I. MỤC TIÊU:
1 .Kiến thức :
1. Học sinh biết thế nào là hành vi an toàn và nguy hiểm của người đi bộ , di xe đạp trên đường . Biết những nguy hiểm thường có khi đi trên đường phố .
2.Kĩ năng : -Phân biệt được những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường . Biết cách đi trong đường ngõ hẹp và hè đường bị lấn chiếm , qua ngã tư .
3.Thái độ :-Thực hiện đi bộ trên vỉa hè , không đùa nghịch dưới lòng đường để đảm bảo an toàn
II.CHUẨN BỊ :
Tranh ảnh trong SGK phóng to . 2 bảng chữ An - Nguy hiểm .
12 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông - Bài 1 đến bài 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 hướng dẫn lớp quan sát , tìm hiểu về tư thế điều khiển của CSGT và nhận biết thực hiện theo hiệu lệnh đó như thế nào
- Yêu cầu thảo luận và trả lời .
- GV làm mẫu từng động tác và giải thích về hiệu lệnh của mỗi động tác .
- Mời một vài học sinh lên làm lại .
* Kết luận : - Nghiêm chỉnh chấp hành theo hiệu lệnh của CSGT để đảm bảo an toàn khi đi trên đường
Tiến hành :
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm quan sát biển báo và nêu đặc đểm và ý nghĩa của mỗi biển báo về : Hình dáng - Màu sắc - Hình vẽ bên trong ?
- GV mời lần lượt từng nhóm lên trình bày về Hình dáng - Màu sắc - Hình vẽ bên trong của nhóm mình .
-GV kết luận và viết lên bảng những đặc điểm của từng nhóm biển báo mà học sinh nêu ra .
* GV tóm tắt : -Biển báo cấm có đặc điểm : - Hình tròn , viền màu đỏ , nền trắng , hình vẽ màu đen . Biển này có nội dung là đưa ra điều cấm với người và phương tiện giao thông nhằm đảm bảo an toàn .
- Khi đi trên đường gặp biển báo cấm thì người và các loại xe cộ phải thực hiện như thế nào ?
*Tiến hành :- Tổ chức cho 2 đội chơi .
- GV đặt ở hai bàn từ 5 - 6 biển báo ,úp mặt biển báo xuống bàn , giáo viên hô bắt đầu học sinh phải nhanh chóng lật các mặt biển báo lên .
- Mỗi đội phải chọn ra 3 biển báo vừa học và đọc tên biển báo . Đội nào nhanh và đúng là thắng cuộc .
-Giáo viên theo dõi nhận xét bình chọn đội thắng cuộc
-Nhận xét đánh giá tiết học .
-Yêu cầu nêu lại các đặc điểm của biển báo cấm .
-Dặn về nhà học bài và áp dụng và thực tế .
- 3 em lên bảng trả lời .
- HS1 và HS2 mỗi em trả lời một ý về đặc điểm của đường an toàn và đường không an toàn
-Ta phải đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường bên phải để đảm bảo an toàn .
-Lớp theo dõi giới thiệu
-Hai học sinh nhắc lại tựa bài
-Lớp tiến hành chia thành các nhóm theo yêu cầu của giáo viên .
- Quan sát trả lời :
- H1 : Hai tay dang ngang ; H2 và H3 : -Một tay dang ngang ; H4 và H5 : - Một tay giơ trước mặt theo chiều thẳng đứng .
- Cử một vài em lên thực hành làm CSGT và thực hành đi theo hiệu lệnh của CSGT.
- Các nhóm quan sát biển báo thảo luận sau khi hết thời gian các nhóm cử đại diện lên trả lời .
- Biển 101 : Hình tròn có viền đỏ nền trắng hình vẽ màu đen (Cấm người và xe cộ đi lại)
- Biển 102 : Hình tròn có viền đỏ nền trắng hình vẽ màu đen (Cấm đi ngược chiều )
- Khi đi trên đường gặp biển báo cấm thì người và các loại xe cộ phải thực hiện theo đúng hiệu lệnh ghi trên mỗi biển báo đó .
- Lớp cử ra 2 đội mỗi đội 2 em .
- Lần lượt mỗi em lên lật một biển báo và đọc tên biển báo rồi chạy xuống đến lượt em khác .
- Lớp nhận xét bình chọn đội chiến thắng
-Về nhà xem lại bài học và áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống hàng ngày khi tham gia giao thông trên đường .
An toàn giao thông
Bài 5 : ph¬ng tiÖn giao th«ng ®êng bé
I.Môc tiªu :
1 .Kiến thức : HS biết một số loại xe thường thấy đi trên đường bộ . HS phân biệt xe thô sơ và xe cơ giới và biết tác dụng của các loại PTGT.
