Giáo án âm nhạc Tuần 19 Trường Tiểu Học La Hà Nghĩa Thương

 I.Mục tiêu:

 1.Kiến thức: -HS Biết hát theo giai điệu và lời ca

 - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát

 2. Kĩ năng: - Hát kết hợp gõ đệm theo phách và t/tấu lời ca

 - Hát đồng đều, rõ lời

 3. Thái độ: - Yêu thiên nhiên cuộc sống

 - Yêu quê hương, xóm làng

 II.Chuẩn bị:

 1.Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát.

 -ĐDDH:Đàn,đệm đàn

 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1

 -Bộ gõ

 3.Phương pháp giảng dạy:Thuyết trình + Luyện tập + Thực hành

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc Tuần 19 Trường Tiểu Học La Hà Nghĩa Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Dặn dò: (1’)-Về nhà tập hát thuộc bài hát -Nhận xét tiết học THÔNG TIN CHO GIÁO VIÊN Bài hát viết ở giọng Đô 5âm: Đô – rê – mi – son – la, cấu trúc ở hình thức một đoạn đơn gồm 2 câu cân phương, mỗi câu gồm 8 nhịp. Giai diệu bài hát vui tươi trong sang . Tầm cử giọng phù hợp với HS lớp một (Quãng 6 Dô – La) RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… LỚP 2 Thứ hai ngày 30 tháng 12 năm 2013 TUẦN: 19/Tiết: 19 áHỌC HÁT: BÀI Trên con đường đến trường Nhạc và lời: Ngô Mạnh Thu I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát 2. Kĩ năng: -Hát kết hợp gõ đệm theo phách và t/tấu lời ca -hát đồng đều, rõ lời 3. Thái độ: -Yêu thiên nhiên cuộc sống -Yê quê hương, xóm làng II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Hát chuẩn xác bài hát. -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 2 -Bộ gõ III.Tiến trình dạy - học: A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN - Cùng nhau hát bài Mời bạn vui múa ca đã học ở lớp 1 - Làm quen với bài hát + GV giới thiệu bài hát các em sẽ học trong tiết học hôm nay - Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ - Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu. B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS -Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát. -Củng cố, kiểm tra HS: Kiểm tra theo nhóm, cá nhân (Hướng dẫn cách láy hơi, thể hiện sắc thái bài hát cho HS). - Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách. -Tổ chức hát và kết hợp vận động theo bài hát. - Trả lời câu hỏi: + Bài hát “Trên con đường đến trường” là của nhạc sĩ nào? + Trên con đường đến trường em bắt gặp những hình ảnh, hiện tượng, sự vật gì? C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà hát bài “Trên con đường đến trường” cho bố mẹ, anh, chị nghe. - Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát. ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém LỚP 3 Thứ sáu ngày 03 tháng 01 năm 2014 TUẦN: 19/Tiết: 19 áHỌC HÁT: BÀI Em yêu trường em Nhạc vàa lời: Hoàng Vân I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS hát theo giai điệu và lời 1. Biết bài hát là của NS Hoàng Vân -Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát 2. Kĩ năng: -Hát kết hợp gõ đệm theo phách - Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca 3. Giáo dục: -Yêu mến trường lớp -Yêu mến thầy cô, bạn bè 4. Tích hợp TT HCM: Giáo dục HS tình cảm gắng bó với mái trường, yêu quí bạn bè và biết ơn các thầy cô giáo, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Đàn hát thành thạo bài hát: Em yêu trường em -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 3 -Bộ gõ A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN III.Tiến trình dạy - học: - Khởi động giọng: Cùng nhau hát bài Bắc kim thang đã học ở lớp 2 - Làm quen với bài hát: Giới thiệu bài: Em yêu trường em Nhạc và lời: Hoàng Vân - Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ - Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu.