. Mục tiêu
- Học sinh biết thêm 12 biển báo hiệu giao thông phổ biến, học sinh hiểu ý nghĩa, tác dụng, tầm quan trọng của các biển báo hiệu giao thông.
- HS nhận biết được ND của các biển báo hiệu ở khu vực gần trường học, nhà.
- Khi đi đường có ý thức chú ý đến biển báo.
- Tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biển báo hiệu giao thông.
II. Nội dung bài học
1. Ôn các biển báo đã học :
- Biển báo cấm : để hiển thị điều cấm. Người đi đường phải chấp hành những điều cần mà biển đã báo : biển số 101, 102, 112.
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài 1 : An toàn giao thông biển báo hiệu giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểu báo hiệu GT
- Giáo viên giới thiệu trò chơi, cách chơi và điều khiển cuộc chơi ( SHD – trang 16 )
- Nhận xét học sinh chơi.
HĐ2: Tìm hiểu vạch kẻ đường.
- Giáo viên giải thích các dạng vạch kẻ, ý nghĩa... dùng bảng vẽ các loại vạch cho học sinh quan sát.
HĐ3: Tìm hiểu cọc tiêu, rào chắn.
- Giáo viên giải thích từ cọc tiêu : là cọc cắm ở các mép đường nguy hiểm để người lái xe biết phạm vi an toàn của đường.
- Giáo viên giới thiệu các dạng cọc tiêu ( tranh ảnh )
- Cọc tiêu có tác dụng gì trong giao thông ?
+ Rào chắn :
- Giáo viên nêu : rào chắn để ngăn không cho người và xe qua lại.
- Có 2 loại rào chắn : rào chắn cố định và rào chắn di động.
HĐ4: Kiểm tra hiểu biết
- Giáo viên phát phiếu học tập và giải thích nhiệm vụ của học sinh.
- Học sinh làm bài tập ở trên phiếu
- Học sinh chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh chơi.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh mô tả lại.
- Để phân chia làn đường, làn xe, hướng đi.
- Học sinh quan sát
- Học sinh nghe.
- Học sinh quan sát.
- Cọc tiêu cắm ở đoạn đường nguy hiểm để người đi đường biết giới hạn của đường...
- 2 nhóm : mỗi nhóm làm một phiếu bằng hình thức nhận xét, kiểm tra.
V. Củng cố :
- Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của bài học và nhận xét giờ học.
- Về nhà thực hiện quan sát các vật kẻ trên đường, cọc tiêu, rào chắn để nhớ và thực hiện tốt an toàn giao thông.
Bài 3 : AN TOàN GIAO THÔNG
Đi xe đạp an toàn
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
- Học sinh biết đi xe đạp là phương tiện giao thông thô xơ, dể đi nhưng phải đảm bảo an toàn.
- Biết những quy định của luật giao thông đường bộ với người đi xe đạp.
2. Kỹ năng :
- Có thói quen đi sát lề đường, khi đi cần phải kiểm tra các bộ phận của xe.
3. Thái độ :
- Có ý thức chỉ đi xe cỡ nhỏ của trẻ em.
- Có ý thức thực hiện các quy định đảm bảo an toàn giao thông.
II. Nội dung :
1. Những điều kiện đảm bảo đi xe đạp an toàn ( SHD – trang 19 ).
2. Những quy định để đảm bảo an toàn trên đường đi ( SHD – trang 20 )
- Điều kiện 28 khoản 1, 3, 4. Điều 29 khoản 1, 2 ( luật giao thông đường bộ )
III. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- Sơ đồ một ngã tư có vòng xuyến và đoạn đường nhỏ giao nhau với các tuyến đường chính ( ưu tiên )
- Một số hình ảnh đi xe đạp đúng và sai.
- Hai xe đạp nhỏ : một xe an toàn, một xe không an toàn.
IV. Các hoạt động chính :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Lựa chọn xe đạp an toàn
- Giáo viên cho học sinh quan sát chiếc xe để thảo luận theo chủ đề “ Chiếc xe đạp ”
- Chiếc xe đạp đảm bảo an toàn là chiếc xe đạp như thế nào ?
- Giáo viên trình bày ý kiến sau đó gọi đại diện lên trả lời.
- Các học sinh khác nhận xét.
HĐ2: Những quy định để đảm bảo an toàn khi đi đường
HĐ3: Trò chơi giao thông
- Giáo viên gọi từng học sinh lên bảng nêu lần lượt các tình huống.
* Khi phải vượt xe đỗ bên đường.
* Khi phải đi qua vòng xuyến.
* Khi đi từ trong ngõ đi ra.
* Khi đi đến ngã tư và cần đi thẳng hoặc rẽ trái, rẽ phải thì đi theo hướng nào trên sơ đồ là đúng.
