TẬP ĐỌC
Bài 7: HOA NGỌC LAN
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: vỏ bạc trắng, hoa lan, tỏa khắp vườn, sáng sáng, xòe ra, duyên dáng
Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
Hiểu được nội dung bài: Tình cảm yêu mến cây hoa ngọc lan của bạn nhỏ.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 27 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Í KHÔN
I/ MỤC TIÊU:
Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
Hiểu nội dung của câu chuyện: Trí khôn của con người giúp con người giúp con người làm chủ được muôn loài.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Xác định giá trị bản thân, tự tin, tự trọng.
- Ra quyết định: tìm kiếm các lựa chọn, xác định giải pháp, phân tích điểm mạnh, yếu.
- Suy nghĩ sáng tạo.
- Phản hồi, lắng nghe tích cực.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa truyện kể.
Sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi tựa bài cũ
Gọi hs kể lại câu chuyện
Câu chuyện có mấy nhân vật.
Gv nhận xét tuyên dương.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Giáo viên kể chuyện:
Kể 2 lần với giọng kể diễn cảm:
*Lần 1: Kể toàn bộ câu chuyện.
*Lần 2: Kể từng đoạn kết hợp với tranh minh họa.
c/ Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa.
+Tranh 1: gv yêu cầu hs xem tranh 1 trong sgk ,đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi:
-Tranh 1 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
Hổ nhìn thấy ai?
-Gv cho mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Gv nhận xét
+Tranh 2 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 3 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 4 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
-Hs kể các tranh 2,3,4 tương tự tranh 1
Gọi 2 hs kể lại toàn bộ câu chuyện.
*Nhận xét ghi điểm.
d/ Giúp hs hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Gv hỏi cả lớp:
- Câu chuyện này cho các em biết điều gì?
+Gv nêu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện nói con hổ to nhưng ngốc nghếch.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Em thích nhân vật nào, vì sao?
Giáo dục hs
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà tập kể lại câu chuyện
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Cô bé trùm khăn đỏ
Lớp theo dõi nhận xét
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Lần lượt trả lời
Hs kể chuyện
Lớp theo dõi nhận xét.
Lần lượt trả lời
Hs lần lượt nói
Trí khôn
TOÁN
Bài 107: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-Viết được số có 2 chữ số, viết được số liền trước, số liền sau của một số.
-So sánh các số, thứ tự số.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng viết:
- Các số tròn chục
- Các số có 2 chữ số giống nhau
Nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Nêu yêu cầu của bài
Ghi bảng
- Nhận xét.
*Bài 2:
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách làm
*Phần a:
Số liền trước của 62 là ...
Số liền trước của 80 là ...
Số liền trước của 99 là ...
Số liền trước của 61 là ...
Số liền trước của 79 là ...
Số liền trước của 100 là ...
* Phần b:
Số liền sau của 20 là ...
Số liền sau của 75 là ...
Số liền sau của 38 là ...
Số liền sau của 99 là ...
*Phần c:
Số liền trước
Số đã biết
Số liền sau
44
45
46
69
99
Chia nhóm thảo luận, mỗi nhóm làm 1 phần
Theo dõi và giúp đỡ các nhóm.
Đại diện nhóm trình bày kết quả
Nhận xét tuyên dương
*Bài 3:
Nêu yêu cầu .
Yêu cầu hs làm bài vào phiếu học tập.
a)Viết các số từ 50 đến 60..........
b) Viết các số từ 85 đến 100............
Gọi 2 em lên bảng làm
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Trò chơi: “Đeo dây chuyền”. Cho 2 đội thi tìm số liền trước số liền sau.
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Bảng các số từ 1 đến 100
Lớp theo dõi nhận xét
Nhắc lại.
Thảo luận cặp đôi
Lớp theo dõi nhận xét
Thảo luận nhóm.
Nhóm khác nhận xét
Làm vào phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét
Luyện tập.
Thứ sáu ngày 15 tháng 3 năm 2013
TẬP ĐỌC
Bài 9: MƯU CHÚ SẺ
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: chộp được, hoảng lắm,nén sợ, sạch sẽ,vuốt râu,xoa mép…
Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
Hiểu được nội dung bài: Sự thông minh ,nhanh trí của sẽ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Xác định giá trị bản thân, tự tin, tự trọng.
- Ra quyết định, giải quyết vấn đề.
- Phản hồi, lắng nghe tích cực.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi hs đọc bài trong sgk và trả lời câu hỏi.
Nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu:
Gv đọc mẫu bài văn.
* Học sinh luyện đọc:
+Luyện đọc tiếng, từ khó:
Chia tổ và yêu cầu tìm từ khó:
-Tổ 1: Tìm tiếng trong bài có vần ôp
-Tổ 2:Tìm tiếng trong bài có vần oang
-Tổ 3: Tìm tiếng trong bài có vần uôt
-Tổ 4:Tìm tiếng trong bài có vần en
Gv ghi bảng: chộp được, hoảng lắm,nén sợ, sạch sẽ,vuốt râu,xoa mép…
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Chỉ bảng cho hs đọc lại.
Gv giải nghĩa một số từ khó:
chộp, lễ phép.
+ Luyện đọc câu:
Hs xác định câu, gv đánh dấu câu.
Vậy bài này có mấy câu?
Gọi hs nối tiếp đọc từng câu
+Luyện đọc đoạn, bài:
Cho hs nối tiếp đọc theo đoạn, (3 đoạn.)
Gọi vài em đọc lại bài.
Hs thi đọc đoạn, bài
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
+ Ôn các vần uôn, uông:
Yêu cầu hs mở sách giáo khoa.
