1.Giáo viên: -Đàn và hát tốt 2 bài hát
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1
-Bộ gõ
3.Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình + Luyện tập + Ôn tập + Thực hành
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc Tuần 23 Trường Tiểu Học La Hà Nghĩa Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch giáo khoa Âm nhạc Lớp 2
-Bộ gõ
III.Tiến trình dạy - học:
A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
- Cùng nhau hát bài Tập tầm vông đã học ở lớp 1
- Làm quen với bài hát
+ GV giới thiệu bài hát các em sẽ học trong tiết học hôm nay
- Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ
- Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu.
B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
-Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS
-Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát.
-Củng cố, kiểm tra HS: Kiểm tra theo nhóm, cá nhân (Hướng dẫn cách láy hơi, thể hiện sắc thái bài hát cho HS).
- Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo phách.
-Tổ chức hát và kết hợp vận động theo bài hát.
- Trả lời câu hỏi:
+ Bài hát “Chú chim nhỏ dễ thương” là của nước nào nhạc sĩ nào viết lời mới?
+ Giai điệu bài hát như thế nào (nhộn nhịp - vui tươi)
C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Về nhà hát bài “Chú chim nhỏ dễ thương” cho bố mẹ, anh, chị nghe.
- Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát.
ĐÁNH GIÁ
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
LỚP 3 Thứ sáu ngày 14 tháng 02 năm 2014
TUẦN: 23/Tiết: 23
áGIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH NỐT NHẠC
áBÀI ĐỌC THÊM: DU BÁ NHA-CHUNG TỬ KỲ
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -Mhận biết một số hình nốt nhạc
-Biết được nội dung câu chuyện
2. Kĩ năng: -Tập biểu diễn một số bài hát đã học
-Tập viết một số hình nốt nhạc
3. Thái dộ: -Tính cẩn thận -Óc quan sát
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Viết một số hình nốt nhạc ra bảng phụ
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 3
-Bộ gõ
III.Tiến trình dạy – học:
A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
áGIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH NỐT NHẠC
Giới thiệu bài:
Trong các bài hát luôn có chỗ hát nhanh, hát chậm, có chỗ ngân dài, ngân ngắn. Vì trong bài hát những chỗ đó dùng nốt nhạc có trường độ khác nhau. Trường độ của các nốt nhạc được biểu hiện bằng các loại hình nốt nhạc mà các em sẽ được làm quen sau đây
á GIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH NỐT NHẠC
GV viết lên bảng và giới thiệu:
+Nốt trắng:
Gồm thân nốt hình bầu dục và đuôi nốt (cán)
+Nốt đen:
b
Giống như nốt trắng nhưng thân nốt được tô đen.
+Nốt móc đơn:
b
b
Giống như nốt đen nhưng có thêm dấu móc hình vòng cung.
+Nốt móc kép: (Móc đôi):
Giống như nốt móc đơn nhưng có 2 dấu móc hình vòng cung.
B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tập viết các nốt nhạc:
-GV cho HS tập viết 4 loại hình nốt nhạc trên váo vở, không y/c viết trên khuông nhạc
*Lưu ý: các nốt nhạc trên duôi nốt (cán), có thể viết quay lên hoặc quay xuống
-Bốn loại hình nốt trên, nốt ngân dài nhất là nốt tráng, rồi đến nốt đen, nốt móc đơn, nốt ngân ngắn nhất là nốt móc kép
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
b
=
=
=
-Trong âm nhạc người ta qui định: Nốt trắng ngân dài bằng 2 nốt đen, bằng 4 móc đơn và bằng 8 nốt móc kép
C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
-GV hỏi về đặc điểm của từng hình nốt:
+Hình nốt có 2 dấu móc hình vòng cung?
+Hình nốt nào có thân nốt để trắng?
+Hình nốt có 1 dấu móc hình vòng cung?
+Hình nốt nào có thân nốt bôi đen?
+Hình nốt trắng khác hình nốt đen ở điểm nào?.
áBÀI ĐỌC THÊM: DU BÁ NHA-CHUNG TỬ KỲ
-GV dọc câu chuyện Bá Nha – Tử kỳ cho HS nghe và dặt vài câu hỏi cho HS trả lời.