(Lời 1) - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.(Lời 1) B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS -Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát. -Củng cố, kiểm tra HS: Kiểm tra theo nhóm, cá nhân ( Chú ý hướng dẫn cách láy hơi, thể hiện sắc thái của bài hát). - Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách. -Tổ chức hát và kết hợp vận động theo bài hát. - Trả lời câu hỏi: +Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác? +Trong bài hát có những hình ảnh, vật dụng nào quen thuộc với em? C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà hát bài Em yêu trường em cho người thân trong gia đình nghe. -Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát. ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém LỚP 4 Thứ tư ngày 01 tháng 01 năm 2014 TUẦN: 19/Tiết: 19 áHỌC HÁT: BÀI Chúc mừng Nhạc: Nga – Lời Việt: Hoàng Lân áMỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết đây là bài hát nước Nga, nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời Việt -Biết một số hình thức hát như: Đơn ca, song ca… 2. Kĩ năng: -Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca 3.Giáo dục: -Yêu cuộc sống -Yêu lao động II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Đàn hát tốt bài hát “Chúc mừng”, tranh ảnh nước Nga (nếu có) -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 4 -Bộ gõ III.Tiến trình dạy - học: áHỌC HÁT: BÀI Chúc mừng Nhạc: Nga – Lời Việt: Hoàng Lân A HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN - Khởi động giọng: Cùng nhau hát bài Con chim non đã học ở lớp 3 - Làm quen với bài hát: Giới thiệu bài: Chúc mừng Nhạc: Nga Lời Việt: Hoàng Lân - Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu. - Gv thể hiện bài hát cho HS nghe và cảm thụ - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. B HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Tập hát từng câu: GV đàn giai điệu và bắt nhịp cho HS -Hát cả bài: GV bắt nhịp cho HS ghép toàn bộ bài hát. -Tập lấy hơi theo các câu hát, thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. - Tổ chức cho HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách. -Tổ chức hát và kết hợp chuyển động nhịp nhàng tại chỗ theo bài hát. -GV chỉ định 1-2 nhóm trình bày trước lớp - Trả lời câu hỏi: + Bài hát là của nước nào? + Nội dung bài hát nói lên điều gì ĐÁNH GIÁ + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém C HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà hát bài Chúc mừng cho người thân trong gia đình nghe. - Cùng với gia đình tìm động tác phụ họa cho bài hát. áMỘT SỐ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY BÀI HÁT * GV dùng tranh giới thiệu - Đơn ca: Một người hát - Song ca: Hai người hát - Tam ca : Ba người hát - Tốp ca: Một nhóm (4 – 10) người hát Đơn ca Song ca Tam ca Tốp ca LỚP 5 Thứ tư ngày 22 tháng 01 năm 2014 TUẦN: 19/Tiết: 19 áHỌC HÁT: BAI Hát mừng Dân ca H’rê Tây Nguyên – Đặt lời: Lê Toàn Hùng I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết đây là bài d/ca H’rê Tây Nguyên, NS Lê Toàn Hùng đặt lời 2. Kĩ năng: -Thể hiện đúng chỗ chuyển quảng 8 trong bài hát -Hát kết hợp gõ đệm theo bài hát 3. Giáo dục: -HS yêu thích những làn điệu dân ca -Yêu các dân tộc anh em 4. Tích hợp TT HCM: Giáo dục HS biết yêu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gắng học giỏi chăm làm để sau này góp công giữ gìn và xây dựng Tổ quốc tự do, độc lập mà Bác Hồ cùng các thế hệ cha anh đã hi sinh đem lại cho các em. