Giáo án Âm Nhạc tiểu học tuần 13 (Chuẩn kiến thức kĩ năng)

Tiết 13

HỌC HÁT: BÀI SẮP ĐẾN TẾT RỒI

 Nhạc và lời: Hoàng Vân

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca lời ca.

 2. Kĩ năng:

- Hát đồng đều, rõ lời.

- Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát.

 3. Thái độ:

- GD HS tìm cảm đoàn kết giúp đỡ yêu thương nhau như anh em trong một nhà.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: Đàn phím điện tử.

2. Học sinh: Tập bài hát.

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1495 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm Nhạc tiểu học tuần 13 (Chuẩn kiến thức kĩ năng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át Chiến sĩ tí hon dựa trên giai điệu nguyên bản bài hát Cùng nhau đi hồng binh của tác giả Đinh Nhu, lời mới của Việt Anh. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Đàn phím điện tử. Học sinh: Tập bài hát, vở. III. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Dạy bài hát Chiến sĩ tí hon. - Giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - Đệm đàn trình bày mẫu bài hát - Đặt câu hỏi cho HS nêu cảm nhận về tính chất bài hát. - Hường dẫn học sinh tập đọc lời ca từng câu kết hợp vỗ tay đệm thao tiết tấu. - Đàn cao độ hướng dẫn học sinh khởi động giọng bằng các nguyên âm (a, u, i). - Đàn giai điệu hướng dẫn học sinh tập hát từng câu theo lối móc xích và song hành. - Tổ chức hướng dẫn học sinh luyện tập hát cả bài theo dãy, nhóm, cá nhân. - Nhận xét, sửa sai. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay đệm theo. - Thực hiện mẫu, hướng dẫn học sinh hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca. Kèn vang đây đoàn quân.... P P P x x x x x - Tổ chức cho học sinh thực hiện theo dãy, nhóm. - Nhận xét hướng dẫn, sửa sai. - Lắng nghe, theo dõi. - Lắng nghe cảm nhận. - Trả lời theo cảm nhận. - Đọc đồng thanh kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. - Luyện giọng theo đàn và hướng dẫn. - Tập hát theo đàn và hướng dẫn của giáo viên. - Thực hiện theo hướng dẫn và yêu - Thực hiện theo hướng dẫn. - Lắng nghe nhận xét lẫn nhau - Theo dõi tập hát kết hợp vỗ tay đệm theo hướng dẫn. - Hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách - Hát vỗ tay đệm theo tiết tấu lời ca. - Thực hiện - Theo dõi, nhận xét lẫn nhau. 4. Củng cố: - Đặt cấu hỏi cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả. - Đệm đàn cho HS trình bày lại bài hát kết hợp vận động theo nhạc. 5. Dặn dò: - Nhắc học sinh về nhà ôn thuộc lời ca bài hát kết hợp vỗ tay đệm và tập các động tác phụ hoạ theo bài hát. TUẦN 13 Lớp 3 Ngày giảng: 26/11/2010 – Lớp 3A Tiết 13 ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM NON I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca. 2. Kĩ năng: - HS biết hát đúng tiết tấu, thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát. - HS biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo và vận động nhịp nhàng theo bài hát. 3. Thái độ: - GD tình cảm biết yêu quê hương, yêu thiên nhiên, yêu và bảo vệ các loài chim. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Đàn phím điện tử. Học sinh: Tập bài hát, vở. III. Hoạt động dạy học Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Con chim non. - Đàn giai điệu bài hát yêu cầu học sinh đoán tên bài hát? tác giả bài hát?. - Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập hát thuộc lời ca bằng nhiều hình thức. - Thực hiện mẫu, hướng dẫn học sinh hát kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp 3 phách mạnh vỗ tay xuống bàn, hai phách nhẹ vỗ 2 tay vào nhau. - Chỉ định học sinh khá thực hiện P P Bình minh lên có con chim non x x x x x x - Cho học sinh thực hiện theo dãy, theo nhóm. - Nhận xét, sửa sai cho học sinh Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa. - Câu 1: HD hát kết hợp nhún chân sang trái, sang phải theo nhịp 3, tay chỉ sang trái, phải theo nhịp chân. - Câu 2,3: Tiếp tục nhún chân nhịp nhàng hai tay đưa lên miệng thành hình loa, giả động tác chim hót. - Câu 4,5: Thực hiện như câu 1. - Câu 6,7: Hai tay đưa lên ôm chéo trước ngực. - Mời từng nhóm, dãy, cá nhân lên biểu diễn trước lớp. - Nhận xét đánh giá. - HS nghe giai điệu và đoán tên bài, tác giả. - Hát theo HD của GV. + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân. - Hát kết hợp vỗ tay theo HD. - Thực hiện. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách mạnh. - Thực hiện theo hướng dẫn. - Theo dõi nhận xét lẫn nhau. - HS theo dõi và thực hiện theo HD. - HS biểu diễn. - Nhận xét đánh giá lẫn nhau. 4. Củng cố: - Cho học sinh nhắc lại tên, tác giả bài hát. - Đệm đàn cho HS trình bày lại bài hát kết hợp vận động phụ họa theo nhạc. 5. Dặn dò: - Nhắc học sinh về ôn thuộc lời ca và giai điệu bài hát kết hợp vận động phụ hoạ . TUẦN 13 Lớp 4 Ngày giảng: 22/11/2010-Lớp 4A,4B. Tiết 13 ÔN TẬP BÀI HÁT: CÒ LẢ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hát ôn đúng giai điệu và thuộc lời ca. - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 4 – Con chim ri. 2. Kĩ năng: - HS biết trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, hòa giọng. kết hợp với động tác phụ họa đơn giản. - HS đọc đúng cao độ, trường độ của bài TĐN ssos 4. 3. Thái độ: - Giáo dục HS biết yêu quý các làn điệu dân ca và trân trọng người lao động. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Bản nhạc bài TĐN số 4 -Con chim ri. Học sinh: Sách, vở, nhạc cụ gõ. III. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Cò lả. - Đàn giai điệu bài hát yêu cầu học sinh hát theo đàn. - Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập hát thuộc lời ca. - Thực hiện mẫu, hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Con cò cò bay lả lả bay la, P P P - Chỉ định học sinh khá thực hiện - Cho học sinh thực hiện theo dãy, theo nhóm. - Nhận xét, sửa sai cho học sinh - HD trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, hòa giọng. + HS nữ hát: Con cò cò...ra cánh đồng. + Cả lớp hát: Tình tính...nhớ hay chăng. - Chỉ định HS lên trình bày bài hát kết hợp động tác phụ họa đơn giản, em nào có động tác đẹp, phù hợp cho hướng dẫn lại cả lớp. - Tổ chức cho HS biểu diễn bài hát trước lớp theo nhóm, cá nhân. - Nhận xét đánh giá. Hoạt động 2: Tập đọc nhạc số 4. - Treo tranh bài TĐN số 4 giới thiệu bài đặt câu hỏi cho HS nhận xét bài TĐN số 4. - Chỉ định HS nói tên nốt nhạc trong bài - Chỉ từng nốt cho HS đọc tên nốt - Treo bảng phụ đàn hướng dẫn HS luyện đọc cao độ các nốt (Đồ,rê, mi, pha, son). - Hướng dẫn HS luyện tập theo âm hình tiết tấu - Đàn giai điệu bài TĐN số 4. - Đàn giai điệu từng câu hướng dẫn HS đọc nhạc theo lối móc xích và song hành. - Đàn hướng dẫn HS hát ghép lời ca. - Tổ chức hướng dẫn HS luyện tập đọc nhạc, hát lời ca kết hợp gõ đệm theo phách. - Nhận xét, sửa sai. - Hát hoà giọng theo giai điệu đàn. - Thực hiện theo hướng dẫn. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - HS khá thực hiện hát. - Thực hiện . - Theo dõi nhận xét lẫn nhau. - HS thực hiện theo HD. - 3HS thực hiện - Tập hát kết hợp động tác phụ hoạ - Tập biểu diễn kết hợp động tác - Lớp theo dõi nhận xét lẫn nhau. - Lắng nghe, nhận xét về số chỉ nhịp, tên nốt, hình nốt, số ô nhịp. - 1 HS thực hiện - Đọc đồng thanh - Luyện tập cao độ theo đàn và hướng dẫn - Luyện tập tiết tấu - Lắng nghe, cảm nhận giai điệu - Tập đọc nhạc theo đàn và hướng dẫn - 1 dãy đọc nhạc, 1dãy hát ghép lời - Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu. 4. Củng cố: - Cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả bài hát: Cò lả. - Đệm đàn cho HS trình bày lại bài hát kết hợp vận động theo nhạc. 5. Dặn dò: - Nhắc học sinh về ôn tập bài hát và bài TĐN số 4 kết hợp gõ đệm, tập các động tác phụ hoạ đơn giản theo lời ca. TUẦN 13 Lớp 5 Ngày giảng: 22/11/2010 – Lớp 5A, 5B. Tiết 13 ÔN TẬP BÀI HÁT: ƯỚC MƠ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hát đúng giai điệu thuộc lời ca. - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ đệm theo bài TĐN số 4. 2. Kĩ năng: - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát và vận động theo nhạc, trình bày bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - HS đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 4. 3. Thái độ: - Góp phần giáo dục HS thêm yêu cuộc sống bình yên và biết đem niềm vui đến với mọi người. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Bản nhạc bài tập đọc nhạc số 4. Học sinh: Sách, vở, nhạc cụ gõ. III. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Ước mơ. - Đàn giai điệu bài hát yêu cầu học sinh hát theo đàn. - HD hát kết hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi (gõ phách mạnh và phách mạnh vừa) - Nhận xét sửa sai. - Chỉ định cho HS trình bày bài hát theo hình thức hát đơn ca. - Trình bày bài hát theo hình thức song ca. - HD trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, hòa giọng kết hợp gõ đệm. + Lĩnh xướng 1: Gió vờn.....dạo chơi. + Lĩnh xướng 2: Trên cành...mong chờ. + Hòa giọng: Em khao .....muôn nhà. - Chỉ định HS lên trình bày bài hát kết hợp động tác phụ họa đơn giản, em nào có động tác đẹp, phù hợp hướng dẫn lại cả lớp. - Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - Nhận xét đánh giá. Hoạt động 1: Dạy bài Tập đọc nhạc số 4 Nhớ ơn Bác. - Treo tranh bài TĐN số 4 giới thiệu bài đặt câu hỏi cho HS nhận xét bài TĐN số 4. - Chỉ định HS nói tên nốt nhạc trong bài - Chỉ từng nốt cho HS đọc tên nốt - Treo bảng phụ đàn hướng dẫn HS luyện đọc cao độ các nốt (Đồ,rê, mi, son, la, đố). - Hướng dẫn HS luyện tập theo âm hình tiết tấu - Đàn giai điệu bài TĐN số 4 - Đàn giai điệu từng câu hướng dẫn HS đọc nhạc theo lối móc xích và song hành. - Đàn hướng dẫn HS hát ghép lời ca. - Tổ chức hướng dẫn HS luyện tập đọc nhạc, hát lời ca kết hợp gõ đệm theo phách. - Nhận xét, sửa sai. - Hát hoà giọng theo giai điệu đàn. - Thực hiện theo hướng dẫn. - HS trình bày bài theo hình thức hát đơn ca. - HS trình bày bài theo hình thức hát song ca. - HS thực hiện hát lĩnh xướng, hòa giọng theo HD. - HS quan sát và thực hiện theo hát kết hợp vận động theo nhạc. - Hát kết hợp vận động theo nhạc. - HS xung phong trình bày bài hát. - Nhận xét đánh giá lẫn nhau. - Lắng nghe, nhận xét về số chỉ nhịp, tên nốt, hình nốt, số ô nhịp. - 1 HS thực hiện - Đọc đồng thanh - Luyện tập cao độ theo đàn và hướng dẫn - Luyện tập tiết tấu - Lắng nghe, cảm nhận giai điệu - Tập đọc nhạc theo đàn và hướng dẫn - 1 dãy đọc nhạc, 1dãy hát ghép lời - Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu. 4. Củng cố: - Cho HS nhắc lại về nội dung bài học. - Đệm đàn cho HS trình bày lại bài tập đọc nhạc số 4 kết hợp gõ đệm theo phách. 5. Dặn dò: - Nhắc HS về ôn tập bài TĐN số 4 thuộc giai điệu và lời ca kết hợp gõ đệm.

File đính kèm:

  • docTUAN 13CKTKN.doc