- Học sinh hiểu Quốc Ca Việt Nam là bài hát nghi lễ của nhà nước, Quốc Ca Việt nam được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ.
- HS hát đúng lời 1 của bài hát Quốc Ca Việt nam
- Hát đúng, đều, hòa giọng.
- Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc Ca.
51 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2374 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3 trọn bộ (mới), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trò chơi âm nhạc.
Giáo viên thực hiện trò chơi khuông nhạc bàn tay( học sinh đã làm quen trò chơi này ở tiết 20 của chương trình) để giúp học sinh nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc .
- Giơ bàn tay làm khuông nhạc, xoè 5 ngón tay tượng trưng 5 dòng kẻ, ngón út là dòng 1, đến dòng 2,3,4,5. Chỉ vào ngón út , GV hỏi:
+ Nốt nhạc ở dòng 1 tên là nốt gì?
+ Nốt nhạc ở dòng 2 tên là nốt gì?
- Kiểm tra 1 số nhóm (nhận xét - đánh giá).
- Cho hs đếm thứ tự các khe. Khe 1 (giữa ngón út và ngón đeo nhẫn) rồi đến khe 2, 3. Chỉ vào khe 2, GV hỏi:
+ Nốt nằm giữa khe 2 là nốt gì?
- Gọi một vài hs lên trước lớp dùng “khuông nhạc bàn tay” để đố các bạn.
* Hoạt động 3 Tập viết nốt nhạc trên khuông.
- Hướng dẫn học sinh tập kẻ khuông nhạc và khoá son
- GV lần lượt đọc tên nốt, hình nốt cho hs viết vào khuông nhạc, khi đọc kết hợp chỉ trên bàn tay.
Ví dụ : GV đọc nốt son đen, nốt la trắng...để học sinh viết vào khuông nhạc .
Chú ý: Hướng dẫn HS khoảng cách giữa các nốt trên khuông và độ cao của nốt để giúp các em viết đúng đẹp.
GV theo dõi HS thực hành viết nốt và nhắc nhở để HS viết đúng các nốt trên khuông nhạc .
4 C ũng cố và dặn dò :
- GV nhận xét một số vở đã làm xong phần kẻ khuông nạc và viết khoá son.
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, khen những học sinh đã hoàn thành và hoàn thành tốt nội dung tiết học , thái độ tích cực trong các hoạt động của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa hoàn thành các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau.
Ngày soạn : 5.4.2011
Ngày dạy :6.4.2011
tiết 30 : - Kể chuyện âm nhạc :
Chàng ooc-phê và cây đàn lia
- Nghe nhạc.
I. Mục tiêu:
- Thông qua câu chuyện thần thoại Hy Lạp, các em biết về tác dụng của âm nhạc
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc của học sinh.
II. Giáo viên chuẩn bị
- Đọc diễn cảm câu chuyện Chàng oóc-phê và cây đàn Lia
- Băng nhạc, máy nghe.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức : Học sinh ngồi ngay ngắn .
2. Kiểm tra bài cũ : Hát lại bài đã học .
3. Bài mới : * Hoạt động 1: Kể chuyện Chàng ooc-phê và cây đàn Lia
- CTH : Giới thiệu sơ lược về cốt chuyện.
- Đọc chậm hoặc kể thật diễn cảm về câu chuyện trong sách giáo viên.
- Cho hs xem tranh cây đàn Lia
- Nêu một số câu hỏi để khai thác nội dung câu chuyện
+ Tiếng đàn của chàng oóc-phêđược diễn tả hay như thế nào?
+ Vì sao chàng ooc-phê đã cảm hoá được lão lái đò và Diêm Vương.
+ Vì saolão lái đò không cho chàng Óc- Phê quay lại cùng chết với vợ?
- Kể lại một lần nữa để hs nhớ nội dung câu chuyện.
- Kết luận : Âm nhạc luôn tác động tới đời sống tình cảm của con người , đem đến cho mọi người niềm vui và hạnh phúc.
* Hoạt động 2 Nghe nhạc.
- GV nhắc học sinh tư thế ngồi nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc .
- Cho hs nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc (hoặc một trích đoạn nhạc không lời). GV cần giới thiệu tên bài hát ,tác giả, nội dung bài hát trước khi cho học sinh nghe.
- Sau khi nghe xong đặt một vài câu hỏi cho hs trả lời để giúp các emcảm thụ đầy đủ hơn về tác phẩm, qua đó, từng bước nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc ở các em:
+ Tên bài hát là gì?
