I. MỤC TIÊU
-Biết hát giai điệu và lời 1
-Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ
- HS có năng khiếu biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Văn Cao
- Bồi dưỡng HS niềm tự hào dân tộc, từ đó gắng học hành để sau này góp công xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo năm điều Bác Hồ dạy.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Hát chuẩn xác và thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát.
- Máy nghe, băng nhạc bài Quốc ca, bảng phụ chép sẵn lời ca 1.
- Nhạc cụ quen dùng, tranh ảnh minh họa lễ chào cờ,
64 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Trường Tiểu Học Ninh Lộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át tấu lời ca của bài hát.
- Thực hiện vận động phụ họa theo hướng dẫn.
- HS lên biểu diễn.
- HS ôn nhớ tên nốt và vị trí các nốt bằng Khuông nhạc bàn tay.
- Luyện nói tên các nốt nhạc trên khuông nhạc khoá Son theo đúng hình nốt.
- Nghe hướng dẫn và tham gia trò chơi thật tích cực. Cố gắng lắng nghe và nhận biết thật chính xác âm thanh từng vật dụng.
- HS nhắc tên 2 bài hát vừa ôn.
- HS ghi nhớ.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 32 TIẾT 32
Ngày ......................
- Học hát: Bài Sen hồng
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
-HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Hát chuẩn xác bài hát sẽ tập cho HS.
- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca.
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát và tranh ảnh minh họa cho bài hát.
- Cách thức trò chơi để hướng dẫn cho HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn địng lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nghe giai điệu một trong các bài hát đã ôn ở tiết học trứơc. 3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Dạy bài hát Sen hồng
- GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát:
- Cho HS nghe băng hát mẫu (hoặc GV hát).
- Cho HS xem tranh minh họa bài hát (Nếu có).
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca đồng thanh theo tiết tấu.
- Dạy hát dạy từng câu .
- Tập xong cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời, đúng giai điệu, tiết tấu bài hát
- Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách hoặc tiết tấu lời ca (GV thực hiện mẫu trước khi hướng dẫn HS).
*Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò.
- HS nhắc tên bài hát vừa học, cả lớp đòng thanh trình bày bài hát kết hợp gõ phách.
- Dặn HS ôn lai tát cả các bài hát đã học ở HK2.
- Nhận xét tiết học.
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe.
- Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát.
- Xem tranh minh họa.
- Đọc lời ca theo tiết tấu.
- Tập theo hướng dẫn của GV.
- Luyện hát: đồng thanh, từng dãy (tổ), hoặc hát đối đáp nối tiếp.
- HS thực hiện theo (sử dụng song loan, thanh phách đệm theo bài hát).
- HS thực hiện.
- HS ghi nhớ.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 33 TIẾT 33
Ngày ..................
- Ôn tập các nốt nhạc
- Tập biểu diễn các bài hát
I. MỤC TIÊU
- Tập biểu diễn một vài bài hát đã học
-HS có năng khiếu biết tên nốt ,hình nốt và vị trí các nốt trên khuông nhạc.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng nhạc.
- Bảng phụ có kẽ sẵn khuông nhạc.
- Bài hát (hoặc bản nhạc) cho HS nghe.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát, tác giả đã học ở tiết trước; cả lớp hát ôn bài hát Sen hồng kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát hoặc hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Ôn tập các nốt nhạc.
- GV treo bảng phụ kẻ khuông nhạc, khoá Son và các nốt nhạc với hình nốt khác nhau.
- Trước hết, cho HS ôn lại tên các nốt nhạc, gồm 7 nốt: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, si.
- Cho HS ôn các hình nốt đã học: hình nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép (sử dụng các hình nốt bằng bìa cứng để HS tập nhận biết).
- Cho HS luyện nói tên các nốt nhạc trên bảng theo thứ tự. Ví dụ: GV chỉ vào từng nốt để HS nói: nốt Son đen, nốt Son trắng, nốt La đen, nốt Mi trắng, nốt Đô đen,...
