1. Đọc thành tiếng
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : thủ lĩnh, ngập ngừng, tướng sĩ, hoảng sợ, buồn bã, dũng cảm,.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết đọc phù hợp với giọng các nhân vật trong truyện.
2. Đọc hiểu
- Hiểu ý nghĩa : Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi ; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm . ( Trả lời được các CH trong SGK )
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài : nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, nghiêm trọng, quả quyết, dứt khoát,.
- Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện.
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện : Trong trò chơi đánh trận giả, chú lính nhỏ bị coi là "hèn" vì không leo lên mà lại chui qua hàng rào. Câu chuyện khuyên các em khi có lỗi cần dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Buổi 1 Lớp 3 Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ so sánh).
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra miệng 2 HS làm lại bài tập 2 và 3.
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
GV nhận xét chốt lời giải đúng.
b. Bài tập 2:
- GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm.
c. Bài tập 3:
GV nhận xét chốt lời giải đúng.
d. Bài tập 4:
- GV nhắc HS có thể tìm nhiều từ so sánh cùng nghĩa thay cho dấu gạch nối.
- GV nhận xét chốt lời giải đúng.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS làm bài tập.
- 2 HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- 3 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp làm vở
- 1HS đọc yêu cầu của bài.
- HS tìm những từ so sánh trong các khổ thơ.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp làm vở.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài, đọc cả mẫu.
- 2 HS lên bảng điền nhanh các từ so sánh, đọc kết quả.
- 1 HS nhắc lại nội dung vừa học.
************************************
Tập viết
Tiết 5: Ôn chữ hoa C (tiếp theo)
I. Mục đích – yêu cầu:
- Biết đúng chữ hoa C ( 1 dòng Ch ) , V , A ( 1 dòng ) ; viết đúng tên riêng Chu Văn An ( 1 dòng ) và câu ứng dụng : Chim khôn dễ nghe ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ
- Củng cố cách viết chữ viết hoa C (Ch) thông qua BT ứng dụng :
1. Viết tên riêng Chu Văn An bằng chữ cỡ nhỏ.
2. Viết câu ứng dụng sau bằng chữ cỡ nhỏ.
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.
II. Đồ dùng dạy – học
- Mẫu chữ viết hoa Ch.
- Tên riêng Chu Văn An và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A. KTBC
- Thu một số vở HS để chấm bài về nhà. Gọi 1 HS đọc từ và câu ứng dụng
- Gọi 2 HS lên viết Cửu Long, Công cha, Nghĩa mẹ.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
1. GTB
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng.
2. HD hs viết vở nháp
*Luyện viết chữ hoa
a) Quan sát và nêu quy trình viết chữ C, A, V, N hoa.
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học.
- Viết mẫu các chữ trên cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình.
b) Viết nháp:
- Yêu cầu HS viết các chữ viết hoa trên.
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
* Luyện viết từ ứng dụng
a) Giới thiệu từ ứng dụng:
- Gọi 1 HS đọc từ Ư/D: Chu Văn An
- GV giới thiệu từ ứng dụng.
b) Quan sát và nhận xét.
- Trong từ ứng dụng, các chữ cái có chiều cao như thế nào?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c) Viết nháp:
- Yêu cầu HS viết từ Ư/D: Chu Văn An.
- Theo dõi và uốn nắn thêm.
- Nhận xét, sửa chữa.
* Luyện viết câu :
a) Giới thiệu câu ứng dụng:
- Gọi HS đọc câu ứng dụng
- GV nêu nội dung câu ứng dụng.
b) Quan sát và nhận xét:
- Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào?
c) Viết nháp:
- Yêu cầu HS viết từ Chim, Người
- Theo dõi, sửa lỗi cho từng HS.
3. HD hs viết vở
- Cho HS xem bài viết mẫu.
- Yêu cầu HS viết bài.
- Theo dõi và hướng dẫn cho HS yếu.
- Thu và chấm một số vở.
- Nhận xét, tuyên dương những HS viết đúng và đẹp.
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết trong VTV, học thuộc câu Ư/D.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn chữ hoa D.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vở nháp
- HS nhắc lại đề bài.
- Có các chữ hoa : C, A, V, N.
- 4 HS nhắc lại, lớp theo dõi, lắng nghe.
