TUẦN 11:
Toán
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ SỐ TỰ NHIÊN
I.Mục tiêu:
- Củng cố các kiến thức
- Củng cố các kiến thức, các phép tính và tính chất của các phép tính với số tự nhiên.
II. Chuẩn bị:
- GV: nghiên cứu tài liệu, SGK.
- HS: vở ghi,.
III. Các hoạt động dạy và học:
80 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 5 - Tuần 11 đến 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
)
Trước khi Bình cho, Kiên có số vở là:
8 : 2 = 4 (quyển)
Sau khi nhận của Hoà, Bình có số vở là:
8 + 4 = 12 (quyển)
Lúc đầu Bình có số vở là: 12 : 2 = 6 (quyển)
Trước khi cho Bình, Hoà có số vở là:
8 + 6= 14 (quyển)
Lúc đầu Hoà có số vở là:
14 : 2 = 7 (quyển)
Lúc đầu Kiên có số vở là: 8 - 4 + 7 = 11 (quyển)
(Hoặc 24 - (6 + 7) = 11 (quyển)
Đáp số: ...
________________________
Thứ năm ngày 2 tháng 2 năm 2012
Tiếng việt:
ÔN TẬP: TẬP LÀM VĂN
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp HS tiếp tuc ôn tập về văn tả cây cối và tả cảnh
II. Chuẩn bị
SGK, tài liệu tham khảo.
III. Các hoạt động dạy học,
1. Kiểm tra
2. Nội dung
- Hướng dẫn HS ôn tập.
- Ra một số đề cho HS luyện tập
Bài 1:
- Đề 1: Hãy tả một cây hoa mà em yêu thích.
- Đề 2: Cây phượng già ở sân trường đã có nhiều kỉ niệm gắn bó với em. Em hãy tả lại cây phượng đó.
- Đề 3: Sau trận mưa rào , mọi vật đều sáng và tươi. Bầu trời như được giội rửa. Ánh sáng dát vàng lên hoa lá. Không khí đầy hương thơm, chim chóc lích chích, véo von. Tất cả đều như có sức sống mới.
Em đã từng được chứng kiến cảnh vật nơi em ở sau cơn mưa đẹp và đáng yêu như thế nào, hãy tả lại.
3. Củng cố - dặn dò
- Về nhà học bài.
TUẦN 23:
Thứ ngày 6 tháng 2 năm 2012
Toán:
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG PHƯƠNG PHÁP TÍNH NGƯỢC TỪ CUỐI
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp HS ôn tập về bài toán giải bằng phương pháp tính ngược từ cuối.
II. Chuẩn bị
SGK, tài liệu tham khảo.
III. Các hoạt động dạy học,
1. Kiểm tra
2. Nội dung
- Hướng dẫn HS ôn tập.
Bài 1: Có 3 thùng gạo, lấy số gạo ở thùng A đổ vào thùng B, rồi đổ số gạo hiện có ở thùng B vào thùng C. Sau đó, đổ số gạo có tất cả ở thùng C vào thùng A thì lúc ấy số gạo ở mỗi thùng đều bằng 18kg. Hỏi lúc đầu mỗi thùng có bao nhiêu ki - lô - gam gạo?
Giải
Số gạo thùng A nhận từ thùng C là:
18 : (10 - 1) x 1 = 2 (kg)
Số gạo ở thùng A chuyển cho thùng B là:
(18 - 2) : (3 - 1) x 1 = 8 (kg)
Lúc đầu, thùng A có số gạo là:
8 : 1 x 3 = 24 (kg)
Sau khi nhận, thùng B có số gạo là:
18 : (4 - 1) x 4 = 24 (kg)
Lúc đầu thùng B có số gạo là:
24 - 8 = 16 (kg)
Thùng B chuyển cho thùng C số gạo là:
24 : 4 x 1 = 6 (kg)
Lúc đầu thùng C có số gạo là:
18 + 2 - 6 = 14 (kg)
Đáp số: .............
