Tập đọc: CHUỖI NGỌC LAM
I . Mục đích, yêu cầu :
Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn.
Phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng tính cách từnh nhân vật; cô bé ngây thơ, hồn nhiên: Chú Pi-e nhân hậu, tế nhị, chị cô bé ngay thẳng, thật thà.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi ba nhân vật là những người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.
II Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
III Hoạt động dạy học :
1 Bài cũ :
HS đọc bài Trồng rừng ngập mặn, trả lời câu hỏi về nội dung bài
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao đổi cùng bạn bên cạnh, trả lời lần lượt 3 câu hỏi của BT2
* Phần ghi nhớ.
2-3 em đọc nội dung ghi nhớ trong SGK
Vài HS không nhìn SGK nói lại nội dung cần ghi nhớ
* Luyện tập.
Bài 1:
Một HS đọc nội dung BT
Cả lớp đọc thầm lại nội dung bài, suy nghĩ, trao đổi cùng bạn để trả lời câu hỏi:
Trường hợp nào cần ghi biên bản, trường hợp nào không cần. Vì sao?
HS phát biểu ý kiến, trao đổi, tranh luận
GV dán lên bảng tờ phiếu đã viết nội dung bài tập 1
GV kết luận.
Bài 2: HS suy ngĩ đặt tên cho các biên bản ở bài 1
VD: Biên bản đại hội chi đội
Biên bản bàn giao tài sản
Biên bản xử lý vi phạm pháp luật về giao thông
Biên bản xử lý việc xây dựng nhà trái phép
5. Củng cố , dặn dò :
GV nhận xét tiết học
Dặn HS ghi nhớ thể thức trình bày biên bản cuộc họp; nhớ lại nội dung một cuộc họp (có thực) của tổ, lớp hoặc chi đội để chuẩn bị ghi lại biên bản cuộp họp trong tiết TLV tới.
-------- a & b ---------
Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
I. Yêu cầu :
Hệ thống hoá những kiến thức đã học về động từ, tính từ, quan hệ từ.
Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngăn.
II. Đồ dùng dạy học. SGV
III. Hoạt động dạy học
1 Bài cũ :
HS tìm các danh từ chung và danh từ riêng
2 Bài mới:
* Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
HS đọc nội dung bài 1.
Cả lớp theo dõi trong SGk
GV cho HS nhắc lại kiến thức đã học về động từ, tính từ, quan hệ từ
HS dán lên bảng tờ phiếu đã viết các định nghiã
HS làm việc cá nhân
Các em đọc kĩ đoạn văn, phân loại từ, ghi kết quả vào bảng phân loại
HS trình bày kết quả
Cả lớp và HV nhận xét, GV chấm điểm
Bài 2:
Một HS đọc yêu cầu bài
HS đọc thàh tiếng khổ thơ 2 bài “Hạt gạo làng ta”
HS làm việc cá nhân. từng em dựa vào ý khổ thơ, viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng nực
Chỉ ra 1 động từ , 1 tính từ, 1 quan hệ từ đã dùng trong đoạn văn.
HS tiếp nối nhau đọc kết quả làm bài
GV nhận xét, chấm điểm
Cả lớp bình chọn người biết đoạn văn hay nhất.
Chỉ đúng tên các từ loại trong đoạn văn.
3 Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Yêu cầu những HS biết đoạn văn tả người mẹ cấy lúa chưa đạt về nhà hoàn chỉnh lại.
-------- a & b ---------
Kỹ thuật:
CẮT , KHÂU, THÊU TÚI XÁCH TAY ĐƠN GIẢN
I . Mục tiêu :
HS biết cách cắt , khâu , thêu trang trí túi xách tay đơn giản .
Cắt , khâu , thêu trang trí được túi xách tay đơn giản .
Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay và khả năng sáng tạo . HS yêu thích , tự hào với sản phẩm do mình làm được .
II Đồ dùng dạy học :
Mẫu túi xách tay bằng vải có hình thêu trang trí ở mặt túi .
