HỌC VẦN
Bài 60: eng - iêng
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng.
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng.
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Ao, hồ, giếng
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : lưỡi xẻng, trống chiêng.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Ao, hồ, giếng
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 14 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Vần ang, anh
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 2 âm i và nh
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép tính
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ máy vi tính có 3 tiếng,tiếng máy,vi và tiếng tính
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm nh
Vần inh có i, vần ênh có ê
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần inh, ênh
TOÁN
Bài 55: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9
I/ MỤC TIÊU:
-Thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 9.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II/ CHUẨN BỊ:
-Bộ toán thực hành
-Các mô hình ,tranh ảnh phù hợp.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
4+3+1= 7-3-4 = 8-2- 4=
Gọi 3 hs lên bảng làm.
Nhận xét tuyên dương.
3/Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài và ghi bảng
b/ Hướng dẫn hs thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9
* Thành lập và ghi nhớ phép tính
8 +1=9, 1+ 8 =9
+Yêu cầu hs lấy 8 hình tròn rồi lấy thêm 1 hình tròn nữa.
Có tám hình tròn thêm một hình tròn được mấy hình tròn ?
Hướng dẫn hs nêu:
-tám hình tròn thêm một hình tròn được chín hình tròn ?
Gọi hs nêu phép tính tương ứng.
Gv ghi bảng 8+1=9
+ Gv gắn lên bảng 1 hình vuông rồi gắn thêm 8 hình vuông nữa.
Có1 hình vuông thm 8 hình vuông được mấy hìnhvuông ?
Hs nêu:
1 hình vuông thm 8 hình vuông được 9 hình vuông .
Yêu cầu hs gắn phép tính tương ứng.
Gv ghi bảng 1+8=9
*Hướng dẫn phép tính 7+2=9, 2+7=9, 6+3=9, 3+6=9, 5+4=9,4+5=9 tương tự
Chỉ bảng cho hs đọc thuộc bảng cộng:
8+1=9 1+8=9
7+2= 9 2+7=9
6+3=9 3+6=9
5+4=9 4+5=9
c/ Thực hành:
*Bài 1: Tính
Nêu yêu cầu của bài
Gv ghi bảng
1 3 4 7 6 3
+8 +5 +5 +2 +3 +4
Gọi lần lượt hs đọc kết quả
*Bài 2: (cột 1,2,4)
Hs nêu yêu cầu .
Gv ghi bảng
2+7= 4+5 = 8+1=
0+9= 4+4 = 5+2=
8-5= 7-4= 6-1=
Chia nhóm thảo luận
Gv nhận xét
*Bài 3: (cột 1)
Hs nêu yêu cầu .
Gv ghi bảng:
4+5= 4+1+4= 4+2+3=
Chia tổ làm bảng con
Đại diện tổ trình bày kết quả
Gv nhận xét
*Bài 4:
Hs nêu yêu cầu
Gọi hs nêu bài toán và nêu phép tính thích hợp.
Gọi 2 hs lên bảng làm :
a/ 8+1=9 b/ 7+2=9
4/Củng cố:
Hỏi lại tựa bài
Hs thi tính nhanh
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn các em về nhà xem lại các bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Luyện tập
Lớp bảng con.
8-5 =
Lớp nhận xét
Nhắc lại
Thực hành
9
Hs nêu 8+1=9
Nhắc lại
9
Hs gắn 1+8=9
Nhắc lại
Hs đọc lần lượt
Làm phiếu bài tập
Hs khác nhận xét
Thảo luận nhóm
Hs nhận xét
Làm bảng con theo tổ
Hs nhận xét
Hs ghi phép tính bảngcon
Tổ 1,2 bài a
Tổ 3,4 bài b
Phép cộng trong phạm vi 9
Thứ sáu ngày 23 tháng 11 năm 2012
HỌC VẦN
Bài 64 : ÔN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-Đọc được các vần có kết thúc bằng ng/ nh
-Các từ và câu ứng dụng từ bài 52 đến bài 59.
-Viết được các vần ,các từ ngữ ứng dụng từ bài 52 đến bài 59.
-Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Quạ và công.