Bài 2: An và Huy cùng chơi như sau: Nếu An chuyển cho Huy một số bi đúng bằng số bi mà An đang có, rồi Huy lại chuyển cho An một số bi đúng bằng số bi còn lại của An thì cuối cùng Huy có 35 viên bi và An có 30 viên bi. Hỏi lúc đầu mỗi bạn có bao nhiêu viên bi?
Giải
An nhận của Huy số bi là:
30 : 2 = 15 (bi)
Sau khi An cho, Huy có số bi là:
15 + 35 = 50 (bi)
Lúc đầu, Huy có số bi là:
50 : 2 = 25 (bi)
Lúc đầu An có số bi là: 15 + 25 = 40 (bi)
Đáp số: ...........
Bài 3: Một người bán một số cam như sau: lần đầu bán tổng số cam và thêm 1 quả, lần thứ 2 bán số cam còn lại và thêm 1 quả, lần thứ 3 bán số cam còn lại sau lần 2 và thêm 1 quả, cuối cùng còn lại 10 quả. Hỏi người đó có tất cả bao nhiêu quả cam?
Giải
Sau khi bán lần thứ hai người đó còn số quả là:
(10 + 1) x 2 = 22 (quả)
Sau khi bán lần thứ nhất, người đó còn số quả là:
(22 + 1) x 2 = 46 (quả)
Người đó có tất cả số quả cam là:
(46 + 1) x 2 = 94 (quả)
Đáp số: 94 quả.
Bài 4: Một người bán một số trứng như sau: Lần đầu bán tổng số trứng và thêm 2 quả, lần 2 bán số trứng còn lại và thêm 2 quả, lần thứ 3 bán số trứng còn lại sau khi bán lần 2 và thêm 2 quả. Cuối cùng còn lại 10 quả. Hỏi người đó có bao nhiêu quả trứng?
Giải
Sau khi bán lần thứ hai người đó còn số quả là:
(10 + 2) x 2 = 24 (quả)
Sau khi bán lần thứ nhất, người đó còn số quả là:
(24 + 2) x 2 = 52 (quả)
Người đó có tất cả số quả cam là:
(52 + 2) x 2 = 108 (quả)
Đáp số: 108 quả.
Bài 5: Lớp 5A tham gia học may, ngày thứ nhất có số học sinh của lớp và 2 em tham gia, ngày thứ 2 có số còn lại và 1 em tham gia, ngày thứ 3 có số còn lại sau 2 ngày và 5 em tham gia, ngày thứ 4 có số còn lại sau 3 ngày và 1 em tham gia. Cuối cùng còn lại 5 em chưa tham gia. Hỏi lớp 5A có bao nhiêu học sinh?
Giải
Sau ngày thứ ba, số em còn lại là:
(5 + 1) : (3 - 1) x 3 = 9 (em)
Sau ngày thứ hai, số em còn lại là:
(9 + 5) : (5 - 3) x 5 = 35 (em)
Sau ngày thứ nhất, số em còn lại là:
(35 + 1) : (4 - 1) x 4 = 48 (em)
Lớp 5A có số học sinh là:
(48 + 2) : (6 - 1) x 6 = 60 (em)
Đáp số: 60 em.
Bài 6: Các lớp 4A, 4B, 4C chuyển ghế từ sân trường vào các phòng học. Cô giáo yêu cầu mỗi lớp phải chuyển số ghế. Lớp 4A đến sớm nhất và chuyển đúng số ghế. Lớp 4B đến sau tưởng chưa có lớp nào chuyển ghế nên chỉ chuyển đúng số ghế còn lại. Lớp 4C đến sau cũng tưởng chưa có lớp nào chuyển ghế nên chỉ chuyển đúng số ghế là 20 ghế. Hỏi lúc đầu trên sân trường có bao nhiêu ghế?
