1. Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức về đi bộ và qua đường ở lớp 1.
- Học sinh biết cách đi bộ, biết qua đường trên những đoạn đường có tình huống khác nhau ( vỉa hè có nhiều vật cản, không có vỉa hè, đường ngõ.).
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết quan sát phía trước khi đi qua đường.
- Học sinh biết chọn nơi qua đường an toàn.
3. Thái độ:
- Ở đoạn đường nhiều xe qua lại tìm người lớn đề nghi giúp đỡ khi qua đường.
- Học sinh có thói quen quan sát trên đường đi, chú ý khi đi đường.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 2 Bài 4-6 Trường TH Trần Quốc Toản- Núi Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 4: ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức về đi bộ và qua đường ở lớp 1.
- Học sinh biết cách đi bộ, biết qua đường trên những đoạn đường có tình huống khác nhau ( vỉa hè có nhiều vật cản, không có vỉa hè, đường ngõ...).
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết quan sát phía trước khi đi qua đường.
- Học sinh biết chọn nơi qua đường an toàn.
3. Thái độ:
- Ở đoạn đường nhiều xe qua lại tìm người lớn đề nghi giúp đỡ khi qua đường.
- Học sinh có thói quen quan sát trên đường đi, chú ý khi đi đường.
II. ĐỒ DÙNG:
- 5 tranh vẽ trong sách học sinh phóng to.
- Phiếu học tập ghi các tình huống của hoạt động 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1:Giới thiệu bài:
- Hằng ngày đi đến trường hoặc đi chơi...có lúc phải đi bộ. Nếu không tuân theo luật giao thông chúng ta sẽ gặp nguy hiểm. Vậy chúng ta chú ý điều gì để đảm bảo an toàn trên đường.
* Hoạt động 2:Quan sát tranh:
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận thức được những hành vi đúng, sai để đảm bảo an toàn khi đi trên đường phố.
b. Cách tiến hành:
- Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm.
- Khi đi bộ trên đường các em cần phải thực hiện tốt điều gì?
- Nếu đường không có vĩa hè các em cần đi như thế nào?
- Khi qua các ngã tư cần chú ý điều gì?
* Giáo viên kết luận: Khi đi bộ trên đường các em cần phải đi trên vĩa hè, nơi không có vĩa hè phải đi sát lề đường.
- Đi đúng đường dành riêng cho người đi bộ.Ở ngã tư, ngã năm... muốn qua đường phải đi theo tín hiệu đèn hay chỉ dẫn của cảnh sát giao thông.
- Các nhóm quan sát hình vẽ trong sách giáo khoa. Thảo luận nhận xét các hành vi đúng, sai trong mỗi tranh.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Những hành vi nào của ai là đúng.
- Những hành vi nào của ai là sai.
- Đi trên vĩa hè nắm tay người lớn.
- Đi sát lề bên phải, chú ý tránh xe đạp, xe máy.
- Đi cùng người lớn.
Tiết 2
* Hoạt động :Thực hành theo nhóm:
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh có kĩ năng thực hiện những hành vi đúng khi đi bộ trên đường.
b. Cách tiến hành: Chia lớp thành 4 nhóm.
+ Nhóm 1: nhà em và nhà bạn Lan ở cùng 1 ngõ hẹp. Em sang rủ bạn đi học, em và Lan đi như thế nào là an toàn?
+ Nhóm 2: Em và mẹ cùng đi chợ, Trên đường về qua nhiều vật cản. Em và mẹ nên đi như thế nào?
+ Nhóm 3: Em đi học về qua đường có nhiều xe, em nên đi như thế nào để đảm bảo an toàn?
+ Nhóm 4: Em muốn đi qua 1 đoạn đường nhưng xe rất nhiều, em làm gì để đi được an toàn.
* Giáo viên kết luận:
- khi đi bộ trên đường, các em cần quan sát đường đi không mãi nhìn các vật lạ hai bên đường, chỉ qua đường không có xe qua lại.
