TẬP ĐỌC
Bài 19: NGƯỠNG CỬA
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: ngưỡng cửa,cũng quen, dắt vòng, đi men, nơi này
Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
Hiểu được nội dung bài: Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 31 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi:
-Tranh 1 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
Trước khi đi dê mẹ dặn con thế nào?
Chuyện gì xảy ra sau đó?
-Gv cho mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Gv nhận xét
+Tranh 2 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 3 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 4 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
-Hs kể các tranh 2,3,4 tương tự tranh 1
Gọi 2 hs kể lại toàn bộ câu chuyện.
*Nhận xét ghi điểm.
d/ Giúp hs hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Gv hỏi cả lớp:
- Câu chuyện này cho các em biết điều gì?
- Vì sao sói lại cụp đuôi bỏ đi?
+Gv nêu ý nghĩa câu chuyện: Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu Sói.Sói bị thất bại nên đã tiu nghỉu bỏ đi.
Câu chuyện khuyên chúng ta biết nghe lời người lớn.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Giáo dục hs
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà tập kể lại câu chuyện
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Sói và sóc
Lớp theo dõi nhận xét
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Lần lượt trả lời
Hs kể chuyện
Lớp theo dõi nhận xét.
Lần lượt trả lời
Hs lần lượt nêu
Dê con nghe lời mẹ
Nghe cùng bạn
Kể cùng bạn
Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012
TOÁN
Bài 123: THỰC HÀNH
I/ MỤC TIÊU:
-Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ, vẽ kim đồng hồ chỉ đúng các giờ trong ngày.
II/ CHUẨN BỊ:
Mặt đồng hồ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Đọc 1 số giờ đúng cho hs quay
Nhận xét ghi điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Hướng dẫn cách làm
Gọi lần lượt hs điền kết quả.
Gv nhận xét đánh giá
*Bài 2:
Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Hướng dẫn cách làm vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ đúng theo mẫu.
Gọi lần lượt hs điền kết quả.
Gv nhận xét đánh giá
*Bài 3:
Nêu yêu cầu của bài: Nối tranh với đồng hồ thích hợp.
Chia nhóm thảo luận
Nhận xét tuyên dương
*Bài 4:
Nêu yêu cầu
Bạn An đi từ thành phố về quê, vẽ thêm kim ngắn vào mỗi đồng hồ.
Cho 2 hs lên bảng thi vẽ kim ngắn thích hợp
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Hs thi viết giờ đúng
5/ Nhận xét – dặn dò :
Dặn hs về nhà tập xem đồng hồ.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Đồng hồ ,thời gian.
Lớp theo dõi nhận xét.
Nhắc lại.
Làm vào phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét
Làm vào phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét
Thảo luận nhóm
Lớp theo dõi nhận xét
Lớp theo dõi nhận xét
Thực hành.
Làm cùng bạn
Làm cùng bạn
Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012
THỦ CÔNG
Bài 31:CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN ( tiết 2)
I/ MỤC TIÊU:
-Biết cách kẻ, cắt các nan giấy.
-Cắt được các nan giấy. Các nan giấy tương đối đếu nhau. Đường cắt tương đối thẳng.
-Dán được các nan giấy thành hàng rào đơn giản. Hàng rào có thể chưa cân đối.
* Giáo dục môi trường:
Biết giữ vệ sinh trong khi thực hành
II/ CHUẨN BỊ:
Hình mẫu các nan giấy và hàng rào, giấy màu, bút chì, kéo, thước kẻ...
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Kiểm tra dụng cụ học tập môn thủ công của học sinh.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn cách dán hàng rào:
-Ở tiết 1 hs đã kẻ và cắt được các nan theo đúng yêu cầu
-Gv nêu lại cách cắt và cho hs thực hành cắt 4 nan đứng, 2 nan ngang
Lấy tờ giấy màu tùy ý, lật mặt trái của tờ giấy màu kẻ theo các đường thẳng để có đường thẳng cách đều.