+ Tác giả bài hát là ai?
+ Nội dung bài hát nói lên điều gì
?Nnhịp điệu bài hát nhanh hay chậm, vui tươi, sôi nổi hay êm dịu nhẹ nhàng?
- Em nghe giai điệu có hay không?
+ nêu cảm nhận của em…
Cho các em nghe lại một lần nữa nếu có thời gian
GV nhận xét tóm lược lai nội dung bài hát
4C ũng cố và dặn dò :
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, khen những học sinh đã hoàn thành và hoàn thành tốt nội dung tiết học , thái độ tích cực trong các hoạt động của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa hoàn thành các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau.
Ngày soạn : 12.4.2011
Ngày dạy :13.4.2011
tiết 31 : - Ôn tập 2 bài hát:
Chị ong nâu và em bé
Tiếng hát bạn bè mình
- Ôn tập các nốt nhạc.
I. Mục tiêu:
- Hs hát đúng giai điệu, tập hát diễn cảm và thuộc lời 2 của BH.
- Tập biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ.
- Nhìn trên khuông nhạc, biết gọi tên các nốt nhạc (tên nốt, hình nốt).
II. Giáo viên chuẩn bị
Nhạc cụ gõ. Một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát
Bảng phụ có khuông nhạc
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức : Học sinh ngồi ngay ngắn .
2. Kiểm tra bài cũ : Hát lại bài đã học .
3. Bài mới : * Hoạt động 1: Ôn bài hát : Chị ong nâu và em bé
- CTH : Cho học sinh nghe giai điệu yêu cầu học sinh nhắc tên bài hát, tác giả.
Gv cho cả lớp luyện tập thuộc lời ca, hát đều và đúng nhạc.
Hát theo nhóm tổ cá nhân
- Vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu hoặc theo nhịp 2.
- Chia tổ, hát nối tiếp hoặc hát có lĩnh xướng và đồng ca
- Hất kết hợp các động tác vận động phụ hoạ cho bài hát ( thực hiện như tiết 26). Gv nhắc để học sinh nhớ lại các động tác đã tập.
Mời các nhóm lên biểu diễn hát kết hợp vỗ tay hoặc vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
Gv nhận xét.
* Hoạt động 2: Ôn bài hát: Tiếng hát bạn bè mình
- Cả lớp luyện tập thuộc lời ca, hát đều và đúng nhạc
Cho các em hát bằng nhiều hình thức: Hát đồng thanh theo nhóm dãy cá nhân hát đối đáp nối tiếp kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
- Kiểm tra 1 số nhóm biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ
Gv (nhận xét - đánh giá).
* Hoạt động 3: Ôn tập các nốt nhạc
- GV dùng “khuông nhạc bàn tay” cho hs luyện tập, ghi nhớ tên và vị trí các nốt nhạc: Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si - (Đô).
Chỉ trên bảng phụ cho học sinh tập nói tên các nốt trên khuông nhạc khoá son( son đen ,la đơn ,đô trắng...)ở khuông đầu tiên chỉ nên sử dụng nốt đen ,nốt trắng. Khuông 2 sủ dụng nốt đen, nốt móc đơn. Khuông 3 sử dụng kết hợp cả nôtá đen ,đơn trắng..
- Tập gọi tên các nốt nhạc cùng với hình nốt. Cho học sinh dọc chậm dần dần đọc nhanh theo nhịp độ
* Cho học sinh chơi trò chơi: Phân biệt âm sắc
Gv lấy 3,4 cái li dùng thước kẻ hoặc thanh kim loại gõ vào từng cái theo thứ tự đặt trên bàn cho học sinh nghe và ghi nhớ âm thanh từng cái. Gv cho các em lên chơi trò chơi theo từng nhóm . Nhóm nào đoán đúng âm thanh của cái li nào thì ghi điểm, cuối cùng đội nào đoán trúng nhiều hơn sẽ thắng.
4 Cũng cố và dặn dò :
- Cho hs hát lại bài hát vừa học
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Ngày soạn :
Ngày dạy :
tiết 32: - Học hát bài do địa phương tự chọn: Mèo đi câu cá
Nhạc và lời: phạm tuyên
I. Mục tiêu:
- HS biết và được học thêm một bài hát thiếu nhi
- Hát đúng giai điệu, lời ca, thể hiện được tình cảm của bài.
- Qua học hát và tham gia trò chơi âm nhạc, giáo dục hs tình yêu quê hương và phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.