Một mảnh vải màu hoặc trắng có kích thước 50 cm Í 70 cm.
Khung thêu cầm tay .
Kim khâu , kim thêu .
Chỉ khâu , chỉ thêu các màu .
III Các hoạt động dạy học :
1 Bài mới :
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét mẫu .
GV giới thiệu mẫu túi xách tay có thêu trang trí .
+ Em hãy nhận xét đặc diểm cue túi xách tay . ( Hình chữ nhật , gồm : thân túi , quai túi , quai đính vào thân túi , túi khâu đột ..)
+ Túi xách tay dùng để làm gì ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kỉ thuật .
HS đọc các mục SGK :
+ Hãy nêu quy trình thực hiện của bước đo cắt vải .
( Đặt vải lên bàn , vuốt phẳng .
Đo , cắt làm thân túi .
Đo , cắt làm quai túi )
Gọi HS lên bảng làm .
Cho các em làm nhóm để giúp đỡ nhau .
GV theo dõi , uốn nắn .
2 Dặn dò :
Chuẩn bị mẫu thêu để thêu trang trí trên vải .
-------- a & b ---------
Ngày soạn: 6/12/2006
Ngày giảng: Thứ sáu, 8/12/2006
TOÁN
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN
CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
A-MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết
Thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân
Vận dụng giải các bài toán có liên quan đến chia số thập phân cho số thập phân.
B-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Hình thành quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
Hướng dẫn HS nêu phép tính giải bài toán: 23,56 : 6,2 = / (kg)
GV hướng dẫn để HS phát biểu cách thực hiện phép chia 23,56 : 6,2
GV ghi tóm tắt các bước làm lên góc bảng
GV nêu quy tắc SGK
Giải thích cách thực hành đối với phép chia
Gọi một số HS đọc quy tắc
2. Thực hành
Bài1: GV ghi phéo chia lên bảng: 19,72 : 5,8
HS lên bảng làm
GV hướng dẫn để HS thực hiện các phép chia còn lại
Bài 2:
Gọi HS đọc đề bài
GV tóm tắt bài toán lên bảng
HS cả lớp ghi lời giải vào vở
Tóm tắt Bài giải
4,5 l : 3,42 kg 1 lít dầu hoả cân nặng là
8 lít ....? 3,42 : 4,5 = 0,76 (kg)
8 lít dầu hoả cân nặng là
0,76 x 8 = 6,08 (kg)
Đáp số: 6,08kg
Bài 3:
Cho HS làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn
Bài giải:
429,5: 2,8 = 153 (dư 1)
Vậy 429,5m vải may được nhiều nhất là 153 bộ quần áo và còn thừa 1,1m vải
Đáp số 153 bộ quần áo; thừa 1,1m
3 Hướng dẫn về nhà :
Về nhà đọc trước bài 71
-------- a & b ---------
Tập làm văn LUYỆN TẬP LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP
I Yêu cầu :
Từ những hiểu biết đã có về biên bản cuộc họp, HS biết thực hành viết bản bản một cuộc họp.
II Hoạt động dạy học :
1 Bài cũ :
HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết LTV trước.
2 Bài mới
* Giới thiệu bài. Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
* Hướng dẫn HS luyện tập.
Một HS đọc đề bài và các gợi ý 1, 2, 3 trong SGK
GV kiểm tra việc HS chuẩn bị làm bài tập; mời nhiều HS nói trước lớp; các em chọn viết biên bản cuộc họp nào ? Cuộc họp ấy bàn vấn đề gì và diễn ra vào thời điểm nào ? GV và cả lớp trao đổi xe, những cuộc họp ấy có cần ghi biên bản không.
GV nhắc HS chú ý trình bày biên bản đúng theo thể thức của một biên bản
GV dán lên tờ phiếu ghi nội dung gợi ý 3, dàn ý 3 phần của 1 biên bản cuộc họp; mờ 1 em đọc lại
HS làm bài theo nhóm 4
Đại diện các nhóm thi đọc biên bản.
