Giáo án âm nhạc Tuần 20 Trường Tiểu Học La Hà Nghĩa Thương

 I.Mục tiêu:

 1.Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca

 -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản

 2. Kĩ năng: -Phân biệt âm thanh cao, thấp

 -Hát kết hợp vận động phụ hoạ

 3. Thái dộ: - Yêu thiên nhiên cuộc sống

 -Yêu quê hương, xóm làng

 II.Chuẩn bị:

 1.Giáo viên: -Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát

 -ĐDDH:Đàn,đệm đàn

 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1

 -Bộ gõ

 3.Phương pháp giảng dạy: Luyện tập + Ôn tập + Thực hành

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc Tuần 20 Trường Tiểu Học La Hà Nghĩa Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụ hoạ đơn giản 2. Kĩ năng: -Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp -Hát kết hợp vận động phụ hoạ 3. Thái độ: - Yêu thiên nhiên cuộc sống -Yêu quê hương, xóm làng II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 2 -Bộ gõ III.Tiến trình dạy - học: A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN -Khởi động giọng: Cả lớp hát một bài hát quen thuộc - Giới thiệu: Ôn tập bài Trên con đường đến trường - Hướng dẫn HS ôn lời ca kết hợp vận động B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Ôn tập lời ca: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS -Ôn tập bài hát kết hợp vận động phụ họa. -Củng cố, kiểm tra HS: Kiểm tra theo nhóm, cá nhân (Hướng dẫn cách láy hơi, thể hiện sắc thái bài hát cho HS). -Tổ chức hát và kết hợp vận động theo bài hát. Tập biểu diễn trước lớp. +Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác? + Trên con đường đến trường em bắt gặp những hình ảnh, hiện tượng, sự vật gì? C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà hát bài “Trên con đường đến trường” cho bố mẹ, anh, chị nghe. - Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát. ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém LỚP 3 Thứ sáu ngày 10 tháng 01 năm 2014 TUẦN: 20/Tiết: 20 á HỌC HÁT: BÀI Em yêu trường em (Lời 2) áÔN TẬP TÊN NỐT NHẠC I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2 - Nhớ tên nốt nhạc qua trò chơi 2. Kĩ năng: -Tập biểu diễn bài hát - Hát kết hợp vận động đơn giản 3. Thái độ: - Yêu mến trường lớp -Yêu mến thầy cô, bạn bè 4. Tích hợp TT HCM: Giáo dục HS tình cảm gắng bó với mái trường, yêu quí bạn bè và biết ơn các thầy cô giáo, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Một số động tác phụ hoạ cho bài hát -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 3 -Bộ gõ III.Tiến trình dạy - học: A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN - Khởi động giọng: Cùng nhau hát bài Trên con đường đến trường đã học ở lớp 2 - Giới thiệu bài Em yêu trường em (Lời 2). Nhạc và lời: Phan Trần Bảng - Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ - Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu.(Lời 2) - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.(Lời 2) B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS -Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát. -Củng cố, kiểm tra HS: Kiểm tra theo nhóm, cá nhân ( Chú ý hướng dẫn cách láy hơi, thể hiện sắc thái của bài hát). - Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách. -Tổ chức hát và kết hợp vận động theo bài hát. - GV chỉ định 1-2 nhóm biểu diễn - Lớp hát lại cả 2 lời kết hợp vận động áÔN TẬP TÊN NỐT NHẠC -GV hướng dẫn lại về vị trí nốt nhạc qua trò chơi Khuông nhạc bàn tay, Giới thiệu thêm vị trí nốt đô ở khe 3 -GV tổ chức cho HS chơi bằng cách cho 2 HS của 2 tổ lên bảng +Em A nói tên nốt em B chỉ lên khuông nhạc bàn tay. +Em B chỉ lên khuông nhạc bàn tay, em A phải suy nghỉ và nói tên nốt. -Em nào nói sai là thua, phải về chỗ và đổi em khác lên chơi thay -GV đánh giá việc nhớ tên nốt của các tổ C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà hát bài Bài ca đi học cho người thân trong gia đình nghe. - Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát. ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém LỚP 4 Thứ tư ngày 08 tháng 01 năm 2014 TUẦN: 20/Tiết: 20 áÔN TẬP BÀI HÁT: Chúc mừng áTẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 5 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hát theo giai điệu và đúng lời ca - Đọc nhạc, ghép lời ca bài TĐN số 5 2. Kĩ năng: -Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca - Hát kết hợp vận động phụ hoạ 3. Thái độ: -Yêu cuộc sống -Yêu lao động II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Chép TĐN số 5 ra bảng phụ -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4 -Bộ gõ 3.Phương pháp giảng dạy: Luyện tập – Ôn tập – Thực hành III.Tiến trình dạy - học: · ÔN TẬP BÀI HÁT: Chúc mừng -HS ôn tập bài hát theo nhóm và tập động tác phụ họa. -Một vài nhóm trình bày bài hát trước lớp (Cả lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá) -Cá nhân xung phong biểu diễn bài hát trước lớp. -Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và gõ đệm theo phách -GV nhận xét kết quả học hát của lớp. A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN · TẬP DỌCNHẠC : TĐN SỐ 4 – Trích: Hoa bé ngoan Hoa nào mẹ yêu nhất. Hoa nào Thơm ngát hương Hoa nào tươi thắm nhất. Đó là hoa bé ngoan Nhạc và lời: Hoàng Văn Yến -GV yêu cầu HS xem bài TĐN số 5, thảo luận nhóm rồi đua ra nhận xét của nhóm (bài TĐN có nhịp gì, tên nốt nhạc, hình nốt nhạc có trong bài) -GV đàn cao độ theo thang âm ĐÔ – RÊ – MI – SON - LA cho HS đọc hai chiều đi lên và đi xuống một vài lần. - GV thể hiện âm hình tiết tấu cho HS gõ theo một vài lần. Đen đen đen đen trắng đen đen đen đen trắng… B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH --Tập đọc từng câu: +GV đàn giai điệu câu 1 và bắt nhịp cho HS đọc theo nốt nhạc. Son mì mì son la +GV đàn giai điệu câu 2 và bắt nhịp cho HS đọc theo nốt nhạc. Son re mi son mi (Tương tự cho câu 3 và cau 4) -Đọc cả bài + HS dọc cả bài kết hợp gõ đệm theo phách, rồi theo nhịp 2. Các nhóm tự luyện tập -Hai nhóm trình bày trước lớp một nhóm đọc nhạc một nhóm gõ đệm theo nhịp, sau đó đổi lại. - Tiếp tục 2 nhóm khác -Ghép lới ca bài TĐN: Hoa nào mẹ yêu nhất Hoa nào thơm ngát hương…. C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG -Một vài nhóm (hoặc vài cá nhân) trình bày đọc nhạc ghép - lới ca bài TĐN trước lớp ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học TĐN của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 3 ô theo 3 mức độ) Mức độ 1: Đọc đúng nốt nhạc và hát được lời ca Mức độ 2: Đoc được giai điệu theo tên nốt nhạc tuy chưa thuộc vị trí nốt nhạc trên khuông nhưng hát được lời ca Mức độ 3: Chỉ hát được lời ca, chưa đọc được nốt nhạc. LỚP 5 Thứ tư ngày 08 tháng 01 năm 2014 TUẦN: 20/Tiết: 20 áÔN TẬP BÀI HÁT: Hát mừng áTẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 5 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Đọc nhạc, ghép lời ca bài TĐN số 5 2. Kĩ năng: - Trình bày bài hát theo hình thức hát đối đáp, đồng ca - Hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc 3. Thái độ: -Yêu các làn điệu dân ca -Yêu âm nhạc 4. Tích hợp TT HCM: Giáo dục HS biết yêu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gắng học giỏi chăm làm để sau này góp công giữ gìn và xây dựng Tổ quốc tự do, độc lập mà Bác Hồ cùng các thế hệ cha anh đã hi sinh đem lại cho các em. