Tập đọc
Tiết 5 : LÒNG DÂN
Theo Nguyễn Văn Xe
I.- Mục tiêu:
1. Biết đọc đúng văn bản kịch .Cụ thể:
- Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật .
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi , câu cầu khiến, câu cảm trong bài .
- Giọng đọc thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, hợp với tình huống căng thẳng , đầy kịch tính của vỡ kịch .
- Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai
2. Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của vỡ kịch: Ca ngợi dì Năm dũng cảm , thông minh , mưu trỉtong cuộc đấu trí để lừa giặc , cứu cán bộ cách mạng.
3. Học tập tinh thần dũng cảm , mưu trí , gan dạ của dì Năm
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng phụ có kẻ mô hình để HS lên điền vần , dấu thanh.
- Cho HS trình bày kết qua trên bảng phụ.
- GV nhận xét kết quả từng nhóm và chốt lại kết quả .
* Bài tập 3 :
- Dựa vào mô hình cấu tạo vần , em hãy cho biết khi viết một tiếng , dấu thanh cần đặt ở đâu ?
- 2 HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh .
4 / Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt.
-Học thuộc quy tắc đánh dấu thanh .
-Yêu cầu những HS viết sai về viết lại cho đúng.
-2 HS chép vần các tiếng vào mô hình .
-HS lắng nghe.
2 học sinh đọc
-HS lắng nghe, theo dõi, ghi nhớ và bổ sung.
-HS viết từ khó trên giấy nháp.
-HS viết bài chính tả.
-HS theo dõi SGK.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập , theo dõi SGK.
- HS làm bài tập theo nhóm.
- 4 HS lên bảng thi trình bày kết quả .
- HS lắng nghe.
- HS trả lời : Dấu thanh đặt ở âm chính ( dấu nặng đặt bên dưới , các dấu khác đặt trên )
- HS nhắc lại .
- HS lắng nghe.
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2007
TOÁN
Tiết 15: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
A – Mục tiêu :
- Giúp HS ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ lệ số ở lớp 4 (bài toán “Tìm 2 số khi biết tổng (hiệu ) và tỉ số của 2 số đó”
- Rèn HS kỉ năng giải toán hợp .
- Giáo dục HS
B – Đồ dùng dạy học :
1 – GV: Bảng phụ
2 – HS: VBT .
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
5’
1’
28’
3/
2/
I – Ổn định lớp :
II – Kiểm tra bài cũ :
-Nêu cách nhân , ( chia ) 2 PS ?
-Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ?
- Nhận xét .
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài :
2 – Hoạt động :
a) HĐ 1: Bài toán 1.
- Gọi 1 HS đọc bài toán.
- Hướng dẫn HS tóm tắt .
- Bài toán thuộc dạng toán nào ?
- Nêu cách giải ?
- Gọi 1HS lên bảng giải , cả lớp làm vào giấy nháp
- Nhận xét .
b) HĐ 2 :Bài toán 2 .
- GV hướng dẫn HS giải tương tự như bài toán 1.
- Gọi vài HS nhắc lại cách giải dạng toán “Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó”
c) HĐ 3 : Thực hành .
Bài 1:GV gợi ý cho HS: Trong mỗi bài toán : Tỉ số của 2 số là số nào ? Tổng của 2 số là số nào? Hiệu của 2 số là số nào ?
- Cho HS tự giải vào vở bài tập .
-Gọi 2 HS lên bảng trình bày .
-Nhận xét, sửa chữa .
Bài 2 : Yêu cầu HS tự làm bài ( Vẽ sơ đồ,trình bày bài giải ) .
Hướng dẫn HS đổi vở chấm .
Bài 3 : Đọc đề bài .
- Chia lớp làm 4 nhóm ,yêu cầu HS thảo luận nhóm ,ghi Kquả vào giấy,
- Đại diện nhóm trình bày kết quả .
- Nhận xét sửa chữa .
IV – Củng cố :
- Nêu cách giải dạng toán : “ Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó”? .
- Nêu cách dạng toán :” Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó “ ?
V – Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau: ôn tập và bổ sung về giải toán
-1HS đọc, cả lớp đọc thầm .
-Tóm tắt :
Số bé:
Số lớn:
-Bài toán thuộc dạng toán “Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó “
-HS nêu cách giải .
-HS giải .
- HS theo dõi GV hướng dẫn rồi giải .
- HS nêu cách giải .
- a) Tỉ số của 2 số : , tổng của 2 số 80.
- b) Tỉ của 2 số :, hiệu của 2 số là 55 .
- 2 HS trình bày trên bảng lớp, cả lớp giải vào VBT .
- Ta có sơ đồ :
? lít
Loại 1 :
12lít
Loại 2 :
?lít
Giải :
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là:
3 – 1 = 2 (phần) .
Số lít nước mắm loại 1 là :
12 : 2 x 3 = 18 (lít) .
Số lít nước mắm loại 2 là :
18 – 12 = 6 (lít)
ĐS: 18 lít và 6 lít .
HS đọc đề .
- HS thảo luận, ghi kết quả vào phiếu học tập.
- Dán kết quả lên bảng .
- HS nêu .
- Hs nêu .
KHOA HỌC
TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ.
