Tập đọc
Tiết 21. CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
Theo Vân Long
I.- Mục tiêu:
1)Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn .
-Giọng đọc nhẹ nhàng ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả
- Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu ; giọng hiền từ , chậm rãi của người ông .
2) Hiểu các từ ngữ trong bài .
Thấy được vẻ đẹp của cây cối , hoa lá trong khu vườn nhỏ ; hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình , xung quanh em .
2) GDHS biết yêu thiên nhiên và giữ gìn môi trường sống xung quanh em luôn sạch sẽ .
38 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc 2b.
III / Hoạt động dạy và học :
T. g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
04’
01’
19’
09’
02’
A / Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét , rút kinh nghiệm kết quả kiểm tra giữa HK I.
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : “Luật bảo vệ môi trường”
2 / Hướng dẫn HS nghe – viết :
-GV đọc điều 3, khoản 3 luật bảo vệ môi trường.
-GV giải thích từ “sự cố “.
Hỏi : Bài chính tả nói về điều gì ?
- Hướng dẫn HS viết những từ mà HS dễ viết sai: hoạt động, khắc phục, suy thoái .
- GV đọc rõ từng câu cho HS viết ( Mỗi câu 2 lần )
- GV nhắc nhở tư thế ngồi của HS.
- GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
- Chấm chữa bài:
+GV chọn chấm 5-7 bài của HS.
+Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm
-GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2b :
- 1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2b. GV nhắc lại yêu cầu bài tập.
- Cho HS làm bài theo hình thức trò chơi: Thi viết nhanh: 05 em lên bốc thăm, thực hiện yêu cầu ghi trên phiếu. Ai nhanh, đúng à thắng .
* Bài tập 3b : Thi tìm nhanh .
-Cho HS nêu yêu cầu của bài tập 3b .
-Cho HS hoạt động nhóm thi tìm nhanh .
-Đại diện nhóm trình bày kết quả .
4 / Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt .
-Ghi nhớ cách viết chính tả những từ đã luyện tập ở lớp .
-Chuẩn bị tiết sau nghe viết Mùa thảo quả .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi SGK .
-HS lắng nghe.
-1 HS lên bảng viết , cả lớp viết giấy nháp .
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2b.
-HS hoạt động theo hình thức trò chơi: Thi viết nhanh.
-HS nêu yêu cầu của bài tập 3b.
-HS hoạt động nhóm thi tìm nhanh.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
Thứ sáu. ngày ... tháng ... năm .....
Toán : NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
- Nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Bảng phụ, phiếu bài tập 2 .
2 – HS : VBT .
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 1 HS lên bảng giải bài 5 trang 55. -Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 : Hình thành quy tắt nhân một số thập phân với 1 số tự nhiên .
- Gọi 1 HS đọc ví dụ 1 SGK .
+ Nêu cách tính chu vi hình tam giác ?
+ Muốn biết chu vi hình tam giác bằng bao nhiêu mét ta làm thế nào ?
+ Gợi ý để HS đổi đơn vị đo để phép tính giải bài toán trở thành phép nhân 2 số TN rồi chuyển sang đơn vị mét, để tìm được Kquả phép nhân : 1,2 x 3 .
+ Cho HS đối chiếu Kquả của phép nhân 12 x 3 = 36 (dm) với Kquả của phép nhân 1,2 x 3 = 3,6 (m), từ đó thấy được cách thực hiện phép nhân 1,2 x 3
+ Cho HS rút ra nhận xét cách nhân 1 số TP với 1số TN .
- GV nêu Vdụ 2 : 0,46 x 12 =?
+ Hướng dẫn HS vận dụng nhận xét để thực hiện phép nhân 0,46 x 12 .
- Nêu qui tắc nhân 1 số TP với 1 số TN .
- Gọi vài HS nhắc lại .
*HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 : Đặt tính rồi tính .
- Cho HS làm bài vào vở .
- Gọi 1 số HS đọc Kquả .
- Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống .
- GV phát phiếu bài tập cho HS làm cá nhân .
- Cho HS đổi phiếu Ktra .
- Nêu qui tắc nhân 1 số TP với 1 số TN .
Bài 3 : Gọi 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở .
- Nhận xét, sửa chữa .
4– Củng cố :
- Nêu qui tắc nhân 1 số TP với 1 số TN .
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau:Nhân một số thập phân với 10,100,1000
- 1 HS lên bảng giải.
- HS nghe .
- 1HS đọc, cả lớp nghe .
+ Chu vi hình tam giác bằng tổng độ dài 3 cạnh .
+ Ta làm tính nhân : 1,2 x 3 = ? (m).
+ Ta có 1,2 m = 12 dm ;
(dm).
36 dm = 3,6 m .Vậy 1,2 x 3 = 3,6 (m)
(m) .
Thực hiện phép nhân như nhân các số TN .
Phần TP của số 1,2 có 1 chữ số ,ta dùng dấu phẩy tách ở tích ra 1 chữ số kể từ phải sang trái .
46
- HS nêu như SGK .
- HS nhắc lại
a) b)
HS làm bài .
c) d)
68
- HS làm bài .