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Đọc nhạc và đàn tốt TĐN số 5 Năm cánh sao vui -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 5 -Bộ gõ 3.Phương pháp giảng dạy: Luyện tập – Ôn tập – Thực hành III.Tiến trình dạy - học: 1.Ổn định tổ chức: (1’)K/tra VS lớp học,tác phong,dụng cụ học tập của HS 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3.Dạy bài mới: (30’) HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS -Ghi nội dung -GV điều khiển -GV hướng dẫn -GV hướng dẫn á ÔN TẬP BÀI HÁT: Hát mừng 1)Nghe bài hát: -GV cho HS nghe lại bài hát qua băng đĩa nhạc hoậc do chính GV trình bày. 2)Ôn tập bài hát: -HS hát bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Sửa những chỗ sai, thể hiện tính chất rộn rang vui tươi của bài hát. -Nhóm 1 hát: Cùng múa hát……tiếng ca. -1Nhóm 2 hát:Mừng đất nước….hoà bình -Nhóm 1 hát: Mừng Tây Nguyên…..ấm no -1Nhóm 2 hát: Nỗi tiếng trống….. chào mừng +Đồng ca: Cùng múa hát….hoà bình 3)Hát kết hợp vận động theo nhạc: -GV h/dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc +Đ/tác 1: Câu hát: Cùng múa hát……tiếng ca. Tay trái giơ ngang tai trái, tay phải làm động tác đánh cồng theo nhịp 2. +Đ/tác 2: Mừng đất nước….hoà bình Thực hiện ngược lại động tác 1 +Đ/tác 3: Mừng Tây Nguyên….. chào mừng Hai tay đưa tới đưa lui. Tích hợp TT HCM: ND bài hát cho các em thấy yêu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gắng học giỏi chăm làm để sau này góp công giữ gìn và xây dựng Tổ quốc tự do, độc lập mà Bác Hồ cùng các thế hệ -HS ghi bài -HS nghe lại bài hát -HS thực hiện -HS thực hiện -Ghi nội dung -GV thuyết trình -GV chỉ dịnh -GV chỉ từng nốt -GV chỉ dịnh -GV đàn -GV viết lên bảng -GV làm mẫu -GV hướng dẫn -GV giải thích -GV đàn và h/dẫn -GV qui định -GV chữa sai -GV qui định -GV điều khiển cha anh đã hi sinh đem lại cho các em. áTẬP ĐỌC NHẠC: TĐN Số 5 1)Giới thiệu bài Tập đọc nhạc: 2 4 -Hôm nay các em học bài TĐN số 5 mang tên: “Năm cánh sao vui”, bài viết nhịp gồm 8 nhịp, chia làm 2 câu mỗi câu 4 nhịp. 2)Tập nói tên nốt nhạc: -HS khá nói tên nốt khuông nhạc 1 -GV chỉ từng nốt trong khuông nhạc 2 cà lớp nói tên nốt 2) Đọc cao độ: -HS nói tên nốt nhạc GV ghi cao độ lên bảng gồm 5 âm:Đô Rê Mi Son La (Đô) -GV đàn cao độ HS đọc đi lên, đi xuống 2-5lần 2 4 b b b b b 3) Tập tiết tấu: -GV ghi t/tấu lên bảng: -GV gõ t/tấu xong chỉ định 1 -3 HS gõ lại -Cả lớp gõ t/tấu 4)Tập đọc từng câu: -Cách thể hiện nốt đen chấm dôi: ngân dài nốt nhạc them nữa phách -GV đàn câu 1(3 lần) HS đọc nhẩm theo, bắt nhịp 1-2 HS đọc hoà theo tiếng đàn +GV theo dõi chữa sai cho HS -Tập câu 2 tương tự 5)Tập đọc cả bài: -GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc theo vừa đọc vừa gõ t/tấu -HS xung phong đọc cả bài -Cả lớp đọc GV lắng nghe (ko đàn) để chữa những chỗ sai cho HS. 6)Ghép lời ca: -GV đàn giai điệu HS đọc nhạc và ghép lời ca kết hợp gõ đệm theo phách; -Chia lớp làm 2 nữa, ½ lớp đọc nhạc, ½ lớp hát lời, sau đó đổi lại -Cả lớp hát lời và gõ phách -HS ghi bài HS nghe -1-2 HS xung phong -Cả lớp nói tên nốt -1-2 HS xung phong -HS đọc cao độ -HS theo dõi -HS lắng nghe -cả lớp gõ t/tấu -HS ghi nhớ -HS tập đọc từng câu -HS thực hiện -HS đọc nhạc, sửa sai -HS thực hiện -Lớp thực hiện 4.Cũng cố: (3’)-GV chỉ dịnh 1-2 HS đọc nhạc, hát lời TĐN số 5 -GV chỉ định tổ trình bày đọc nhạc, hát lời TĐN số 5 5.Dặn dò: (1’)-Về nhà tiếp tục tập đọc và hát lời TĐN số 5 cho tốt -Nhận xét tiết học RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 20.doc
Giáo án liên quan