Hoạt động 1: Dạy bài hát Quốc ca Việt nam
- Giới thiệu bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
- Giải thích từ khó: “Sa trường”: nghĩa là chiến trường
- Khởi động giọng
- Dạy hát từng câu
- Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Trường TH số 2 Hoà Hiệp Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÄP KẺ KHUÔNG NHẠC VÀ VIẾT KHOÁ SON
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Tập kẻ khuông nhạc và viết khoá Son
II.Chuẩn bị của GV:
- Nhạc cu ïđệm, gõ.
- Máy nghe băng nhạc mẫu, tranh minh hoạ
- Tranh vẽ khuông nhạc và khoá Son
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: GV đệm giai điệu hỏi HS tên bài hát, tên tác giả ?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Tiếnghát bạn bè mình
- GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát . sau đó hỏi HS tên bài hát , tên tác giả.
- GV mở băng cho HS ôn lại bài hát theo nhiều hình thức : hát theo nhóm, tổ cá nhân,… GV sửa cho HS những chỗ hát chưa đúng hướng dẫn các em phát âm rõ lời và biết lấy hơi đúng chỗ
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng nhạc cu ïgõ đệm theo phách,tiết tấu lời ca.
- Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Hướng dẫn HS vài động tác múa đơn giản.
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp (từng nhóm hoặc cá nhân)
- GV nhận xét.
- Hoạt động 3: Tập kẻ khuông nhạc và viết khoá son :
-GV hướng dẫn kẻ khuông nhạc và khoá Son
Củng cố – dặn dò:.
Nhắc HS về ôn bài hát đã học
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghegiai điệu .Trả lời câu hỏi .
HS ôn lại bài hát Tiếng hát bạn bè mình .
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dảy, tổ.
+ Hát cá nhân
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
HS thực hiện các động tác múa đơn giản theo hướng dẫn .
HS lên biểu diễn trước lớp .
HS lắng nghe
HS tập kẻ và viết khoá Son theo hướng dẫn của GV
HS ghi nhớ
Tiết 29
TẬP VIẾT CÁC NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG NHẠC
I.Mục tiêu:
-Ôn lại và tập biểu diễn một số bài hát đã học. Tập viết các nốt nhạc trên khuông
II.Chuẩn bị của GV:
Bảng kẻ khuông nhạc
Tranh vẽ các nốt nhạc trên khuông.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Ghi nhớ nốt nhạc trên khuông
GV yêu cầu HS kẻ một khuông nhạc :
+ Tổ 1 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt trắng.
+ Tổ 2 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt đen
+ Tổ 3 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt móc đơn
+ Tổ 4 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son –La- Si ở hình nốt móc kép
GV kiểm tra đánh giá bài làm của một số HS và nhận xét truyên dương từng tổ
Hoạt động 2: Tập viết nốt nhạc trên khuông
GV hướng dẫn HS kẻ hai khuông nhạc . Sau đó đọc chậm tên từng nốt ở 4 ô nhịp đầu trong bài Con chim non để HS tập viết .
HS viết xong , GV nói chjo HS biết đã chép một số nốt nhạc trong bài Con chim non .
GV đánh giá và cho HS hát lại bài hát này
Củng cố – dặn dò:
HS thực hiện
HS trình bày kết quả
HS rthực hiện theo sự hướng dẫn của GV
HS tự so sánh kết quả trong Tập bài hát Ba.
Tiết 30
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
Chàng Oóc – phê và cay đàn Lia
NGHE NHẠC
I.Mục tiêu:
- Biết nội dung câu chuyện
- Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời qua băng/đĩa.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe , một vài bức tranh minh hoạ cho nội dung câu chuyện
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3, Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc
Chàng Oóc phê và cây đàn Lia
- GV treo tranh lên bảng , viết tên nhân vật trong truyện để HS nắm được tên từng nhân vật
- GV vừa kể vừa minh hoạ bằng tranh
- GV đặt câu hỏi
+ Chàng Oóc – phê chơi giỏi loại nhạc cụ nào?
+ Hãy miêu tả tiếng đàn của chàng Oóc phê?
+Tiếng đàn của Oóc-phê có tác động thế nào tới Diêm Vương và lão lái đò ?
GV kể chuyện lần thứ hai
GV thuyết trình :
Hoạt động 2: Nghe nhạc
GV cho HS nghe 1-2 bài hát nthiếu nhi và một đoạn nhạc không lời
GV yêu cầu các em ghi tên những bài hát được nghe và nói cảm nhận của mình.