- Theo dõi, quan sát GV viết mẫu.
- 4 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết vở nháp
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc Chu Văn An..
- HS chú ý lắng nghe.
- HS trả lời.
- Bằng 1 con chữ o.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết nháp
- 3 HS đọc.
- Lớp chú ý lắng nghe.
- HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết nháp
- HS viết bài vào vở.
- Đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra.
- Nhận xét bài của bạn.
*****************************************************************
Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2009
Chính tả
Tiết 10: Tập chép : Mùa thu của em
I. Mục đích – yêu cầu:
Rèn kỹ năng viết chính tả:
- Chép lại chính xác bài thơ Mùa thu của em chép bài từ SGK).
- Từ bài chép, củng cố cách trình bày bài thơ thể bốn chữ : chữ đầu các dòng thơ viết hoa. Tất cả các chữ đầu dòng thơ viết cách lề vở 2 ô li.
- Ôn luyện vần khó - vần oam. Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : l/n hoặc en/eng.
II. Đồ dùng dạy – học
- Bảng lớp hoặc giấy khổ to viết sẵn bài thơ Mùa thu của em.
- Bảng phụ viết nội dung BT2.
- VBT (nếu có).
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục đích yêu cầu của bài học
- Ghi đề bài
2. Bài mới
a.Hd HS chuẩn bị
- GV đọc bài thơ trên bảng
- HD HS nhận xét chính tả, hỏi:
+Bài thơ viết theo thể thơ nào?
+Tên bài viết ở vị trí nào?
+Những chữ nào trong bài được viết hoa?
+Các chữ đầu câu cần viết thế nào?
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài thơ, viết vào giấy nháp những chữ mình dễ sai
b.HS chép bài vào vở
c.Chấm chữa bài
- Dựa vào bài thơ trên bảng, HS tự chấm chữa bài bằng bút chì, ghi số lỗi ra lề đỏ
- GV chấm tự 5- 7 bài, nhận xét cụ thể về nội dung, cách trình bày bài, về chữ viết của HS
3. HD làm BT
a.Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu, cho cả lớp làm bài vào vở
- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài, lớp và GV nhận xét, GV chốt lại lời giải đúng
b.Bài 3b (lựa chọn)
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài, gọi nhiều HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau: Nghe- viết: Bài tập làm văn
- HS chú ý lắng nghe
- 2 HS đọc lại bài thơ
-HS trả lời
- Đọc thầm lại bài thơ, ghi lại những tiếng khó
- Chép bài vào vở
- HS tự chấm chữa bài bằng bút chì
- HS xác định đúng yêu cầu và tự làm bài
- Chữa bài
- Nhận xét bài làm của bạn
- HS tự làm bài
******************************************************************
Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009
Tập làm văn
Tiết 5: Tập tổ chức cuộc họp
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước .
( SGK ) .
- Rèn kĩ năng nói, giao tiếp qua trao đổi, thảo luận, khả năng tổ chức điều khiển cuộc họp.
- Có ý thức trách nhiệm trong công việcvà tinh thần giúp đỡ mọi người.
II. Đồ dùng dạy học:
- Gv: Bảng lớp viết trình tự năm bước tổ chức cuộc họp.
- Hs: Nắm nội dung bài tập đọc: “ Cuộc họp của chữ viết ” và trình tự tổ chức một cuộc họp.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1. GTB
-Gv nêu mục đích, yêu cầu của bài dạy.
-Ghi đề bài.
2. Bài mới
-Hoạt động 1:
-Gv yêu cầu hs dùng SGK, đọc yêu cầu và gợi ý.
-Hoạt động 2:
-Gv giúp các em xác định yêu cầu của bài tập.
-Gọi hs nêu yêu cầu và gợi ý nội dung họp của bài: “ Cuộc họp của chữ viết”
Hỏi:
+Để tổ chức tốt một cuộc họp, trước tiên, em phải chú ý điều gì?
-Gv ghi bảng:
1.Xác định rõ nội dung cuộc họp:
+Các em có thể trao đổi với nhau về nội dung gì?
-Sau khi xác định nội dung cần trao đổi, bước tiếp theo ta cần nắm cách tổ chức cuộc họp như thế nào?
-Gv ghi bảng.
2.Nắm được trình tự tổ chức cuộc họp
-Yêu cầu hs nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp.
