Giáo án Âm nhạc Lớp 9

 I . Mục tiêu :

- Qua dạy hát giúp học sinh biết được giai điệu của bài hát .Biết hát chính xác những chỗ đảo phách

- Hát với tình cảm sôi nổi , nhiệt tình

- Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô giáo,với bạn bè

II . Chuẩn bị :

· Giáo viên :

- Nhạc cụ , băng nhạc bảng phụ

- Sưu tầm một số bài hát về thầy cô giáo , mái trường

- Vài nét về tác giả : nhạc sĩ Hoàng Lân

· Học sinh :

- Xem trước bài hát

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3030 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i giai điệu bài TĐN số 4. - Yêu cầu học sinh chia nhóm đọc nhạc và ghép lời. -Lưu ý chỗ đảo phách và ngân đủ trường độ các dấu nối. -Cả lớp đọc nhạc,ghép lờivà gõ phách. -gọi một vài HS đọc bài,GV nhận xét cho điểm. -Đọc gam Rê thứ. -Học sinh nghe,nhẩm theo đàn. -Học sinh đọc nhạc và ghép lời. -Lưu ý những chổ khó. -Cả lớp đọc lại bài. -Đọc theo chỉ định. Hoạt động 3 : Bài mới (25’) Ca khúc mang âm hưởng dân ca. - Giáo viên giới thiệu về dân ca. + Dân ca là những bài ca, điệu lí , câu hò , ... do ông cha sáng tạo nên từ trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Đó là “ mỏ quặng”vô cùng quí gia.ù -GV liên hệ dân ca và ca khúc mang âm hưởng dân ca. Ca khúc mang âm hưởng dân ca lấy chất liệu từ dân ca. * Bắc Bộ : TN : - Em đi giữa biển vàng - Cái Bống NL : - Đóng nhanh tốt - Những cô gái quan họ -Gv minh họa một vài bài hát ở mỗi thể loại. * Miền núi và phía Bắc : TN : - Đi học - Niềm vui của em NL : - Tiếng hát giữa rừng Pác Pó . - Tình ca phía Bắc * Miền Trung : TN : - Điệu lí quê em - Hò thả trâu NL : - Huế thương - Miền Trung nhơ Bác * Nam Bộ : TN : - Công ơn Bác Hồ - Em là con gái má Út Tịch NL : - Vàm Cỏ Đông - Cô gái Sài Gòn đi tải đạn * Tây Nguyên : TN : - Em nhớ Tây Nguyên NL : Tình ca Tây Nguyên - Cảm nhận gì khi nghe các bài hát mang âm hưởng dân ca ? -Đây là một nét đẹp của âm nhạc Vn chúng ta cần phải phát huy và giữ gìn. -Nghe giới thiệu về dân ca. -Hiểu được thế nào là ca khúc mang âm hưởng dân ca. -Tìm hiểu ca khúc mang âm hưởng dân ca của từng vùng. -Cùng kể tên ca khúc mang âm hưởng dân ca. - Cảm nhận : cảm thấy gần gũi và thân thiết. Hoạt động 4 : dặn dò (4’) -Về nhà các em học lại 2 bài hát Nối vòng tay lớn,Lí kéo chài. -Đọc lại 2 bài tâp đọc nhạc T ĐN số 3,số 4 chuẩn bị tiết sau ôn tập. -Lắng nghe thực hiện. Tuần 15 - Tiết 15 Ngày soạn 22/11/2011 Ngày dạy 27 /12/ 2011 DẠY BÀI HÁT DO ĐỊA PHƯƠNG CHỌN I . Mục tiêu : Học sinh hát và thuộc lời bài “ Ơi cuộc sống mến thương “ Giáo dục các em thêm yêu cuộc sống II . Chuẩn bị : Giáo viên : Đàn Organ Bảng phụ Băng nhạc , máy nghe Học sinh : Xem và đọc trước lời bài hát III . Tiến trình dạy học : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Kiểm diện - Kiểm tra sĩ số lớp . -Học sinh báo cáo. 2) Dạy hát bài: Ơi cuộc sống mến thương * Nhận xét -Bài hát này viết ở giọng gì ? * Chia câu -Bài hát được chia làm mấy câu ? * Luyện thanh - Cho học sinh luyện thanh - Giáo viên nhận xét và hướng dẫn học sinh nhận biết kết thúc mỗi câu thường có dấu lặng * Hát mẫu - Giáo viên mở nhạc và hát