I. MỤC TIÊU :
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu của 12 bài hát đã học ở lớp 1
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách, theo nhịp
- Khi nghe bài hát Quốc Ca có thái độ nghiêm trang
II. CHUẨN BỊ :
- Đàn, đĩa,
- Nhạc cụ gõ đệm : song loan, thanh phách, trống nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. KT bài : Cho HS nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1 (1)
2. Bài mới :
64 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Trường tiểu học Thuỷ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Taọp haựt theo hửụựng daón cuỷa GV
HS haựt : ẹoàng thanh
Daừy, nhoựm
Caự nhaõn
- HS thửùc hieọn haựt keỏt hụùp goừ ủeọm theo phaựch
- HS thửùc hieọn theo hửụựng daón cuỷa GV
- HS traỷ lụứi
- HS laộng nghe, ghi nhụự.
Ngày 21.3.2009 Tổ trưởng kí duyệt
Nguyễn thị thưởng
Ngày soạn : 28.3.2009
Ngày giảng : 31.2.4.2009
Tiết 27 : Ôn bài hát: Chim chích bông
Nhạc: Văn Dung
Thơ: Nguyễn Viết Bình
I. Mục tiêu :
- Haựt thuoọc lụứi, ủuựng giai ủieọu vaứ tieỏt taỏu
- Haựt roừ lụứi, goùn tieỏng theồ hieọn tớnh chaỏt vui tửụi trong saựng cuỷa baứi haựt.
- Bieỏt haựt keỏt hụùp vụựi vaứi ủoọng taực muựa ủụn giaỷn
- Caỷm thuù aõmnhaùc thoõng qua hoaùt ủoọng nghe nhaùc
II. Chuẩn bị :
- Đàn, đĩa,
- Nhạc cụ gõ đệm : song loan, thanh phách, trống nhỏ
III. Các hoạt động Dạy và Học :
1. KT bài : Hát và gõ đệm theo phách bài hát Chim chích bông ( 2’)
2. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
a.Hoạt động 1: ( 10’) : Ôn bài haựt
Chim chớch boõng
- GV cho HS nghe laùi giai ủieọu baứi haựt . sau ủoự hoỷi HS teõn baứi haựt , teõn taực giaỷ.
- GV mụỷ baờng cho HS oõn laùi baứi haựt theo nhieàu hỡnh thửực : haựt theo nhoựm, toồ caự nhaõn..........
- GV sửỷa cho HS nhửừng choó haựt chửa ủuựng hửụựng daón caực em phaựt aõm roừ lụứi vaứ bieỏt laỏy hụi ủuựng choó
- Hửụựng daón HS oõn haựt keỏt hụùp sửỷ duùng nhaùc cu ùgoừ ủeọm theo phaựch vaứ tieỏt taỏu lụứi ca.
b.Hoaùt ủoọng 2: ( 10’) Haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng phuù hoaù
- Hửụựng daón HS vaứi ủoọng taực muựa ủụn giaỷn.
- Mụứi HS leõn bieồu dieón trửụực lụựp (tửứng nhoựm hoaởc caự nhaõn)
- GV nhaọn xeựt.
c.Hoaùt ủoọng 3: (10’) Nghe nhạc
- GV choùn moọt baứi haựt thieỏu nhi cho HS nghe
- Hoỷi HS caỷm nhaọn veà taực phaồm( baứi nhaùc vui hay buoàn? Nhanh hay chaọm? Giai ủieọu coự hay khoõng?)
- Cho HS nghe laàn hai, sau ủoự GV nhaọn xeựt qua noọi dung baứi haựt
c.Cuỷng coỏ – daởn doứ: (3’)
- Cuỷng coỏ baống caựch hoỷi teõn baứi haựt vửứa hoùc, teõn taực giaỷ? caỷ lụựp ủửựng haựt vaứ voó tay theo nhũp, phaựch
- GV nhaọn xeựt, daởn dò
- HS ngoài ngay ngaộn, chuự yự laộng nghe .Traỷ lụứi caõu hoỷi
- HS oõn laùi baứi haựt
+ Haựt ủoàng thanh
+ Haựt theo toồ
+ Haựt caự nhaõn
- Haựt keỏt hụùp goừ ủeọm theo nhũp, phaựch, tieỏt taỏu lụứi ca.
