nhóm thảo luận theo câu hỏi và quan sát tranh trong SGK. - Ghi ra giấy cử đại diện đọc lên, nhóm khác nhận xét. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả : các hoạt động trong hình : chăm sóc và bảo vệ rừng, nuôi cá, gặt lúa, chăn nuôi heo, nuôi gà. Mang lại lợi ích cung cấp lương thực, thực phẩm, … * Quan sát và đọc câu hỏi gợi ý SGK. - Thảo luận theo nhóm đôi, nói cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp ở địa phương. - Một số cặp đứng lên trình bày trước lớp. * Các nhóm mang tranh ảnh sưu tầm, dán lên giấy sau đó dán lên bảng. - Các nhóm quan sát bình chọn về tranh của từng nhóm. T ự NHIÊN Và Xã HộI: Bài 31: HọAT ĐÔNG CÔNG NGHIệP THƯƠNG MạI . MụC ĐíCH YÊU CầU Sau bài học HS có khả năng : - -Kể tên một số hoạt động công nghiệp ,thương mại của tỉnh TP nơi em đang sống . Nêu được ích lợi của các HĐ công nghiệp ,thương mại . Đồ DùNG DAỵ HọC Các hình trong sách trang 60, 61. Tranh ảnh vẽ chợ hoặc cảnh mua bán , một số đồ chơi, hàng hóa . CáC HOạT ĐộNG DạY -HọC GV HS A .Mở đầu khởi đầu lớp hát B .Dạy bài mới 1 .Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học - Ghi tựa HĐ 1: làm việc theo cặp Mục tiêu: Nhận biết được những HĐ công nghiệp ở tỉnh,nơi các em đang sống -Cách tiến hành : Bước 1:làm việc theo cặp GV YC các nhóm TL kể về những HĐ công nghiệp nơi các em đang sống Bước 2 : làm việc cả lớp 1 số cặp Hs trình bày GV NX,HS làm . GV chốt :và giới thiiệu thêm một số HĐ như : khai thác quặng KL,luyện thép, sản xuất lắp ráp ô tô,xe máy đều là HĐ công nghiệp . HĐ 2: HĐ theo nhóm. Mục tiêu :Biết được các HĐ công nghiệp và ích lợi của HĐ đó Cách tiến hành : Làm việc với cả lớp Bước 1 : HS quan sát tranh trong SGK Bước 2 : Yêu cầu HS lên trình bày trước lớp Bước 3:Một số em nêu ích lợi của các HĐ công nghiệp . GV nhận xét T D có thể giới thiệu và phân tích các HĐ và sán phẩm từ các HĐ đó như : Khoan dầu khí cung cấp chất đốt và nhiên liệu để chạy máy … -Khai thác than cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy ,chất đốt sinh hoạt … -Dệt cung cấp vải lụa … * Kết luận : Các HĐ như khai thác than, dầu khí,dệt,…gọi là các HĐ công nghiệp HĐ3: Làm việc theo nhóm * Mục tiêu :Kể được tên một số chợ, siêu thị,cửa hàng và một số mặt hàng được mua bán ở đó * Cách tiến hành Bước 1:GV nêu YC trong SGK chia nhóm thảo luận theo tổ Bước 2:Thi đua nhóm trình bày ý kiến của nhóm NX bình chọn nhóm thắng . * Kết luận : các hoạt động mua bán được gọi là hoạt động thương mại . HĐ 4 :Chơi trò chơi bán hàng * Mục tiêu : giúp HS làm quen với HĐ mua bán. * Cách tiến hành Bước 1 : Đóng vai ngưới bán người mua Bước 2 2 nhóm trình bày trước lớp-lớp nhận xét tuyên dương Củng cố dặn dò NX tiết học . Dặn dò : Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau “Bài 32 Làng quê và đô thị” . *Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận . Lớp hát vỗ tay Nhắc lại 1 HS lên thực hiện Nhóm trưởng điều khiển các bạn TL Nhóm T/bày KQ thảo luận của N/mình. Mỗi nhóm chỉ trình bày phần trả lời tên một số HĐ thương mại ,các nhóm khác bổ sung HS TL: - HS thực hiện . Mỗi nhóm cử một bạn lên trình bày ý kiến của nhóm mình . Các nhóm khác quan sát và đoán xem bạn có thể hiện đúng không ? 