I. Mục tiêu:
KT: - HS nhớ và hát tốt một số bài hát đã học ở lớp 1.
KN: - Hát đúng giai điệu và lời ca, hát đồng đều, hòa giọng, rõ lời.
TĐ: - Giáo dục HS thái độ nghiêm trang khi chào cờ. Gây không khí học tập môn âm nhạc cho HS.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 1.
- Bài Quốc ca Việt Nam.
- Tranh minh hoạ một số bài hát lớp 1.
2. Học sinh:
- Tập bài hát (TBH) Âm nhạc lớp 1, thanh phách.
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2C cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hịp bài hát.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 2.
- Kèn Mendolinon.
- Bảng phụ bài thơ 5 chữ “ Trên quê hương đất tổ”
2. Học sinh:
- TBH, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- KT hát bài Chiến sỹ tí hon.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1:Ôn hát.
+ Giới thiệu nội dung tiết học, ghi bảng.
+ Khởi động giọng:
- Đàn chuỗi âm CDEGA cho HS khởi động giọng theo mẫu âm La.
+ Ôn tập:
- Cho HS nghe lại giai điệu bài hát (1lần).
- Cho HS hát tập thể (2lần).
- Cho các nhóm thực hiện hát + gõ đệm.
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa giậm chân tai chỗ tay vung theo nhịp 1 - 2.
- Gọi từng nhóm lên trình diễn.( GV thổi kèn Mendolinon)
* Hoạt động 2: Tập đọc thơ theo TT bài Chiến sĩ tí hon.
- Cho HS hát thầm đồng thời gõ TT bài Chiến sĩ
tí hon.
- Treo bảng phụ bài thơ 5 chữ “ Trên quê hương đất tổ” . Cho HS đọc lời thơ (1, 2lần).
- Hướng dẫn HS đọc thơ theo TT bài Chiến sĩ tí hon.
- Cho từng nhóm thực hiện, GV sửa sai ( nếu có).
4. Củng cố:
- Hệ thống lại nội dung tiết học.
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà học thuộc lời bài hát.
- Cho HS ghi bài.
2A:
2B:
2C:
- 1, 2 HS trả bài.
- Nghe.
- Lớp t/ h
- Nghe.
- Lớp t/h..
- Nhóm t/ h.
- Tập đ/t theo HD.
- Nhóm t/h.
- Lớp t/h.
- Lớp t/h.
- Tập theo HD của GV.
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
……………………………………
- Nhóm t/ h
- Nghe.
- Nghe.
- Ghi bài.
Tuần 15
Ngày soạn:
Ngày giảng: 2A: 2B: 2C:
Tiết 15
Ôn tập 3 bài hát: Chúc mừng sinh nhật
Cộc cách tùng cheng, Chiến sĩ tí hon
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu thuộc lời ca.
- Hát kết hợp trò chơi, vận động.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 2.
- Nhạc bài “Đi cấy” dân ca Thanh Hoá.
2. Học sinh:
- TBH, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động cuả Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- Kiểm tra đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
+ Khởi động giọng:
- Đàn chuỗi âm CDEGA cho HS khởi động giọng.
* Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật.
- Hỏi HS: Bài hát Chúc mừng sinh nhật là bài hát của nước nào?
- Cho HS hát tập thể ( 1,2 lần).
- Cho các nhóm hat + gõ đệm.
- Gọi đại diện các nhóm lên biểu diễn, lớp nhận xét.
* Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng.
- Hỏi HS: Bài hát kể tên máy loại nhạc cụ?
- Cho HS hát tập thể ( 1, 2lần).
- Cho các nhóm hát kết hợp gõ đệm.
* Hoạt động 3: Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon
- Cho HS nghe lại giai điệu bài hát (1lần).
- Nhắc HS hát đúng tính chất nhịp đi.
- Cho từng nhóm hát kết hợp giậm chân tại chỗ, tay vung theo nhịp 1 -2.
* Hoạt động 4: Nghe nhạc.
- Cho HS nghe giai điệu bài “Đi cấy - Dân ca Thanh Hóa” (lần 1).
- Hỏi HS: Đây là giai điệu của bài hát nào?
- Giảng: Đây là giai điệu bài Đi cấy - Dân ca Thanh Hoá, bài hát này có giai điệu mượt mà, vui tươi diễn tả niềm vui của người nông dân trong vụ cấy.
