Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Trường Tiểu học Nghĩa Thái

I. Yêu cầu:

- Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1

 - Biết hát đúng giai điệu, lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1.

 - Biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và đứng nghiêm trang.

 - Học sinh khá giỏi biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.

II. Chuẩn bị của Giáo viên:

- Hát tốt các bài hát lớp 1.

- Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, phách )

- Băng nhạc bài Quốc ca, Đàn phím điện tử.

 

doc72 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Trường Tiểu học Nghĩa Thái, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trước). Nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm tiết học: Giáo viên Học sinh ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... Tuần: 32 Ngày soạn: 17/4/2011 Tiết: 32 Ngày giảng: 19/4/2011(2A) 21/4/2011(2C) 22/4/2011(2B) Ôn Tập 2 Bài Hát: CHIM CHÍCH BÔNG, CHÚ ẾCH CON I. Yêu Cầu: - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết gõ đệm theo phách bài hát. - Tập biểu diễn bài hát. - Giáo dục học sinh đoàn kết, chăm chỉ học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (soang loan, thanh phách,…). - Bảng phụ ghi sẵn những đoạn thơ 3 chữ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Ổn định tổ chức(1’): Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn tập hát. 3. Bài mới(32’): Hoạt động của GV T/g Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập 2bài hát. 1. Ôn tập bài hát Chim chích bông - GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giả? - Hướng dẫn HS ôn hát lại bài băng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát). GV đệm đàn hoặc bắt nhịp cho HS - HS dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV tìm những bài thơ 3 chữ cho HS tập đọc theo tiết tấu bài Chim chích bông kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. Ví dụ: Hòn đá to Hòn đá nặng.... (GV giải thích từ “đặng” nghĩa là “được” và ý nghĩa của bài thơ: Nếu biết đoàn kết, chung sức, chung lòng thì việc gì khó cũng làm được). 2. Ôn tập bài hát Chú ếch con. - GV đó HS bài hát nào của nhạc sĩ Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát? - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, lúc đầu GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát theo. Sau đó cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. - Mời HS bên biểu diễn trước lớp, nhận xét. 16’ 16’ - HS nghe và trả lời. - HS hát theo hướng dẫn của GV: + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, nhóm. + Hát cá nhân. - Hát kết hợp vận động phụ họa. - HS tập đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chích bông. - HS đoán tên bài hát: Chú ếch con - HS ôn bài hát theo hướng dẫn. (Sử dụng nhạc cụ gõ). - HS lên biểu diễn trước lớp (tốp ca, đơn ca). 4. Củng cố – Dặn dò(2’): - Cho HS ôn lại một trong các bài hát đã học. - Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh hoạ cần tập trung và cố gắng ở tiết sau để đạt kết quả tốt hơn. Tuần: 33 Ngày soạn: 24/4/2011 Tiết: 33 Ngày giảng: 26/4/2011(2A) 28/4/2011(2C) 29/4/2011(2B) HỌC HÁT BÀI ĐỊA PHƯƠNG Trường em ( Dựa theo điệu Tập tình tập tang – dân ca Thổ) Đặt lời mới: Tiến Dũng I. Yêu Cầu: - HS hát thuộc lời, đúng giai điệu, biết biểu diễn các bài hát đã học. - Biết kết hợp hát và gõ đệm theo nhịp phách theo tiết tấu. - Thực hiện được trò chơi theo hướng dẫn với thái độ tích cực II. Chuẩn bị của giáo viên - Tập bài hát lớp 2. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách, …). III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1. Ổn định tổ chức(1’). Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ(3’): HS ôn lại một trong những bài hát đã học. (Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một tron ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn HS hát – Nhận xét). 3. Bài mới(30’): Hoạt động của Giáo viên T/g Hoạt động của Học sinh Học hát: Trường em 1. Giới thiệu: Trường em là bài hát do nhạc sĩ Tiến Dũng đặt lời, ông là người rất tâm huyết và có nhiều đóng góp trong việc giáo dục âm nhạc đưa dân ca vào trường phổ thông. Bài Trường em là một ca khúc ngắn gọn trong sáng, kể về mái trường...nói lên niềm vui của những em bé ngày ngày được tới trường trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. 