HỌC VẦN
Bài 87: ach
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : ach, cuốn sách.
Đọc các từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được: ach, cuốn sách.
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : cuốn sách.
.Tranh minh họa đoạn thơ ứng dụng :
phần luyện nói: Giữ gìn sách vở.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 20 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu từ khóa và ghi bảng:
họp nhóm
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài:
o – p- op
hờ –op – hop -nặng-họp
họp nhóm
+ Vần ap hướng dẫn tương tự :
ap – sạp - múa sạp
*So sánh op - ap
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp : op, ap, họp nhóm, múa sạp. để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
con cọp giấy nháp
đóng góp xe đạp
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng câu ứng dụng:
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
op, ap, họp nhóm, múa sạp. Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Nhìn hình vẽ và cho biết đâu là chóp núi, đâu là ngọn cây, đâu là tháp chuông?
-Chóp núi là nơi náo của ngọn núi?
-Ngọn cây là bộ phận nào của cây?
-Tháp chuông là bộ phận nào của một ngọn tháp ?nơi đó có vật gì?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
ôn tập
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 2 âm o và p
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép họp
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ họp nhóm có 2 tiếng,tiếng họp và tiếng nhóm
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm p
Vần op có o, vần ap có a
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần ap, op
TOÁN
Bài 79: PHÉP TRỪ DẠNG 17- 3
I/ MỤC TIÊU:
-Biết làm các phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20
-Biết trừ nhẩm dạng 17-3.
II/ CHUẨN BỊ:
Sách giáo khoa,Bộ toán thực hành.
Các bó chục que tính và que tính rời.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
12+4 17+2 15+3 18+1
Gọi 4 hs lên bảng làm
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Dạy bài mới:
+Yêu cầu học sinh lấy 17 que tính gồm 1 bó chục que tính và 7 que tính rời, thẻ chục để bên trái, que tính rời để bên phải.
Gv gài bảng giống hs
-Có bao nhiêu que tính?
Gv ghi bảng (như SGK)
“Có 1 bó chục viết 1 ở cột chục
7 que rời viết 7 ở cột đơn vị”
Yêu cầu hs từ 7 que tính rời tách lấy 3 que tính
Gv ghi bảng (như SGK)
“Bớt 3 que rời, viết 3 dưới 7 ở cột đơn vị”
Còn bao nhiêu que tính?
+Giới thiệu phép trừ 17-3:
- Hướng dẫn cách đặt tính
-Ta viết số 17 trước rồi viết 3 sao cho thẳng cột với số 7 (cột đơn vị ) .
-Viết dấu - chính giữa ở ngoài số 17 và 3.
-Kẽ vạch ngang dưới 2 số đó
Viết: 17
-
3
14
Thực hiện từ phải sang trái
-7 trừ 3 bằng 4 viết 4
-Hạ 1 viết 1.
Vậy 17- 3 =14
c/ Thực hành:
*Bài 1: (a)
Hs nêu yêu cầu
13 17 14 16 19
- 2 - 5 - 1 - 3 - 4
Hs làm vào bảng con
Gọi hs nêu kết quả
*Bài 2: (cột 1,3)
Hs nêu yêu cầu
17-5 = 14-0= 19-8=
12-1= 14-1= 18-0=
Chia nhóm thảo luận
Gọi từng nhóm đọc kết quả
Gv nhận xét tuyên dương
*Bài 3: (phần 1)
Viết bảng:
16
1
2
3
4
5
15
Hướng dẫn cách làm 1 bài
Yêu cầu cả lớp.
Gọi lần lượt hs lên bảng làm
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Hs thi tính nhanh
5/ Nhận xét:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập
Cả lớp làm bảng con
Nhắc lại.
Lớp thực hành.
Lần lượt trả lời.
14
Hs n êu lại cách đặt tính
Hs nhắc lại
Chia tổ làm vào bảng con
Hs khác nhận xét
Thảo luận nhóm
Hs nhận xét
Làm vào phiếu bài tập
Phép cộng dạng 14+3
Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2013
HỌC VẦN
Bài 91: ăp - âp
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : ăp, âp, cải bắp, cá mập.
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập.
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Trong cặp sách của em.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : cải bắp, cá mập.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Trong cặp sách của em.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi hs đọc bài trong SGK.
Cho hs viết bảng con :
họp nhóm, múa sạp
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài.