II/CHUẨN BỊ:
Bảng ôn
Tranh minh họa đoạn ứng dụng :
Truyện kể : Quạ và công.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Gọi hs đọc bài trong SGK
Hs viết vào bảng con :
máy vi tính, dòng kênh
Nhận xét ghi điểm.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
TIẾT 1
a/ Giới thiệu bài:
Hôm nay các em sẽ ôn lại các vần mà các em đã được học trong tuần.
Viết bảng: Ôn tập. b/ Ôn tập:
* Ôn các vần đã học.
Kẻ bảng ôn như sgk.
Gọi hs nhắc lại các vần đã học trong tuần
Viết bảng các âm đã học như bảng ôn
Chỉ bảng cho hs đọc bài trên bảng lớp
Theo dõi và sưả sai.
* Ghép chữ và âm thành vần:
Chia lớp thành 4 tổ và yêu cầu.
Tổ 1: Ghép a, ă, â với ng,nh
Tổ 2:Ghép o,ô,u ,ư với ng,nh
Tổ3:Ghép e, ê, i với ng,nh
Tổ4: Ghép iê ,uô, ươ với ng, nh
Gọi lần lượt hs đọc kết quả Nhận xét và ghi bảng những vần hs ghép đúng.
Chỉ bảng cho hs đọc bài.
* Đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết bảng các từ ứng dụng
bình minh nhà rông
nắng chang chang
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Gv giải nghĩa từ Chỉ bảng cho hs đọc lại bài.
* Hướng dẫn viết:
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết: bính minh, nhà rông để hs quan sát.
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
TIẾT 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc.
Nhắc lại tựa bài tiết 1
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs.
Cho hs xem tranh giới thiệu câu ứng dụng viết bảng :
Trên trời mây trắng như bông
Ở dướicánh đồng bông trắng nhưmây
Mấy cô má đỏ hây hây
Đội bông như thể đội mây về làng.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc. Gọi lần lượt hs đọc.
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Theo dõi và sưả sai cho hs.
* Kể chuyện: Quạ và công
Hs đọc tên câu chuyện
Kể 2 lần.
Lần 1:Kể toàn bộ câu chuyện
Lần 2:Kể tóm tắt kết hợp với tranh minh họa.
*Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm quan sát 1 bức tranh rồi kể lại nội dung của bức tranh đó.
* Tóm tắt câu chuyện theo tranh
.Tranh1:Quạ vẽ cho Công,Quạ vẽ rất khéo. Nó dùng màu xanh tô đầu,rồi tỉa vẽ cho từng chiếc lông ở đuôi,mỗi chiếc lông đuôi đều được vẽ những vòng tròn và tô màu óng ánh rất đẹp.
.Tranh 2: vẽ xong Công xòe đuôi phơi cho thật khô.
.Tranh 3: Công khuyên mãi chẳng được nó đành làm theo lời bạn.
.Tranh 4: Cả bộ lông Quạ trở nên xám xịt ,nhem nhuốc.
Gọi đại diện các nhóm lên kể. Nhận xét tuyên dương.
*Ý nghĩa câu chuyện :Vội vàng hấp tấp lại thêm tính tham lam thì chẳng làm được việc gì.
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài.
Hs đọc lại bài
5/Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà học bài và kể lại câu chuyện.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Vần inh, ênh
4-5 em
Lớp bảng con
Nhắc lại.
Nhắc lại
Cá nhân,nhóm,lớp.
Hs thực hành ghép
Cá nhân, nhóm, lớp.
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Lớp viết bảng con.
Hát vui
Cá nhân, nhóm,lớp
Lần lượt đọc bài.
Hs viết vào vở tập viết.
Kể theo nhóm
Nhóm còn lại theo dõi n/x
Ôn tập
TOÁN
Bài 56 :PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9
I/ MỤC TIÊU:
-Thuộc bảng trừ biết làm tính trừ trong phạm vi 9.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II/CHUẨN BỊ:
-Bộ toán thực hành
- Tranh vẽ, mô hình phù hợp
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
5+ 4= 3+6=
3+6+0= 1+5+3=
Gọi 4 hs lên bảng làm.
Nhận xét ghi điểm.
3/Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
Giới thiệu bài học và ghi bảng
Phép trừ trong phạm vi 9
b/ Giới thiệu phép trừ,bảng trừ trong phạm vi 9
* Hướng dẫn phép tính 9-1=8, 9-8=1
+Yêu cầu hs lấy 9 hình tròn rồi bớt 1 hình tròn.
