TẬP ĐỌC
LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
I. MỤC TIÊU
- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước ngoài(Vi-ta –li, Capi Rê-mi)
- Hiểu được nội dunng : Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi - ta – li và sự hiếu học của Rê- mi. ( Trả lời được câu hỏi 1,2,3.)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra
Ba HS đọc TLbài thơ “Sang năm con lên bảy”, trả lời câu hỏi về nội dung bài
2. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
Một trong những quyền trẻ em là được học tập nhưng vẫn có trẻ em nghèo không được hưởng quyền lợi này. Rất may các em lại gặp được những con người nhân từ Truyện Lớp học trên đường kể về cậu bé nghèo Rê-mi biết chữ nhờ khát khao học hỏi nhờ sự dạy bảo tận tình của thầy Vi-ta-li trên quãng đường hai thầy trò hát rong kiếm sống.
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh tiếp tục củng cố các kĩ năng thực hành tính cộng, trừ ; vận dụng để tính giá trị của biểu thức số, tìm thành phần cha biết của phép tính và giải bài toán về chuyển động cùng chiều .
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ tiết học.
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- Cho HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính
Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu bài
GV gọi 1 HS lên bảng làm – cả lớp làm bài vào vở
GV cùng cả lớp chữa bài.
Kết quả:a)x = 3,5 b) x = 13,6
Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu bài – GV cho HS nêu cách làm rồi làm vào vở
GV cùng cả lớp chữa bài
Đáp số: 20 000m2,2ha
Bài 4:Cho HS tóm tắt bài yóan rồi làm vào vở.1HS làm bảng lớp
Đáp số:14 giờ hay 2 giờ chiều
Bài 5:Cho HS làm bài sau đó GV chữa bài
Chẳng hạn: + hay tức là .vậy x = 20
Học sinh làm bài vào vở. Hai học sinh làm bài ở bảng phụ ( Bài 3, 4 ).
GV bao quát lớp, hướng dẫn thêm cho học sinh yếu.
HĐ2: Chấm chữa bài.
Chữa bài 3 trên bảng phụ.
GV nhận xét, tổng kết tiết học.
Luyện từ và câu
Ôn tập về dấu câu ( Dấu gạch ngang )
I- Mục tiêu:
Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang(BT1); tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng.(BT2) .
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần ghi nhớ về dấu gạch ngang .
Bút dạ và vài tờ phiếu khổ to ghi bảng tổng kết về 3 tác dụng của dấu gạch ngang.
III- Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ :
- Hai, ba học sinh đọc đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Út Vịnh
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: Ôn tập về dấu câu.
Hướng dẫn học sinh làm bài :
Bài tập 1:
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp yêu cầu bài 1, cả lớp theo dõi .
- 2 HS nêu nội dung cần ghi nhớ về dấu gạch ngang . GV nhận xét bổ sung, chốt lại lời giải đúng:(Treo bảng phụ ) .
Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu : Chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. Phần chú thích trong câu. Các ý trong một đoạn liệt kê.
Học sinh đọc từng câu, đoạn văn, làm bài vào VBT. Vài em làm vào bảng phụ.
HS phát biểu ý kiến - Chữa bài.
Bài tập 2:
- Một HS đọc bài tập 2, lớp đọc thầm nắm yêu cầu.
- Sau đó thảo luận theo nhóm 2 em: Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện Cái bếp lò. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong từng trường hợp.
- HS phát biểu ý kiến. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Mời 1 học sinh đọc đoạn văn có dấu gạch ngang trong mẩu chuyện.
- Cả lớp đọc thầm mẩu chuyện Cái bếp lò, suy nghĩ và làm bài vào VBT.
- Chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
HS nhắc lại 3 tác dụng của dấu gạch ngang.
Tổng kết giờ học.
Khoa học
Một số biện pháp bảo vệ môi trường
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
- Xác định một số biện pháp nhằm BV MT ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình.
- Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường.
- Trình bày biện pháp giữ vệ sinh môi trường.
II. Đồ dùng:
Các hình trong SGK trang 140, 141.
Sưu tầm một số tranh ảnh về các hành động bảo vệ môi trường.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Quan sát:
Cách tiến hành:
- B1: Làm việc cá nhân:
Cá nhân HS quan sát các hình và đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú ứng với hình nào.
Giáo viên bao quát lớp, hướng dẫn thêm cho học sinh yếu.