+Tổ chức cuộc họp gồm bao nhiêu bước? Nêu các bước?
+Trong cuộc họp, ai là người điều khiển cuộc họp?
Gv giải thích: Trong một cuộc họp, tổ trưởng là người điều khiển cuộc họp, là người nêu mục đích cuộc họp và tình hình của lớp.
+Vậy tổ trưởng còn làm gì nữa?
+Ngoài tổ trưởng là người nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó còn các bạn khác thì làm gì?
+Vậy làm thế nào để giải quyết tình hình trên?
Gv: Cuối cùng, tổ trưởng sẽ chốt lại, phân công việc cụ thể cho các bạn.
*Gv chốt ý:
Để tổ chức một cuộc họp, người điều khiển cuộc họp phải cho mọi người biết rõ bàn về nội dung gì? Tình hình của tổ như thế nào?Còn gì chưa thực hiện được và vì sao chưa thực hiện được. Từ đó, cả tổ cùng bàn bạc, trao đổi xem mình cần làm gì và ai là người thực hiện điều đó.
+Hoạt động 3: Hoạt động theo tổ.
-Gv chia lớp thành 4 tổ.
-Giao việc:
+Cử tổ trưởng.
+Chọn nội dung họp tổ.
+Tổ trưởng điều khiển tổ bàn bạc, trao đổi nội dung theo trình tự tổ chức cuộc họp đã nêu.
-Lưu ý: Gv nhắc nhở hs cần lựa chọn những nội dung có thật hoặc có thể xảy ra để tạo không khí trao đổi tự nhiên và sôi nổi.
-Gv đến từng tổ để nắm nội dung trao đổi, theo dõi, giúp đỡ các tổ còn lúng túng.
+Hoạt động 4: Các tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp.
-Gv cho 4 tổ trưởng bốc thăm để thống nhất thớ tự và báo cáo trước lớp.
+Hoạt động 5: Tổ chức bình chọn, gv lưu ý khi bình chọn:
-Tổ trưởng: Điều khiển cuộc họp tự tin, mạnh dạn, nói lưu loát, phân công cụ thể, rõ ràng.
-Tổ: Phát biểu, góp ý sôi nổi.
-Khen ngợi cá nhân và tổ thực hành bài tập tốt.
-Nhắc hs cần có ý thức rèn khả năng tổ chức cuộc họp. Đây là năng lực cần có từ tuổi hs để các em mạnh dạn, tự tin khi trở thành người lớn.
4. Củng cố dặn dò
-Chuẩn bị bài sau: Viết đoạn văn ngắn 5-7 câu kể lại buổi đầu đi học.
-Hs mở SGK trang 15.
-1 hs đọc yêu cầu
-1 hs đọc gợi ý
cuộc họp.
-Cả lớp đọc thầm và theo dõi.
-Dựa và cách tổ chức cuộc họp của chữ viết để cùng các bạn tổ chức một cuộc họp tổ.
-Phải xác định rõ nội dung họp bàn về việc gì?
-2 hs nhắc lại
-Hs có thể nêu những nội dung gợi ý trong SGK:
+Giúp đỡ nhau học tập.
+Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ .chào mừng 20-11
+Trang trí lớp học.
+Giữ vệ sinh chung.
-Hs có thể nêu những nội dung khác mà các em tự nghĩ ra (giúp đỡ bạn khi mẹ ốm, bố đi công tác xa…).
-Hs nêu trình tự các bước:
+Mục đích cuộc họp.
+Tình hình của lớp.
+Nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.
+Cách giải quyết.
+Giao việc cho mọi người.
-1 hs nhắc lại.
-Tổ trưởng.
-Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.
-Bổ sung ý kiến khi tổ trưởng nêu chưa đầy đủ.
-Cả tổ cùng bàn bạc, trao đổi và phân công để giải quyết các vấn đề trên.
-Hs lắng nghe.
-Hs ngồi theo đơn vị tổ.
-Cử tổ trưởng và tiến hành cuộc họp.
Lần lượt các tổ thi tổ chức cuộc họp.
-Cả lớp lắng nghe , bình chọn tổ trưởng điều khiển cuộc họp giỏi nhất, tổ họp sôi nổi nhất.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- giao an buoi 1 tuan 5.doc