2 .Kĩ năng : - Biết tên các loại xe thường thấy . Nhận biết được các tiếng động cơ và tiếng còi của ô tô và xe máy để tránh nguy hiểm .
3.Thái độ : -Không đi bộ dưới lòng đường . Không chạy theo hoặc bám vào xe ô tô , xe máy đang chạy .
ii. §å dïng d¹y häc :
-5 Tranh trong SGK phóng to . Phiếu học tập ghi các tình huống của hoạt động 3
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
3’
1’
28’
3’
A.Kiểm tra bài cũ:
B.Bài mới: 1) Giới thiệu bài:
2. Ph¸t triÓn c¸c ho¹t ®éng a. H§ 1 : Nhận diện các phương tiện giao thông
* Mục tiêu : HS biết được một số PTGT đường bộ . - Phân biệt được một số xe thô sơ và xe cơ giới .
b. h® 2 :
Thực hành theo nhóm
*Mục tiêu : - Giúp HS kể tên một số loại phương tiện thô sơ .
C. củng cố –Dặn dò :
-Khi đi bộ qua đường em cần chú ý điều gì ?
- Hãy nêu đặc điểm con đường từ nhà em đến trường ? - Đi trên đường đó em đã thực hiện điều gì để được an toàn ?
-Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh .
-Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu về cách “Phương tiện giao thông đường bộ “.
Tiến hành :
- Treo tranh Hình 1 và 2 lên bảng
- Yêu cầu quan sát so sánh nhận diện để phân biệt hai loại phương tiện giao thông đường bộ .
- Vậy loại xe nào đi nhanh hơn ?
- Xe nào phát ra tiếng động lớn hơn ?
- Xe nào dễ gây nguy hiểm hơn ?
* Kết luận : - Xe thô sơ là các loại xe như xe đạp , xích lô , xe bò , xe ngựa ,...Xe cơ giới như : Ô tô , xe máy ,
- Xe thô sơ đi chậm ít gây nguy hiểm hơn xe cơ giới .
- GV giới thiệu thêm một số loại xe ưu tiên : - Xe cứu thương , xe cảnh sát chữa cháy .
- Khi gặp các loại xe này mọi người phải nhường đường để các loại xe này đi trước .
Tiến hành :
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm
-Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy lớn yêu cầu thảo luận và ghi vào phiếu .
- GV mời lần lượt từng nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình .
-Giáo viên kết luận và viết lên bảng : - Xe xích lô , xe đạp , xe đạp lôi , xe bò kéo là các phương tiện thô sơ
-Nhận xét đánh giá tiết học .
-Yêu cầu nêu lại nội dung bài học
-Dặn về nhà học bài và áp dụng và thực tế .
- 2 em lên bảng trả lời .
- HS1 nêu những điều cần chú ý khi đi bộ qua đường .
- HS2 trả lời về đặc điểm và việc thực hiện đi bộ an toàn từ nhà đến trường .
-Lớp theo dõi giới thiệu
-Hai học sinh nhắc lại tựa bài
- Quan sát tranh thảo luận theo nhóm đôi chỉ ra sự khác nhau giữa hai loại phương tiện trong hình 1 và hình 2 .( H1 : Xe cơ giới )
( H2 : Xe thô sơ )
- Xe cơ giới chạy nhanh hơn .
- Xe cơ giới phát ra tiếng động lớn hơn .
- Xe cơ giới dễ gây nguy hiểm hơn .
-Lớp tiến hành chia thành các nhóm theo yêu cầu của giáo viên .
- Cử đại diện lên dán tờ giấy lên bảng và trình bày trước lớp .
- Xe xích lô , xe đạp , xe đạp lôi , xe bò kéo
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Về nhà xem lại bài học và áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống hàng ngày khi tham gia giao thông trên đường .
An toàn giao thông
Bài 6 : ngåi an toµn trªn xe ®¹p, xe m¸y
I.Môc tiªu
1 .Kiến thức :
ª Học sinh biết : - Những quy định đối với người ngồi trên xe đạp và trên xe máy . Môtả được những động tác khi lên , xuống và ngồi trên xe đạp , xe máy .
2.Kĩ năng : -Biết thể hiện thành thạo các động tác khi lên xuống xe đạp , xe máy . Thực hiện đúng động tác đội mũ bảo hiểm .
3.Thái độ :-Thực hiện đúng động tác và những qui định khi ngồi trên xe . Có thói quen đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy .
II. §å dïng d¹y häc :
- 2 Tranh 1, 2 và trong SGK . Mũ bảo hiểm - Phiếu học tập ghi rõ các tình huống cho hoạt động 3 .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
3’
1’
14’
14’
3’
A. Kiểm tra bài cũ:
A.Bài mới: 1) Giới thiệu bài:
2) Nhận biết hành vi đúng / sai khi ngồi trên xe đạp , xe máy.
* Mục tiêu : HS biết được những hành vi đúng sai khi ngồi trên xe đạp , xe máy .
3)ực hành và trò chơi
* Môc tiªu :
Biết thực hiện hành vi đúng khi ngồi trên xe đạp , xe máy .
C. Củng cố –Dặn dò :
-Hãy kể tên một số phương tiện cơ giới mà em biết ?
-Hằng ngày em đến trường bằng phương tiện nào ?
-Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh .
Giới thiệu:
-Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu về
“Ngồi an toàn trên xe đạp xe máy “.
Tiến hành : - Chia lớp thành 4 nhóm giao cho mỗi nhóm một hình vẽ . Yêu cầu các nhóm quan sát hình vẽ nhận xét những hành động đúng / sai của người trong hình vẽ .
- Khi lên , xuống xe đạp , xe máy em thường lên xuống bên nào ?
- Khi ngồi trên xe máy em thường ngồi trước hay ngồi sau người lái ? Vì sao ?
- Để đảm bảo an toàn khi ngồi trên xe đạp xe máy ta cần chú ý điều gì ?
- Khi đi xe máy tại sao chúng ta phải đội mũ bảo hiểm
- Đội mũ bảo hiểm như thếnào là đúng ?
- GV hướng dẫn HS cách đội và cài chặt khoá .
- Khi đi xe máy quần áo giày dép phải như thế nào ?
* Kết luận : -Khi ngồi trên xe máy xe đạp cần chú ý : - Lên xe bên trái quan sát phía trước , phía sau , bên trái trước khi lên xe . Ngồi phía sau người điều khiển xe . Bám chặt vào eo người lá hoặc vào yên xe . Không bỏ hai tay không đung đưa chân . Khi xe dừng hẳn mới được xuống .
Tiến hành :
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . Phát cho mỗi nhóm một tình huống yêu cầu thảo luận và tìm cách giải quyết tình huống .
*TH1 : -Em được bố đèo đến trường bằng xe máy . Em hãy thể hiện đúng động tác khi em lên ,xuống xe ?
* TH2 : - Em được mẹ đèo bằng xe đạp đến trường nhưng khi đi trên đường em gặp một bạn được bố chở đi bằng xe máy bạn gọi em đi nhanh để đến trường cùng chơi . Em thể hiện thái độ và động tác như thế nào ?
-GV kết luận và viết lên bảng những đặc điểm của từng nhóm biển báo mà học sinh nêu ra .
* GV kết luận : -Các em cần thực hiện đúng những động tác và những quy định khi ngồi trên xe để đảm bảo an toàn cho bản
-NX đánh giá tiết học .
-Y/c nêu lại các quy định khi ngồi trên xe đạp, xe máy .
-Dặn về nhà học bài và áp dụng và thực tế .
- 3 em lên bảng trả lời .
- HS1 : - Kể tên các phương tiện cơ giới
-HS 2 nêu phương tiện hàng nagỳ em đến trường và những điều cần chú ý để đảm bảo an toàn .
-Lớp theo dõi giới thiệu
-Hai học sinh nhắc lại tªn bµi.
-Lớp tiến hành chia thành các nhóm theo yêu cầu của giáo viên .
- Quan sát tranh trả lời về mỗi hành vi trong tranh như thế là đúng hay sai .
- Lên bên trái vì thuận chiều với người đi xe
- Ta phải ngồi phía sau vì ngồi trước sẽ làm khuất tầm nhìn của người lái xe .
- Bám chặt vào người ngồi phía trước hoặc bám vào yên xe . Không bỏ hai tay ra , không đung đưa hai chân , khi xe dừng hẳn mới xuống xe .
- Khi bị TNGT mũ sẽ bảo vệ đầu là nơi cơ quan quan trọng nhất của con người .
- Mặc áo quần gọn gàng mang giày dép phải có quai hậu để không bị rơi .
- Các nhóm thảo luận sau khi hết thời gian các nhóm cử đại diện len trình bày cách giải quyết .
- HS lấy ghế băng ra để giả định động tác lên , xuống xe và ngồi trên xe đúng động tác
-HS thể hiện động tác không được vẫy tay lại hoặc là vung chân để giục mẹ đi nhanh .
- Lớp nhận xét bổ sung .
- Hai em nhắc lại .
-Về nhà xem lại bài học và áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống hàng ngày khi tham gia giao thông trên đường .
File đính kèm:
- GIAO AN AN TOAN GIAO THONG LOP 2.doc