Lịch sử- Khối 4
Bài: ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN
Tiết: 9
DKTG: 40 phút
I. MỤC TIÊU :
- Nắm dược những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân:
+ Sau khi Ngô Quyền mất,đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.
+ Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.
- Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở vùng Hoa Lư,Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và có chí lớn,ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.
17 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bộ môn lớp 4 và 5 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nên và không nên làm gì để phòng tránh đuối nước trong cuộc sống hàng ngày ?
- Kết luận :Mục bạn cần biết + KL như sách ATGT (PHẦN I).
- HS nêu.
- Các nhóm q/s tranh và TL thảo luận.
- Sông,hồ, kênh, rạch,biển
- Trên mặt nước
- Tàu, thuyền, ca nô, bè, phà
- Không chơi đùa gần hồ ao sông suối.Giếng nước phải có nắp đạy,xây thành cao.Chum ,vại,bể nước phải có nắp đậy
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày .
- 2 em đọc.
Hoạt động 2 : Thảo luận về biển báo hiệu GTĐT ,một số nguyên tắc khi đi trên đường thủy,khi tập bơi hoặc đi bơi .
-Đưa lần lượt 6 biển báo hiệu GTĐT Y/C hs quan sát-hd q/s,giới thiệu tên gọi và tác dụng của 6 biển báo.
-Y/c thảo luận cặp:Nên tập bơi hoặc đi boi ở đâu ?
-khi đi trên các phương tiện GTĐT em phải làm gì?
- Giảng thêm :
+ Không xuống nước bơi lội khi đang ra mồ hôi . Trước khi xuống nước phải vận động , tập các bài tập theo hướng dẫn để tránh cảm lạnh , chuột rút .
+ Đi bơi ở các bể bơi phải tuân theo nội quy bể bơi ; tắm sạch trước và sau khi bơi để giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân .
+ Không bơi khi vừa ăn no hoặc khi quá đói .
- Kết luận : Chỉ tập bơi hoặc bơi ở nơi có người lớn và phương tiện cứu hộ , tuân thủ các quy định của bể bơi , khu vực bơi .Khi đi trên các phương tiện giao thông cần quan sát kĩ các biển báo hiệu
- HSQS- nhận xét ,lắng nghe.
- Nhắc lại.
- Các nhóm thảo luận .
- Đại diện các nhóm lên trình bày
Hoạt động 3 : Thảo luận xử lí tình huống- Thảo luận nhóm.
- Chia lớp thành 4 nhóm . Giao cho các nhóm một tình huống để các em thảo luận và tập cách ứng xử phòng tránh tai nạn sông nước .
- Gợi ý tình huống :
+ Tình huống 1 : Hùng và Nam vừa chơi đá bóng về , Nam rủ Hùng ra hồ ở gần nhà để tắm . Nếu là Hùng , bạn sẽ ứng xử thế nào ?
HOẠT ĐỘNG 4: Trò chơi đi thuyền trên sông.
-Hướng dẫn cách chơi.
-Nêu luật chơi.
-Vẽ đường thủy có đặt biển báo hiệu GTĐT
-Y/c TL nhóm sau đó lên thực hiện điều khiển phương tiện đi trên đường thủy.
-NX-KL như SGK ATGT (c)
4. Hoạt động nối tiếp:
- Nêu ghi nhớ (theo từng phần đã KL.)
- Giáo dục HS có ý thức khi đi trên giao thông đường thủy,có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện .
- Nhận xét tiết học .
- Các nhóm thảo luận đưa ra cách xử lí. Nêu ra mặt lợi và hại của các phương án lựa chọn để tìm ra các giải pháp an toàn phòng tránh tai nạn sông nước .
- 1 nhóm trình bày. Cả lớp theo dõi ,thảo luận để đi đến lựa chọn cách ứng xử đúng .
- Đưa ra phương án , phân tích kĩ mặt lợi và hại của từng phương án để tìm ra giải pháp an toàn nhất .
- Theo dõi
-Thảo luận tìm cách đi trên sông .
- Đại diện đóng vai thực hiện trò chơi-NX
- 3 em đọc ghi nhớ .
KHOA HỌC- Khối 5
Bài : THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS.
