I/Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu, hát đúng và thuộc lời ca 3 bài hát :
Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.
- Biết hát kết hợp gõ đệm, vỗ tay theo tiết tấu.
- Biết hát đúng giai điệu vàthuộc lời ca.
- Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
II/Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ đệm.
- Đàn Organ.
- Hát chuẩn xác các bài hátbài hát.
III/Hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức lớp:
Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2.Kiểm tra bài cũ:
52 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Chu Văn Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ï hoạ.
Ôn kỹ năng hát đối đáp
GV kiểm tra HS trình bày bài hát trước lớp với các hình thức :đơn ca, song ca , tốp ca, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo hai âm sắc.
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc : TĐN số 8
HS tập nói tên nốt
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại
GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Yêu cầu HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dò
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp
Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể tình cảm vui tươi.
HS thực hiện theo .
HS hát gõ đệm
HS nói tên nốt
HS đọc nhạc , hát lời gõ phách
HS trình bày
HS nghe và ghi nhớ.
4. Củng cố – dặn dò:
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 30 :
So¹n: 28/3/2010
D¹y: 5/4/2010
TIẾT 30
ÔN TẬP 2 BÀI HÁT : Chú voi con ở Bản Đôn
Thiếu nhi thế giới liên hoan
I.Mục tiêu:
- BiÕt h¸t theo giai ®iƯu vµ thuéc lêi ca hai bµi h¸t.
- BiÕt h¸t kÕt hỵp vç tay hoỈc gâ ®Ưm theo bµi h¸t.
- BiÕt gâ ®Ưm theo ph¸ch , theo nhÞp.
- BiÕt kÕt hỵp vËn ®éng phơ ho¹.
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc
Chuẩn bị băng đĩa
III.Hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 Ôn tập 2 bài hát đã học
Chú voi con ở Bản Đôn
GV đàn giai điệu
Tập kỹ năng hát xướng và hát hoà giọng :
Lời 1: lĩnh xướng Chú voi ham chơi
Phần tiếp theo cả lớp hát hoà giọng ,vừa hát vừa gõ theo đệm theo hai âm sắc.
Thiếu nhi thế giới liên hoan.
GV hướng dẫn HS hát những chỗ hát còn chưa đạt
Hát kết hợp vận động
GV chỉ định tổ nhóm hoặc cá nhân trình bày bài hát trước lớp kết hợp vận động phụ hoạ.
Nhận xét , đánh giá
Hoạt động 2: Nghe Bài đọc thêm
NGHỆ SĨ NHÂN DÂN ĐẶNG THÁI SƠN
GV chỉ định HS đọc từng phầntrong bài Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn
GV cho HS nghe trích đoạn một tác phẩm độc tấu đàn Piano.
HS ôn theo hướng dẫn của GV
HS nghe và hát thầm vừa gõ đệm theo phách
HS trình bày
HS lắng nghe
HS HS đọc
HS ngồi ngay ngắn nghe nhạc
4. Củng cố dặn dò:
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dò
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 31 :
So¹n: 4/4/2010
D¹y: 12/4/2010
TIẾT 31
ÔN TẬP : TĐN Số 7 và số 8
I.Mục tiêu:
- BiÕt h¸t theo giai ®iƯu vµ thuéc lêi ca mét sè bµi h¸t ®· häc .
- BiÕt ®ọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 7 và số 8 kết hợp gõ
đệm theo phách
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc
Bản nhạc bài TĐN số 7 và số 8
III.Hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài TĐNsố 7 và số 8
TĐN Số 7
GV gõ tiết tấu bài TĐN số 7
GV chỉ định 1-2 HS thực hiện lại
Cho HS nhạc hát lời bài TĐN
Hoạt động 2: Ôn tập : TĐN Số 8
- Ôn tập bài TĐN số 8
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại
GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Yêu cầu HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
GV đánh giá về phần trình bày của từng tổ , nhóm , những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục
Hoạt động 3 : Nghe nhạc
GV cho HS nghe một số bài hát đã học trong chương trình .
Còn thời gian GV cho HS nghe một số trích đoạn nhạc không lời .
Cho HS nói lên cảm nhận
HS nói tên nốt
HS đọc nhạc , hát lời gõ phách
HS trình bày
HS nghe và ghi nhớ.
HS ngồi ngay ngắn nghe nhạc.
HS nêu cảm nhận
4. Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dò
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 32 :
So¹n: 11/4/2010
D¹y: 19/4/2010
Tiết 32
HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN
Khăn quàng thắp sáng bình minh
I.Mục tiêu:
- BiÕt h¸t theo giai ®iƯu vµ thuéc lêi ca hai bµi h¸t.