- HS thửùc hieọn caực ủoọng taực
- HS leõn bieồu dieón trửụực lụựp .
- HS laộng nghe
- HS nhụự
- HS laộng nghe TL
- Ghi nhớ
Ngày 28.3.2009 Tổ trưởng kí duyệt
Nguyễn thị thưởng
Ngày soạn : 4.4.2009
Ngày giảng : 7.9.4.2009
Tiết 28 : Học hát: Chú ếch con
Nhạc và lời : Phan Nhân
I. Mục tiêu :
- Haựt thuoọc lụứi, ủuựng giai ủieọu vaứ tieỏt taỏu
- Haựt ủeàu gioùng, ủuựng nhũp, roừ lụứi.
- Bieỏt baứi haựt làứ moọt saựng taực cuỷa nhaùc sú Phan Nhaõn
I. Chuẩn bị :
- Đàn, đĩa, tranh ảnh minh hoạ
- Nhạc cụ gõ đệm : song loan, thanh phách, trống nhỏ
III. Các hoạt động Dạy và Học :
1. KT bài : Hát và vận động bài hát Chim chích bông ( 3’)
2. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
a.Hoạt động 1: ( 17’) Daùy baứi haựt
Chuự eỏch con ( Lụứi 1)
- GV Giụựi thieọu baứi haựt, taực giaỷ, noọi dung baứi
- GV cho HS nghe baờng haựt maóu, sau ủoự GV ủeọm ủaứn haựt laùi moọt laàn nửừa .
- Hửụựng daón HS ủoùc lụứi ca theo tieỏt taỏu.
- Baứi chia thaứnh 4 caõu haựt, moói caõu chia thaứnh 2 caõu ngaộn ủeồ HS deó nhụự
- Daùy haựt: Daùy tửứng caõu, chuự yự caựch laỏy hụi nhửừng choó cuoỏi caõu.
- Cho HS haựt laùi nhieàu laàn ủeồ thuoọc giai ủieọu, tieỏt taỏu baứi haựt. Nhaộc HS haựt roừ lụứi ủeàu gioùng.
- GV sửỷa nhửừng caõu haựt chửa ủuựng, nhaọn xeựt.
b.Hoaùt ủoọng 2: (13’) Haựt keỏt hụùp goừ ủeọm theo phaựch vaứ tieỏt taỏu lụứi ca
- GV haựt vaứ voó tay hoaởc goừ ủeọm maóu theo phaựch
VD: Kìa chú là chú ếch con
x x x
Có đôi là đôi mắt tròn
x x x
- Hửụựng daón HS haựt vaứ voó, goừ ủeọm theo nhóm, tổ, cá nhân
- GV hửụựng daón HS haựt voó tay, goừ ủeọm theo tieỏt taỏu lụứi ca
VD: Kìa chú là chú ếch con
x x x x x x
Có đôi là đôi mắt tròn
x x x x x x
- Hửụựng daón HS haựt vaứ voó, goừ ủeọm theo nhóm, tổ, cá nhân
c.Cuỷng coỏ – daởn doứ: (2’)
- Cuỷng coỏ baống caựch hoỷi teõn baứi haựt vửứa hoùc, teõn taực giaỷ, caỷ lụựp ủửựng haựt vaứ voó tay theo nhũp, phaựch
- GV nhaọn xeựt, daởn dò
- Ngoài ngay ngaộn , chuự yự nghe
- Nghe baờng maóu
- Taọp ủoùc lụứi ca theo tieỏt taỏu
- Taọp haựt theo hửụựng daón cuỷa GV
HS haựt : ẹoàng thanh
Daừy, nhoựm
Caự nhaõn
- HS thửùc hieọn haựt keỏt hụùp goừ ủeọm theo phaựch
- HS thửùc hieọn theo hửụựng daón cuỷa GV
- HS traỷ lụứi
- HS laộng nghe, ghi nhụự.
Ngày 4.4.2009 Tổ trưởng kí duyệt
Nguyễn thị thưởng
Ngày soạn : 4.4.2009
Ngày giảng : 7.9.4.2009
Tiết 29 : Ôn bài hát: Chú ếch con
Nhạc và lời : Phan Nhân
I. Mục tiêu :
- H/s hỏt thuộc lời 2, đỳng giai điệu và tiết tấu.
- Biết hỏt kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng, tập trỡnh diễn trước lớp.