- Cho HS nghe lại (lần 2).
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại tên tác giả và nội dung 3 bài hát vừa ôn tập.
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn 3 bài hát vừa ôn tập.
- Cho HS ghi bài.
2A:
2B:
2C:
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Trả lời (bài hát nước Anh).
- Lớp hát.
- Nhóm t/h.
- Cá nhân t/h.
- Trả lời (4 loại nhạc cụ).
- Lớp hát.
- T/ h theo nhóm.
- Nghe.
- Nhóm t/h.
- Nghe.
- Trả lời (bài hát Đi cấy)
- Nghe.
- Nghe.
- Nghe.
- Ghi bài.
Tuần 16
Ngày soạn:
Ngày giảng: 2A: 2B: 2C:
Tiết 16
Kể chuyện âm nhạc
Nghe nhạc
I. Mục tiêu:
- HS biết được một danh nhân âm nhạc thế giới - nhạc sỹ Môda.
- Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chân dung nhạc sĩ Môda.
- Bản đồ thế giới.
- Đài, đĩa nhạc lớp 2.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động cuả Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- Kiểm tra đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc “ Môda thần đồng âm nhạc”.
- Đọc diễn cảm cho HS nghe (1lần).
- Cho HS xem chân dung nhạc sĩ Môda và chỉ trên bản đồ thế giới vị trí của nước áo - quê hương của nhạc sĩ Môda.
- Hỏi HS:
1. Nhạc sĩ Môda được sinh ra nước nào?
2. Khi viết bản nhạc tặng ông chủ rạp hát Môda mấy tuổi?
- Cho HS đọc nối tiếp câu chuyện (1lần).
- Kết luận: Môda biết sáng tác âm nhạc ngay từ khi còn rất nhỏ, đúng như lời cha của Môda nói:“…Con sẽ trở thành nhạc sỹ vĩ đại”. Sau này ông đã trở thành một trong những nhạc sỹ nổi tiếng thế giới - một danh nhân âm nhạc thế giới.
* Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Cho HS nghe giai điệu 2 bài hát: Thật là hay, Múa vui.
- Hỏi HS: 2 bài hát trên có giai điệu như thế nào? Đó là giai điệu của 2 bài hát nào? Em hãy hát lại 1 câu trong 2 bài hát đó.
* Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc.
- Cho HS thực hiện trò chơi “ Nghe tiếng hát đoán tên người hát”
4. Củng cố:
- Gọi 1 tốp lên biểu diễn bài Thật là hay.
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập các bài hát đã học ở kỳ I.
- Cho HS ghi bài.
2A:
2B:
2C:
- Nghe.
- Nghe.
- Quan sát.
- Trả lời (Môda là người nước áo, Môda st măm 8 tuổi).
- 3 em đọc.
- Nghe.
- Nghe.
- Trả lời. ( Bài hát: Thật là hay, Múa vui…)
- Lớp chơi trò chơi (5p)
- Tốp biểu diễn.
- Nghe.
- Nghe.
- Ghi bài.
Tuần 17
Ngày soạn:
Ngày giảng: 2A: 2B: 2C:
Tiết 17
Tập biểu diễn các bài hát đã học
Trò chơi âm nhạc
I. Mục tiêu:
- HS tập biểu diễn để rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin.
- Động viên HS tích cực tham gia vào trò chơi âm nhạc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 2.
- Nhạc cụ gõ.
2. Học sinh:
- TBH, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động cuả Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- Kiểm tra đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
+ Khởi động giọng:
- Đàn âm giải giọng Gdus cho HS khởi động giọng.
* Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học.
- Cho HS nhắc lại tên 6 bài hát đã họ ở kỳ I.
- Cho HS nghe lại giai điệu các bài hát (mỗi bài 1lần).
- Nhắc HS hát đúng tính chất từng bài.
- Cho HS hát tập thể ( mỗi bài 1 lần).
- Gợi ý, hướng dẫn HS các động tác phụ hoạ cho các bài hát. Phân công mỗi nhóm 2 bài yêu cầu HS thảo luậnu nhóm tìm động tác phụ hoạ phù hợp cho bài hát.
- Gọi đại diện các nhóm lên biểu diễn. GV đánh giá, nhận xét từng nhóm.
* Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Hướng dẫn HS cách chơi như sau:
+ HS xếp thành 4 hàng ngang.
+ GV dùng trống nhỏ gõ TT bài Chiến sỹ tí hon.
+HS vừa giậm chân tại chỗ vừa hát bài Chiến sĩ tí hon, đồng thời tay vung đều theo nhịp 1 -2 với dáng vẻ mạnh mẽ. Tiếng trống mạnh bước lên 1 hoặc 2 bước, khi gõ vào tang trống thì giậm chân tại chỗ, ai thực hiện sai người đó thua cuộc.
- Cho HS thực hiện trò chơi (5phút).
4. Củng cố:
- Gọi 1 tốp lên biểu diễn bài Chúc mừng sinh nhật
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập các bài hát đã học ở kỳ I.
- Cho HS ghi bài.
2A:
2B:
2C:
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La
- Nghe.
- Quan sát.
- Trả lời.
- Nghe.
- Nghe.
- Lớp hát.
- Nghe.
- Thảo luận nhóm.
- Tốp, cá nhân biểu diễn.
- Nghe.
- Lớp t/h.
- Tốp biểu diễn.
- Nghe.
- Nghe.
- Ghi bài.
Tuần 18
Ngày soạn:
Ngày giảng: 2A: 2B: 2C:
Tiết 18
Kiểm tra học kỳ 1 ( Biểu diễn)
I. Mục tiêu:
- Động viên, khích lệ kết quả học tập của HS.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử.
2. Học sinh:
- Biểu diễn và hát tốt các bài hát đã học ở kỳ I.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
2. Kiểm tra:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học.
- Đàn âm giải giọng Gdus cho HS khởi động giọng theo mẫu âm La.
+ Triển khai các yêu cầu:
1. Hát chuẩn xác cao độ, thuộc lời ( 5điểm).
2. Có ý thức hát truyền cảm ( 2điểm).
3. Có vận động phụ hoạ ( 2điểm).
4. Hát được theo đàn (1điểm).
- Trong đó: A+: điểm 10.
A: điểm 9, 8.
B: điểm 7, 6.
C: điểm 5.
- Cho HS lên biểu diễn tự chọn 1 trong các bài hát đã học ở kỳ I.
- GV đệm đàn, đánh giá, nhận xét.
* Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc theo TT bài Chiến sĩ tí hon.
- Cho HS thực hiện trò chơi 3phút.
4. Củng cố:
- Công bố điểm, nhận xét, đánh giá quá trình hcọ tập của HS trong học kỳ I.
5. Dặn dò:
- Nhắc các em cố gắng hơn nữa trong học kỳ II.
1A:
1B:
1C:
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Nghe.
- Cá nhân t/h.
- Chơi trò chơi.
- Nghe.
- Nghe.
Tuần ôn tập
Ngày soạn:
Ngày giảng: 2A: 2B: 2C:
Ôn tập học kỳ 1
I. Mục tiêu:
- Giúp cho HS ôn tập và hát tốt các bài hát đã học ở kỳ I.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn, đĩa nhạc lớp 1.
- Một số trò chơi âm nhạc.
- tranh minh hoạ nhạc cụ dân tộc ( phần chuẩn bị tiết 12).
2. Học sinh:
- TBH, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2.Bài mới:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học.
- Cho HS nghe lại giai điệu 6 bài hát đã học ở kỳ I.
+ Khởi động giọng:
- Đàn âm giải giọng Gdus cho HS khởi động giọng theo mẫu âm La.
+ Cho HS ôn tập như sau:
- Hát tập thể (gõ đệm).
- Nhóm hát nối tiếp, đối đáp.
- Cá nhân, tốp biểu diễn.
* Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc.- Cho HS chơi một số trò chơi sau:
1. Hát theo nguyên âm.
2. Nhận biết tên nhạc cụ dân tộc qua tranh.
4. Củng cố:
- Hệ thống nội dung tiết học
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc các em cố gắng hơn nữa trong học kỳ II.
- Ch HS ghi bài.
1A:
1B:
1C:
- Nghe.
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Ôn tập theo HD của GV.
- Lớp t/h trò chơi.
- Nghe.
- Nghe.
- Ghi bài.
File đính kèm:
- Lop 2 ca nam.doc