* Củng cố, dặn dò:
- Luôn nhớ và chấp hành đúng những qui định khi đi bộ và qua đường.
- Các nhóm thảo luận trình bày ý kiến.
- Đi sát lề, tránh xe cộ.
- Nắm tay mẹ đi tránh xuống lòng đường.
- Chờ xe qua, chú ý nhìn tránh xe.
- Nhờ người lớn dắt qua.
BÀI 5: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiên thức:
- Học sinh biết một số loại xe thường thấy đi trên đường bộ.
- Học sinh phân biệt xe thô sơ và xe cơ giới và biết tác dụng của các loại phương tiện giao thông.
2. Kĩ năng:
- Biết tên các loại xe thường thấy.
- Nhận biết được các tiếng động cơ và tiếng còi của xe ô tô và xe máy để tránh nguy hiểm.
3. Thái độ:
- Không đi bộ dưới lòng đường.
- Không chạy theo hoặc bám theo xe ô tô, xe máy đang đi.
II. ĐỒ DÙNG:
- Tranh vẽ trong sach giáo khoa.
- Tìm một số tranh ảnh về các phương tiện giao thông đường bộ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ:
- Khi đi bộ và qua đường các em phải đi như thế nào
2.Bài mới:
Giới thiêu bài: Phương tiện giao thông đường bộ.
* Hoạt động 1: Nhận diện các phương tiện giao thông.
a. Mục tiêu:
- Giúp Học sinh nhận biết một số loại phương tiện giao thông đường bộ.
- Học sinh phân biệt xe thô sơ và xe cơ giới.
b. Cách tiến hành:
- Cho Học sinh quan sát các loại xe đi trên đường.
- Giáo viên treo tranh 1, 2 lên bảng.
- Xe cơ giới và xe thô sơ có gì giống và khác nhau.
* Giáo viên kết luận:
- Xe thô sơ là các loại xe đạp, xe xích lô, xe bò, xe ngựa,….
- Xe cơ giới là các loại xe ô tô, xe máy,…
- Xe thô sơ đi chậm ít nguy hiểm, Xe cơ giới đi nhanh dễ gây nguy hiểm.
- Khi đi đường chúng ta cần phải chú ý tới âm thanh của các loại xe (tiếng động cơ, tiếng còi) để phòng tránh nguy hiểm.
- Giáo viên giới thiệu các loại xe ưu tiên (xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe công an).
- Khi gặp các loại xe trên phải làm gì? (nhường đương cho các xe ưu tiên đi trước).
- Nhận diện và so sánh 2 loại phương tiện giao thông.
* Hoạt động 2: Trò chơi:
a. Mục tiêu:
- Giúp Học sinh củng cố lại kiến thức ở hoạt động 2.
b. Cách tiến hành:
- Chia lớp làm 2 đội.
* Giáo viên kết luận:
- Lòng đường dành cho xe máy và xe ô tô, xe đạp,…đi lại . Các em không được đi lại hay đùa nghịch dưới lòng đường dễ xảy ra tai nạn.
- HS TLN
+ Nhận diện và so sánh 2 loại phương tiện giao thông.
- Học sinh nhận xét.
+ Cơ giới: chạy nhanh nguy hiểm.
+ Thô sơ: chạy chậm, ít nguy hiểm.
- Các đội tiếp sức ghi tên các loại phương tiện giao thông đường bộ
( thời gian 2 phút).
Tiết 2
* Hoạt động : Quan sát
a. Mục tiêu:
- Nhận thức được sự cần thiết phải cẩn thận khi đi trên đường có nhiều phương tiện giao thông đang đi lại.
b. Cách tiến hành:
- Treo tranh 3, 4.
- Các em thấy trong tranh các loại xe nào đang đi lại trên đường?
- Khi qua đường cần chú ý các loại phương tiện nào ? vì sao?