- B2: Làm việc cả lớp :
Gọi một số học sinh trình bày .
Học sinh khác nhận xét bổ sung, sửa chữa ( nếu sai ).
GV chốt ý đúng :
+ Hình 1 : b + Hình 2 : a + Hình 3: e
+ Hình 4 : c + Hình 5 : d
- B3: Thảo luận cặp đôi :
? Các em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ?
Học sinh thảo luận và trình bày .
GV kết luận :
Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, một tổ chức nào. Đó là nhiệm vụ chung của tất cả chúng ta. Mỗi chúng ta, tuỳ lứa tuổi, công việc và nơi sống đều có thể góp phần bảo vệ môi trường.
HĐ2: Triển lãm :
MT: Rèn luyện cho HS kĩ năng trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường.
Cách tiến hành:
B1: Làm việc theo nhóm :
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình sắp xếp các hình ảnh sưu tầm được về các biện pháp bảo vệ môi trường trên giấy khổ to. Mỗi nhóm tuỳ theo tranh ảnh sưu tầm được có thể sáng tạo cách sắp xếp và trình bày khác nhau.
Từng cá nhân trong nhóm tập thuyết trình các vấn đề nhóm trình bày.
B2: Làm việc cả lớp :
Các nhóm treo sản phẩm và cử người lên thuyết trình trước lớp.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HĐ3: Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. Dặn HS về ôn bài, chuẩn bị kiểm tra.
___________________________________________________
Thứ sáu ngày 8 tháng 5 năm 2009
Tâp làm văn
Trả bài văn tả người
I. Mục tiêu:
Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người, nhận biết và sửa được lỗi trong bài văn; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
II Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết 3 đề bài kiểm tra trong tuần 32 . VBT.
III. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
GV giới thiệu bài, nêu mục đích yêu cầu tiết học.
Ghi mục bài lên bảng .
2- GV nhận xét chung về kết quả bài viết của HS:
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn 3 đề kiểm tra, vài học sinh đọc lại.
- Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp :
+ Những ưu điểm chính về xác định đề, về bố cục, tìm ý, đặt câu, xây dựng đoạn, dùng từ ...( nêu một số ví dụ cụ thể để minh hoạ kèm theo tên học sinh ).
+ Những thiếu sót, hạn chế: (Tương tự nhưng không nêu tên học sinh)
Thông báo điểm số cụ thể.
3. Hướng dẫn học sinh chữa bài:
- GV trả bài cho từng học sinh .
+ GV chỉ vào các lỗi phổ biến đã ghi sẵn ở bảng phụ.
+ Một số học sinh lên bảng chữa lần lượt từng lỗi . Cả lớp tự sửa vào nháp.
+ HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng.
+ GV chữa lại bằng phấn màu ( nếu sai ).
- Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài mình:
+ Yêu cầu học sinh đọc nhiệm vụ 1 trong SHS .
+ Dựa theo gợi ý, HS tự đánh giá bài mình.
- Hướng dẫn học sinh chữa lỗi trong bài mình:
+ Học sinh tự viết lỗi trong bài viết của mình ra nháp.
+ HS tự sửa lỗi và ghi vào VBT.
+ GV bao quát lớp, hướng dẫn thêm cho học sinh yếu.
- Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay:
+ GV đọc những đoạn văn, bài văn hay, có ý riêng, sáng tạo.
+ HS trao đổi, thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn.
- Học sinh chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn:
+ Mỗi học sinh chọn một đoạn văn viết cha đạt để viết lại cho hay hơn .
+ Nhiều học sinh nối tiếp nhau đọc đoạn văn viết lại .
4. Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học, tuyên dương những học sinh có bài viết tốt .
Dặn dò học sinh ôn lại kiến thức về chủ ngữ và vị ngữ trong các kiểu câu kể. Tổng kết tiết học .
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Giúp HS tiếp tục củng cố các kĩ năng thực hành tính nhân, chia và vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính ; giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ của tiết học.
2. HĐ2: Hướng dẫn luyện tập.
Học sinh nêu yêu cầu và cách làm lần lượt từng bài tập trong S HS.
GV hướng dẫn thêm (nếu cần ).