II. Giáo viên chuẩn bị
- Nhạc cụ gõ, băng nhạc, máy nghe.
- Hát chuẩn xác BH Mèo đi câu cá.
- Trò chơi âm nhạc: hát những bài hát có tên các con vật.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức : Học sinh ngồi ngay ngắn .
2. Kiểm tra bài cũ : Hát lại bài đã học .
3. Bài mới : Hoạt động 1: Dạy bài hát: Mèo đi câu cá
- CTH ; Gv giới thiệu bài mèo đi câu cá .
- Hát mẫu hoặc cho hs nghe băng.
- Cho hs đọc lời ca.
- Dạy hát từng câu theo lối móc xích.
- Tập xong cho hs luyện hát theo tổ nhóm, cá nhân.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay và vận động phụ hoạ
GV làm mẫu và hướng dẫn cho học sinh.
Vỗ tay theo nhịp, phách, tiết tấu
Meo meo meo có hai chú mèo, rủ nhau đi xa
x x x x x x
Meo meo meo có hai chú mèo, rủ nhau đi xa
x x xx x x xx x x xx
Meo meo meo có hai chú mèo, rủ nhau đi xa
x x x x x x x x x x x
GV cho học sinh thực hiện theo nhóm tổ cá nhân
Hoạt động 3: Trò chơi
- Hướng dẫn hs thực hiện trò chơi thi hát những bài có tên các con vật.
+ Mỗi lần chơi có 2 nhóm tham gia, số lượng người bằng nhau. Lần lượt từng nhóm hát những bài có tên các con vật. Nhóm nào hát được nhiều bài là thắng cuộc.
4 Cũng cố và dặn dò :
- Cho hs hát lại bài hát vừa học
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Ngày soạn :
Hát nhạc:
- Ôn tập các nốt nhạc.
- Nghe nhạc
I. Mục tiêu:
- HS nhớ tên nốt, hình nốt và vị trí nốt trên khuông nhạc.
II. Giáo viên chuẩn bị
Nhạc cụ gõ.
Bảng phụ có khuông nhạc
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ : Hát lại bài đã học .
2. Bài mới : giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Ôn tập các nốt nhạc
- Gv cho hs đọc tên các nốt nhạc: Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si
- Hình nốt: trắng, đen, móc đơn, móc kép
- Vị trí các nốt trên khuông
- Nhìn trên khuông nhạc gọi tên các nốt kết hợp với hình nốt.
* Hoạt động 2: Nghe hát hoặc nghe nhạc
- Chọn một ca khúc thiếu nhi hoặc một trích đoạn nhạc không lời.
- Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Trình bày cho các em nghe hoặc nghe qua băng
- Đặt câu hỏi cho hs phát biểu sau khi nghe.
- Cho hs nghe lại lần thứ 2
4. Củng cố và dặn dò :
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cốlại bài và dặn về học bài cũ
..........................................................................
Ngày soạn :
Ngày dạy :
tiết 34: - Ôn và tập biểu diễn các bài hát đã học
I. Mục tiêu:
- Ôn và tập biểu diễn một vài bài hát đã học.
II. Giáo viên chuẩn bị
Nhạc cụ gõ, băng nhạc, máy nghe
Chọn một vài Bh đã học để thực hiện trong tiết học này
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức : Học sinh ngồi ngay ngắn .
2. Kiểm tra bài cũ : Hát lại bài đã học .
3. Bài mới : Hoạt động 1: Ôn tập và biểu diễn một vài bài hát đã học.
- CTH : Tập biểu diễn 2 - 3 bài hát đã học trong năm, tạo thành một “liên khúc”.
- Chỉ định 3 nhóm, mỗi nhóm 5 - 6 em. Cho các em hội ý để chuẩn bị biểu diễn 2 - 3 bài hát đã học trong năm (các em tự chọn bài, tự sáng tạo và thống nhất các động tác phụ hoạ).
- Lần lượt từng nhóm biểu diễn.
4 Cũng cố và dặn dò :
- Kết thúc tiết học, gv nhận xét, củng cố, dặn dò.
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 35: Kiểm tra học kỳ 2
GV tổng hợp kết quả học tập cụ thể của từng học sinh trong một năm học .
GV khen những em hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung của môn học .
Đối với những em chưa hoàn thành hoặc hoàn thanh ở mức chưa cao GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên các em cần cố gắng hơn.
File đính kèm:
- G A Am nhac lop 3 tron bo.doc