-Kẻ 4 nan đứng dài 6 ô rộng 1 ô
2 nan ngang dài 9 ô rộng 1 ô sau đó cắt theo các đường thẳng.
Theo dõi và giúp đỡ hs
c/ Hướng dẫn hs dán:
-Kẻ 1 đường chuẩn
-Dán 4 nan đứng, các nan cách nhau 1 ô.
-Dán 2 nan ngang, nan thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô.
Nan 2 cách đường chuẩn 4 ô
-Hs cắt xong gv nhắc nhở hs dán hàng rào vào vở theo đúng trình tự.
-Gv quan sát uốn nắn
-Có thể gợi ý cho hs trang trí cảnh vật xung quanh
-Hs làm xong trưng bày sản phẩm
Gv và hs nhận xét.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Giáo dục hs
5/ Nhận xét - dặn dò :
Dặn hs chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Cắt, dán hàng rào đơn giản
Nhắc lại.
Hs thực hành cắt
Hs thực hành dán
Cắt, dán hàng rào đơn giản.
Quan sát theo bạn
Thực hành cùng bạn
Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2012
TẬP ĐỌC
Bài 21: HAI CHỊ EM
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: vui vẻ, một lát, dây cót, hét lên, buồn chán…
Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
Hiểu được nội dung bài: Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình và cảm thấy buồn chán khi không có người cùng chơi.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
* Kĩ năng sống cơ bản:
- Phản hồi, lắng nghe tích cực.
- Xác định giá trị.
- Ra quyết định
- Tư duy sáng tạo
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Gọi hs đọc bài trong sgk và trả lời câu hỏi.
Nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu:
Gv đọc mẫu bài văn.
Gọi hs đọc lại
* Học sinh luyện đọc:
+Luyện đọc tiếng, từ khó:
Chia tổ và yêu cầu tìm từ khó:
-Tổ 1: Tìm tiếng trong bài có vần ui
-Tổ 2:Tìm tiếng trong bài có vần at
-Tổ 3: Tìm tiếng trong bài có vần ot
-Tổ 4:Tìm tiếng trong bài có vần uôn
Gv ghi bảng: vui vẻ, một lát, dây cót, hét lên, buồn chán…
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Chỉ bảng cho hs đọc lại.
Gv giải nghĩa một số từ khó:
+ Luyện đọc câu:
Hs xác định câu, gv đánh dấu câu.
Vậy bài này có mấy câu?
Gọi hs nối tiếp đọc từng câu
+Luyện đọc đoạn, bài:
Cho hs nối tiếp đọc theo đoạn.
Gọi vài em đọc lại bài.
Hs thi đọc đoạn, bài
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
+ Ôn các vần et, oet:
Yêu cầu hs mở sách giáo khoa.
- Gọi hs nêu yêu cầu 1 trong sgk
Yêu cầu hs tìm tiếng có vần et trong bài.
Viết bảng:
hét
- Gọi hs nêu yêu cầu 2:
Hs thi tìm tiếng có vần et, oet ngoài bài
Nhận xét tuyên dương.
- Gọi hs nêu yêu cầu 3:
Điền vần et, oet
Gọi 2 hs lên bảng điền
Tiết 2:
c/ Tìm hiểu bài và luyện nói:
Hs nhắc lại tựa bài
* Tìm hiểu bài:
+ Gọi hs đọc câu hỏi 1.
-Gọi 3 hs đọc đoạn 1,2.
Hỏi:
-Cậu em làm gì khi:
Chị đụng vào con gấu bông?
Khi chị lên dây cót chiếc ô tô nhỏ?
+ Gọi hs đọc câu hỏi 2.
- Gọi 3 hs đọc đoạn 3
Hỏi:
-Vì sao cậu em thấy buồn khi ngồi chơi 1 mình?
Gv nhận xét chốt ý
+ Gv đọc diễn cảm lại bài văn.
