Giáo án Âm nhạc tiểu học tuần từ 1 - 5: Trường tiểu học Mai Thúc Loan

Lớp 1 Học bài hát Quê hương tươi đẹp

I. Mục tiêu:

 1. Yêu cầu cả lớp cần đạt:

- Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát.

- Hs biết vỗ tay theo bài hát.

 2. Học sinh khá giỏi: Biết gõ đệm theo bài hát.

II. Chuẩn bị của Giáo viên:

- Nhạc cụ quen dùng: Đàn Organ,máy nghe,băng nhạc.

- Đàn và hát thuần thục bài hát Quê hương tươi đẹp.

- Bảng phụ chép sẵn lời bài hát.

- Tranh ảnh minh họa quê hương.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc49 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc tiểu học tuần từ 1 - 5: Trường tiểu học Mai Thúc Loan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thanh + Hát theo dãy, tổ + Hát cá nhân - HS xem GV làm mẫu. + Hs thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV. - HS biểu diễn trước lớp - HS nhận xét - Nghe hướng dẫn - Nghe gõ tiết tấu - HS trả lời (Hát lên câu hát theo đúng tiết táu đó) - Các nhóm thi đua xem nhóm nào nhận biết nhanh nhất. - Nghe hướng dẫn để thực hiện cho đúng. - HS chú ý các kí hiệu của GV để hát cho đúng. + Thi đua theo nhóm, tổ. - Hs thực hiện. - HS lắng nghe, ghi nhớ ****************************************************************** Ngày soạn: Thứ 7 ngày 16/9/2011 Ngày dạy: Thứ 2,thứ 3 ngày 19,20/9/2011 Lớp 3 Học bài hát Đếm sao I. Mục tiêu: 1. Yêu cầu cả lớp cần đạt: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - Giáo dục các em tình cảm yêu thiên nhiên, đất nước. 2. Học sinh khá giỏi: - Biết gõ đệm theo phách. II. Chuẩn bị của Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng: Đàn Organ,băng nhạc, máy nghe. - Đàn và hát thuần thục bài hát Đếm sao - Bảng phụ chép sẵn lời ca. - Tranh ảnh về các ngôi sao. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gv hỏi Hs tiết trước đã học bài hát gì? Tác giả bài hát là ai? - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát Bài ca đi học. - Gv nhận xét. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Dạy bài hát Đếm sao Nhạc và lời: Văn Chung - Gv treo tranh minh họa - Gv giới thiệu bài hát: Bầu trời cao vời vợi gợi cho chúng ta ước mơ bay bổng vào không gian,tới những hành tinh xa tít.Trong đêm hè gió mát, được ngắm nhìn bầu trời đầy sao thật là thú vị.Dựa theo trò chơi của trẻ em trong dân gian, nhạc sĩ Văn Chung đã viết bài hát Đếm sao.Bài hát có giai điệu du dương,lời ca giản dị, trong sáng như bức tranh vẽ nên cuộc sống thanh bình với những ước mơ cao đẹp. - Gv treo bảng phụ. - Yêu cầu Hs đọc lời ca. Một ông sao sáng, hai ông sáng sao Ba ông sao sáng, sáng chiếu muôn ánh vàng Bốn ông sáng sao,kìa năm ông sao sáng Kìa sáu ông sáng sao trên trời cao. - Gv hướng dẫn cho Hs luyện thanh. Ma . . . . - Gv dạy hát từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. - Sau khi tập xong bài hát sau đó cho Hs hát lại nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa những em hát chưa đúng ) - Yêu cầu Hs tập hát đúng nhịp độ, thể hiện sắc thái vui, tha thiết, hồn nhiên của bài hát. - GV nhận xét. *Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm - Gv hát và kết hợp vỗ tay theo phách. 