- HS quan sát và thảo luận sau đó nêu ý kiến.
- Xe phải tốt ( các ốc vít phải chặt, lắc xe không lay... )
- Có đủ bộ phận phanh ( thắng ), đèn chiếu sáng, đèn phản quang... còn tốt.
- Có đủ chắn bùn, chắn xích....
- Là xe của trẻ em, có vành nhỏ ( dưới 650 mm )
- Kết luận : muốn đảm bảo an toàn khi đi đường trẻ em phải đi xe đạp nhỏ, đó là xe của trẻ em, xe phải còn tốt, có đủ các bộ phận đặc biệt và phanh ( thắng ) và đèn.
- Học sinh thảo luận theo 3 nhóm
- Cử đại diện lên bảng trình bày.
- Không được lạng lách, đánh võng.
- Không đèo nhau đi dàn hàng ngang.
- Không đi vào vòng cấm, đi ngược chiều.
- Không buông thả hai tay hoặc cầm ô, kéo theo xúc vật.
- Học sinh thảo luận và trình bày.
- Đi bên tay phải, đi sát lề đường, nhường đường cho xe cơ giới.
- Đi đúng hướng đường, làn đường.
- Xin đường khi chuyển hướng.
- Đội mũ bảo hiểm.
- Kết luận : giáo viên nhắc lại quy định đối với người đi xe đạp.
IV. Củng cố :
- Giáo viên nhấn mạnh những quy định đối với người đi xe đạp hiểu vì sao phải đi xe đạp nhỏ.
- Dặn dò : về nhà thực hành theo nội dung bài học.
Bài 4 : AN TOàN GIAO THÔNG
Lựa chọn đường đi an toàn
I. Mục tiêu :
- Học sinh biết giải thích so sánh điều kiện con đường an toàn và không an toàn.
- Biết căn cứ mức độ an toàn của con đường để có thể lập được con đường đảm bảo an toàn.
- Lựa chọn con đường an toàn nhất để đến trường.
- Có ý thức và thói quen chỉ đi trên con đường an toàn.
II. Nội dung an toàn giao thông :
* Điều kiện và đặc điểm của con đường an toàn :
- Mặt đường phẳng, trải nhựa hoặc bê tông.
- Đường thẳng, ít khúc ngoặt, không bị che khuất tầm nhìn.
- Đường một chiều, đường hai chiều rộng, có dải phân cách làn.
- Có đèn chiếu sáng.
- Có biển báo giao thông, đèn tín hiệu.
- Có ít ngõ hẹp cắt ngang.
- Đường không dốc trơn, không có vạch, bờ vực.
- Đường có lượng xe đi vừa phải.
III. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
IV. Các hoạt động chính :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Ôn bài trước
- Củng cố kiến thức bài “ Đi xe đạp an toàn
HĐ2: Tìm hiểu con đường đi an toàn
- Biết lựa chọn con đường an toàn:
- Chia nhóm :
- Giao việc : đoạn đường có điều kiện như thế nào là an toàn, như thế nào là không an toàn cho người đi bộ và xe đạp.
- Phát giấy
c, Kết luận: Nhắc lại điều kiện đảm bảo của con đường an toàn
HĐ3: Chọn con đường an toàn đi đến trường.
- GV kết luận
HĐ4 : Luyện tập
- HS vạch con đường đi học an toàn hợp lý.
- Học sinh thảo luận nhóm
- Học sinh thảo luận, đại diện nhóm lên trình bày.
- HS chia nhóm
- Học sinh quan sát.
- Thảo luận và ghi lại vào giấy.
- Báo cáo kết quả.
- Nhận xét.
Nhắc lại điều kiện đảm bảo con đường an toàn.
- Học sinh quan sát sơ đồ lựa chọn đường đi an toàn.
- HS trả lời
- Nhận xét.
IV. Củng cố :
- Đánh giá kết quả học tập.
- Dặn dò : phải chọn con đường an toàn để đi.
Bài 5 : AN TOàN GIAO THÔNG
Giao thông đường thuỷ và các phương tiện giao thông đường thuỷ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
- Học sinh biết mặt nước là một loại giao thông.
- Học sinh biết tên gọi các loại phương tiện giao thông đường thuỷ.
- Học sinh biết 6 biển báo hiệu giao thông đường thuỷ.
2. Kỹ năng :
- Học sinh nhận biết được các loại giao thông đường thuỷ thường thấy và tên gọi.
- Nhận biết được 6 biển báo giao thông đường thuỷ.
3. Thái độ :
- Thêm yêu TQ, có ý thức an toàn khi đi trên đường thuỷ.
