Giáo án Âm nhạc tuần 20 - Trường Tiểu học Phi Liêng

Am nhạc 1 § 20

 - Ôn tập bài hát Bầu trời xanh - Ôn tập bài hát Bầu trời xanh

I. MỤC TIÊU

 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.

 - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản .

 - Nhóm HS có năng khiếu thuộc lời ca.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN

 - Đàn (hoặc kèn phím), máy nghe, băng nhạc.

 - Chuẩn bị vài động tác vận động phụ họa để hướng dẫn HS

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn hát.

 3. Bài mới:

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc tuần 20 - Trường Tiểu học Phi Liêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“Thầy thuốc” đứng riêng một bên. Những em còn lại bá vai nhau thành một hàng. + Nói đồng thanh theo âm thanh tiết tấu: + Hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay không? +Thầy thuốc đi vắng không có nhà (Thầy thuốc) “Rồng rắn” lại tiếp tục đi và nói cho đến khi thầy thuốc trả lời “có nhà” và cuộc đối thoại tiếp tục. - Tha hồ mà đuổi… Thầy thuốc phải tìm cách bắt được người cuối hàng. Người đầu phải dang tay để cản không cho thầy thuốc bắt “đuôi” của mình. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó phải ra làm thầy thuốc. - Nếu không có điều kiện tổ chức trò chơi, GV có thể cho HS tập đọc các câu đồng dao hoặ thơ 4 chữ theo âm hình tiết tấu. - Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục - Nhắc HS về nhà ôn bài hát đã học. - HS ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu và xem tranh. Trả lời câu hỏi. - HS ôn lại bài hát: Trên con đường đến trường: + Hát đồng thanh+ Hát theo dãy, tổ.+ Hát cá nhân. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách tiết tấu lời ca (sử dụng các nhạc cụ gõ) - HS Thực hiện các động tác múa đơn giản theo hướng dẫn (hoặc các em tự nghĩ thêm). - HS tham gia trò chơi (mỗi nhóm khoảng 8 em, 1 em làm thầy thuốc). - Em đầu hàng hỏi. - Thầy thuốc trả lời. - HS tham gia trò chơi sôi nổi tích cực. - Thực hiện đọc đồng dao hoặc thơ theo tiết tấu được hướng dẫn (sử dụng nhạc cụ gõ đệm: thanh phách, song loan hoặc tróng nhỏ…). - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. ---------------------- ™˜ ™ ˜ ------------------ Âm nhạc 3 § 20 - Học hát: Bài Em yêu trường em - Ôn tập tên nốt nhạc I. MỤC TIÊU - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2 -Biết hát kết hợp vận động phụ họa -Tập biểu diễn bài hát -HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu .Nhớ tên và vị trí các nốt nhạc qua trò chơi II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn xác lời 2, thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng. - Một vài động tác phụ họa cho bài hát. - Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 2. - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nghe giai điệu, mời HS nhắc lại tên bài hát, tác giả. Cho cả lớp hát ôn lại lời 1 bài hát Em yêu trường em (GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp vỗ đệm theo phách). Gọi một vài cá nhân hát lại lời 1. GV nhận xét. 3. Bài mới: NỘI DỤNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Hoạt đông 1: Dạy bài hát Em yêu trường em (lời 2). 