+Trong 2 người ai là người biết chơi dàn? (Bá Nha)
+Vì sao hai người lại kết thành đôi bạn thân? (Vì cả hai đều am hiểu về âm nhạc, một người chơi đàn hay, một người thưởng thức giỏi).
+Vì sao Bá Nha thề không bao giờ chơi đàn nữa? (Vì bạn thân ông đã mất và vì ông thấy không còn ai biết thưởng thức hiểu được tiếng đàn của mình nữa)
-GV nêu tính giáo dục của câu chuyện:
Các em phải cố gắng học tập môn âm nhạc để hiểu được những nét đẹp của nghệ thuật này. Nếu không trở thành ca sĩ hay nhạc công tài giỏi, chúng ta cũng biết được cái hay, vẻ đẹp của các bài hát, bản nhạc.
ĐÁNH GIÁ
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc tiếp thu “Một số hình nốt nhạc”.? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Tiếp thu ở mức độ tốt
Tiếp thu ở mức độ trung bình
Tiếp thu ở mức độ khá
Tiếp thu ở mức độ yếu kém
LỚP 4 Thứ tư ngày 12 tháng 02 năm 2014
TUẦN: 23/Tiết: 23
áHỌC HÁT: BÀI Chim sáo
Dân ca: Khơ-me Nam Bộ - Sưu tầm: Đặng Nguyên
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và lời ca
-Biết đây là bài dân ca Nam Bộ
2. Kĩ năng: -Hat kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
3. Giáo dục: -Yêu thiên nhiên
-Yêu các làn điệu dân ca
2
4
4
4
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Gõ đệm với 2 âm sằc ở nhịp tương tự nhịp
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4
-Bộ gõ
III.Tiến trình dạy - học:
A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
- Khởi động giọng: Cùng nhau hát bài Bắc kim thang đã học ở lớp 2
- Làm quen với bài hát: Giới thiệu bài: Chim sáo dân ca Khơ me Nam Bộ
Sưu tầm: Đặng Nguyên
- Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu.
- Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
-Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS
-Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát.
-Tập lấy hơi theo các câu hát, thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát.
- Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo phách, gõ đệm 2 âm sắc
+Trong rừng cây xanh sáo đùa sáo bay….
x x x x x x x ….
-Tổ chức hát và kết hợp chuyển động nhịp nhàng tại chỗ theo bài hát.
-GV chỉ định 1-2 nhóm trình bày trước lớp
- Trả lời câu hỏi:
+ +Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác?
+ Từ nào dưới đây không có trong bài hát
A . Sáo đùa B. Sáo bay C. Vui đùa D. Vui bầy
**Bài đọc thêm:TIẾNG SÁO CỦA NGƯỜI TÙ
(Phần nầy nếu còn thời gian thì thực hiện)
-HS dọc rõ ràng, điễn cảm câu chuyện Tiếng sáo của người tù trong SGK
+Người tù trong câu chuyện là ai?
(Là nhạc sĩ Đỗ Nhuận 1922 – 1991 là nhạc sĩ nỗi tiếng với nhiều tác phẩm âm nhạc như: Áo mùa đông – Du kích ca – Du kích sông Thao..)
+Chúng ta có thể học được gì từ câu chuyện ?
(Chúng ta cần có tinh thần lạc quan, yêu đời, b\iết vươn lên trong những khó khăn của cuộc sống. Âm nhạc là một loại nghệ thuật có thể giúp chúng ta có tinh thần lạc quan đó.
ĐÁNH GIÁ
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Về nhà hát bài Chim sáo cho người thân trong gia đình nghe.
- Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát.