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Hát tốt bài hát -ĐDDH:Đàn,đệm đàn 2.Học sinh: -Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 5 -Bộ gõ 3.Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình – Luyện tập – Thực hành III.Tiến trình dạy - học: 1.Ổn định tổ chức: (1’)K/tra VS lớp học,tác phong,dụng cụ học tập của HS 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3.Dạy bài mới: (30’) HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS -GV thuyết trình -Ghi nội dung -GV điều khiển -GV chia bài hát và hướng dẫn -GV đàn 1)Giới thiệu bài: Vùng đất Tây Nguyên có các dân tộc như: Ba na, Ê đê, Gia rai, Xơ đăng, H’ rê….Đồng bào Tây Nguyên là những người yêu lao động và rất lạc quan yêu đời. Bài Hát mừng dân ca H’rê các em học hôm nay thể hiện tình cảm vui tươi của người dân Tây Nguyên trước cảnh đổi thay của buôn làng áHỌC HÁT: BAI Hát mừng D ca H’rê Tây Nguyên – Đặt lời: Lê Toàn Hùng 2)Nghe bài hát: -GV cho HS nghe bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do GV trình bày. -HS nêu cảm nhận bước đầu về bài hát 3) Đọc lời ca: GV chia bài hát làm 4 câu. +Cùng múa hát nào cùng cất tiếng ca +Mừng đất nước ta sống vui hoà bình +Mừng quê hương mình đời sống ấm no +Nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng -Cả lớp đọc lời ca theo tiết tấu 4)Khời động giọng: -Dịch giọng G – 4 -GV đàn chuổi âm ngắn ở giọng G: son – xi – rê – -HS nghe -HS ghi bài -HS nghe và cảm nhận -1-2 HS nêu cảm nhận -HS đọc lời ca HS luỵên thanh -GV đàn và hướng dẫn -GV yêu cầu -GV đàn và hướng dẫn -GV thuyết trình -GV hướng dẫn -GV hướng dẫn son HS nghe và đọc bằng âm “la” 5) Tập hát từng câu: -GV đàn giai điệu câu 1(2-3 lần) HS nhẩm theo, bắt nhịp 1 – 2 tập cho HS hát hòa theo tiếng đàn. -HS tập lấy hơi ở đầu câu -HS khá giỏi hát mẫu -HS tập hát,GV lắng nghe và chữa sai kịp thời cho HS (GV hát mẫu những chỗ sai cho HS nghe (nếu có) -Tập các câu khác tương tự. --HS hát nối các câu hát 6)Hát vả bài: -GV sử dụng giọng G – 4 sty: Regaste, tem: khoảng 100 đệm dàn cho HS hát toàn bài hát -HS tiếp tục sữa những chỗ hát còn chưa đạt, thể hiện đúng những chỗ chuyển quãng 5, quãng 8 trong bài -HS hát đúng nhịp độ, thể hiện sắc thái rộn ràng, tha thiết của bài hát Tích hợp TT HCM: ND bài hát cho các em thấy yêu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gắng học giỏi chăm làm để sau này góp công giữ gìn và xây dựng Tổ quốc tự do, độc lập mà Bác Hồ cùng các thế hệ cha anh đã hi sinh đem lại cho các em. 7)Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát: -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp +GV hdẫn HS cách hát kết hợp gõ đệm theo nhịp Cùng múa hát nào cùng cất tiếng ca … x x x x … -Hát kết hợp gõ đệm theo phách +GVhdẫn HScách hát kết hợp gõ đệm theophách Cùng múa hát nào cùng cất tiếng ca … x x x x x x x x … -HS tập hát từng câu -1-2 HS hát mẫu -HS hát toàn bài hát -HS ngfhe và ghi nhớ -HS thực hiện -HS thực hiện 4.Cũng cố: (3’)-HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách (1/2 lớp hát 1/2 gõ đệm, sau đó đổi lại ) 5.Dặn dò: (1’)-Về nhà học thuộc bài hát -Nhận xét tiết học THÔNG TIN CHO GIÁO VIÊN CÁCH DÙNG CÁC THUẬT NGỮ ÂM NHẠC Trong quá trình giảng dạy GV cần thống nhất với HS các thuật ngữ âm nhạc. VD: +Gọi nốt nhạc là nốt khi chúng nằm trên bản nhạc, gọi là âm khi chúng được vang lên +Gọi lời ca là từ khi chúng nằm trong bản nhạc, gọi là tiêng khi chúng được hát lên RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 19.doc