- Cú thể nhận biết cõu hỏt khi nghe gừ tiết tấu theo lời ca.
I. Chuẩn bị :
- Đàn, đĩa, tranh ảnh minh hoạ
- Nhạc cụ gõ đệm : song loan, thanh phách, trống nhỏ
III. Các hoạt động Dạy và Học :
1. KT bài : Hát và gõ đệm theo phách bài hát Chú ếch con ( 3’)
2. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
a.Hoạt động 1: ( 10’) Daùy baứi haựt
Chuự eỏch con ( Lụứi 2)
- H/d h/s ụn lời 1 bài hỏt bằng nhiều hỡnh thức. Hỏt theo nhúm, tổ, cỏ nhõn.
- H/d h/s học tiếp lời 2 như h/d ở lời 1.
- H/d h/s hỏt kết hợp sử dụng nhạc cụ gừ đệm theo nhịp, theo phỏch.
- Nhận xột và sửa cho h/s những chỗ chưa đỳng
b.Hoaùt ủoọng 2: (10’) Haựt keỏt hụùp phụ hoạ
- Hướng dẫn h/s vài động tỏc phụ họa.
- G/v gợi ý cho h/s 1 số động tỏc phự hợp với lời bài hỏt.
- Mời 1 số h/s lờn biểu diễn.
- Sau khi thụng nhất cỏc động tỏc h/d cho h/s cả lớp cựng thực hiện.
- Nhận xột.
c.Hoạt động 3: (10’) Nghe gừ tiết tấu đoỏn cõu hỏt. Hỏt theo lời ca mới.
- Dựng nhạc cụ gừ âm hỡnh tiết tấu cõu 1 và 3 để cho h/s nhận biết cõu hỏt.
- G/v cho h/s hỏt lời mới theo giai điệu bài hỏt Chỳ ếch con. G/v ghi lời ca trờn bảng cho h/s
d.Cuỷng coỏ – daởn doứ: (2’)
- H/s nhắc lại nội dung tiết học,mời cả lớp đứng lờn biểu diễn bài hỏt.
- Nhận xột,dặn h/s về nhà học bài.
- ễn bài hỏt theo nhúm, tổ.
- Thực hiện gừ đệm theo h/d
- Chỳ ý lắng nghe.
- Chỳ ý lắng nghe và thực hiện theo h/d.
- Chỳ ý lắng nghe và thực hiện theo h/d
- Chỳ ý lắng nghe và trả lời cõu hỏi
- Thử ghộp lời ca mới.
- HS laộng nghe, ghi nhụự.
Ngày 4.4.2009 Tổ trưởng kí duyệt
Nguyễn thị thưởng
Ngày soạn : 4.4.2009
Ngày giảng : 7.9.4.2009
Tiết 30 : Học hát: Bắc kim thang
Dân ca Nam Bộ
I. Mục tiêu :
- H/s hỏt thuộc lời ca, đỳng giai điệu và tiết tấu,đồng đều,hũa giọng.
- Biết bài hỏt là dõn ca Nam Bộ. Trẻ em thường hỏt khi chơi trũ chơi
I. Chuẩn bị :
- Đàn, đĩa, tranh ảnh minh hoạ
- Nhạc cụ gõ đệm : song loan, thanh phách, trống nhỏ
III. Các hoạt động Dạy và Học :
1. KT bài : Hát và vận động phụ hoạ bài hát Chú ếch con ( 3’)
2. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
a. Hoạt động 1: (15’) Dạy hỏt.
- GV Giới thiệu bài hỏt, tỏc giả, nội dung bài hỏt.
Bài hỏt Bắc kim thang là 1 bài đồng dao trong kho tàng dõn ca Nam Bộ, tớnh chõt vui vẻ,hài hước. Trẻ em Nam Bộ thường hỏt kết hợp chơi trũ chơi khốo chõn thật vui..
- Cho h/s nghe băng hỏt mẫu.
- Hỏi h/s nhận xột về tiết nhịp,giai điệu của bài.
- H/d h/s đọc lời ca theo tiết tấu.
- H/d h/s học hỏt từng cõu, mỗi cõu hỏt 2-3 lần nối tiếp cho đến hết bài.
* Chỳ ý tiếng cú luyến ở nhịp thứ 7,9 và 11 để tập cho h/s cho đỳng .
