Giáo án An toàn giao thông lớp 4 - Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường thuỷ

I.Mục tiêu:

HS biết thêm 12 biển báo hiệu giao thông , ý nghĩa tác dụng của biển báo giao thông.

HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu thường gặp.

Đi trên đường có ý thức chú ý đến biển báo trên đường đi tuân theo luật giao thông.

II.Chuẩn bị :

GV: Nội dung bài

HS: Xem trước bài

III.Các hoạt động dạy học

 

doc8 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1873 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông lớp 4 - Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
An toàn giao thông lớp 4 Bài 1 Biển báo hiệu giao thông đường thuỷ I.Mục tiêu: HS biết thêm 12 biển báo hiệu giao thông , ý nghĩa tác dụng của biển báo giao thông. HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu thường gặp. Đi trên đường có ý thức chú ý đến biển báo trên đường đi tuân theo luật giao thông. II.Chuẩn bị : GV: Nội dung bài HS: Xem trước bài III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1.ổn định tổ chức : Hát 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3.Bài mới a.Giới thiệu bài : Trực tiếp b.Nội dung HĐ1: Ôn tập và giới thiệu bài mới Gọi 2,3 HS dán lên bảng biển báo hiệu mà em nhìn thấy? ?Nêu ý nghĩa của các biển báo? Tổ chức trò chơi : 4 nhóm HS lần lượt lên chọn biển báo cho đến hết. Lớp nhận xét em nào sai nhảy lò cò xung quanh lớp. HĐ2: Tìm hiểu nội dung biển báo mới. GV đưa ra biển báo 110a. 112b HS nhận xét hình dáng màu sắc GV giới thiệu biển báo cấm Giới thiệu bỉên báo cấm : Vẽ xe đạp HĐ3: Trò chơi: Biển báo GV chia lớp thành 5 nhóm GV treo 23 biển báo đại diện từng nhóm lên gắn . Cả lớp và GV nhận xét tuyên dương nhóm nào đúng nhất. 4.Củng cố dặn dò : GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài 2 Biển báo cấm : 101, 102,112 Biển báo nguy hiểm : 204, 210, 211. Biển chỉ dẫn Biển cấm đi xe đạp. Trò chơi : Gắn biển báo thích hợp ****************************** Bài 2 Vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn. I.Mục tiêu: HS hiểu ý nghĩa của vạch kẻ đường cọc tiêu, rào chắn. Nhận biết các dạng cọc tiêu, rào chắn. II. Chuẩn bị : GV: Nội dung bài HS: Xem trước bài III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1.ổn định tổ chức : Hát 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3.Bài mới a.Giới thiệu bài : Trực tiếp b.Nội dung HĐ1: HS chơi trò chơi : Hộp thư chạy “ Đi tìm tín hiệu giao thông” GV HD cách chơi ?Khi gặp biển báo này người đi phải thực hiện theo lệnh hay chỉ dẫn như thế nào? HĐ2: Tìm hiểu vạch kẻ đường HS nêu các vạch kẻ đường đã tìm thấy và nêu tác dụng của nó. HĐ3: Tìm hiểu về cọc tiêu, hàng rào chắn GV cho HS quan sát tranh ảnh giới thiệu cọc tiêu và các dạng cọc tiêu GV giới thiệu 2 loại rào chắn. HĐ4: Kiểm tra hiểu biết GV phát phiếu và hướng dẫn HS kiểm tra lại kiến thức vừa học 4.Củng cố dặn dò : GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài 3 HS chọn hoặc đọc tên biển báo Vạch kẻ đường phân chia làn đường làn xe hướng đi . Cọc tiêu cắm đoạn đường nguy hiểm Rào chắn cố định , rào chắn di động ******************************************** Bài 3 Đi xe đạp an toàn I.Mục tiêu: HS nắm được đi xe đạp là phương tiện thô sơ để đi nhưng phải đảm bảo an toàn. Nắm được khi đi xe đạp phải đảm bảo an toàn , đúng quy định, biết luật giao thông đường bộ . II. Chuẩn bị : GV: Nội dung bài HS: Xem trước bài III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1.