Giải
Theo bài ra ta có sơ đồ (HS tự vẽ)
Sau khi lớp 4B chuyển thì số ghế còn lại là:
20 x 3 = 60 (ghế)
Sau khi lớp 4A chuyển thì số ghế còn lại là:
60 : (3-1) x 3 = 90 (ghế)
Lúc đầu, trên sân trường có số ghế là:
90 : (3 - 1) x 3 = 135 (ghế)
Đáp số: 135 ghế.
________________________
Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2012
Tiếng việt:
Ôn tập bồi dưỡng học sinh giỏi
I. Mục tiêu:
- Biết áp dụng kiến thức đã học để ôn tập theo bộ đề thi học sinh giỏi.
- Luyện tập kỹ năng làm bài thi cho học sinh.
II. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Cách thức tổ chức
1. Giới thiệu bài:
2. Nội dung bài:
Đề bài và đáp án
*Bài 1:
Điền vào chỗ trống s hoăc x để hoàn chỉnh câu thơ sau:
Cuối uân,ấu trút lá
.ắc.anh trải khắp vườn.
*Bài 2:
1. Sắp xếp các câu sau thành đoạn văn:
a. Bác trọ trong một khách sạn rẻ tiền ở xóm lao động.
b.Tối về Bác lấy viên gạch ra ,bọc nó vào to9ừ báo cũ,để xuống dưới đệm nằm cho đớ lạnh.
c. Lại có những mùa đông,Bác Hồ sống ở Pa ri ,thủ đô nước pháp.
d. Buổi sáng trước khi đi làm,bácđể viên gạch vào trong bếp lò.
2. Dựa vào đâu em sắp sếp như vậy.
* Bài 3:
Nêu cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của rừng mơ hương sơn được gợi tả qua đoạn thơ sau:
“ Rừng mơ ôm lấy núi
Mây trắng đọng thành hoa
Gió chiều đông gờn gợn
Hương bay gần bay xa”
* Bài 4: Hãy kể lại một câu chuyện lịch sử về một nhân vật thiếu niên anh hùng mà em được nghe hoặc được đọc.
3. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà học bài
Giới thiệu yêu cầu tiết học
Đọc yêu cầu bài(2em)
Làm bài vào vở(C/l)
Đọc yêu cầu(2em)
Làm bài vào vở(C/l)
Nêu kết quả(2em)
NX bổ sung sửa chữa
Đọc yêu cầu bài(2em):
Làm bài vào vở (C/l)
Trình bày trước lớp(3em)
Đọc yêu cầu(2em)
PT yêu cầu bài(2em)
Kể lại chuyện(2em)
Làm bài vào vở (C/l)
Đọc bài viết
NX bài làm của HS
________________________
Thứ tư ngày 8 tháng 2 năm 2012
Tiếng việt:
Ôn tập bồi dưỡng học sinh giỏi
I. Mục tiêu:
- Biết áp dụng kiến thức đã học để ôn tập theo bộ đề thi học sinh giỏi.
- Luyện tập kỹ năng làm bài thi cho học sinh.
II. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Cách thức tổ chức
1. Giới thiệu bài:
2. Nội dung bài:
Đề bài và đáp án
*Bài 1: \Giải nghĩa từ”hoà thuận”, “nâng đỡ”.
*Bài 2:
Tìm danh từ,động từ,tính từ trong các câu sau:
“ Chim hót líu lo. Nắng bốc hươnghoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa hương ngọt lan xa,phảng phất khắp rừng.”
* Bài 3:
“ Con cò bay lả bay la
Luỹ tre đầu xóm ,cây đa giũa đường
Con đò lá trúc qua sông
Trái mơ tròn trĩnh,quả bòng đungđưa”
Theo em hình ảnh nào của quê hương được tác giả nhắc tới trong đoạn thơ?Hình ảnh đó gợi cho em suy ngghĩ gì.
* Bài 4: Hãy viết một bài văn về ấn tượng ngày đầu đến trường đáng nhớ nhất trong cuộc đời học sinh của em.
