I. Yờu cầu: Kể được tên một vài bài hát đó học ở lớp 1 và biết hỏt đỳng giai điệu, lời ca cỏc bài hỏt.
-Biết khi chào cờ phải hỏt Quốc ca và đứng nghiờm trang
II. Chuẩn bị của Giáo viên:
- Hát tốt các bài hát lớp 1.
- Nhạc cụ đệm, gõ ( Song loan, phách )
- Băng nhạc bài Quốc ca.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. Kiểm tra bài cũ: Không
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Trường tiểu học Khánh Mậu – Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. GV có thể đệm đàn hoặc mở băng nhạc cho HS hát theo nhạc.
*Hoạt động 2: Cho HS kết hợp vận động phụ hoạ
Chuẩn bị một số động tác như nhún chân kết hợp với nghiêng người theo nhịp 2, một tay chống hông, một tay đưa ra nhắp nhắp theo nhịp.
Gv gọi 2 em khá lên bảng hát thuộc lời kết hợp với vận động theo nhạc (nếu HS làm được)
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp.
- HS nhận xét - GV nhận xét
*Củng cố – Dặn dò:
- GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hảt và vỗ tay theo phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu bài hát để trả lời.
- HS ôn hát theo hướng dẫn.
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo nhóm, tổ. + Hát cá nhân
- HS hát kết hợp thực hiện gõ đệm theo phách.
- Từng nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách (sử dụng thanh phách, song loan, …).
- HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS lên biểu diễn trước lớp (từng nhóm, cá nhân).
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nghe và ghi nhớ.
Ngày soạn: 3/4/2010
Ngày dạy:Thứ tư , ngày 14/4/2010
âm nhạc 2: Tiết 32
ôn tập 2 bài hát: Chim chích bông,
chú ếch con
I. YấU CẦU:
- Biết hỏt đỳng giai điệu và thuộc lời ca,
-Biết vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch bài hỏt.
-Tập biểu diễn bài hỏt.
-Nghe một ca khỳc thiếu nhi hoặc nhạc khụng lời.
-í nghĩa gd: Yờu quý những con vật nhỏ bộ của thiờn nhiờn từ đú biết bảo vệ thiờn nhiờn
II. chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (soang loan, thanh phách,…).
- Bảng phụ ghi sẵn những đoạn thơ 3 chữ.
III. các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát.
1. Ôn tập kết hợp với biểu diễn bài hát Chim chích bông
- GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giả?
- Hướng dẫn HS ôn hát lại bài băng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát). GV đệm đàn hoặc bắt nhịp cho HS .
- HS dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV tìm những bài thơ 3 chữ cho HS tập đọc theo tiết tấu bài Chim chích bông kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. Ví dụ: Hòn đá to
Hòn đá nặng....
(GV giải thích từ “đặng” nghĩa là “được” và ý nghĩa của bài thơ: Nếu biết đoàn kết, chung sức, chung lòng thì việc gì khó cũng làm được).
2. Ôn tập kết hợp với biểu diễn bài hát Chú ếch con.
- GV đó HS bài hát nào của nhạc sĩ Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát?
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, lúc đầu GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát theo. Sau đó cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
- HS dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Mời HS bên biểu diễn trước lớp, nhận xét.
Hoạt động 3: Nghe nhạc: Nghe bài hát “Đi học ” – Bùi Đình Thảo-
Nội dung : Bài hát ca ngợi lòng hiếu học của em bé dân tộc miền núi và tả cảnh thiên nhiên tươi đẹp của làng quê Việt Nam
Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS ôn lại một trong các bài hát đã học.
- Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh hoạ cần tập trung và cố gắng ở tiết sau để đạt kết quả tốt hơn.
- HS nghe và trả lời.
- HS hát theo hướng dẫn của GV:
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, nhóm.
+ Hát cá nhân.
- Hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS tập đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chích bông.
- HS đoán tên bài hát: Chú ếch con
- HS ôn bài hát theo hướng dẫn. (Sử dụng nhạc cụ gõ).
- HS lên biểu diễn trước lớp (tốp ca, đơn ca).
- HS lắng nghe và phát biểu cảm nghĩ của mình khi nghe song bài hát
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Ngày soạn: 13/4/2010
Ngày dạy: Thứ tư, ngày 21/4/2010
âm nhạc 2: Tiết 33
Học hát bài địa phương tự chọn
Chim bay, cò bay
I. YấU CẦU:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca
- Biết tên tác giả của bài hát
- Thực hiện được trò chơi theo bài hát tự chọn với thái độ tích cực
ý nghĩa gd: Yêu thích môn học vận dụng bài học kết hợp với trò chơi tập thể rất vui và lành mạnh
II. chuẩn bị của giáo viên
- Tập bài hát lớp 2.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách, …).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
- Nghiên cứu kĩ trò chơi, tập hát trước bài Chim bay, Cò bay.