Hỏi:
-chín hình tròn bớt một hình tròn còn mấy hình tròn ?
Gọi hs nêu: có chín hình tròn bớt một hình tròn còn tám hình tròn .
Gọi hs nêu phép tính tương ứng.
Gv ghi bảng 9-1=8
* Hướng dẫn phép tính 9- 8=1
+ Yêu cầu hs lấy 9 hình vuông rồi bớt 8 hình vuông .
9 hình vuông bớt 8 hình vuông còn mấy hình vuông ?
Gọi hs nêu: có 9 hình vuông bớt 8 hình vuông còn 1 hình vuông .
Gọi hs nêu phép tính tương ứng.
Gv ghi bảng 9- 8 =1
+Hướng dẫn phép tính 9-2= , 9-7= ,9-5= ,9-3= ,9-4= ,9-6= tương tự.
Chỉ bảng cho hs đọc thuộc bảng trừ bằng cách xóa dần
9-1=8 9-8=1
9-2=7 9-7=2
9-3=6 9- 6=3
9-4=5 9-5=4
c/ Thực hành:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa.
*Bài 1:
Hs nêu yêu cầu của bài
Viết bảng:
9 9 9 9 9
- 1 -2 -3 - 4 -5
9 9 9 9 9
-6 -7 -8 -9 -0
Chia tổ làm bảng con
Gọi hs lần lượt đọc kết quả.
Gv nhận xét
*Bài 2: (cột 1,2,3)
Nêu yêu cầu
Ghi bảng:
8+1= 7+2= 6+3=
9-1= 9-2= 9-3=
9-8= 9-7= 9-6=
Chia nhóm thảo luận
Gọi hs lần lượt đọc kết quả.
Gv nhận xét
*Bài 3 : (bảng 1)
Nêu yêu cầu
9
7
3
2
5
1
4
Hướng dẫn hs làm
Gọi hs lần lượt nêu kết quả
Gv nhận xét
*Bài 4:
Hs nêu yêu cầu
Gọi hs nêu bài toán và viết phép tính thích hợp
Gọi 1 hs lên bảng làm
9-4=5
Lớp nhận xét
4/Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Chơi trò chơi :nối phép tính với kết quả đúng
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập
Nhận xét tiết học.
Hát vui.
Phép cộng trong phạm vi 9
Lớp làm bảng con.
5+4=
Nhắc lại .
8
9-1=8
Nhắc lại
1
Nhắc lại
9- 8=1
Nhắc lại
Hs đọc
Làm bảng con
Hs khác nhận xét
Thảo luận nhóm
Hs khác nhận xét
Làm phiếu bài tập
Hs khác nhận xét
Ghi phép tính vào bảng con
Phép trừ trong phạm vi 9
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 11:
Chủ điểm : Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
( Tuần 14 )
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC
Gíup HS oân laïi những kiến thức cơ bản về ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
Hát laïi những bài hát về Thầy cô giáo
- HS ôn lại những kiến thức đã học
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- Kiến thức về ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
-Bài hát về thầy cô giáo .
b.Học sinh : Tìm hiểu ý nghĩa ngày nhà giáoViệt Nam 20/11
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “Thầy cô cho em mùa xuân”
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 20/11
-Cho Hs nêu lại những thông tin về ngày 20/11
-Gv giáo dục học sinh biết kính yêu thầy cô giáo.
* Hoạt động 2 :
Học sinh luyện đọc thuộc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 8,9.
- GV treo bảng phụ viết sẵn công thức cộng ,trừ cho HS thực hành đọc theo tổ , nhóm ,cá nhân
-GV cho HS thi đọc giữa các tổ
-GV nhận xét tuyên dương nhóm
đọc đúng ,chính xác
* Hoạt động 3:
Trò chơi “ Con thỏ , ăn cỏ…”
Gv nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
Bạn nào chơi sai sẽ bị phạt
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs trình bày thông tin, hình ảnh sưu tầm được về ngày 20/11
Hs thực hành đọc theo tổ, nhóm, cá nhân
Hs nhận xét
-HS chơi theo hiệu lệnh của gv
File đính kèm:
- TUAN 14.doc