I.MUÏC TIEÂU:
*Kieán thöùc: HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 4 bài hát đã học ở lớp 1: Tìm bạn thân, Đàn gà con, Tiếng chào theo em, Hoà bình cho bé.
*Kyõ naêng: Biết hát kết hợp với vận động theo bài hát, kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
*Thaùi ñoä: Quatiết học giúp hs có tinh thần phấn khởi, thoải mái, yêu thích ca hát, tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi.
II.GIAÙO VIEÂN CHUAÅN BÒ :
1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, máy hát đĩa.
2/HS: thanh phách, nhạc cụ gõ, vở viết bài
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em được ai đưa đến trường? Em còn nhớ kỉ niệm nào vào ngày đầu tiên đến lớp?
- HS trả lời.
+GVKL: ngày đầu tiên đến lớp, ai cũng bỡ ngỡ, rụt rè. Bài hát “Ngày đầu tiên đi học” Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện, lời: Thơ: Viễn Phương cũng nói về vấn đề này. Cô và các em cùng tìm hiểu bài hát này ở tiết học này.
-HS lắng nghe.
-Tính chất bài hát vui tươi, hồn nhiên nên khi hát chú ý tốc độ nhanh vừa.
-HS lắng nghe.
-Chia câu hát: Bài hát có 12 câu hát.
-HS lắng nghe.
-Hướng dẫn hs đọc lời ca theo tiết tấu.
-Đọc đồng thanh lời ca
-Cho hs nghe hát mẫu (GV hát hoặc mở máy).
-HS nghe.
-Đàn tập cho hs hát từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài.
-Hs tập hát từng câu theo hướng dẫn của gv
*Chú ý: thể hiện sự nhịp nhàng của nhịp 3.
-Đàn cho hs luyện tập hát đúng cao độ và thuộc lời ca không nhạc đệm và có nhạc đệm.
-Nhận xét sửa sai (nếu có)
-Lớp, nhóm, cá nhân luyện tập, HSTB thì không yêu cầu thuộc lời ca
12’
b/.Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách , nhịp:
+Gv hướng dẫn gõ đệm theo phách:
Ngày đầu tiên đi học. Mẹ dắt em đến trường...
- > - - >- - > - - >-
-Nghe gv hướng dẫn và thực hiện.
*Lưu ý hs: hát đúng nhịp độ, thể hiện sự bỡ ngỡ của một em bé ngày đầu đến lớp của bài hát.
-Hs luyện tập theo nhóm, tổ, cá nhân.
+Theo nhịp:
Ngày đầu tiên đi học. Mẹ dắt em đến trường...
> > > >
-Gv nhận xét.
- ½ lớp hát gõ đệm theo nhịp, ½ lớp hát gõ đệm theo phách
-Hát và thay đổi cách gõ đệm theo từng đoạn.
3’
4/Củng cố, dặn dò:
-Hỏi lại tên bài hát, xuất xứ bài hát vừa học?
-HSTL.
-Đàn lại bài hát.
-Hát và nhún chân nhịp nhàng theo nhịp 3.
-Dặn hs thuộc bài hát.
-Ghi nhớ thực hiện.
*Nhận xét lớp
*Ruùt kinh nghieäm:
BÀI
13:
ÔN TẬP BÀI HÁT:
“NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC”
Ngày dạy:
. .2010
I.MUÏC TIEÂU:
*Kiến thức: Hs haùt ñuùng giai ñieäu và thuộc lời ca
*Kĩ năng: Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc
*Thái độ: HS nhớ lại ngày đầu tiên đi học thật đáng yêu của mình
II.CHUAÅN BÒ:
1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, …
2/HS: thanh phách, vở chép bài,...
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC CHUÛ YEÁU:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1’
1/Ổn định, tổ chức:
-Nhắc nhở hs tư thế ngồi học ngay ngắn
-Ổn định.
2/Bài cũ: Đan xen trong quá trình ôn hát.
3/Bài mới:
15’
a/.Hoạt động 1: Ôn taäp baøi haùt “Ngày đầu tiên đi học”.
-Cho hs nghe lại bài hát.
-HS laéng nghe.
-Đàn cho hs khởi động giọng.
-Khởi động giọng.
-Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
-HD hs hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng.
-Hát và vận động phụ họa.
-Gv nhận xét.
-HS lắng nghe.
15’
b/.Hoạt động 2: hát kết hợp động tác phụ họa.
-GV tổ chức cho HS hát kết hợp một vài động tác phụ họa.
-HS thảo luận nhóm, trình bày theo nhóm. Lớp NX.
4’
4/Củng cố, dặn dò:
-Đàn lại bài hát.
-Hát kết hợp gõ đệm nhiều âm sắc.
-Dặn hs học thuộc bài hát.
-HS tiếp thu.
-Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe.
*Ruùt kinh nghieäm:
BÀI
14:
HỌC BÀI HÁT:
“EM LÀ MẦM NON CỦA ĐẢNG”
Ngày dạy:
. .2010
Nhạc và lời: Mộng Lân
I.MUÏC TIEÂU :
*Kiến thức: Biết tổ chức Đội là bộ phận của tổ chức Đoàn và Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng, do đó Đội là mầm non của Đảng.