2.Hoạt động 2: Ôn tập tên các nốt nhạc. - Cho HS nghe băng hát mẫu (hoặc GV hát lời 2). - Dạy hát: dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Dựa trên giai điệu và tiết tấu của lời 1, GV cũngcó thể cho HS tự hát lời 2 và theo dõi để sửa cho các em những chỗ hát chưa đúng. Cách này nhằm phát huy tính tích cực của HS, nhưng với điều kiện HS phải hát tốt lời 1. - Chú ý những tiếng có luyến trong lời 2: + Luyến 2 âm: Là cháu Bác Hồ + Luyến 3 âm: Mùa cúc vàng nở, đào thắm hồng đỏ. - Tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời, đúng giai điệu, tiết tấu bài hát. - Hướng dẫn HS hát nối lời 1 và lời 2, kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát (đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca). - Hướng dẫn (hoặc gợi ý) HS thực hiện các vận động phụ họa. Ví dụ: + Từ câu 1 đến câu 4: Nhún chân nhịp nhàng theo nhịp, vỗ tay bên trái, phải theo nhịp chân. + Từ câu 5 đến câu 8: Tay trái đưa lên chỉ bên trái, sau đó đổi tay, chân vẫn nhún nhịp nhàng. + Từ câu 9 đến câu 10 hai tay đưa lên ôm chéo trước ngực, đầu nghiên bên trái, phải theo nhịp nhún của chân. (Lời 2 cũng thực hiện như trên hoặc HS tự nghĩ thêm động tác phụ họa cho phong phú, sinh động thêm). - Mời HS lên biểu diễn trước lớp. - GV cho HS đọc lại tên các nốt nhạc bằng hình thức trò chơi. Lúc đầu GV ghi tên các nốt nhạc trên bảng phụ theo thứ tự: Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si – (Đô) - Sau đó cất bảng (hoặc xoá bảng), yêu cầu HS đọc tên các nốt theo thứ tự đã học. Hoặc dùng các bìa cứng ghi tên các nốt nhạc và gắn trên bảng không theo thứ tự, HS lên xắp xếp lại cho đúng thứ tự tên các nốt nhạc từ Đô đến Si. - GV dùng bàn tay trái đặt nằm ngang làm khuôn nhạc, dùng ngón tay phải lần lượt chỉ vào vị trí từng nốt (như đã hướng dẫn ở tiết trước) để HS nói tên các nốt nhạc trên khuông. - GV giới thiệu thêm vị trí 2 nốt La – Si trên khuôn nhạc bàn tay cho HS. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Tập lời 2 theo hướng dẫn của GV. - Chú ý các tiếng có luyến để hát đúng yêu cầu bài hát. - Luyện hát: Đồng thanh, từng dãy(tổ), hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi, phát âm rõ lời, gọn tiếng. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca. - Tập vài động tác vận dộng phụ họa (hoặc các em có thể tự nghĩ thêm cho phong phú hơn). - Tập xong, thực hiện vài lần cho điều và nhuần nhuyễn hơn. - HS lên biểu diễn trước lớp (dãy, nhóm hoặc cá nhân). - HS đọc tên nốt nhạc theo thứ tự. - HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn. Cố gắng để nhớ đúng tên và thứ tự các nốt nhạc. - Nói đúng tên và vị trí các nốt nhạc trên “khuôn nhạc bàn tay”. - Ghi nhớ tên gọi và vị trí nốt nhạc trên “khuôn nhạc bàn tay”. 4. Củng cố - Dặn dò - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả? Qua bài hát giáo dục điều gì? Cả lớp hát đồng thanh bài hát theo hướng dẫn của GV (GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách). - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc lời, thể hiện được tình cảm vui tươi, nắm được tên và vị trí các nốt nhạc trên “khuôn nhạc bàn tay”, thái độ tích cực trong tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời ca, chưa tích cực hoạt động cần cố gắng luyện tập để đạt kết quả tốt hơn. - Dặn HS về học thuộc bài hát: Em yêu trường em. ---------------------- ™˜ ™ ˜ ------------------ Âm nhạc 4 § 20 - Ôn tập bài hát : Chúc Mừng - Tập đọc nhạc : TĐN số 5 A / Mục Tiêu : - HS hát đúng tính chất nhịp nhàng , vui tươi của bài hát - Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ - HS làm quen với thanh âm : Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Đố và đọc đúng bài TĐN số5 B / Chuẩn Bị : Giáo Viên : - Nhạc cụ , băng đĩa nhạc , bảng phụ chép bài TĐN số 5 Học Sinh : - Nhạc cụ gõ ( thanh phách , trống nhỏ …) SGK âm nhạc 4 , vở , viết C / Nội Dung Tiến Hành : I / Ổn định lớp : - Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp học II / Kiểm tra bài cũ : - Câu hỏi : Em hãy hát bài hát Chúc mừng ? - HS được kiểm tra và nhận điểm công khai III / Bài mới : Giáo Viên