- Sau khi tập xong bài hỏt, cho h/s hỏt lại nhiều lần cho thuộc để nhớ lời ca và giai điệu.
- Sửa sai cho h/s nếu cú, nhận xột.
b. Hoạt động 2: (15’) Hỏt kết hợp gừ đệm.
- G/v làm mẫu và h/d cho h/s hỏt và gừ đệm theo phỏch, tiết tấu.
Bắc kim thang cà lang bớ rợ…
x x x x
x x x x x x x
- Điều khiển và h/d h/s ụn theo nhúm,tổ.
- Nhận xột.
c. Củng cố - dặn dò: (2’)
- Y/c h/s nhắc lại nội dung bài học, cho cả lớp đứng tại chỗ hỏt kết hợp gừ đệm bài hỏt.
- Dặn h/s về nhà học bài.
- Chỳ ý lắng nghe và ghi nhớ.
- Núi cảm nhận về bài hỏt.
- Đọc lời ca theo h/d.
- Học hỏt theo h/d.
- ễn theo nhúm tổ.
- Chỳ ý quan sỏt và thực hiện theo h/d.
- ễn hỏt và gừ đệm theo nhúm, tổ.
- Thực hiện
- Chỳ ý lắng nghe
Ngày 4.4.2009 Tổ trưởng kí duyệt
Nguyễn thị thưởng
Ngày soạn : 4.4.2009
Ngày giảng : 7.9.4.2009
Tiết 31 : Ôn bài hát: Bắc kim thang
Dân ca Nam Bộ
I. Mục tiêu :
- H/s hỏt thuộc lời 2,đỳng giai điệu và tiết tấu.
- Biết hỏt kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng, tập trỡnh diễn trước lớp
I. Chuẩn bị :
- Đàn, đĩa, tranh ảnh minh hoạ
- Nhạc cụ gõ đệm : song loan, thanh phách, trống nhỏ
III. Các hoạt động Dạy và Học :
1. KT bài : Hát và gõ đệm theo phách bài hát Bắc kim thang ( 3’)
2. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
a. Hoạt động 1: (10’) ễn tập bài hỏt.
- H/d h/s ụn lời 1 bài hỏt bằng nhiều hỡnh thức.Hỏt theo nhúm, tổ, cỏ nhõn.
- H/d h/s học tiếp lời 2 như h/d ở lời 1.
- H/d h/s hỏt kết hợp sử dụng nhạc cụ gừ đệm theo nhịp, theo phỏch.
- Nhận xột và sửa cho h/s những chỗ chưa đỳng
b. Hoạt động 2: (12’) Tập biểu diễn bài hỏt
- Hướng dẫn h/s vài động tỏc phụ họa.
- G/v gợi ý cho h/s 1 số động tỏc phự hợp với lời bài hỏt.
- Mời 1 số h/s lờn biểu diễn.
- Sau khi thụng nhất cỏc động tỏc h/d cho h/s cả lớp cựng thực hiện.
- Nhận xột.
c. Hoạt động 3: (8’) Nghe gừ tiết tấu đoỏn cõu hỏt. Hỏt theo lời ca mới.
- Dựng nhạc cụ gừ õm hỡnh tiết tấu cõu 1 và 3 để cho h/s nhận biết cõu hỏt.
- G/v cho h/s hỏt lời mới theo giai điệu bài hỏt Chỳ ếch con. G/v ghi lời ca trờn bảng cho h/s xung phong lờn hỏt xem cú khớp khụng.
d. Củng cố - dặn dò: (2’)
- Y/c h/s nhắc lại nội dung bài học, cho cả lớp đứng tại chỗ hỏt biểu diễn bài hỏt.
- Dặn h/s về nhà học bài.
- ễn bài hỏt theo nhúm,tổ.
- Thực hiện gừ đệm theo h/d
- Chỳ ý lắng nghe.
- Chỳ ý lắng nghe và thực hiện theo h/d.
- Chỳ ý lắng nghe và thực hiện theo h/d
- Chỳ ý lắng nghe và trả lời cõu hỏi
- Thử ghộp lời ca mới.
- Thực hiện
- Chỳ ý lắng nghe
Ngày 4.4.2009 Tổ trưởng kí duyệt
Nguyễn thị thưởng
File đính kèm:
- Giao an Am nhac 2(2).doc