2 4 q q q l h q l h q l h Một ông sao sáng, hai ông sáng sao… x x x xx x xx x x - Gv hướng dẫn Hs hát gõ đệm theo phách. - Gv yêu cầu Hs nhắc lại nội dung bài hát? - Gv kết luận. * Củng cố – Dặn dò: - Yêu cầu Hs nhắc lại tên bài hát và tác giả. - GV đệm đàn HS hát lại bài hát Đếm sao kết hợp gõ đệm theo phách. - Dặn Hs về nhà cố gắng tập hát nhiều hơn nữa. - Xem trước bài mới. - Gv nhận xét tiết học. - Hs ngồi ngay ngắn. - Hs trả lời: Bài ca đi học. + Tác giả Phan Trần Bảng - Cả lớp hát. - Hs xem tranh. - Hs lắng nghe. - Hs quan sát bảng phụ. - Hs đọc lời ca. - Hs luyện thanh. - Hs tập hát theo hướng dẫn của Gv. - Hs hát cả bài. - Hs hát cả bài nhiều lần. - HS hát theo đàn kết hợp gõ đệm theo phách. - Hs thực hiện theo tổ, nhóm, cá nhân. - Hs nhắc lại nội dung: vẽ nên cuộc sống thanh bình với những ước mơ cao đẹp. - Hs trả lời: Bài hát Đếm sao + Tác giả Văn Chung - Hs thực hiện. - HS nghe và ghi nhớ. ****************************************************************** Ngày soạn: Thứ 7 ngày 16/9/2011 Ngày dạy: Thứ 4,thứ 6 ngày 21,23/9/2011 Lớp 4 Ôn tập bài hát :Bạn ơi lắng nghe Giới thiệu hình nốt trắng,bài tập tiết tấu I. Mục tiêu: 1. Yêu cầu cả lớp cần đạt: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Tập biểu diễn bài hát 2. Học sinh khá giỏi: - Biết giá trị độ dài của hình nốt trắng. Biết thể hiện hình tiết tấu có nốt đen nốt trắng. II. Chuẩn bị của Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng: Đàn Organ, băng nhạc, máy nghe. - Bảng phụ các nốt nhạc. - Một số động tác vận động phụ họa đơn giản. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn hát. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bạn ơi lắng nghe Dân ca Ba – na Đặt lời: Lê Toàn Hùng - Gv treo bảng phụ. - Gv hướng dẫn cho Hs luyện thanh. Ma . . . . - Hướng dẫn Hs hát cả bài nhiều lần.Gv nhắc các em lấy hơi trước mỗi câu hát, hát rõ lời ca. - Yêu cầu Hs hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Gv hướng dẫn Hs một số động tác vận động phụ họa đơn giản. +Gọi một số Hs khá làm mẫu. - Gv chỉ định từng tổ, cá nhân lên trình bày trước lớp. - Gv nhận xét, ghi điểm. * Hoạt động 2: Giới thiệu hình nốt trắng - Gv giới thiệu sơ lược về hình nốt trắng. + Về hình thức: Gồm thân nốt và đuôi nốt, thân nốt hình bầu dục nằm nghiêng, đuôi nốt chạm vào bên phải thân nốt. - Gv viết hình nốt trắng lên bảng và hướng dẫn Hs tập viết. + Về giá trị độ dài: Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen. + Nếu ta quy định độ dài mỗi nốt đen bằng một phách ( một lần gõ) thì độ dài nốt trằng bằng 2 phách. - Gv ra bài tập và chỉ định Hs nói tên nốt và hình nốt. * Bài tập tiết tấu - Gv viết bài tập 1 lên bảng. - Gv hỏi Hs: Bài tập gồm có mấy hình nốt? Đó là những hình nốt gì? - Gv chỉ định Hs đọc hình nốt trong bài. - Gv hướng dẫn Hs cách gõ hình nốt trắng: phách 1 vỗ 2 tay, phách 2 xòe 2 tay, lòng bàn tay ngửa lên cao. - Gv vỗ mẫu và yêu cầu Hs vỗ lại. - Gv viết bài tập 2 lên bảng. - Gv hướng dẫn Hs tập gõ tiết tấu tương tự như bài tập 1. - Gv chỉ định Hs đọc theo nhóm, tổ, cá nhân. - Gv nhận xét và sửa sai. * Củng cố – Dặn dò: - Gv cho Hs đứng tại chỗ hát lại bài hát Bạn ơi lắng nghe và vỗ tay theo phách. - Nhắc Hs về nhà tập hát thuộc lời ca và gõ đệm thần thục. - Xem trước bài mới. - Nhận xét tiết học - Hs ngồi đúng tư thế học hát. - Hs quan sát bảng phụ. - Hs luyện thanh. - Hs ôn bài hát theo yêu cầu. - Hs hát kết hợp gõ đệm. - Hs tập một số động tác vận động phụ họa đơn giản. - Hs khá làm mẫu. - Tổ, cá nhân thực hiện. - Hs theo dõi. - Hs nói tên nốt và hình nốt. - Hs theo dõi. - Hs trả lời: có 2 hình nốt: trắng, đen. - Hs đọc hình nốt trong bài. - Hs tập gõ. - Hs thực hiện. - Hs thực hiện. - Hs đọc theo nhóm, tổ, cá nhân. - Hs đứng tại chỗ trình bày bài hát. - Hs lắng nghe và ghi nhớ. ****************************************************************** Ngày soạn: Thứ 7 ngày 16/9/2011 Ngày dạy: Thứ 2,thứ 6 ngày 19,23/9/2011 Lớp 5 Ôn tập bài hát :Hãy giữ cho em bầu trời xanh Tập đọc nhạc: TĐN số 2 I. Mục tiêu: 1. Yêu cầu cả lớp cần đạt: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. 