Cả lớp và GV nhận xét.
GV chấm điểm những biên bản viết tốt.
3 Củng cố, dặn dò :
GV nhận xét tiết học
Dặn HS sửa lại biên bản vừa lập ở lớp
--------------------------------------
Khoa häc
Bµi 28: xi m¨ng
I. Môc tiªu: HS biÕt
KÓ tªn c¸c vËt liÖu ®îc dïng ®Ó s¶n xuÊt ra xi m¨ng
Nªu tÝnh chÊt vµ c«ng dông cña xi m¨ng
II. ®å dïng d¹y häc
H×nh SGK trang 58, 59.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn
Môc tiªu: HS kÓ ®îc tªn mét sè nhµ m¸y xi m¨ng ë níc ta
C¸ch tiÕn hµnh:
ë ®Þa ph¬ng em xi m¨ng dïng ®Ó lµm g× ?
(xi m¨ng ®îc dïng ®Ó trén v÷a x©y nhµ)
KÓ tªn mét sè nhµ m¸y xi m¨ng ë níc ta?
(Nhµ m¸y xi m¨ng Hoµng Th¹ch, BØm S¬n, Nghi S¬n, Hµ Tiªn, Bót S¬n, §«ng Hµ)
Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh xñ lý th«ng tin
Môc tiªu:
KÓ ®îc tªn c¸c vËt liÖu ®îc dïng ®Ó s¶n xuÊt ra xi m¨ng.
Nªu ®îc tÝnh chÊt, c«ng dông cña xi m¨ng
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: lµm viÖc theo nhãm
Nhãm trëng ®iÒu khiÓn nhãm m×nh lµm bµi tËp SGK trang 59
Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp
§¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶
C¸c nhãm kh¸c bæ sung
GV kÕt luËn: Xi m¨ng ®îc dïng ®Ó s¶n xuÊt ra v÷a xi m¨ng, bª t«ng vµ bª t«ng cèt thÐp. C¸c s¶n phÈm tõ xi m¨ng ®Òu ®îc sö dông trong x©y dùng tõ nh÷ng c«ng tr×nh ®¬n gi¶n ®Õn nh÷ng c«ng tr×nh phøc t¹p ®ßi hái hÕt søc nÐn, søc ®µn håi, søc kÐo vµ søc ®Èy cao nh cÇu, ®êng, nhµ cao tÇng, c¸c c«ng tr×nh thuû ®iÖn...
3. Cñng cè- DÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau: Thuû tinh
-------- a & b ---------
§Þa lÝ: Giao th«ng vËn t¶i
I. Môc tiªu. HS biÕt:
BiÕt níc ta cã nhiÒu lo¹i h×nh vµ ph¬ng tiÖn giao th«ng. Lo¹i h×nh vËn t¶i ®êng « t« cã vai trß quan träng nhÊt trong viÖc chuyªn chë hµng ho¸ vµ hµnh kh¸ch.
Nªu ®îc mét vµi ®Æc ®iÓm ph©n bè m¹ng líi giao th«ng cña níc ta.
X¸c ®Þnh ®îc trªn b¶n ®å giao th«ng ViÖt Nam mét sè tuyÕn ®êng giao th«ng, c¸c s©n bay quèc tÕ vµ c¶ng biÓn lín.
Cã ý thøc b¶o vÖ c¸c ®êng giao th«ng vµ chÊp hµnh luËt giao th«ng khi ®i ®êng.
II. §ång dïng d¹y häc.
B¶n ®å giao th«ng ViÖt Nam
Tranh ¶nh vÒ lo¹i h×nh vµ ph¬ng tiÖn giao th«ng.
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Bµi cò.
Nªu t×nh h×nh ph©n bè cña mét sè ngµnh c«ng nghiÖp
2. Bµi míi.Giíi thiÖu bµi
1. C¸c lo¹i h×nh giao th«ng vËn t¶i.
Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc c¸ nh©n
HS ®äc môc 1 SGK
HS tr×nh bµy kÕt qu¶
GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn
Níc ta cã ®ñ c¸c lo¹i h×nh giao th«ng vËn t¶i: ®êng « t«, ®êng s¾t, ®êng s«ng, ®êng biÓn, ®êng hµng kh«ng.