- HS nêu qui tắc .
- HS đọc đề .
Giải
Trong 4 giờ ô tô đi được quãng đường là: 42,6 x 4 = 170,4 (km)
ĐS: 170,4 km
- HS nêu qui tắc .
- HS nghe .
KHOA HỌC :
Tiết 21. TRE , MÂY , SONG
A – Mục tiêu : Sau bài học , HS có khả năng :
- Lập bảng so sánh đặc điểm & công dụng của tre, mây, song .
- Nhận ra một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song .
-Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình .
B – Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
- Thông tin & hình 46,47 SGK
- Phiếu học tập .
- Một số tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm bằng tre, mây, song .
2 – HS : SGK.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
4’
1’
12’
13’
3’
4’
I – Ổn định lớp :
II – Kiểm tra bài cũ : “Ôn tập: Con người & sức khoẻ “
Nêu cách phòng tránh bệnh viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS.
- Nhận xét, KTBC
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài : “ Tre, mây, song “
2 – Hoạt động :
a) HĐ 1 : - Làm việc với SGK .
@Mục tiêu: HS lập được bảng so sánh đặc điểm & công dụng .
@Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức & hướng dẫn .
GV phát cho các nhóm phiếu học tập và yêu cầu HS có thể đọc các thông tin trong SGK và kết hợp với kinh nghiệm cá nhân để hoàn thành phiếu học tập.
Bước 2: Làm việc theo nhóm .
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm còn lúng túng.
- Bước 3: Làm việc cả lớp .
GV theo dõi nhận xét .
b) HĐ 2 :.Quan sát & thảo luận.
@Mục tiêu:
- HS nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre , mây , song .
- HS nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre , mây , song được sử dụng trong gia đình.
@Cách tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm .
GV theo dõi .
- Bước 2: Làm việc cả lớp .
- GV theo dõi và nhân xét.
- GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi:
+ Kể tên một số đồ dùng được làm bằng tre, mây, song mà bạn biết.
+ Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song có trong nhà bạn.
Kết luận: Tre, mây, song là những vật liệu phổ biến, thông dụng ở nước ta. Sản phẩm của những vật liệu này rất đa dạng & phong phú. Những đồ dùng trong gia đình được làm từ tre hoặc mây, song thường được sơn dầu để bảo quản , chống ẩm mốc .
IV – Củng cố :
- Nêu công dụng của tre, mây, song.
- Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dung trong gia đình.
V – Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau: “ Sắt, gang, thép”.
- HS trả lời.
- HS nghe .
- HS đọc các thông tin trong SGK để hoàn thành phiếu học tập.
- HS quan sát hình vẽ, đọc lời chú thích và thảo luận rồi điền vào phiếu học tập.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- Các nhóm khác bổ xung.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 4, 5, 6, 7 trang 47 SGK và nói tên từng đồ dùng có trong mỗi hình, đồng thời xác định xem đồ dùng đó được làm từ vật liệu tre, song hay mây.
- Thư kí ghi kết quả làm việc của nhóm mình vào bảng.
- Đai diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- Các nhóm khác bỗ xung.
- Thảo luận nhóm đôi và trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Xem bài trước.
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I / Mục đích yêu cầu :
1 / Củng cố kiến thức về cách viết đơn.
2 / Viết được 1 lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết .
II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ kẻ sẵn mẫu đơn.
III / Hoạt động dạy và học :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
04’
01’
08’
24’
02’
A / Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra việc chữa bài của học sinh .
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
Tiết học tập làm văn tuần 6, các em đã luyện tập viết đơn xin tham gia đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam .Trong tiết học hôm nay, gắn với chủ điểm “Giữ lấy màu xanh“, các em sẽ luyện tập viết đơn kiến nghị về bảo vệ mội trường .
2 / Hướng dẫn viết đơn :
-Cho HS đọc nội dung yêu cầu bài tập .
+GV : + Đọc các đề bài trong SGK .
+ Chọn 1 trong các đề bài đã đọc .
+ Dựa vào yêu cầu của đề bài em chọn để xây dựng 1 lá đơn.
-GV hướng dẫn :(GV treo bảng phu)
-GV nhắc thêm học sinh cách trình bày lý do viết đơn (trình bày thực tế những tác động xấu đã xảy ra) sao cho gọn, rõ, có sức thuyết phục .
3/ Học sinh thực hành viết đơn
-Cho HS viết đơn vào vở .
-Cho HS trình bày lá đơn .
-GV nhận xét ND và cách trình bày lá đơn .
4 / Củng cố , dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà hoàn thiện lá đơn viết lại vào vở .
-Về nhà tập viết thêm vào 1 số mẫu đơn khác đã học
-Chuẩn bị bài tiết học sau: Cấu tạo của bài văn tả người .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, cả lớp đọc thầm .
-1 HS đọc to mẫu đơn. Cả lớp quan sát mẫu đơn.
-HS lắng nghe.
-HS làm bài vào vở.
-HS lần lượt đọc đơn, lớp nhận xét
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- tuan 11.doc