Bài 1: GV cho HS thực hiện lần lượt các phép tính rồi chữa bài
Bài 2:
- Cho HS tự làm rồi chữa bài
Đáp án:a. x = 50 b.x = 10 c.x = 1,4 ; d.x = 4
Bài 3.Gọi 1 HS tóm tắt bài toán rồi làm vào vở,1 hs làm bảng phụ
Bài giải
Số ki- lô gam cửa hàng đó đã bán trong ngày đầu là:
2400: 100 x 35 = 840 ( kg)
Số ki- lô gam cửa hàng đó đã bán trong ngày thứ 2 là:
2400: 100 x 40 = 960 ( kg)
Số ki- lô gam cửa hàng đó đã bán trong 2 ngày đầu là:
840 + 960 = 1800 (kg)
Số ki- lôgam cửa hàng đó đã bán trong ngày thứ 3 là:
2400 – 1800 = 600 (kg)
Đáp số:600kg
Bài 4:
- GV cho HS đọc đề toán,tóm tắt rồi nêu cách làm
- Đáp số:1500 000 đồng
Hoạt động tập thể
SINH HOạT LớP
I mục tiêu
- Đánh giá tuần học vừa qua
- Đề ra phương hướng tuần tới
II.hoạt động dạy học
HĐ 1. Lớp trưởng báo cáo tình hình tuần qua
- HS và GV lắng nghe.
- Các tổ trưởng đọc bản theo dõi tổ viên
- Lớp trưởng nhận xét chung tuần qua
- HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét chung
- Giải đáp thắc mắc( nếu có)
HĐ 2. Phương hướng tuần tới
- Tập trung ôn thi học kỳ cho HS
- Chuẩn bị mọi mặt đón các đoàn kiểm tra
-Tổng hợp kết quả VSCĐ và hoàn thành hồ sưo GS - HS
Luyện toán:
Luyện tập toán
I.MụC TIÊU
- GiúP hs ôn tập các kiến thức đã học về phân số,các công thức hình học
II.Các hoạt động cụ thể
HĐ1: Ôn tập
GV vẽ lên bảng một số hình hình học và cho HS nêu tên
HS trả lời theo GV
Cho HS nhắc các công thức tính liên quan đến hình
GV ra một số bài tập cho HS ứng dụng ngay công thức
Chấm cho một số HS
HĐ2: Luyện tập
GV ra các dạng bài tập toán về cộng trừ nhân chia phân số cho HS làm
Nhắc nhở những em chưa hiểu và chấm một số bài
Ra bài tập về nhà
Nhận xét giờ học
luyện tiếng việt
Luyện viết -
I.mục tiêu
- Giúp hs luỵên viết chữ đẹp và đúng.
- Làm các bài tập nhằm mở rộng vốn từ trẻ em
II.Hoạt động dạy học
HĐ 1: Luyện viết
GV cho hs viết bài : “Nếu trái đất thiếu trẻ em”
GV cho hs viết nháp một số từ dễ viết sai
Uốn nắn,giúp đỡ những em như
GV đi chấm một số bài
- GV nhận xét chung
HĐ 2: Thực hành
GV ra bài tập : Tìm những từ đồng nghĩa với từ trẻ thơ,sau đó đặt hai câu với những từ em vừa tìm được.
- GV hướng dẫn mẫu - HS làm bài.
- Theo dõi HS làm bài
- GV giúp đỡ một số HS- Chấm chữa một số bài.
- Nhận xét chung giờ học.
- Dặn hs về nhà xem lại bài và đọc thêm sách nâng cao.
HOạT động tập thể
Vệ sinh chăm sóc hoa
I.MụC TIÊU
- GV và HS vệ sinh,chăm sóc hoa
II.DụNG Cụ
xô,giỏ đựng rác,xúc rác,cuốc,kéo to
III.CáC HOạT Động cụ thể
HĐ 1:Phân công nhiệm vụ
GV tập hợp lớp,phân công nhiệm vụ vệ sinh,trồng hoa cho từng tổ
Từng tổ trưởng nhận nhiệm vụ và phân công công việc cho từng thành viên
Bạn lớp trưởng chịu trách nhiệm quản lý chung
HĐ 2: Làm việc
HS làm việc theo khu vực được phân công
Lớp trưởng và GV theo dõi,chỉ cho HS những nơi cần làm
HS làm việc
Tổng kết buổi lao động,GV nhận xét từng tổ,cá nhân và tuyên dương những HS làm tích cực
GV và HS về lớp.
File đính kèm:
- Tuan 34lop 5.doc