2. Nghe bài hát: HS nghe băng hát mẫu 3. Đọc lời theo tiết tấu lời ca: HS đọc lời trên bảng. Mỗi lời gồm 4 câu hát, hình thiết tấu chính của bài hát là: HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. 4. Tập hát từng câu: GV hát mẫu một câu, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS nghe và nhẩm theo. Tập tương tự với các câu tiếp theo. Tập xong hai câu, GV cho hát nối liền hai câu với nhau. GV hát hai câu, đàn giai điệu và yêu cầu HS hát cùng với đàn. GV nhắc HS lấy hơi khi nghỉ ở dấu lặng đơn. GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này. Tiến hành dạy hai câu còn lại tương tự. 5. Hát lời một: Hát hai lần Nửa lớp hát hai câu đầu, nửa kia hát hai câu sau, rồi đổi ngược lại. 6. Trình bày bài hát - Dùng tiết tấu Country 2/4, tốc độ = 105. GV yêu cầu các em thể hiện sự trong sáng và sôi nổi trong bài hát. 7. Sử dụng một vài hình thức hát tập thể:Chia lớp thành hai nửa, một nửa hát một câu đối đáp nhau. Đổi lại phần trình bày, GV nhận xét.. 1’ 2’ 2’ 10’ 5’ 5’ 5’ HS ghi bài HS theo dõi HS nghe và cảm nhận 1-2 em đọc lời ca HS thực hiện HS tập hát theo hướng dẫn của GV 1-2 HS trình bày HS hát cả bài HS trình bày HS thực hiện HS tham gia HS ghi nhớ 4. Củng cố – Dặn dò(1’): - GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước). - Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập. ` Tuần: 34 Ngày soạn: 02/5/2011 Tiết: 34 Ngày giảng: 04/5/2011(2A) 05/5/2011(2C) 6/5/2011(2B) ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT I. Yêu Cầu: - Giúp HS ôn nhớ lại 1 số bài hát đã được học trong học kỳ I. - Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp (thuộc ít nhất 5 bài hát, nêu được tên các bài hát đã được học khi nghe giai điệu). - Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát. - Thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…). - Tranh minh hoạ các bài hát đã được học trong học kỳ I. III. Tiến trình kiểm tra: 1. Ổn định tổ chức(1’): nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra(33’): Hoạt động của GV T/g Hoạt động của HS Ôn tập 6 bài hát đã học: - GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học? - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Nhận xét - Đánh giá: GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn. 30’ 3’ - Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt. - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS: + Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ 3.Củng cố - dặn dò(1’): - Nhắc nhở học sinh tiếp tục ôn tập các bài hát đã học và tập biểu diễn. Tuần: 35 Ngày soạn: 09/5/2011 Tiết: 35 Ngày giảng: 10/5/2011(2A) 12/5/2011(2C) 13/5/2011(2B) ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT I. Yêu Cầu: - Giúp HS ôn nhớ lại 1 số bài hát đã được học trong học kỳ II. - Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp (thuộc ít nhất 6 bài hát, nêu được tên các bài hát đã được học khi nghe giai điệu). - Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát. - Thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…). - Tranh minh hoạ các bài hát đã được học trong học kỳ II. III. Tiến trình kiểm tra: 1. Ổn định tổ chức(1’): Nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn, mạnh dạn tự tin khi biểu diễn trước đông người. 2. Kiểm tra(33’): Hoạt động của GV T/g Hoạt động của HS Ôn tập các bài hát đã học: - GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học? - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Nhận xét - Đánh giá: GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn. 30’ 3’ - Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt. - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS: + Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ Củng cố - dặn dò(1’): Trong tiết học này, GV tổng hợp, nhận xét kết quả học tập cụ thể của HS trong một năm học. GV khen ngợi những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung môn học. Đối với những em chưa hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ chưa cao, GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên các em cần cố gắng hơn. GV có thể mời cá nhân hoặc tập thể những em hát tốt, đạt kết quả cao trong năm lên biểu diễn lại một số bài hát đã học cho cả lớp xem hoặc tổ chức một vài trò chơi âm nhạc cho cả lớp cùng tham gia. Cuối cùng, GV nhắc nhở và động viên các em hãy cố gắng để đạt kết quả cao hơn trong năm học sau.

File đính kèm:

  • docBai soan Am nhac 2 theo CKTKN.doc
Giáo án liên quan