2. Học sinh khá giỏi: - Biết hát đối đáp. - Biết đọc bài tập đọc nhạc số 2. II. Chuẩn bị của Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng: Đàn Organ, băng nhạc, máy nghe. - Bảng phụ bài tập đọc nhạc số 2 - Một số động tác vận động phụ họa đơn giản. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn hát. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Ôn bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh Nhạc và lời: Huy Trân - Gv hướng dẫn cho Hs luyện thanh. Mi.. - Gv mở băng cho Hs nghe lại giai điệu bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.Hỏi Hs tác giả bài hát? - Yêu cầu cả lớp hát đúng nhịp độ, thể hiện sắc thái vui, tha thiết, hồn nhiên, trong sáng của bài hát. - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng cách hát lĩnh xướng và hoà giọng. + Lĩnh xướng: Hãy xua tan…….trời xanh. + Đồng ca: La la la la………la la. - Yêu cầu Hs trình bày bài hát đối đáp và đồng ca kết hợp gõ đệm. + Nhóm 1: Hãy xua tan……..đen tối. + Nhóm 2: Để bầu trời………màu xanh + Nhóm 1: Hãy bay lên……..trắng + Nhóm 2: Cho bầy em……..trời xanh. + Đồng ca: La la la………...la la. - Gv hướng dẫn hs một số động tác vận động phụ hoạ và gợi ý các em tự nghĩ ra vài động tác vận động phụ họa cho bài hát. - Mời Hs lên biểu diễn trước lớp ( hát kết hợp vận động phụ hoạ hoặc hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ ). - GV nhận xét và ghi điểm. * Hoạt động 2: Dạy bài tập đọc nhạc số 2 TĐN số 2: Mặt trời lên - GV treo bài bảng phụ. - Gv hỏi Hs : Bài nhịp gì ? Gồm có những nốt gì ? Có hình nốt nào? - Gv yêu cầu Hs nói tên các nốt nhạc trong bài TĐN số 1. - Gv hướng dẫn Hs tập đọc và gõ tiết tấu bài TĐN số 1. q q q l h q l q q q l h ž - Gv hướng dẫn Hs đọc cao độ 5 nốt nhạc Đô, rê, mi, son, la từ thấp đến cao. - Gv chia bài tập đọc nhạc thành 2 câu ngắn. - Gv tập từng câu cho Hs theo lối móc xích. - Gv đàn giai điệu câu 1 cho Hs nghe sau đó bắt nhịp cho Hs thực hiện nhiều lần cho thuộc giai điệu và tên nốt. - Gv chỉ định tổ, nhóm, cá nhân đọc lại. - Gv nhận xét và sửa sai cho Hs (nếu có) - Gv tập câu 2 tương tự như trên. - Gv đàn giai điệu cả bài cho Hs đọc hòa theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. - Gv đàn giai điệu 2 lần: Lần 1 Hs đọc nốt, lần 2 Hs ghép lời ca. - Yêu cầu 1 dãy hát nốt, một dãy hát lời ca kết hợp gõ phách sau đó đổi ngược lại. - Chỉ định Hs thực hiện theo tổ, nhóm, cá nhân. - Gv nhận xét. * Củng cố – Dặn dò: - Gv cho Hs đứng tại chỗ hát lại bài hát và vỗ tay theo phách. - Nhắc Hs về nhà tập hát thuộc lời ca và gõ đệm thần thục. - Xem trước bài mới. - Nhận xét tiết học - Hs ngồi đúng tư thế học hát. - Hs luyện thanh. - Hs nghe lại giai điệu bài hát. - Hs hát theo hướng dẫn của Gv. - Hs tập hát lĩnh xướng và hòa giọng. - Hs tập hát đối đáp và đồng ca. - Hs tập vận động phụ họa. - HS lên biểu diễn. - Hs quan sát. - Hs trả lời: nhịp 3/4.... - Hs nói tên nốt nhạc trong bài. - Hs đọc và gõ tiết tấu. - Hs đọc cao độ. - Hs thực hiện. - Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện. - Hs đọc cả bài. - Hs đọc nốt và ghép lời. - Hs thực hiện theo tổ, nhóm, cá nhân. - Hs đứng tại chỗ trình bày bài hát. - Hs lắng nghe và ghi nhớ. ******************************************************************

File đính kèm:

  • docGA chuan KTKN amnhac.doc
Giáo án liên quan