- Gọi hs nêu yêu cầu 1 trong sgk
Yêu cầu hs tìm tiếng có vần uôn trong bài.
Viết bảng:
muộn
- Gọi hs nêu yêu cầu 2:
Hs thi tìm tiếng có vần uôn, uông ngoài bài.
Gv nhận xét tuyên dương
- Gọi hs nêu yêu cầu 3:
Gọi 2 em đọc 2 câu mẫu
Hs nói câu chứa tiếng có vần uôn, uông
Nhận xét tuyên dương.
Tiết 2:
c/ Tìm hiểu bài và luyện nói:
Hs nhắc lại tựa bài
* Tìm hiểu bài:
+ Gọi hs đọc câu hỏi 1.
-Gọi 3 hs đọc đoạn 1,2.
Hỏi:
-Khi sẽ bị mèo chộp được sẽ đã nói gì với mèo?
Chọn ý trả lời đúng:
a) Hãy thả tôi ra
b) Sao anh không rửa mặt
c) Đừng ăn thịt tôi
+ Gọi hs đọc câu hỏi 2.
- Gọi 3 hs đọc đoạn 3
Hỏi:
-Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất ?
- Nối các ô chữ thành câu nói đúng về chú sẻ trong bài
Hs thi nối đúng
Gv nhận xét chốt ý
+ Gv đọc diễn cảm lại bài văn.
Gọi 2-3 hs đọc lại toàn bài.
- Gv nêu nội dung bài:
* Sự thông minh ,nhanh trí của sẽ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Cả lớp đọc lại bài 1 lần
Giáo dục hs:
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc năm điều bác hồ dạy
Ai dậy sớm
4hs
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Hs lần lượt tìm
Lớp đọc theo
Cá nhân ,nhóm,lớp.
Hs nghe
Lần lượt trả lời.
Đọc nối tiếp mỗi em 1 câu.
Cá nhân, nhóm
3hs
Hs thi đọc cá nhân, tổ
Lớp đọc đồng thanh.
Hs tìm.
Gọi hs đọc
Hs thi tìm
Hs lần lượt nói câu chứa tiếng có vần uôn, uông
Hát vui
Lớp theo dõi
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc câu đúng
Hs nghe
Mưu chú sẻ
TOÁN.
Bài 108: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
-Biết đọc, viết, so sánh các số có hai chữ số.
-Biết giải toán có một phép cộng.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Số liền trước của 60 là.....
Số liền trước của 99 là.....
Số liền sau của38 là.....
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Nêu yêu cầu của bài và chia dãy, mỗi dãy làm 1 bài.
a)Viết các số từ 15 đến 25..........
b) Viết các số từ 69 đến 79............
Gọi 2 hs lên bảng làm.
*Bài 2:
Nêu yêu cầu của bài và gọi lần lượt hs đọc các số
35: Ba mươi lăm
41,64,85,69,70
Theo dõi và giúp đỡ hs
*Bài 3: b,c
Nêu yêu cầu
Chia nhóm thảo luận
85…65 15…10+4
42…76 16…10+6
33…66 18…15+3
Gọi đại diện các nhóm nêu kết quả.
Gv nhận xét
*Bài 4:
Gọi hs đọc bài bài toán
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Câu lời giải của bài này là gì?
-Muốn biết có bao nhiêu cây em phải thực hiện phép tính gì?
Gọi 1 học sinh lên bảng giải.
Bài giải.
Số cây là:
10+8 = 18( cây)
Đáp số: 18 cây
*Bài 5:
Gọi 2 hs lên bảng viết số lớn nhất có 2 chữ số
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập.
Gọi 3 hs lên làm
Nhắc lại.
Làm vào phiếu bài tập
Gọi hs lần lượt đọc
Thảo luận nhóm.
Nhóm khác nhận xét
Yêu cầu cả lớp làm vào vở
Lớp theo dõi
Luyện tập chung .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 3:
Chủ điểm : Chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3,
ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3
( Tuần 27)
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- HS biết ý nghĩa ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3.
- Hs biết bỏ rác đúng quy định.
- Có thái độ giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :
- Tài liệu tuyên truyền ngày 8/3, ngày 26/3
b.Học sinh : Dụng cụ vệ sinh lớp …
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “lớp chúng mình”
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 8/3, ngày 26/3
-Gv nêu lại những thông tin về ngày 8/3, ngày 26/3
-Gv giáo dục học sinh biết kính yêu thầy cô giáo, cha mẹ.
* Hoạt động 2 :
- HS chơi trò chơi: “ Bỏ chất thải vào thùng”
Gv nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
-Gv chia lớp thành 2 nhóm, nhóm “thùng đựng chất thải” và nhóm “ bỏ chất thải”
Nhóm bỏ chất thải xếp thành hình vòng tròn, mỗi em cầm 1 vật tượng trưng cho rác( túi ni lon,giấy vụn..) nhóm thùng đựng chất thải đứng ở trong vòng tròn.
Khi có lệnh chơi các em nhanh chóng bỏ chất thải vào thùng, mỗi thùng chỉ đựng 3 chất thải(cầm 3 vật trên tay)
Khi có hiệu lệnh kết thúc em nào còn cầm chất thải là thua, em nào vứt chất thải đi là bị phạt, thùng đựng chất thải cầm thiếu hoặc thừa cũng bị phạt.
Hs thực hiện trò chơi
Sau đó thảo luận câu hỏi: vì sao phải bỏ rác vào thùng đựng rác?
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-HS lắng nghe
Hs chơi theo hướng dẫn của gv
Hs trả lời câu hỏi
File đính kèm:
- TUAN 27.doc