Củng cố – dặn dò:.
GV nhận xét , dặn dò
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe .
Trả lời câu hỏi .
HS thực hiện theo yêu cầu
HS lắng nghe
HS ngồi ngay ngắn nghe nhạc
HS ghi ten bài hát được nghe
Nêu cảm nhận của mình
TIẾT 31
ÔN TẬP 2 BÀI HÁT:
CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ, TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH
ÔN TẬP CÁC NỐT NHẠC
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu, hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 2 bài hát
- Tập biểu diễn bài hát và ôân tập các nốt nhạc
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ;Máy nghe băng nhạc mẫu.Bảng kẻ khuông nhạc.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát:
1 . Ôn bài hát: Chị Ong nâu và em bé .
- GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát. hỏi HS tên bài hát, tác giả bài hát ?
- GV mở băng cho HS ôn lại bài hát theo nhiều hình thức: hát theo nhóm, tổ cá nhân
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng nhạc cu ïgõ đệm theo pháchvà tiết tấu lời ca.
Ôn tập bài hát Tiếng hát bạn bè mình
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca
GV nhận xét.
Hoạt động 2: Ôn tập các nốt nhạc
Ôn tập qua trò chơi “Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ tên nốt nhạc
GV viết một số nốt nhạc trên khuông và viết một số nốt nhạc hoàn chỉnh, GV đọc tên từng nốt gồm cao độ(vị trí nốt ) và trường độ (hình nốt )
Cho HS tập kẻ khuông nhạc và viết một số nốt nhạc hoàn chỉnh , GV đọc chậm từng tên nốt .
Củng cố – dặn dò:.
- Nhắc HS về ôn bài hát đã học
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe giai điệu .Trả lời câu hỏi .
HS ôn lại bài hát Chị Ong nâu và em bé
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, tổ.
+ Hát cá nhân
HS trả lời
HS hát gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Chia 2 dãy thi hát đối đáp
HS lắng nghe
HS tham gia trò chơi
HS nghe
HS viết theo hướng dẫn của GV
HS đọc lại tên nốt nhạc vừa viết
HS ghi nhớ
TIẾT 32
I.Mục tiêu:
Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, đúng giai điệu
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
Nghiên cứu kỹ trò chơi, tập hát trước bài “Chim bay, cò bay”
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học
GV chọn 1 số bài hát khó trong 12 bài hát HS đã học trong năm để ôn tập
GV cho HS hát đồng thanh lần lượt từng bài , GV đệm đàn
- Cho 1 vài cá nhân HS hát, nhận xét, cho điểm
- Tổ chức cho 1 số tốp ca lên biểu diễn trước lớp
Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “ Chim bay, cò bay”.
GV có thể hát, mở băng bài chim bay cò cho HS nghe và hướng dẫn trò chơi:
HS đứng thành vòng tròn , mỗi em cách nhau 1 sải tay ( nếu ở ngoài sân, ở trong lớp thì đứng tại chỗ). GV điều khiển trò chơi.
Hát hết một lần, GV sẽ hô to “Chim bay” hoăc “ Cò bay”, các em phải làm động tác vẫy 2 tay như đang bay. Khi nghe GV hô “ Nhà bay” thì các em phải đứng yên, Nếu các em thực hiện không đúng theo khẫu lệnh thì thua cuộc.
Củng cố – dặn dò:
GV nhận xét, dặn dò
Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập
Ngồi trật tự lắng nghe
Thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS hát gõ đệm theo các bạn đang biểu diễn
HS theo dõi , lắng nghe GV hướng dẫn trò chơi.
HS tham gia trò chơi và cố gắng thực hiện đúng theo khẩu lệnh của GV.
HS lắng nghe
HS ghi nhớ .
TIẾT 34
KIỂM TRA CUỐI NĂM
I.Mục tiêu:
Ôn tập một số bài hát đã học ở học kỳ 2 và tập biểu diễn những bài hát đã học đó
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ôn tập 12 bài hát đã học:
GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ , băng nhạc cho HS sinh xem, nghe.Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát . GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn trong quá trình các em biểu diễn .
Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét – đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực để đạt kết quả cao hơn.
Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học( Gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn ). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
Từng nhóm lên biểu diễn theo yêu cầu của GV.Yêu cầu đối với HS:
Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát ( theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
Chú ý nghe GV nhận xét , dặn dò và ghi nhớ.
File đính kèm:
- Giao an am nhac lop 3.doc