3-4 HS trình bày trước lớp Lớp lắng nghe nhận xét bổ sung HS tham gia chơi - Mỗi nhóm chỉ trình bày Đóng vai ngưới bán người mua ở một số hoạt động thương mại ,các nhóm khác bổ sung HS TL: Tự NHIÊN Và Xã HộI Bài 32:LàNG QUÊ Và ĐÔ THị MụC ĐíCH YÊU CầU Sau bài học HS biết : _.Phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị. - Liên hệ trong đời sống và nhân dân địa phương. Đồ DùNG DAỵ HọC: -Các hình trong SGK trang 62,63. C HOạT ĐộNG DạY -HọC. GV HS Mở đầu : Lớp hát khởi động Bài mới GV giới thiệu ghi tựa Hoạt động 1: Thảo luận. Mục tiêu : -Tìm hiểu về phong cảnh nhà cửa đường xá ở làng quê và đô thị. Cách tiến hành : Bước 1:làm việc theo nhóm . Yêu cầu thảo luận các câu hỏi sau; +So sánh về hoạt động sinh sống chủ yếu của nhân dân Phong cảnh về nhà cửa đường xáhoạt động giao thông ,cây cối ………ở làng quê và đô thị. Bước 2 : Làm việc cả lớp Yêu cầu HS trình bày trước lớp GV KL ở làng quê người dân thường sống bằng nghề trồg trọt chăn nuôi chài lưới và các nghề thủ công, …; xung quanh nhà thường có vườn cây, chuồng trại…… đường làng nhỏ ít người và xe qua lại. ở đô thị người dân thường đi làm trong các công sở,cửa hàng nhà máy….;nhà ở tập trung san sát ; đường phố có nhiều người và xe cộ qua lại -Hoạt động 2: Thảo luận nhóm , Mục tiêu : -Kể được tên những nghề nghiệp mà người dânở làng quê và đô thị thường làm. Cách tiến hành : Bước 1 : HS làm theo nhóm GV Hỏi : -So sánh để tìm ra sự khác biệt về ngề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị Bước 2 :: GV phát phiếu cho mỗi nhóm Các nhóm TL Nghề nghiệp ở làng quê Nghề nghiệp ở đô thị -trồng trọt. -… -Buôn bán -… : Làm việc cả lớp GV gọi HS trình bày Nhận xét –TD GVKL : -ở làng quê nghười dân thường sống bằng nghề trồng trọt chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công….. ở đô thị người đân thường đi làm ở các công sở cửa hàng nhà máy,… H oạt đông 3 chơi trò chơi Vẽ tranh Mục tiêu :khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của HS về đất nước: Cách tiến hành: GV nêu chủ đề :Hãy vẽ về thị xã quê em. Nếu còn thời gian cho HS trình bày về bức tranh Lớp theo dõi nhận xét Củng cố dặn dò : .NX tiết học . GV gọi một vài HS đọc mục bạn cần biết Dặn dò : Về nhà học bài , làm lại các bài tập vào vở . Xem trước bài sau “Bài 33 An toàn khi đi xe đạp ”. *Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận . HS nhắc tựa HS quay mặt lại với nhau thảo luận trả lời HS trình bày trước lớp Làng quê Đô thị Phong cảnh, nhà cửa ,nghề chủ yếu ,đường xá HĐ giao thông ,cây cối ở làng quê người dân thường sống bằng nghề trồg trọt chăn nuôi chài lưới….. và các nghề thủ công….., xung quanh nhà thường có vườn cây, chuồng trại…… đường làng nhỏ ít người và xe qua lại. ở đô thị người dân thường đi làm trong các công nhà máy….;nhà ở tập trung san sát ; đường phố có nhiều người và xe cộ qua lại Lớp nhận xét và bổ sung_ GV tuyên dương HS lắng nghe : (HS làm theo nhóm (GV theo dõi ) -Đại diện các nhóm lên trình bày trên bảng lớp HS tham gia trò chơi Lớp cổ vũ Nhận xét chọn đội thắng cuộc

File đính kèm:

  • docGIAO AN BUOI 1 TUAN 13LOP 3.doc