I. MỤC TIÊU:
- HS hát thuộc 3 bài hát, hát đúng giai điệu, nhịp nhàng, thể hiện tình cảm, sắc thái của từng bài hát.
- HS biết hát kết hợp gõ đệm theo một trong 3 kiểu: đệm theo nhịp, đệm theo phách, đệm theo tiết tấu lời ca.
- HS tham gia biểu diễn và hoạt động trò chơi thật tích cực, sôi nổi
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho các bài hát.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2568 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Tuần 9 - Đỗ Thị Thùy Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 - TIẾT 9: Ôn tập 3 bài hát: Bài ca đi học, Đếm sao, Gà gáy
I. MỤC TIÊU:
- HS hát thuộc 3 bài hát, hát đúng giai điệu, nhịp nhàng, thể hiện tình cảm, sắc thái của từng bài hát.
- HS biết hát kết hợp gõ đệm theo một trong 3 kiểu: đệm theo nhịp, đệm theo phách, đệm theo tiết tấu lời ca.
- HS tham gia biểu diễn và hoạt động trò chơi thật tích cực, sôi nổi
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho các bài hát.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp (1’) :
2. Kiểm tra bài cũ(4’): Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
3. Bài mới(26’):
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bài ca đi học.
- Hỏi HS bài hát nào thể hiện niềm hân hoan khi được đến trường của các bạn nhỏ? Tác giả bài hát tên gì?
- Cho cả lớp ôn hát lại bài hát, GV mở băng hoặc đệm đàn.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp hoặc gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca.
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng theo bài hát.
- Mời từng nhóm, dãy hoặc cá nhân lên biểu diễn bài hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa nhịp nhàng.
- Nhắc lại ý nghĩa giáo dục của bài .
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Đếm sao.
- Cho HS nghe lại giai điệu bài hát (nghe băng hoặc GV đàn giai điệu). Hỏi HS nhận biết tên bài hát, tác giả.
- Cho HS hát ôn bài hát bằng những hình thức: Hát đồng thanh, nhóm – dãy, cá nhân, hát nối tiếp, ...kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, theo nhịp ¾.
- Trò chơi kết hợp bài hát:
Trước hết, GV cho HS luyện tập đếm phách của nhịp ¾ : 1-2-3, 1-2-3, liên tục và đều đặn. Khi đếm 1, các em tự vỗ tay một cái; khi đếm 2 – 3, các em đưa tay phải ra trước như đang chạm vào đối diện mình 2 cái. Đếm 1, lại tiếp tục vỗ tay mình, 2-3 thì đổi sang tay trái. Cứ thế, GV tập cho HS thuần thục thao tác vỗ tay và đổi bên.
Vào trò chơi, từng đôi bạn quay mặt đối diện vào nhau, cả lớp cùng đếm đồng thanh và kết hợp vỗ tay như đã hướng dẫn (khi đếm 2 -3, các em vỗ vào tay của bạn đối diện mình – tay phải cùng thực hiện trước rồi đến tay trái sau, ...).
Lúc đầu chưa quen, có thể chia lớp thành hai dãy, một bên hát, một bên vừa đếm vừa vỗ, rồi đổi bên. Khi đã quen cách chơi, cả lớp vừa hát kết hợp vỗ tay như đã hướng dẫn. Chú ý khi hát kết hợp trò chơi phải biết vỗ vào đúng phách mạnh, nhẹ của nhịp ¾ (phách mạnh tự vỗ vào tay mình, hai phách nhẹ vỗ vào tay bạn).
- Nhắc lại ý nghĩa giáo dục của bài
Hoạt động 3: Ôn tập bài hát Gà gáy.
- Cho HS xem tranh kết hợp nghe giai điệu để nhận biết tên bài hát, xuất xứ.
- Hướng dẫn HS ôn hát theo hình thức hát nối tiếp lần lượt từng nhóm, dãy ...
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, nhịp của bài hát.
- Cho cả lớp đứng lên hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát một cách nhịp nhàng, linh hoạt.
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời tên bài hát, tác giả.
- Hát ôn bài hát theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, theo dãy – nhóm, cá nhân, ...Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Hát thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng, nhịp nhàng.
- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát.
- Từng nhóm, dãy lên biểu diễn trước lớp.
- Nghe giai điệu và đoán tên bài hát, tác giả.
- HS ôn hát theo hướng dẫn của GV, kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách và nhịp của bài hát.
- Nghe hướng dẫn và luyện tập đếm phách của nhịp ¾. Kết hợp thực hiện thao tác vỗ tay thật đều đặn, liên tục trước khi tham gia trò chơi.
- Thực hiện như đã hướng dẫn. Lúc đầu, các em đếm số kêt hợp trò chơi vỗ tay theo từng đôi bạn.
- HS hát kết hợp trò chơi – Chú ý hát và vỗ tay đúng mạnh, nhẹ của bài hát.
- HS xem tranh, nghe giai điệu để đoán tên bài hát.
- Ôn hát bài Gà gáy theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, nối tiếp.
- Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách hoặc nhịp của bài hát.
- Hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng theo bài hát.
4. Củng cố – Dặn dò (3’):
- HS nhắc lại tên bài hát vừa được ôn, tác giả.
- GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm sắc thái vui tươi trong từng bài hát, biết gõ đệm theo bài hát, thể hiện động tác vận động phụ họa nhịp nhàng, thái độ tích cực khi học hát cũng như trong họat động trò chơi, đồng thời nhắc nhở những em chưa thật tích cực trong các hoạt động của tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau.
- Dặn HS về học thuộc các bài hát đã được ôn ở tiết học này.
File đính kèm:
- GA Am nhac lop 3 Tuan 9.doc