Nội Dung Học Sinh GV ghi bảng GV hướng dẫn GV thuyết trình GV ghi bảng GV hướng dẫn GV thực hiện GV ghi bảng GV hướng dẫn GV hướng dẫn 1. Phần mở đầu : - Ôn tập : Cả lớp hát bài hát Chúc Mừng nhiều lần - Bài TĐN số 5 : Nhạc và lời do tác Giả Hoàng văn Yến sáng tác 2. Phần hoạt động : a ) Nội dung 1 : Ôn tập bài hát Chúc Mừng * Hoạt động 1 : - Cả lớp hát bài hát nhiều lần , kết hợp một số động tác vận động * Hoạt động 2 : - GV đàn một vài câu trong bài hát Chúc Mừng và đố các em đó là câu hát nào trong bài b ) Nội dung 2 : TĐN số 5 – Hoa Bé Ngoan ( Trích ) Nhạc và lời : Hoàng Văn Yến * Hoạt động 1 :HS nhận xét - HS nhận xét cao độ trong bài TĐN ( nốt Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La ) - HS nhận xét các hình nốt trong bài TĐN ( hình nốt móc đơn , nốt đen , nốt trắng ) GV cho HS thực hành gõ thanh phách nhiều lần * Hoạt động 2 : HS đọc TĐN - Bước 1 : HS đọc chậm , rõ ràng từng nốt ở câu 1 sau đó chuyển sang các câu khác - Bước 2 : Ghép cao độ , trường độ , đọc tốc độ hơi chậm - Bước 3 : Ghép lời ca HS ghi bài HS ôn bài cũ HS lắng nghe HS ghi bài HS ôn luyện theo hướng dẫn của GV HS lắng nghe và trả lời HS ghi bài HS nhận xét HS thực hiện HS đọc TĐN theo hướng dẫn của GV IV / Củng cố : - Hệ thống hoá kiến thức đã học - Cả lớp hát lại bài hát Chúc Mừng và đọc lại bài TĐN số 5 nhiều lần kết hợp gõ đệm theo phách V / Dặn dò : - Nhận xét tiết học - Gợi ý cho HS trả lời câu hỏi trong SGK , chép bài TđN số 5 vào vở - Học thuộc bài và chuẩn bị bài cho tiết sau ./. ---------------------- ™˜ ™ ˜ ------------------ Âm nhạc 5 § 20 - Ôn tập bài hát: Hát mừng - Tập đọc nhạc: TĐN số 5 I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca -Biết hát kết hợp vận động phụ họa . - Nhóm HS có năng khiếu biết đọc bài TĐN số 5. II. Chuẩn bị của giáo viên: -Nhạc cụ quen dùng - Tập hát bài hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc, vận động theo nhạc - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài Năm cánh sao vui, có đoạn trích là bài TĐNsố 5 III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học 2. Bài cũ: Tiến hành trong quả trình ôn tập. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Hát mừng 2.Hoạt động 2: TĐN số 5 – Năm cánh sao vui 3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV hướng dẫn HS hát bài Hát mừng bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Sửa lại những chỗ hát sai, thể hiện tính chất rộn ràng, tươi vui của bài hát. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc. - GV chỉ định HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào thể hiện động tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo. - GV hướng dẫn tập hát kết hợp vận động phụ họa - GV chỉ định trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - Giới thiệu bài TĐN - Tập nói tên nốt nhạc - Luyện tập cao độ: Đô-Rê-Mi-Sol-La-Đô. - Luyện tập tiết tấu - Dạy từng câu - Luyện tập TĐN số 5 - Nhận xét. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách và ghép lời ca. - Nhận xét. - HS nhắc tiết học, cả lớp đồng thanh trình by bi ht kết hợp vận động theo nhạc. - Nhắc lại ý nghĩa gio dục. - Dặn HS ôn bài hát và chép bài TĐN vào vở tập chép nhạc. - Nhận xét tiết học. - HS thực hiện - HS thực hiện - HS trình bày - HS hát, vận động - HS trình bày - HS lắng nghe - HS thực hiện - HS luyện đọc cao độ - HS luyện tập tiết tấu. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện: Đồng thanh, dy, nhĩm, tổ. - HS thực hiện: Dãy A đọc nhạc- Dãy B ghép lời kết hợp gõ phách, sau đó đổi ngược lại. - HS thực hiện. - HS ghi nhớ. - HS gnhe.

File đính kèm:

  • doctuan 20.doc
Giáo án liên quan