II. Nội dung an toàn giao thông :
Giao thông đường thuỷ gồm : đường thuỷ nội địa và đường biển.
- Đường thuỷ nội địa.
- Phương tiện giao thông gồm :
+ Phương tiện thuỷ gia dụng.
+ Phương tiện chở người và hàng hoá.
+ Phương tiện thuỷ thô sơ.
+ Phương tiện thuỷ cơ giới.
III. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- Tranh ảnh các phương tiện giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt...
2. Học sinh sưu tầm tranh ảnh về các phương tiện giao thông đường thuỷ.
IV. Các hoạt động chính :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: ôn hai loại đường giao thông đã học, biết những nơi có thể đi lại trên mặt nước.
HĐ2: Tìm hiểu về giao thông trên đường thuỷ
-Hiểu những nơi nào có thể có đường giao thông trên mặt nước, có mấy loại giao thông trên mặt nước, có mấy loại đường giao thông....
HĐ3: Phương tiện giao thông nội địa.
Biết mặt nước ở đâu cũng có thể tiến hành giao thông đường thuỷ.
- Biết tên gọi các phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa.
- Phân loại các phương tiện giao thông đường thuỷ :
+ Phương tiện thuỷ gia dụng.
+ Phương tiện chở người và hàng.
+ Phương tiện thuỷ thô sơ.
+ Phương tiện thuỷ cơ giới.
HĐ4: Biển báo hiệu giao thông nội địa.
- Lần lượt cho học sinh quan sát 6 biển báo hiệu giao thông đường thuỷ.
- Học sinh nêu.
- Học sinh nêu.
- Học sinh nêu.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- Nhận xét và bổ sung.
- Nêu ý nghĩa của từng biển báo.
- Thi dán tranh theo chủ đề.
+ Đường thuỷ.
+ Các phương tiện giao thông đường thuỷ.
V. Củng cố :
- Chia 2 nhóm.
- Dặn dò : về sưu tầm tranh ảnh về giao thông đường thuỷ.
Bài 6 : AN TOàN GIAO THÔNG
An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng
I. Mục tiêu :
- Học sinh biết các nhà ga, bến tàu, bến xe.... là nơi phương tiện giao thông công cộng đỗ đậu xe đón trả khách.
- Học sinh biết cách lên, xuống tàu, xe, thuyền, ca nô an toàn.
- Học sinh biết cách quy định khi ngồi ô tô con, xe khách....
- Có kỹ năng và các hành vi đúng khi đi trên các phương tiện gthông c cộng.
- Có ý thức thực hiện đúng các quy định khi đi tham gia giao thông
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : - Hình ảnh các nhà ga, bến tàu, bến xe.
- Các hình ảnh người lên xuống tàu thuyền.
- Hình ảnh trên tàu thuyền.
2. Học sinh : - Nhớ kể lại các chuyến đi chơi, tham quan....
Hoaùt ủoọng daùy hoùc
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Khởi động ôn về giao thông đường thuỷ
Cuỷng cố hiểu biết của học sinh về giao thông đường thuỷ.
HĐ2: Giới thiệu nhà ga bến tàu, bến xe.
- Học sinh hiểu biết về bến tàu, bến xe, nhà ga, điểm đỗ xe của phương tiện giao thông công cộng.
- Giáo viên xem tranh ảnh về các nhà ga, bến tàu, bến xe.
HĐ3: Lên tàu xuống xe
Học sinh biết được những quy định khi lên xuống và ngồi trên các phương tiện giao thông để đảm bao an toàn.
- Khi lên xuống tàu chúng ta phải làm gì ?
HĐ4: Ngồi ở trên tàu, xe
Học sinh biết những quy định .
- GV cho học sinh kể về việc đi tàu xe.
- Giáo viên nêu tình huống, yêu cầu học sinh đánh giá đúng sai.
- Học sinh xử lý các tình huống mà giáo viên đưa ra
- Nhận xét.
- Nhà ga, bến tàu, bến xe
- Xe đỗ bên lề đường thì lên xuống phía nào?
- Ngồi trong xe động tác đầu tiên phải nhớ là gì ?
- Xếp hàng thứ tự ở phía hè hoặc trong bến xe
- Bám chắc tay vịn mới xuống xe.
- Lên theo thứ tự, bám chắc tay vịn ở toa xe rồi đu người lên.
- Vào trong toa xe tìm đúng số ghế, số giường.
- Xếp hành lý gọn gàng.
- Đi tàu xe đều có ghế ngồi, quan sát cảnh vật bên ngoài
V. Củng cố :
- Giáo viên nhắc lại những quy định khi lên xuống tàu xe.
- Nhắc nhở học sinh về thực hiện tốt an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng.
File đính kèm:
- AN TOAN GIAO THONG.doc