Gọi 2-3 hs đọc lại toàn bài.
- Gv nêu nội dung bài:
* Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình và cảm thấy buồn
chán khi không có người cùng chơi.
* Luyện nói:
Gv nêu yêu cầu
Hs lần lượt hỏi nhau : Em thường chơi với anh (chị, em ) những trò chơi gì?
Gọi từng cặp lên kể
Gv nhận xét , tuyên dương.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Cả lớp đọc lại bài 1 lần
Giáo dục hs:
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc năm điều bác hồ dạy
Kể cho bé nghe
4hs
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Hs lần lượt tìm
Lớp đọc theo
Cá nhân ,nhóm,lớp.
Hs nghe
Lần lượt trả lời.
Đọc nối tiếp mỗi em 1 câu.
Cá nhân, nhóm
3hs
Hs thi đọc cá nhân, tổ
Lớp đọc đồng thanh.
Hs tìm.
Gọi hs đọc
Hs thi tìm
Lớp theo dõi
Hát vui
Lớp theo dõi
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Hs nghe
Hs luyện nói
Hai chị em
Đọc uôn, ươn
Đọc uôn, ươn
Đọc uôn, ươn
Viết uôn, ươn
Đọc uôn, ươn
Viết uôn, ươn
Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2012
TOÁN
Bài 124: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-Biết xem giờ đúng xác định và quay kim đồng hồ đúng vị trí của các kim tương ứng với giờ.
-Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hằng ngày.
II/ CHUẨN BỊ:
Sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Hs ghi giờ đúng do gv quay.
Gv nhận xét
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Gọi hs nêu yêu cầu
Hướng dẫn cách làm
Gọi lần lượt hs lên nối.
Gv nhận xét
*Bài 2:
Quay các kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ:
11 giờ 5giờ 3 giờ 6 giờ
11 giờ 8 giờ 10 giờ 12 giờ
Gọi hs lần lượt lên quay
*Bài 3:
Yêu cầu hs nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp
Chia nhóm thảo luận
Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Hs thi quay giờ đúng
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Thực hành.
Lớp theo dõi
Nhắc lại.
Làm vào phiếu bài tập
Lớp nhận xét
Thực hành trên đồng hồ.
Thảo luận nhóm
Lớp nhận xét
Luyện tập.
Làm cùng bạn
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 4:
Chủ điểm : Chào mừng ngày giải phóng Miền Nam 30 tháng 4
( Tuần 31)
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- HS biết ý nghĩa ngày giải phóng Miền Nam 30 tháng 4
- Hs biết hát những bài hát về quê hương đất nước.
- Có thái độ giữ gìn nguồn nước .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :
- Tài liệu tuyên truyền ngày 30/4
- Các bài hát về quê hương , đất nước
- Xà bông, nước rửa tay
b.Học sinh : - Các bài hát về quê hương , đất nước
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “ cháu yêu chú bộ đội”
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 30/4
-Gv nêu lại những thông tin về ngày 30/4
-Gv giáo dục học sinh biết nhớ ơn những người có công với cách mạng.
* Hoạt động 2 :
Hát ,đọc thơ về quê hương, đất nước
-HS đọc thơ , hát :
+Hát “ cái cây xanh xanh, quê hương em…”
+ Hướng dẫn đọc thơ bài: Bố em là bộ đội
-GV nhận xét tuyên dương những em hát đọc thơ hay
Gv nhận xét đánh giá
* Hoạt động 3 :
Hướng dẫn rửa tay với xà bông
-Gv tổ chức cho Hs rửa tay theo 6 bước.
+ Gv giáo dục học sinh phải biết tiết kiệm nguồn nước trong nhà trường cũng như ở nhà , nêu lợi ích và tầm quan trọng của nước.
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dò kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-HS lắng nghe
-Hs hát và đọc thơ
Hs rửa tay theo sự hướng dẫn của gv
File đính kèm:
- TUAN 31.doc