*Kĩ năng: Biết hát đúng theo giai điệu và lời ca. Đối với HSTB chỉ yêu cầu biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết haùt kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. HS khá giỏi yêu cầu thêm thể hiện đúng những tiếng hát luyến và thể hiện tính chất hồn nhiên của tuổi thơ theo nội dung lời ca.
*Thái độ: Qua bài học, HS biết kính yêu tổ chức Đảng.
II.CHUAÅN BÒ :
1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, bảng phụ viết bài hát
2/HS: SGK ÂN 2, thanh phách, vở chép bài,...
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC CHUÛ YEÁU :
TG
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIÁO VIÊN
HOAÏT ÑOÄNG HS
1’
1/Ổn định, tổ chức:
-Nhắc nhở hs tư thế ngồi học ngay ngắn
-GV đệm đàn cho HS khởi động giọng.
-Ổn định
-BT q5 đi lên và đi xuống
3’
2/Bài cũ: Ngày đầu tiên đi học
-HS trình bày.
3/Bài mới:
16’
a/.HĐ1: Dạy hát bài:
EM LÀ MẦM NON CỦA ĐẢNG
Nhạc và lời: Mộng Lân
-GV đặt vấn đề:
-HS trả lời.
+Em có biết sao nhi đồng của chúng ta thuộc tổ chức nào phụ trách?
-HS trả lời: Tổ chức Đội TNTPHCM.
+Vậy Đội TNTP HCM do tổ chức nào lãnh đạo? Tổ chức Đoàn do tổ chức nào lãnh đạo
-Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đảng Cộng sản VN.
+GVKL: Chính vì các em là những nhi đồng chăm ngoan nằm trong sự dìu dắt của các tổ chức lớn hơn, mà cao nhất là tổ chức Đảng, vì vậy, nhạc sĩ Mộng Lân có viết bài hát về vấn đề này, với nội dung ca ngợi Đảng Cộng sản VN: Bài hát: “Em là mầm non của Đảng”, hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em bài hát này.
-HS lắng nghe.
-Tính chất bài hát vui tươi, hồn nhiên nên khi hát chú ý tốc độ nhanh vừa.
-HS lắng nghe.
-Chia câu hát: Bài hát có 8 câu hát.
-HS lắng nghe.
-Hướng dẫn hs đọc lời ca theo tiết tấu.
-Đọc đồng thanh lời ca
-Cho hs nghe hát mẫu (GV hát hoặc mở máy).
-HS nghe.
-Đàn tập cho hs hát từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài.
-Hs tập hát từng câu theo hướng dẫn của gv
*Chú ý: thể hiện sự nhịp nhàng của nhịp 2.
-Đàn cho hs luyện tập hát đúng cao độ và thuộc lời ca không nhạc đệm và có nhạc đệm.
-Nhận xét sửa sai (nếu có)
-Lớp, nhóm, cá nhân luyện tập, HSTB thì không yêu cầu thuộc lời ca
12’
b/.Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp:
+Gv hướng dẫn gõ đệm theo phách:
Em là búp măng non, em lớn lên trong mùa…
> - > - > -
-Nghe gv hướng dẫn và thực hiện.
*Lưu ý hs: hát đúng những tiếng hát có luyến
-Hs luyện tập theo nhóm, tổ, cá nhân.
+Theo nhịp:
Em là búp măng non, em lớn lên trong mùa…
> > >
-Gv nhận xét.
- ½ lớp hát gõ đệm theo nhịp, ½ lớp hát gõ đệm theo phách
-Hát và thay đổi cách gõ đệm theo từng đoạn.
3’
4/Củng cố, dặn dò:
-Hỏi lại tên bài hát, xuất xứ bài hát vừa học?
-HSTL.
-Đàn lại bài hát.
-Hát và nhún chân nhịp nhàng theo nhịp 2.
-Dặn hs thuộc bài hát.
-Ghi nhớ thực hiện.
*Nhận xét lớp
*Ruùt kinh nghieäm:
BÀI
15:
ÔN TẬP BÀI HÁT:
“Em là mầm non của Đảng”
Ngày dạy:
. .2010
I.MUÏC TIEÂU:
*Kiến thức: Hs haùt ñuùng giai ñieäu và thuộc lời ca
*Kĩ năng: Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc
*Thái độ: Qua bài học, HS biết kính yêu tổ chức Đảng.
II.CHUAÅN BÒ:
1/GV: Đàn organ, nhạc cụ gõ, …
2/HS: thanh phách, vở chép bài,...
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC CHUÛ YEÁU:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1’
1/Ổn định, tổ chức:
-Nhắc nhở hs tư thế ngồi học ngay ngắn
-Ổn định.
2/Bài cũ: Đan xen trong quá trình ôn hát.
3/Bài mới:
15’
a/.Hoạt động 1: Ôn taäp baøi haùt “Em là mầm non của Đảng”.
-Cho hs nghe lại bài hát.