- Khi tránh ô tô, xe máy phải tránh từ xa hay đến gần mới tránh?
* Giáo viên kết luận:
- Khi qua đường phải quan sát các loại ô tô, xe máy đi trên đường và tránh từ xa để đảm bảo an toàn.
* Củng cố:
- Kể tên các loại giao thông mà em biết?
- Xe nào là xe thô sơ, xe nào là xe cơ giới?
- nhận xét lớp học. Về nhà phân biệt các loại xe, nên tránh xa các loại xe cơ giới và nhường đướng cho xe ưu tiên.
- Học sinh thảo luận cả lớp.
+ Xe ô tô, xe máy, xe đạp.
+ Xe cơ giới chạy nhanh nguy hiểm.
+Tránh từ xa vì xe chạy nhanh.
BÀI 6: NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP - XE MÁY
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh bết những qui định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy.
- Học sinh mô tả được các động tác khi lên, xuống xe đạp, xe máy.
2. Kĩ năng:
- Học sinh thể hiện thành thạo các động tác lên, xuống xe đạp, xe máy.
- Thực hiện đúng động tác đội mũ bảo hiểm.
3. Thái độ:
- Học sinh thực hiện đúng động tác và những qui địng khi ngồi trên xe.
- Có thói quen đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.
II. ĐỒ DÙNG:
- 2 bức tranh như sách giáo khoa phóng to. Mũ bảo hiểm.
- Phiếu học tập ghi các tình huống của hoạt động 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể tên một số phương tiện giao thông cơ giới mà em biết?
- Hằng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì?
2.Bài mới:
Giới thiệu: Ngồi an toan trên xe đạp, xe máy
* Hoạt động 1: Nhận biết các hành vi đúng, sai khi ngồi sau xe đạp, xe máy.
a. Mục tiêu:
- Giúp Học sinh nhận thức được những hành vi đúng, sai khi ngồi trên xe đạp, xe máy.
b. Cách tiến hành:
- Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, giao cho mỗi nhóm 1 hình vẽ trong sách giáo khoa.
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình vẽ, nhận xét những động tác đúng, sai của người trong hình vẽ.
* Kết luận: Khi ngồi trên xe máy, xe đạp các em cần chú ý:
+ Lên, xuống xe ở phía bên trái, quan sát phía sau, trước khi lên xe.
+ Ngồi phía sau người điều khiển xe.
+ Bám chặt vào eo người ngồi phía trước hoặc bám vào yên xe.
+ Không bỏ hai tay, không đung đưa chân.
+ Khi xe dừng hẳn mới xuống xe.
- Xe máy, ô tô, tàu hỏa,…
- Đi xe đạp.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm lên trình bày và giải thích.
Tiết 2
* Hoạt động :Thực hành và trò chơi:
a. Mục tiêu:
- Giúp Học sinh tập thể hiện bằng động tác, cử chỉ những hành vi đúng khi ngồi trên xe đạp, xe máy.
b. Cách tiến hành:
- Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. Giao mỗi nhóm 1 tình huống, yêu cầu các nhóm tìm cách giải quyết tình huống.
* Kết luận:
- Các em cần phải thực hiện đúng những động tác và những qui định khi ngồi trên xe để đảm bảo an toàn cho bản thân.
- Ôm chặt người ngồi trước không đung đưa tay, đung đưa chân.
- Điều gì sẽ xảy ra nếu em không thực hiện đúng những qui định khi ngội trên xe đạp, xe máy?
* Củng cố - Dặn dò:
- Học sinh nhắc lại những qui định khi ngồi sau xe đạp, xe máy.
- Nhóm 1 – 2: tình huống 1.
- Nhóm 3 – 4: tình huống 2
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày (2 nhóm).
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ Gây tai nạn nguy hiểm đến tính mạng.
File đính kèm:
- An toan giao thong Lop 2 Bai 46.doc