Tiết : 17
DKTG : 40 phút
I. Mục tiêu:
- Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
- Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
- KNS : Kĩ năng thể hiện cảm thông, chia sẻ, tránh phân biệt kì thị với người nhiễm HIV.
II. Chuẩn bị:
GV: Hình vẽ trong SGK trang 36, 37.
HS : SGK
Phương pháp kĩ thuật : Thảo luận nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ: “Phòng tránh HIV?AIDS
Hãy cho biết HIV là gì? AIDS là gì?
Nêu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS?
- GV nx, ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bi
HĐ 1:HIV không lây qua 1 số tiếp xúc thông thường.
+ Những hành động nào, tiếp xúc nào không có khả năng lây nhiễm HIV/AIDS?
- Cho HS qs hình 1/SGK, y/c TL đóng vai.
- GV kl: HIV không lây truyền qua tiếp xúc thông thường như bắt tay, ăn cơm cùng mâm
HĐ 2 : Không xa lánh, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và gđ họ- Thảo luận nhóm:
- T/C cho HS hoạt động nhóm 4
+ Nói về nội dung từng hình.
+ Theo bạn, bạn trong hình nào có cách ứng xử đúng với những người bị nhiễm HIV và gia đình của họ ?
+ Câu hỏi trong SGK / 36.
- GV kl:
4. Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị: Phòng tránh bị xâm hại.
- Nhận xét tiết học .
Hát
- 2 HS nêu.
- HS TL cặp ->trình bày
- HS đóng vai theo nhĩm.
- Đại diện 1 nhóm lên đóng vai
- Cả lớp theo dõi cách ứng xử của các vai.
- Các nhóm quan sát hình 36, 37 và trả lời câu hỏi
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Thứ sáu ngày 14 tháng 10 năm 2011
Khoa học- Khối 4
ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Tiết: 18
DKTG: 40 phút
I. MỤC TIÊU :
- Ôn tập các kiến thức về:
- Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.
- Cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu hoặc ăn thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
- Dinh dưỡng hợp lí.
- Phòng tránh đuối nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-GV: Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề Con người và sức khỏe .
Các tranh , ảnh , mô hình hay vật thật về các loại thức ăn
- HS: Phiếu ghi lại tên thức ăn , đồ uống của bản thân mình trong tuần qua .
- DKHT: Cả lớp – nhóm – cá nhân
- DKPP: QS, TL
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Ồn dinh:
2.KTBC: - Nêu những việc nên và không nên để) phòng tránh tai nạn đuối nước .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
- Nhận xét và ghi điểm.
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Trò chơi Ai nhanh , ai đúng
- Chia lớp thành 4 nhóm , sắp xếp lại bàn ghế trong lớp cho phù hợp với hoạt động tổ chức trò chơi .
- Cử 3 – 5 em làm Ban giám khảo , cùng theo dõi , ghi lại các câu trả lời của các đội .
- Phổ biến cách chơi , luật chơi :
+ Nghe câu hỏi , đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông .
+ Đội nào lắc chuông trước được trả lời trước .
+ Điểm được tính qua kết quả trả lời của mỗi đội .
+ Mỗi thành viên ở mỗi đội phải trả lời 1 câu .
- Hội ý với Ban giám khảo , phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi , hướng dẫn và thống nhất cách đánh giá , ghi chép .
- 3 em trình bày .
- Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi , các thành viên trao đổi thông tin đã học từ những bài trước .
- Ban giám khảo lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi .
- Ban giám khảo hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội .
Hoạt động 2 : Tự đánh giá .
- Yêu cầu HS dựa vào kiến thức trên và chế độ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá :
+ Đã ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa ?
+ Đã ăn phối hợp các chất đạm , chất béo động vật và thực vật chưa ?
+ Đã ăn các thức ăn có chứa các loại vi-ta-min và chất khoáng chưa ?
4. Hoạt động nối tiếp:
- Nêu lại các nội dung vừa thực hành .
- Giáo dục HS có ý thức ăn uống hợp vệ sinh để có sức khỏe tốt .
- Nhận xét tiết học .
- Xem trước bài Ôn tập : Con người và sức khỏe (tt) .
- Từng em dựa vào bảng ghi tên các thức ăn , đồ uống của mình trong tuần và tự đánh giá theo các tiêu chí trên , sau đó trao đổi với bạn bên cạnh .