ổn định tổ chức : Hát 2.Kiểm tra bài cũ: ? Nêu tên các loại cọc tiêu và rào chắn mà em biết. HS trả lời - GV nhận xét 3.Bài mới a.Giới thiệu bài : Trực tiếp b.Nội dung HĐ1: Lựa chọn xe đạp an toàn GV cho HS quan sát chiếc xe đạp an toàn HS thảo luận nhóm ? Chiếc xe đạp như thế nào là an toàn? HS nêu kết quả thảo luận Nhóm khác nhận xét HĐ2 HS nghiên cứu phần 2 trong SGK ?Nêu lại những quy định để đảm bảo an toàn khi đi trên đường? HS trả lời – HS khác nhận xét bổ sung HĐ3: Tổ chức trò chơi GV giới thiệu trò chơi GV tổ chức cho HS chơi để củng cố kiến thức cách đi đường an toàn. Sử lí các tình huống khi đi xe đạp trên đường HS quan sát sơ đồ tranh vẽ HS nêu và sở lí tình huống đi xe đạp an toàn. 4.Củng cố dặn dò : GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài 4 1: Lựa chọn xe đạp an toàn Trẻ em đi xe đạp nhỏ tốt hơn. 2.Những quy định để đảm bảo an toàn khi đi trên đường Đi bên tay phải Đi đúng hướng Đội mũ bảo hiểm 3.Trò chơi giao thông Khi vượt xe Khi trong ngõ ra Khi đến ngã tư. ********************************** Bài4 Lựa chọn đường đi an toàn I.Mục tiêu: Biết con đường an toàn và không an toàn, biết căn cứ mức độ an toàn của con đường để có thể lập được con đường đảm bảo an toàn khi đi tới trường. II. Chuẩn bị : GV: Nội dung bài HS: Xem trước bài III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1.ổn định tổ chức : Hát 2.Kiểm tra bài cũ: ? Vì sao em phai đi xe đạp đúng quy tắc giao thông? HS trả lời - GV nhận xét 3.Bài mới a.Giới thiệu bài : Trực tiếp b.Nội dung HĐ1: HS đọc và nêu xem bài có mấy phần ? HS đọc phần 1,2 thảo luận nhóm ?Theo em con đường hay đoạn đường có điều kiện nhơ thế nào l;à an toàn, như thế nào là không an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp? Từng nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét GV nhận xét bổ sung và kết luận HĐ2: GV dùng sơ đồ con đường đi từ A – B có 2 hoặc 3 đường đi trong đó môi con đường có những tình huống khác nhau . GV gọi 2 HS lên chỉ ra con đường đi từ A- B đảm bảo an toàn GV yêu cầu HS phân tích đi đường không an toàn vì lí do gì. GV HD cho HS chọn đường đi từ nhà đến trường được xác định phải đi qua đường an toàn và đường không an toàn . 4.Củng cố dặn dò : GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài 5 1.Con đường an toàn Phẳng thẳng , mặt đường có kẻ phân chia các làn xe chạy Có biển báo hiệu giao thông Có tín hiệu giao thông Có vạch dành cho người đi bộ. 2.Con đường chưa an toàn Lòng đường hẹp Xe chạy 2 chiều Vỉa hè hẹp có nhiều vật cản Người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Ghi nhớ: SGK ****************************** Bài 5 Giao thông đường thuỷ và phương tiện giao thông đường thuỷ I.Mục tiêu: HS biết mặt nước cũng là đường giao thông HS biết tên gọi các loại giao thông đường thuỷ HS biết các biển báo hiệu giao thông trên đường thuỷ. HS nhận biết được 6 biển báo hiệu giao thông. II. Chuẩn bị : GV: Nội dung bài HS: Xem trước bài III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1.