-HS laéng nghe.
-Đàn cho hs khởi động giọng.
-Khởi động giọng.
-Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
-HD hs hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng.
-Hát và vận động phụ họa.
-Gv nhận xét.
-HS lắng nghe.
15’
b/.Hoạt động 2: hát kết hợp động tác phụ họa.
-GV tổ chức cho HS hát kết hợp một vài động tác phụ họa.
-HS thảo luận nhóm, trình bày theo nhóm. Lớp NX.
4’
4/Củng cố, dặn dò:
-Đàn lại bài hát.
-Hát kết hợp gõ đệm nhiều âm sắc.
-Dặn hs học thuộc bài hát.
-HS tiếp thu.
-Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe.
*Ruùt kinh nghieäm:
BÀI
16:
TRÒ CHƠI ÂM NHẠC
Ngày dạy:
. .2010
I.MUÏC TIEÂU:
*Kiến thức: Hs haùt ñuùng giai ñieäu và thuộc lời ca một số bài hát
*Kĩ năng: Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc
*Thái độ: Qua bài học, HS yêu nghệ thuật.
II.CHUAÅN BÒ:
1/GV: Tổ chức trò chơi
2/HS: thanh phách, học thuộc một số bài hát.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC CHUÛ YEÁU:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1’
1/Ổn định, tổ chức:
-Nhắc nhở hs tư thế ngồi học ngay ngắn
-Ổn định.
2/Bài cũ: Em là mầm mon của Đảng
-HS hát kết hợp gõ nhịp.
30’
3/Bài mới: Trò chơi: Em làm ca sĩ
*GV giới thiệu với HS hình thức tham gia:
-Các em có thể hát đơn ca hoặc song ca hay tốp ca, nếu hát song ca trở lên thì phải thống nhất bài hát, thống nhất cách biểu diễn, sẽ cử người giới thiệu, đơn ca thì GV giới thiệu.
-HS lắng nghe, chọn bạn cùng hát với mình
-Ghi danh sách tham gia biểu diễn.
-HS đăng ký danh sách.
*Từng nhóm hoặc từng cá nhân lên trình bày
-Cả lớp theo dõi trật tự.
-GV nhận xét chung sau khi các em biểu diễn, hoặc tiết mục nào chưa hay, Gv có thể sau khi các em biểu diễn, GV sửa sai.
-HS tiếp thu.
4’
4/Củng cố, dặn dò:
Hỏi: Các em chơi có vui không? Muốn hát hay ta phải làm gì?
-HSTL, Học thuộc nhiều bài hát.
-Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe.
*Ruùt kinh nghieäm:
Tuần 17
Tiết 17 :
TAÄP BIEÅU DIEÃN MOÄT VAØI BAØI HAÙT ÑAÕ HOÏC .
.MUÏC TIEÂU:
-KT :hs bieát bieåu dieãn baøi haùt tröôùc lôùp
-KN:HS taäp bieåu dieãn ñeå reøn luyeän tính maïnh daïn vaø töï tin .
-TÑ: Ñoäng vieâncaùc em tích cöïc tham gia troø chôi aâm nhaïc .
II.GIAÙO VIEÂN CHUAÅN BÒ :
-Nhaïc cuï ,baêng nhaïc ,maùy nghe .
III.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU :
TG
NOÄI DUNG
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
H.Ñ CUÛA HOÏC SINH
1’
30’
4’
A.OÅn ñònh toå chöùc
B.Baøi cuõ :
C.Baøi môùi :
1.HOAÏTÑOÄNG 1.
Taäp bieåu dieãn caùc baøi haùt.
Giôùi thieäu baøi – Ghi töïa baøi .
Luyeân gioïng
D.Cuûng coá - Daën doø.
Kieåm tra SS-VS.Tö theá ngoài cuûa HS
-Hoâm nay caùc em hoïc baøi :Taäp bieåu dieãn moät vaøi baøi haùt ñaõ hoïc
-Gv ñaøn :AØ a aù a aø .
-Söû duïng caùc baøi haùt ñaõ hoïc ,GV toå chöùc theo töøng nhoùm hoaëc caù nhaân leân bieåu dieãn tröôùc lôùp .
-Thaønh laäp “Ban giaùm khaûo “HS ñeå chaám ñieåm tieát muïc .Khi bieåu dieãn ,GV ñoäng vieân HS saùng taïo caùc ñoäng taùc phuï hoïa tay theo töøng baøi haùt .
-Hoïc kì I caùc em ñaõ hoïc ñöôïc bao nhieâu baøi haùt ?Em haõy keå ra .
-Töï oân taäp laïi caùc baøi haùt ñaõ hoïc .
-OÅn ñònh - Traät töï .
-HS laéng nghe .
-HS luyeän gioïng.
-HS bieåu dieãn nhoùm caù nhaân.
-Trong khi leân bieåu dieãn GV cho HS xen keû haùt ñôn ca ,toáp ca .
-HS chaám ñieåm .
-HS traû lôøi.
-HS laéng nghe .
File đính kèm:
- Am nhac 2 0910.doc