mẫu cho học sinh nghe hai lần * Đàn và tập hát từng câu - Giáo viên đàn mỗi câu hai lần cho học sinh nghe và nhẩm theo * Tập tương tự từng câu - Cho học sinh tập tương tự từng câu cho đến hết cả bài theo lối móc xích ( cứ hai câu ghép lại cho đến hết bài ) * Ghép cả bài - Cho học sinh ghép các câu lại thành bài hát hoàn chỉnh * Hát ở mức độ hoàn chỉnh - Hát kết hợp gõ phách mạnh * Chia nhóm hát -Học sinh trả lời . -Học sinh trả lời . -Học sinh luyện thanh . -Học sinh nghe và chú y.ù -Học sinh nghe. -Học sinh nghe và nhẩm theo . -Học sinh hát . -Học sinh hát thể hiện tình cảm bài hát . -Học sinh thực hiện . -Hát theo nhóm -Học sinh nghe giáo viên nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò : - Gọi 4 – 6 học sinh hát lại bài hát kết hợp động tác phụ họa - Học và hát đúng bài hát “ Ơi cuộc sống mến thương “ - Xem bài tiết 16 -Học sinh thực hiện . -Học sinh lắng nghe thực hiện ở nhà. DUYỆT TỔ BGH Ngày soạn: 25 /11 TUẦN 16 Ngày dạy: 30 /12 TIẾT 16 ÔN TẬP I . Mục tiêu : Ôn tập củng cố cách thể hiện bài hát + Nối vòng tay lớn + Lí kéo chài Ôn tập tập đọc nhạc số 3, số 4 thông qua bài tập đọc nhạc này để ôn kiến thức đã học II . Chuẩn bị : Giáo viên : Đàn Organ Bảng phụ Máy nghe Học sinh : Xem lại bài hát và bài tập đọc nhạc số 3, số 4 III . Tiến trình dạy học : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH . Ổn định :1’ - Kiểm tra sỉ số lớp Học sinh báo cáo 2 Oân tập bài hát 15’ - Giáo viên yêu cầu học sinh hát lại bài “ Nối vòng tay lớn “ - Học sinh đứng hát kết hợp động tác phụ họa ( nhóm 2, 3 em ) Học sinh thực hiện - Ôn cho học sinh hát đuổi bài hát “ Lí kéo chài” - Chia nhóm nam nữ hát theo câu và có phụ họa Học sinh thực hiện Học sinh thực hiện 3 Oân tập nhạc lí TĐN * Tập đọc nhạc số 3 : - Giáo viên đàn cho học sinh nghe lại giai điệu bài tập đọc nhạc số 3 - Đọc nhạc và ghép lời - Chia nhóm đọc và ghép lời - Nhận xét * Tập đọc nhạc số 4 : - Tập đọc nhạc số 4 viết ở giọng gì ? - Hóa biểu có dấu gì ? Kết bài bằng âm gì ? - Đàn giai điệu bài tập đọc nhạc số 4 - Đọc và ghép lời Þ Kết luận - Bài tập đọc nhạc số 3 và số 4 là hai giọng song song có cùng hóa biểu ( 1 dấu b ) . Tập đọc nhạc số 3 giọng Pha trưởng kết bài bằng nốt Pha . Tập đọc nhạc số 4 giọng Rê thứ kết bài bằng nốt Rê Học sinh nghe Học sinh đọc và ghép lời Học sinh nghe nhận xét Giọng Rê thứ Dấu b , kết bài bằng âm Rê Học sinh nghe Học sinh đọc và ghép lời 4. Dặn dò :4’ - Xem lại bài cũ và học thuộc hai bài hát và hai bài tập đọc nhạc Học sinh thực hiện Duyệt của Tổ Duyệt của BGH Ngày soạn: 2/12/2011 Ngày dạy: 7/12 /2011 Tuần 17 Tiết 17 ÔN TẬP I . Mục tiêu : Ôn lại những kiến thức đã học về nhạc lí , tập đọc nhạc và các bài hát Học sinh thể hiện bài hát một cách hoàn chỉnh Kiểm tra những kiến thức đã học II . Chuẩn bị : Giáo viên : Đàn Organ Đề kiểm tra Băng nhạc , máy nghe Học sinh : III . Tiến trình dạy học : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 . Ổn định :1’ - Kiểm tra sỉ số lớp Học sinh báo cáo ÔN TẬP KIỂM TRA 15 PHÚT I . Trắc nghiệm : ( 3 điểm ) 1. Bài hát “ Bóng dáng một ngôi trường “ do ai sáng tác ? a. Hoàng