§êng « t« cã vai trß quan träng nhÊt trong viÖc chuyªn chë hµng ho¸ vµ hµnh kh¸ch.
GV cã thÓ cho HS kÓ tªn c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng ®îc sö dông:
§êng « t«: Ph¬ng tiÖn lµ c¸c lo¹i « t«, xe m¸y ...
§êng s¾t: Tµu ho¶
§êng s«ng: Tµu thuû, ca n«, tµu c¸nh ngÇm, thuyÒn, bÌ.
§êng biÓn: Tµu biÓn
§êng hµng kh«ng: m¸y bay
GV cã thÓ hái: V× sao lo¹i h×nh vËn t¶i ®êng « t« cã vai trß quan träng nhÊt? (v× « t« cã thÓ ®i l¹i trªn nhiÒu d¹ng ®Þa h×nh, ®i trªn c¸c lo¹i ®êng cã chÊt lîng kh¸c nhau, khèi lîng hµng ho¸ vËn chuyÓn b»ng ®êng « t« lín nhÊt).
2. Ph©n bè mét sè lo¹i h×nh giao th«ng.
Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc c¸ nh©n
HS lµm bµi tËp ë môc 2 SGK
GV gîi ý: Khi nhËn xÐt sù ph©n b«, c¸c em chó ý quan s¸t xem m¹ng líi giao th«ng cña níc ta ph©n bæ to¶ kh¾p níc hay tËp trung ë mét sè n¬i.
HS tr×nh bµy kÕt qu¶
HS chØ trªn b¶n ®å vÞ trÝ ®êng s¾t B¾c-Nam, Quèc lé 1A, c¸c s©n bay, c¶ng biÓn.
GV kÕt luËn:
Níc ta cã m¹ng líi giao th«ng to¶ ®i kh¾p ®Êt níc.
C¸c tuyÕn giao th«ng chÝnh ch¹y theo chiÒu B¾c-Nam v× l·nh thæ dµi theo chiÒu B¾c-Nam
Quèc lé 1A, ®êng s¾t B¾c-Nam lµ tuyÕn ®êng « t« vµ ®êng s¾t dµi nhÊt ch¹y däc theo chiÒu dµi ®Êt níc.
C¸c s©n bay quèc tÕ lµ: Néi Bµi (Hµ Néi) T©n S¬n NhÊt (TP Hå ChÝ Minh) §µ N½ng
Nh÷ng thµnh phè cã c¶ng biÓn lín: H¶i Phßng, §µ N½ng, TP Hå ChÝ Minh
Cñng cè-dÆn dß.
N¾m ®îc néi dung bµi
HiÖn nay níc ta ®ang x©y dùng tuyÕn ®êng Hå ChÝ Minh; §ã lµ con ®êng huyÒn tho¹i, ®· ®i vµo lÞch sö trong cuéc kh¸ng chiÕn chèng MÜ nay ®· vµ ®ang gãp phÇn ph¸t triÓn kinh tÕ-x· héi cña nhiÒu tØnh miÒn nói.
------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
I. Yêu cầu: Đánh giá hoạt động tuần qua, HS nắm kế hoạch tuần tới
II. Lên lớp:
1. Sinh hoạt văn nghệ tập thể:
2. Đánh giá hoạt động tuần qua:
Lớp trưởng và 3 tổ trưởng nhận xét
GV nhận xét
Nề nếp lớp học ổn định, vệ sinh lớp học sạch sẽ
Một số HS nghỉ học chưa có lí do
Đến lớp nhiều bạn chưa làm bài tập
3. Kế hoạch:
Ôn tập để kiểm tra giữa kỳ
HS tham gia lớp bồi dưỡng đầy đủ
Hoàn thành bài tập trước khi đến lớp
File đính kèm:
- Tuan 14.doc