- Ngược lại GV có thể ghi dưới khuông nhạc (hoặc nói tên các nốt nhạc và gọi HS len viết lại nốt nhạc trên khuông đúng vị trí và hình nốt (như đã hướng dẫn ở tiết 29).
*Hoạt động 2: Tập biểu diễn các bài hát đã học theo hình thức hát “liên khúc”.
- GV chọn 3 đến 6 nhóm, mỗi nhóm 5 – 6 em. Cho các nhóm tự hội ý để chuẩn bị biểu diễn 2, 3 bài hát mà các em đã được học trong năm. Cách thức biểu diễn như sau:
+ Các em sẽ lên hát các bài hát đã chọn và hát nối chúng lại với nhau thành một liên khúc từ bài này sang bài khác (trong phạm vi 3 bài, GV có thể thực hiện mẫu).
+ Nếu có thể kết hợp các động tác vận động phụ hoặc sáng tạo thêm các động tác khác càng tốt.
+ Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn theo thứ tự đã bốc thăm.
- GV nhậm xét.
*Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét, khen những HS hoàn thành và hoàn thành tốt nội dung tiết học, thái độ học tập tích cực trong quá trìmh học tập.
- Dặn HS ơn tập các bài hát đã học.
- HS theo dõi.
- Ôn tập các nốt nhạc đã học.
- Ôn các hình nốt đã học nhìn vào các hình nốt và nói tên.
- Luyện nói tên nốt, hình nốt trên khuông: đồng thanh, dãy, cá nhân,...
- HS lên viết tên các nốt trên khuông theo yêu cầu của GV.
- Nghe GV hướng dẫn.
- Từng nhóm lần lượt lên biểu diễn trước lớp. Cố gắng chuẩn bị kĩ để biểu diễn các bài hát một cách thuần thục, duyên dáng.
- HS nghe.
- HS ghi nhớ
Rút kinh nghiệm
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 34 – 35 TIẾT 34 – 35
Ngày ................
Kiểm tra cuối năm
I. MỤC TIÊU
- Oân tập một số bài hát đã học ở học kì 1,kì 2 và tập biển diễn các bài hát đó
-HS có năng khiếu ôn tập và biểu diễn những bài hát đã học
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Máy nghe, băng nhạc.
- Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc.
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm (song loan, thanh phách, trống nhỏ,...).
- Tranh ảnh minh họa các bài hát đã học trong năm.
III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1. Ổn dịnh lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ôn tập các bài hát đã học
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, kết hợp cho HS nghe giai điệu để nhận bết tên các bài hát đã học trong năm học.
- Mời từng nhóm hoặc cá nhân lên kiểm tra hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm hoặc vận động phụ họa theo bài hát.
Ôn tập các nốt nhạc
- Giúp HS ôn lại tên nốt, hình nốt và vị trí các nốt nhạc đã học trên khuông nhạc khoá Son thông qua hoạt động trò chơi, đố vui bằng khuông nhạc bàn tay hoặc nhận biết tren bảng phụ,...
- Động viên HS mạnh dạn và tự tin khi lên biểu diễn và tích cực trong các hoạt động của tiết học.
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và cố gắng trả lời đúng tên các bài hát đã học
- Từng nhóm hay cá nhân lên kiểm tra hát các bài hát đã học theo hướng dẫn của GV.
- Ôn lại các nốt nhạc trên khuông nhạc khoá Son theo hướng dẫn của GV.
- HS lên biểu diễn trước lớp (từng nhóm, cá nhân).
3. Nhận xét – Dặn dò
- GV nhận xét, đánh giá năng lực và kết quả học tập của từng em. Đối với những trường hợp chưa hoàn thành hết các yêu cầu của bộ môn, GV nên kiểm tra thêm để biết những tiến bộ hay chưa tiến bộ của HS và động viên các em tiếp tục hoàn thành bài học.
- Khen ngợi những em đã hoàn thành tốt yêu cầu của môn học, nhắc nhở những HS chưa hoàn thành cần cố gắng để đạt kết quả tốt hơn ở năm học tới.
File đính kèm:
- AM NHAC 3(4).doc