Lân b. Hoàng Long c. Trần Hoàn d. Huy Hùng 2. Bài “ Nụ cười “ nhạc nước nào ? a. Pháp c. I – ta – li – a b. Nga d. Việt Nam 3. Bài “ Lá xanh “ do ai sáng tác ? a. Hoàng Việt c. Nguyễn Văn Tý b. Phạm Tuyên d. Văn Cao 4. Giọng Pha trưởng có âm chủ là gì ? a. Đô c. Pha b. Rê d. Sol 5. Bài “ Nụ cười “ viết ở nhịp mấy ? a. 2 – 4 b. 2 – 2 c. 3 – 4 d. 4 – 4 6. Hợp âm 3 các âm cách nhau quãng mấy ? a. Quãng 3 c. Quãng 4 b. Quãng 5 d. Quãng 2 II . Tự luận : 1. Quãng là gì? Cho ví dụ (2 đ) 2. Hợp âm là gì? Cho ví dụ .2 đ) 3. Giọng Mi thứ ? Công thức cấu tạo ( 3đ) GV thu bài. Học sinh ghi giấy và làm bài. -Nộp bài. 3 ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT ( 17’) Hát lại bài hát , tập đọc nhạc Gv chỉnh sửa cho hoàn chỉnh gọi một vav2 hs hát lại -Cho hs ôn tập theo từng phần: ÔN TẬP BÀI HÁT: Bóng dáng một ngôi trường,Nụ cười,Nối vòng tay lớn,Lí kéo chài, -GV đàn từng bài,chỉnh sửa nếu HS có hát sai. - Học sinh lên bốc thăm bài hát và bài tập đọc nhạc (có thể cho học sinh tự chọn bạn để hát chung). - Phần trình bày bài hát học sinh nào có múaminh họa tốt được cộng thêm1 điểm. -Hát từng bài. -Nghe và sửa sai theo hướng dẫn. -Từng tổ thực hiện. -Chú ý các động tác minh họa. ÔN TẬP T ĐN (10’) -Oân tập T ĐN số 1,2,3,4. - Yêu cầu học sinh đọc đúng cao độ và thuộc lòng lời bài TĐN,kết hợp gõ phách. -GV kiểm tra 1 vài HS lấy điểm. - Treo AHTT và hỏi học sinh đây là AHTT của bài TĐN nào. - Cả lớp gỏ phách AHTT. - Tập thể đọc nốt và ghép lời hòan chỉnh từng bài TĐN. - Tập thể đánh nhịp từng bài TĐN. - Nghe và đoán câu nhạc của bài TĐN. -HS nhận biết. -Đọc và gõ. 3 Dặn dò ( 2’) Về nhà học bài 4 bài hát và 5bài TĐN đã ôn chuẩn bị thi HKI. -Lắng nghe chuẩn bị ở nhà. Ngµy so¹n : 9/12/2011 TuÇn 18 Ngµy d¹y : 14/12/2011 TiÕt 18 KiĨm tra häc kú i I. Mơc tiªu: - §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS trong c¶ häc k×. - RÌn kÜ n¨ng h¸t, ®äc nh¹c, nghe nh¹c ®ĩng, hay, tù nhiªn. - Gi¸o dơc HS ý thøc phÊn ®Êu v­¬n lªn trong häc tËp. II. ChuÈn bÞ: §µn phÝm ®iƯn tư. III. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1/ Tỉ chøc: 2/ KiĨm tra bµi cị: 3/ Bµi míi: Néi dung Ho¹t ®éng cđa gv Ho¹t ®éng cđa hs KiĨm tra cuèi häc k× * §Ị bµi: - H¸t: Tù chän vµ tr×nh bµy mét trong 4 bµi h¸t ®· ®­ỵc häc trong häc k× ? +) Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng +) Nơ c­êi +) Nèi vßng tay lín +) LÝ kÐo chµi -Vµ Tù chän ®äc 1 trong 4 bµi T§N ®· häc trong häc k× I: T§N sè 1,2,3,4 * §¸p ¸n: ( Thang ®iĨm 10) - HS thuéc lêi bµi h¸t, h¸t to, râ rµng, tr«i ch¶y, thĨ hiƯn ®­ỵc s¾c th¸i, t×nh c¶m cđa bµi. ( 5 ®iĨm ) - HS ®äc ®ĩng tªn nèt nh¹c, ®ĩng cao ®é, ®ĩng tr­êng ®é, c¸c kÝ hiƯu cã trong bµi; h¸t chuÈn lêi bµi T§N ( 5 ®iĨm ) * H×nh thøc kiĨm tra: - Gäi tõng c¸ nh©n HS lªn b¶ng tr×nh bµy 1 trong 4 bµi h¸t vµ 1 trong 4 bµi T§N ®· häc. - GV ®¸nh gi¸ cho ®iĨm. GV nªu yªu cÇu kiĨm tra Nªu thang ®iĨm cho HS vµ tiÕn hµnh kiĨm tra HS l¾ng nghe yªu cÇu cđa GV TiÕn hµnh liĨm tra theo sù ®iỊu khiĨn cđa GV 4. Cđng cè GV ®äc ®iĨm c«ng bè tr­íc líp - NhËn xÐt ­u, khuyÕt ®iĨm giê kiĨm tra

File đính kèm:

  • docAM NHAC 9.doc