Trực tiếp ghi bảng
b/ Dạy vần:
* Nhận diện vần:
Gv ghi bảng giới thiệu vần ăp .
* Đánh vần và đọc:
Đọc mẫu vần ăp
Phân tích vần ăp
Yêu cầu hs ghép vần ăp
Hướng dẫn hs đánh vần ă– p- ăp
Thêm vào trước vần ăp âm b và dấu sắc để tạo thành tiếng .
Gv ghi bảng : bắp
Gọi lần lượt hs đọc : bờ - ăp– băp –sắc - bắp.
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu từ khóa và ghi bảng:
cải bắp
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài:
ă – p- ăp
bờ –ăp – băp -sắc-bắp
cải bắp
+ Vần ap hướng dẫn tương tự :
ap – sạp - múa sạp
*So sánh ăp - âp
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp : ăp, âp, cải bắp, cá mập. để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
gặp gỡ tập múa
ngăn nắp bập bênh
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng câu ứng dụng:
Chuồn chuồn bay thấp
Mưa ngập bờ ao
Chuồn chuồn bay cao
Mưa rào lại tạnh.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
ăp, âp, cải bắp, cá mập.
Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Nhìn hình vẽ và cho biết trong cặp sách của bạn có những đồ dùng gì?
-Em hãy giới thiệu các đồ dùng học tập trong cặp của em?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Trong cặp sách của em.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Op, ôp
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 2 âm ă và p
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép bắp
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ cải bắp có 2 tiếng,tiếng cải và tiếng bắp
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm p
Vần ăp có ă, vần âp có â
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần ăp, âp
TOÁN
Bài 80: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
Thực hiện phép trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20.
Trừ nhẩm dạng 17-3
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong SGK
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
13-1= 18-4= 16- 0=
Gọi 3 hs lên làm
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1: đặt tính rồi tính
Hs nêu yêu cầu
14-3 17-5 19-2
16-5 17-2 19-7
Hướng dẫn hs làm
Gọi hs nêu kết quả
*Bài 2: (cột 2,3,4)
Hs nêu yêu cầu,tính nhẩm
15-4 = 17-2= 15-3=
19-8= 16-2= 15-2=
Hs làm phiếu bài tập
Gv nhận xét
*Bài 3: (dòng 1)
Hs nêu yêu cầu
12+3-1 = 15-3-1=
17-5+2 =
Chia nhóm thảo luận
Gọi từng nhóm đọc kết quả
Gv nhận xét
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Trò chơi :nối phép tính với kết quả đúng
5/ Nhận xét:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Phép trừ dạng 17-3
Cả lớp làm bảng con.
Nhắc lại.
Chia tổ làm vào bảng con
Hs khác nhận xét
Làm vào phiếu bài tập
Lớp nhận xét
Thảo luận nhóm
Hs nhận xét
Luyện tập
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 1:
Chủ điểm : Mừng Đảng – Mừng xuân
Tìm hiểu và giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc
( Tuần 20 )
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Hs ôn lại một số truyền thống của dân tộc ở địa phương nơi các em đang sinh sống.
- Biết được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Thực hiện tốt việc giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc.
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- một số trò chơi
-Bài hát ,thơ về mùa xuân
b.Học sinh : sưu tầm tranh ảnh ,bài hát
c. Địa điểm tổ chức : Sân trường
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “Quê hương tươi đẹp”
*Hoạt động 1 :
GV ôn lại tài liệu tuyên truyền về một số truyền thống văn hóa của tỉnh Sóc Trăng
-Gv giáo dục học sinh giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc.
* Hoạt động 2 :
Thực hành đếm số từ 10 -20 và 20-10
- Gv cho HS thi đếm số từ 10 -20 và 20-10
theo tổ ,nhóm ,cá nhân .
GV hỏi : Trong các số từ 10 – 20 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ?
-Gv tuyên dương tổ nhóm trả lời đúng .
-GV theo di nhắc nhở
* Hoạt động 3 :
Múa hát tập thể
Cho hs tập trung ngoài sân trường
Chuyển đội hình vòng tròn
Gv bắt nhịp cho hs hát và múa bài hát về mùa xuân.( sắp đến tết rồi…..)
Cho từng cặp lên biểu diễn
Gv nhận xét tuyên dương những cặp hát hay, múa đẹp.
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs lắng nghe
Hs thi đếm
Hs khác nhận xét
Hs hát và múa
Các bạn quan sát
File đính kèm:
- TUAN 20.doc