A – Mục tiêu :
Sau bài học, HS biết:
- Nêu một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: Dưới 3 tuổi , Từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi.
- Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
B – Đồ dùng dạy học :
1- GV :.Thông tin và hình trang 14,15 SGK.
2- HS Sưu tầm ảnh chụp bản thân lúc còn nhỏ hoặc ảnh của trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
5’
2’
8’
10’
10’
2’
2’
I – Ổn định lớp :
II – Kiểm tra bài cũ : “ Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khoẻ "
- Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ và thai nhi khỏe mạnh
- Nhận xét, KTBC
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài : “Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì “
2 – Hoạt động :
a) HĐ 1 : - Thảo luận cả lớp
Mục tiêu: - HS nêu được tuổi và đặc điểm của em bé trong ảnh đã sưu tầm được .
Cách tiến hành: GV yêu cầu một số HS đem ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu
- Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì ?
b) HĐ 2.Trò chơi“Ai nhanh, Ai đúng ?”
* Mục tiêu: HS nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi .
* Chuẩn bị : Chuẩn bị theo nhóm :
-Một bảng con và phấn hoặc bút viết bảng .
-Một cái chuông nhỏ (hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh)
* Cách tiến hành:
-Bước1: GV phổ biến cách chơi và luật chơi
-Bước 2: Làm việc theo nhóm .
-Bước 3: Làm việc cả lớp .
GV ghi rõ nhóm nào làm xong trước, nhóm nào làm xong sau. Đợi tất cả các nhóm cùng xong. GV mới yêu cầu các em giơ đáp án.
- GV tuyên dương những nhóm thắng cuộc.
c) HĐ 3 : Thực hành.
*Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
*Cách tiến hành:
-Bước1: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân.
Tại sao tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người ?
-Bước 2: GV gọi một số HS trả lời câu hỏi trên.
Kết luận: Tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người , vì đây là thời kì cơ thể có nhiều thay đổi nhất. Cụ thể là:
- Cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
- Cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển, con gái xuất hiện kinh nguyệt, con trai có hiện tượng xuất tinh.
- Biến đổi về tình cảm,suy nghĩ và mối quan hệ xã hội.
IV / Củng cố : Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người.
V / Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau : “Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già”.
- Hát
- 2 em trả lời
- HS nghe .
- HS quan sát .
- HS đem ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp .
- Em mới 2 tuổi đã biết nói và nhận ra những người thân , đã biết hát , múa
- HS theo dõi .
- HS làm việc theo HD của GV .
- Các nhóm làm xong giơ đáp án.
- HS đọc các thông tin trang 15 SGK và trả lời câu hỏi.
- 3 HS trả lời:
- Vì ở tuổi này cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng. Cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển, con gái xuất hiện kinh nguyệt, con trai có hiện tượng xuất tinh. Đồng thời ở giai đoạn này cũng diễn ra những biến đổi về tình cảm,suy nghĩ và mối quan hệ xã hội.
- Cả lớp lắng nghe.
-HS trả lời.
- HS nghe.
- Xem bài trước.
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I / Mục đích yêu cầu :
1/ Qua phân tích bài văn Mưa rào, hiểu thêm về cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh .
2/ Biết chuyển những điều đã quan sát được về một cơn mưa thành một dàn ý với các ý thể hiện sự quan sát của riêng mình; biết trình bày dàn ý trước các bạn rõ ràng, tự nhiên .
II / Đồ dùng dạy học : GV : 02 tờ giấy khổ to để 2 HS lên lập dàn ý .
HS : Những ghi chép sau khi quan sát 1 cơn mưa .
III / Hoạt động dạy và học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
11’
17’
2’
A / Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra vở TLV và sự chuẩn bị của HS
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, nhiệm vụ của tiết học
2 / Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1 :
-Cho HS đọc toàn bộ nội dung bài tập 1 .
-GV cho HS đọc bài Mưa rào và trả lời 4 câu hỏi .
-GV cho HS làm việc cá nhân .
-GV cho HS trình bày kết quả bài làm .
-GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
+Nhờ khả năng quan sát tinh tế , cách dùng từ ngữ miêu tả chính xác và độc đáo, tác giả đã viết được 1 bài văn miêu tả với cơn mưa rào đầu mùa rất chân thực và thú vị .
* Bài tập 2 :
- GV cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 .
- Dựa trên kết quả quan sát , mỗi HS tự lập dàn ý vào vở .
- GV phát giấy cho HS khá, giỏi .
- Cho HS trình bày dàn ý của mình .
- GV chấm điểm một số dàn ý.
- GV cho HS tự sửa lại dàn ý của mình.
3 / Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài
-HS lắng nghe.
-Cả lớp theo dõi SGK.
-Cả lớp đọc thầm bài Mưa rào .
-Một số HS phát biểu ý kiến .
-Lớp nhận xét.
-HS dùng bút chì gạch dưới những chi tiết GV vừa chốt .
-HS nêu yêu cầu bài tập 2 .
-HS lập dàn ý vào vở .
- 2 HS làm bài trên phiếu .
- HS trình bày dàn ý của mình cho cả lớp tham khảo.
-HS tự sửa chữa.
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- TUAN 3.doc