ổn định tổ chức : Hát 2.Kiểm tra bài cũ: ? Vì sao phải lựa chọn con đường an toàn khi đi đến trường. HS trả lời - GV nhận xét 3.Bài mới a.Giới thiệu bài : Trực tiếp b.Nội dung HĐ1: HS biết nơi nào có thể đi lại trên được trên mặt nước ( Giao thông đường bộ) ? ở lớp 3 chúng ta các loại đường giao thông nào ? ?Ngoài 2 loại đường này ra em nào biết người ta còn có thể đi lại bằng con đường giao thông nào nữa? GV sử dụng bản đồ giao thông sông ngòi kênh rạch HS đọc phần ghi nhớ HĐ2: Tìm hiểu ? Những nơi nào có thể đi trên mặt nước được? HĐ3: Phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa ? Có phải bất cứ ở đâu có mặt nước( sông, suối,ao) đều có thể đi lại được trở thành đường giao thông ? ?Để đi lại trên đường bộ có các laọi ô tô xe máy ta có thể dùng các phương tiện này để đi lại trên mặt nước được không? HS xem các tranh ảnh về giao thông đường thuỷ. ?EM nào đã nhìn thấy biển hiệu giao thông đươngg thuỷ, hãy vẽ lại biển báo đó? Sau đó GV treo 6 biển báo và giới thiệu HS nêu ý nghĩa các biển báo 2 HS đọc phần kết luận SGK 4.Củng cố dặn dò : GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài 6 Giao thông đường bộ Giao thông đường sắt Người ta đi lại bằng giao thông đường thuỷ , đường không. Ghi nhớ: SGK Những nơi có đủ bề rộng , độ sâu. Để có thể đi lại được trên mặt nước chúng ta cần có các phương tiện giao thông riêng. Báo cho tầu thuyền phía trước phải cẩn thận * Ghi nhớ : SGK Bài 6 An toàn khi đi các phượng tiện giao thông công cộng I.Mục tiêu: HS biết được các nhà ga, bến tầu, là nơi hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng. HS biết cách lên xuống tàu xe một cách an toàn. II. Chuẩn bị : GV: Nội dung bài HS: Xem trước bài III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1.ổn định tổ chức : Hát 2.Kiểm tra bài cũ: ? Vì sao phải lựa chọn con đường an toàn khi đi đến trường. HS trả lời - GV nhận xét 3.Bài mới a.Giới thiệu bài : Trực tiếp b.Nội dung HĐ1: Khởi động ôn về giao thông đường thuỷ ?Đường thuỷ là đường như thế nào? ?Đường thuỷ ở đâu? ?Trên đường thuỷ có những biển báo hiệu nào? HS trả lời GV nhận xét kết luận Giới thiệu nhà ga, bến tầu, bến xe ?Trong lớp ta , những ai được bố mẹ cho đi nơi xa , được đi ô tô khách, tàu hảo hay tàu thuỷ ? ?Người ta gọi những nơi đó bằng cái tên là gì? HS trả lời và HS khác nhận xét GV nhận xét kết luận HĐ3:HD HS lên xuống tàu xe. GV gọi 1 số em đã được bố mẹ cho đi chơi xa . ?Xe đỗ bên lề đường thì lên xuống xe phía nào? ? ngồi trên xe đầu tiên phải nhớ là gì? ?Khi lên xuống xe chúng ta phải nhớ làm gì? HS trả lời – HS khác nhận xét GV nhận xét chốt lại 4.Củng cố dặn dò : GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học chột lại trong quá trình học an toàn giao thông . Tuyên dương những HS có thái độ học tập tôt. Dùng tàu thuyền đi lại từ nơi này đến nơi khác. Biển báo hiệu có ở khắp mọi nơi.. Nhà ga bến tàu, bến xe Phía hè đường Đeo dây an toàn Khi xe dừng hẳn mới lên xuống.

File đính kèm:

  • docAn toan giao thong 4.doc
Giáo án liên quan