- Một số em trình bày kết quả làm việc của mình trước lớp .
KHOA HỌC- Khối 5
Bài: Phòng tránh bị xâm hại.
Tiết: 18
DKTG: 40 phút
I/Mục tiêu:
- Nêu được 1 số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại.
- Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại.
- Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại.
- KNS: Kĩ năng sự giúp đỡ nếu bị xâm hại.
II/Chuẩn bị:
GV: Hình trang 38, 39 sgk. Một số tình huống để đóng vai.
HS: SGK
Phương pháp kĩ thuật: Đóng vai.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. KT bài cũ:
Kiểm tra bài: Thái độ đối với người nhiễm HIV.
3. Bài mới: Phòng tránh bị xâm hại.
*Khởi động:Trò chơi: “Chanh chua, cua cắp”
- Tổ chức và hướng dẫn.
- Thực hiện như hướng dẫn của giáo viên.
- GVhỏi: Các em rút ra bài học gì qua trò chơi?
*Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.Chia nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình 1, 2, 3 trang 38 sgk và trao đổi nội dung từng hình.
- Nhóm trưởng điều khiển thảo luận câu hỏi tr 38 sgk.
- GV gợi ý để HS đưa thêm một số tình huống khác với những tình huống các nhóm đang thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung
- GV kết luận: sgv.
*Hoạt động 2: Đóng vai “Ứng phó với nguy cơ bị xâm hại” – Đóng vai .
- GV giao nhiệm vụ cho nhóm.
- Từng nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- GV cho cả lớp thảo luận câu: Trong trường hợp bị xâm hại, chúng ta cần phải làm gì?
- GV kết luận: sgv.
*Hoạt động 3: Vẽ bàn tay tin cây.Cá nhân.
- GVHDHS Vẽ bàn tay của mình trên giấy và ghi tên một người tin cậy trên một ngón.
-HS trao đổi hình vẽ của mình với bạn bên cạnh.
B3: HS trình bày hình vẽ của mình với cả lớp.
- GV kết luận: sgv.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Bài sau: Phòng tránh TNGTĐB
HS trả lời.
HS mở sách.
HS tham gia
HS trả lời.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
HS đại diện nhóm.
HS trả lời.
HS tham gia
HS lắng nghe.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 9
I. Mục tiêu giáo dục:
Giáo dục ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của học sinh.
Giúp học sinh thấy được ưu, khuyết điểm của bản thân trong tuần để có hướng phấn đấu trong những tuần học tới.
Giúp học sinh nhân thức đúng đắn việc học tập để học sinh có cố gắng hơn trong học tập.
Đề ra phương hướng tuần sau.
Lồng ghép an toàn giao thông
II.Nội dung và hình thức:
1.Nội dung:
Đánh giá hoạt động của tuần 9
Triển khai kế hoạch tuần 10.
2.Hình thức:
Triển khai, đánh giá, thảo luận.
III.Lên lớp:
*HĐ1: Giúp học sinh thấy được ưu, khuyết điểm của bản thân trong tuần để có hướng phấn đấu trong những tuần học tới.
*HĐ2: Đề ra phương hướng tuần sau.
*HĐ3: Lồng ghép ATGT
Nhận xét hoạt động của lớp trong tuần qua.
Lớp phó, các tổ trưởng bổ sung ý kiến.
Ý kiến đóng góp của các thành viên trong lớp.
Nhận xét hoạt động tuần 9
Đạo đức: Đa số các bạn ngoan ngoãn
chấp hành tốt nội quy trường lớp đề ra.
Tồn tại:
Tránh tình trạng nghỉ học
Học tập:
- Duy trì tốt nề nếp dạy và học
Các hoạt động khác:
Thể dục: Nghiêm túc.
VS cá nhân, VS lớp học sạch sẽ
Chăm sóc bồn hoa thường xuyên.
Kế hoạch tuần 10:
Duy trì nề nếp dạy và học
Hoàn thiện tiền kế hoạch nhỏ.
Lớp đi vận động các bạn thường xuyên nghỉ học ra lớp.
- Bài: Vạch kẻ đường, cọc tiêu và rào chắn.
DUYỆT KT DUỴỆT BGH
File đính kèm:
- GAT9.doc