III. các hoạt động dạy – học chủ yếu
1. ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một trong những bài hát đã học. (Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một tron ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn HS hát – Nhận xét).
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát Chim bay cò bay
- GV giới thiệu tên, xuất xứ của bài hát.
- HS tìm hiểu nội dung (hoặc chép lời) bài hát
- HS học hát theo các bước thông thường, lưu ý hát đúng chỗ khó, thể hiện sắc thái, tình cảm và sự vui tươi của bài. (GV gần gợi cho HS niềm vui, niềm tự hào khi học bài hát không chính khoá bài hát có trong phần phụ lục).
- Tổ chức cho 1 số tốp ca lên biểu diễn trước lớp.
Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc theo bài hát tự chọn“Chim bay, cò bay”
- GV có thể hát hoặc mở băng bài Chim bay cò bay cho HS nghe và hướng dẫn trò chơi như sau:
HS đứng thành vòng tròn, mỗi em cách nhau 1 sải tay (nếu ở ngoài sân, ở trong lớp thì đứng tại chỗ). GV đứng điều khiển và hát bài hát Chim bay cò bay.
Hát hết 1 lần, GV sẽ hô to “Chim bay” hoặc “Cò bay’’, các em phải làm động tác vẫy 2 tay nhưng đang bay. Khi nghe GV hô “Nhà bay” thì các em phải đứng im. Nếu các em thực hiện không đúng các động tác theo khẩu lệnh thì thua cuộc.
Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi trật tự, lắng nghe.
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS thực hiện hát bài hát theo giai điệu và lời ca
- Cả lớp gõ đệm hoặc vỗ tay theo các bạn đang biểu diễn.
- HS theo dõi, lắng nghe GV hướng dẫn trò chơi.
- HS tham gia trò chơi và cố gắng để thực hiện đúng theo khẩu lệnh của GV.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Ngày soạn: 19/4/2010
Ngày dạy:Thứ tư, ngày 28/4/2010
âm nhạc 2: Tiết 34
ôn tập và biểu diễn các bài hát
I. YấU CẦU:
- Giúp HS ôn tập một số bài hát đã học ở học kì I và tập biểu diễn một vài bài hát đó.
- Ôn tập và biểu diễn những bài hát đã học trong cả năm.
- ý nghĩa gd: Các em quen dần với phong cách biểu diễn mạnh dạn tự tin khi tham gia các hoạt động văn nghệ trong và ngoài nhà trường
II. chuẩn bị của giáo viên
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).
- Tranh minh hoạ các bài hát đã được học trong năm.
III. tiến trình kiểm tra
1. ổn định tổ chức, nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ôn tập 12 bài hát đã học:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc 12 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét - Đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (ggòm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ
Ngày soạn: 25/4/2010
Ngày dạy:Thứ tư, ngày 5/5/2010
âm nhạc 2: Tiết 35
ôn tập và biểu diễn các bài hát
I. YấU CẦU:
- Giúp HS ôn tập một số bài hát đã học ở học kì II và tập biểu diễn một vài bài hát đó.
- ý nghĩa gd: Các em quen dần với phong cách biểu diễn mạnh dạn tự tin khi tham gia các hoạt động văn nghệ trong và ngoài nhà trường
II. chuẩn bị của giáo viên
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).
- Tranh minh hoạ các bài hát đã được học trong năm.
III. tiến trình kiểm tra
1. ổn định tổ chức, nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn tập 6 bài hát đã học trong học kì II:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
2.Nhận xét - Đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 6 bài hát chính khoá và 1 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ
Ngày soạn:17/5/2008
Ngày dạy:Thứ ba, ngày 27/5/2008
âm nhạc 2: Tiết 35
Tập biểu diễn
Trong tiết học này, GV tổng hợp, nhận xét kết quả học tập cụ thể của HS trong một năm học. GV khen ngợi những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung môn học.
Đối với những em chưa hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ chưa cao, GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên các em cần cố gắng hơn.
GV có thể mời cá nhân hoặc tập thể những em hát tốt, đạt kết quả cao trong năm lên biểu diễn lại một số bài hát đã học cho cả lớp xem hoặc tổ chức một vài trò chơi âm nhạc cho cả lớp cùng tham gia. Cuối cùng, GV nhắc nhởvà động viên các em hãy cố gắng để đạt kết quả cao hơn trong năm học sau.
File đính kèm:
- bai giang an lop 2.doc