I- Mục tiêu :
1- Củng cố cho HS về các từ chỉ hoạt động , trạng thái , biện pháp so sánh và viết đoạn văn kể sự việc .
2- Rèn cho HS kĩ năng tìm từ chỉ hoạt động , trạng thái , tìm hình ảnh so sánh trong câu văn câu thơ ,kĩ năng viết đoạn văn kẻ chuyện .
3- Giáo dục HS ý thức tự giác học tập , yêu thích môn học .
II- Đồ dùng dạy -học
GV ; Nội dung một số bài tập
HS ; Vở làm bài
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bồi dưỡng lớp 3 Tuần 8 - Năm học : 2009-2010 - Mai Thị Đợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án bồi dưỡng lớp 3- Năm học : 2009-2010 - Người soạn : Mai Thị Đợi
Tuần 8
Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2009
Tiếng Việt
Luyện tập từ chỉ hoạt động , trạng thái , so sánh
Tập làm văn Kể về sự việc
I- Mục tiêu :
1- Củng cố cho HS về các từ chỉ hoạt động , trạng thái , biện pháp so sánh và viết đoạn văn kể sự việc .
2- Rèn cho HS kĩ năng tìm từ chỉ hoạt động , trạng thái , tìm hình ảnh so sánh trong câu văn câu thơ ,kĩ năng viết đoạn văn kẻ chuyện .
3- Giáo dục HS ý thức tự giác học tập , yêu thích môn học .
II- Đồ dùng dạy -học
GV ; Nội dung một số bài tập
HS ; Vở làm bài
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu
HĐ1: chữa bài tập về nhà
- Hướng dẫn HS chữa các bài tập về nhà ở tiết trước
- Lưu ý HS kĩ năng trình bày bài làm .
HĐ1 : Củng cố nội dung kiến thức cần nhớ :
-HS nêu cách phát hiện biện pháp so sánh và cách làm bài văn kể chuyện .
- GV nhận xét củng cố
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm và chữa các bài tập sau:
Bài 1: Gạch dưới các từ chỉ hoạt động , trạng thái trong đoạn văn sau .
a- Lần cuối cùng Hiền nhìn thấy con chim én là buổi sáng hôm sau .Trời nắng hửng tuyệt đẹp , mảnh sân thượng đầy nắng vàng làm bay hơi nuớc đọng của cơn mưa hôm qua . Con chim én đậu trên cửa sổ ngước nhìn Hiền . Khung cửa đầy ánh nắng . Hiền loá mắt và trong giây phút loá mắt đó , con én nhỏ bay vào không trung vô tận .
b - Mẹ ơi , mẹ hãy giả vờ quay đi chỗ khác một tí thôi , để cho con ngắt bông hoa đi mẹ ! Con nhủ thầm như thế và nhân lúc mẹ không để ý ,con đã quên lời mẹ khuyên , tự ý ngắt bông hoa đẹp kia . Con giấu kín bông hoa dưới một lùm cây. Đến gần trưa các bạn vui vẻ chạy lại . Con khoe với các bạn về bông hoa . Nghe con nói ,bạn nào cũng náo nức muốn được xem ngay tức khắc . Con dẫn các bạn đến nơi bông hoa đang ngủ . Con vạch lá tìm bông hồng , còn các bạn đều chăm chú như nín thở chờ bông hồng thức dậy .
Bài 2 Điền vào chỗ trống các từ chỉ hoạt động trạng thái trái nghĩa với các từ đã cho sau :
a- ngủ .............
b- mất ............
c- sống ...............
d- tỉnh ................
e-b vỡ .................
Giáo án bồi dưỡng lớp 3- Năm học : 2009-2010 - Người soạn : Mai Thị Đợi
Bài 3 : Viết vào chỗ trống hình ảnh so sánh trong mỗi câu sau :
a- Tiếng trò chuyện của bá anh em cu tí cứ líu ríu như tiếng chim giữa vườn trưa im ắng .
.....................................................so sánh với ............................................................
b- Những giọt sương đọng trên lá long lanh như những bóng đèn pha lê.
.....................................................so sánh với ..........................................................
Bài 4: Điền từ ngữ thích hợp vào từng chỗ trống dưới đây để toạ ra hình ảnh so sánh :
a-Mảnh trang lưỡi liềm lơ lửng giữa trời như...............................
b- Dòng sông mùa lũ cuồn cuộn chảy như...........................
c- Những giọt sương sớm long lanh như ......................................
d- Tiếng ve đồng loạt cất lên như........................................................................
Bài 5: Tập làm văn :
Trong xóm em có một bác (hoặc cô chú )rất tốt bụng hay giups đỡ mọi người .Em hãy kể về người đó .
HĐ3 : Củng cố - dặn dò
GV nhận xét chung - Dặn HS chuẩn bị bài về nhà
File đính kèm:
- giao an nang caoTieng Vietlop3tuan 8.doc