- - BiÕt h¸t ®ĩng giai ®iƯu ,thuéc lêi ca hai bµi h¸t.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.Bảng kẻ khuông nhạc.
- Sgk, vở ghi
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Khăn quàng thắp sáng bình minh
- Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu(bài chia thành 8 câu để tập cho HS)
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét .
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
Cá nhân lên đánh nhịp
HS gõ theo
Thực hiện theo nhóm 4 em
Nhận xét các nhóm
4. Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 33 :
So¹n: 18/4/2010
D¹y: 26/4/2010
TIẾT 33
ÔN TẬP 3 bµi h¸t
I.Mục tiêu:
- BiÕt h¸t theo giai ®iƯu vµ thuéc lêi ca 3 bµi h¸t ®· häc ë kú II.
- BiÕt vç tay gâ ®Ưm theo bµi h¸t.
- BiÕt h¸t ®ĩng giai ®iƯu ,thuéc lêi ca hai bµi h¸t.
- BiÕt vËn ®éng phơ ho¹ ®¬n gi¶n.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.Bảng kẻ khuông nhạc.
- Sgk, vở ghi
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Ôn tập
Ôn 5 bài hát :
Bàn tay mẹ,
Chú voi con ở Bản Đôn
Thiếu nhi thế giới liên hoan
GV cho các các tổ nhóm lần lượt thực hiện các bài tậpsau:
Kể tên 3 bài hát
Kể tên tác giả
Nghe tiết tấu đoán tên bài hát
Lần lượt trình bày các bài hát kết hợp vận động phụ hoạ hoặc kết hợp gõ đệmvới hai âm sắc.
Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn theo hướng dẫn của GV
4. Củng cố dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
Rĩt kinh nghiƯm:
TIẾT 34
ÔN TẬP Hai bµi T§N: TĐN Số 7 và số 8
I.Mục tiêu:
- BiÕt h¸t theo giai ®iƯu vµ thuéc lêi ca mét sè bµi h¸t ®· häc .
- BiÕt ®ọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 7 và số 8 kết hợp gõ
đệm theo phách
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc
Bản nhạc bài TĐN số 7 và số 8
III.Hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài TĐNsố 7 và số 8
TĐN Số 7
GV gõ tiết tấu bài TĐN số 7
GV chỉ định 1-2 HS thực hiện lại
Cho HS nhạc hát lời bài TĐN
Hoạt động 2: Ôn tập : TĐN Số 8
- Ôn tập bài TĐN số 8
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại
GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Yêu cầu HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
GV đánh giá về phần trình bày của từng tổ , nhóm , những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục
Hoạt động 3 : Nghe nhạc
GV cho HS nghe một số bài hát đã học trong chương trình .
Còn thời gian GV cho HS nghe một số trích đoạn nhạc không lời .
Cho HS nói lên cảm nhận
HS nói tên nốt
HS đọc nhạc , hát lời gõ phách
HS trình bày
HS nghe và ghi nhớ.
HS ngồi ngay ngắn nghe nhạc.
HS nêu cảm nhận
4. Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dò
Rĩt kinh nghiƯm:
TuÇn 35:
So¹n: 2/5/2010
D¹y: 10/5/2010
TiÕt 35
TËp biĨu diƠn
I. Mơc tiªu
- ¤n tËp mét sè bµi h¸t ®· häc ë kú II vµ tham gia tËp biĨu diƠn mét vµi bµi h¸t ®ã.
- ¤n tËp vµ biĨu diƠn mét vµi bµi h¸t ®· häc.
II. ChuÈn bÞ
GV : §µn organ ,tËp ®Ưm nh¹c cho c¸c bµi h¸t
HS h¸t thuÇn thơc c¸c bµi h¸t ®· häc
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra :
3. Bµi míi
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*H§1
Ôn tập c¸c bài hát đã học:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ , băng nhạc cho HS sinh xem, nghe.Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- GV híng dÉn mét sè ®éng t¸c biĨu diƠn ®¬n gi¶n
* H§2
- GV chia nhãm cho häc sinh tù chän bµi h¸t vµ tù tËp
* H§3
Thi biĨu diƠn gi÷a c¸c nhãm
HS «n tËp theo híng dÉn
- HS quan s¸t vµ nghi nhí
- HS luyƯn tËp theo nhãm
- HS thùc hµnh biĨu diƠn
4.Củng cố – dặn dò:
GV nhận xét, dặn dò
Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập
Rĩt kinh nghiƯm
File đính kèm:
- Am nhac 4 CKTKN.doc