3. Củng cố dặn dò: (5p)
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS vềnhà học bài
Giới thiệu yêu cầu tiết học
Đọc yêu cầu bài(2em)
Làm bài vào vở(C/l)
Đọc yêu cầu(2em)
Làm bài vào vở(C/l)
Lên bảng chữa bài2em)
NX bổ sung sửa chữa
Đọc yêu cầu bài(2em)
Làm bài vào vở (C/l)
Trình bày trước lớp(3em)
Làm bài vào vở (C/l)
Đọc bài viết
NX bài làm của HS
Đọc các bài văn hay
________________________
Thứ năm ngày 9 tháng 2 năm 2012
Toán:
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp HS ôn tập về bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
II. Chuẩn bị
SGK, tài liệu tham khảo.
III. Các hoạt động dạy học,
1. Kiểm tra
2. Nội dung
- Hướng dẫn HS ôn tập.
Bài 1: Tổng số học sinh giỏi khối lớp 5 và khối lớp 4 của một trường học là 48 em. Tìm số học sinh giỏi mỗi khối biết số em giỏi khối lớp5 nhiều hơn khối lớp 4 là 2 em. (BDHSG)
Giải
Tổng số học sinh giỏi hai khối là 48 em, hiệu số học sinh giỏi hai khối là 4 em. Ta có sơ đồ (HS tự vẽ).
Số học sinh giỏi khối lớp 5 là:
(48 + 4) : 2 = 25 (em)
Số học sinh giỏi khối lớp 4 là: 25 - 4 = 21 (em)
Đáp số: ....
Bài 2: Tổng hai số lẻ liên tiếp bằng 180. Tìm hai số đó. (BDHSG)
Giải
Hai số lẻ liên tiếp hơn kém nhau 2 đơn vị. Tổng của chúng bằng 180, biết tổng và hiệu, ta có sơ đồ (HS tự vẽ):
Số lẻ thứ nhất là: (180 - 2 ) : 2 = 89
Số lẻ thứ hai là: 89 + 2 = 91.
Đáp số: 89 và 91
Bài 3: Tổng hai số lẻ là 98. Tìm hai số đó biết giữa chúng có 4 số chẵn. (BDHSG)
Giải
Giữa hai số lẻ có có 4 số chẵn thì hai số lẻ đó hơn kém nhau là: 2 x 4 = 8. Từ đó làm tương tự bài 2 ta có hai số cần tìm là 45 và 53.
Bài 4: Lan có nhiều hơn Hồng 12 quyển truyện nhi đồng. Nếu Hồng mua thêm 8 quyển và Lan mua thêm 2 quyển thì 2 bạn có tổng cộng 46 quyển. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu quyển truyện nhi đồng?
Giải
Nếu Hồng và Lan không mua thêm thì tổng số truyện của hai bạn là: 46 - (8 + 2) = 36 (quyển)
Ta có sơ đồ: (HS tự vẽ sơ đồ với tổng là 36 và hiệu là 12).
Hồng có số quyển là: (36-12):2=12 (quyển)
Lan có số quyển là: 36 - 12 = 24 (quyển)
Đáp số: .............
Bài 5: Hai hộp bi có tổng cộng 115 viên, biết rằng nếu thêm vào hộp bi thứ nhất 8 viên và hộp thứ hai 17 viên thì 2 hộp có số bi bằng nhau. Hỏi mỗi hộp có bao nhiêu viên bi?
Giải
Vì nếu thêm vào hộp thứ nhất 8 viên và hộp thứ hai 17 viên thì số bi ở hai hộp bằng nhau nên số bi ở hộp thứ nhất nhiều hơn số bi ở hộp thứ hai là: 17 - 8 = 9 (viên)
Ta có sơ đồ (HS tự vẽ sơ đồ với tổng là 115 và hiệu là 9)
Hộp thứ nhất có: (115 + 9) : 2 = 62 (viên)
Hộp thứ hai có: 115 - 62 = 53 (viên)
Đáp số: .....................
File đính kèm:
- giao an boi duong hoc sinh gioi lop 5-2.doc