LỚP 5 Thứ tư ngày 12 tháng 02 năm 2014
TUẦN: 23/Tiết: 23
áÔN TẬP 2 BÀI HÁT:Hát mừng&Tre ngà bên lăng Bác
áÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 6
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -Hát theo giai điệu và lời ca 2 bài hát
-Đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm TĐN số 6
2. Kĩ năng: -Hát kết hợp vận động theo bài hát
-Đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách TĐN số 6
3. Thái dộ: -Yêu làn điệu dân ca
-Yêu mến – Kính trọng Bác Hồ
]HS kha giỏi: biểu diễn 2 bài hát trước lớp
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Đàn hát lời TĐN số 6
-ĐDDH:Đàn,đệm đàn
2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 5
-Bộ gõ
3.Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình + Ôn tập + Luyện tập + Thực hành
III.Tiến trình dạy - học:
1.Ổn định tổ chức: (1’)K/tra VS lớp học,tác phong,dụng cụ học tập của HS
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy
3.Dạy bài mới: (30’)
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
-GV thuyết trình
-Ghi nội dung
-GV điều khiển
-GV yêu cầu
-GV hướng dẫn
áGiới thiệu nội dung ôn tập:
-GV giới thiệu trực tiếp nội dung ôn tập. Trong tiết học hôm nay các em sẽ ôn tập 2 bài hát Hát mừng , Tre ngà bên lăng Bác và ôn tập tập đọc nhạc số 6
áÔN TẬP 2 BÀI HÁT:
Hát mừng&Tre ngà bên lăng Bác
áÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 6
1)Ôn tập bài hát: Hát mừng
a)Nghe hát ôn mẫu:
-GV cho HS nghe lại bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày.
-HS hát ôn tập bài hát Hát mừng
+Hát đồng thanh
+Hát đối đáp
+ Hát theo dãy bàn
+Hát theo nhóm
-Chia lớp làm 2 nữa để hát theo hình thức đối đáp, kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc nhịp nhảng trong suốt bài hát. Thể hiện sắc thái rộn ràng, vui tươi của bài hát.
-HS nghe
-HS ghi bài
-HS nghe
-HS thực hiện
-HS thực hiện
-GV hướng dẫn
-GV điều khiển
-GV yêu cầu
-GV hướng dẫn
-GV yêu cầu
-GV chỉ định
-GV đàn
-GV yêu cầu
-GV hướng dẫn
-GV chỉ định
-GV hướng dẫn
-GV chỉ định
-GV yêu cầu
b)Hát kết hợp vận động theo nhạc:
Trình bày như tiết 20
2)Ôn tập bài hát: Tre ngà bên lăng Bác
a)Nghe hát ôn mẫu:
-GV cho HS nghe lại bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày.
-HS hát ôn tập bài hát Tre ngà bên lăng Bác kkết hợp gõ đệm theo phách. GV phân công một tổ gõ dệm nhẹ nhàng.
-Trình bày bài hát bằmg cách hát lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm.
+Đồng ca: Bên lăng Bác Hồ…thêu hoa
+Lĩnh xướng: Rất trong…..ngân nga
+Đồng ca: Một khoảng trời……tre ngà
-HS hát kết hợp vận động theo nhạc:
+GV hướng dẫn như T.22
-Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
áÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 6
-Luyện tập cao độ:
+HS đọc cao độ các nốt: Đô – rê – mi – son
+HS đọc cao độ các nốt: Son - mi – rê - đô
-Đọc nhạc hàt lời kết hợp luyện tiết tấu
+Gõ lại tiết tấu TĐN số 6
+Nữa lớp đọc nhạc hát lời, nữa lớp gõ đệm theo t/tấu, sau đó đổi lại phần trình bày
+Nhóm cá nhân trình bày
+Cả lớp đọc nhạc hàt lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu
-Đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách
+Nữa lớp đọc nhạc hát lời, nữa lớp gõ đệm theo phách, sau đó đổi lại phần trình bày
+Nhóm, cá nhân trình bày
+Cả lớp đọc nhạc hàt lời kết hợp gõ đệm theo phách
-HS thực hiện
-HS nghe
-HS thực hiện
-HS tham gia
-HS thực hiện
-HS xung phong
-HS luyện tập cao độ
-HS xung phong
-HS thực hiện
-HS xung phong
-HS thực hiện
-HS xung phong
-HS thực hiện
4.Cũng cố: (3’)-Lớp đứng hát bài hát Hát mừng kết hợp vận động
- Lớp đứng hát bài hát Tre ngà bên lăng Bác kết hợp vận động
5.Dặn dò: (1’)-Học thuộc 2 bài hát
-Nhận xét tiết học
RUT KINH NGHIỆM: ................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- qwe.doc