I/ Mục tiêu:
- Gây không khí hào hứng học tập âm nhạc.
- Nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1.
- Hát đúng, hát đều, hòa giọng.
- Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe hát Quốc ca.
II/ Chuẩn bị của GV:
- Tập lại các bài hát lớp 1.
- Nhạc cụ gõ, đàn điện tử.
- Băng đĩa nhạc.
66 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4922 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm Nhạc Lớp 2 Năm 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày dạy: 17,18/4 /2013
ễn luyện bài: BẮC KIM THANG.
Dõn ca Nam Bộ.
Nội dung: Hỏt đỳng giai điệu và lời ca. Hỏt đồng đều, rừ lời.
Biết bài hỏt Bắc kim thang là dõn ca Nam Bộ.
- GV đàn cho HS nghe giai điệu bài hỏt. HS đoỏn tờn bài hỏt, xuất sứ bài hỏt.
- GV h/dẫn HS hỏt ụn nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và hỏt đỳng nhịp. GV cú thể đệm đàn cho HS hỏt theo. - Cho HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ (như đó hướng dẫn ở tiết trước).
- Mời HS lờn biểu diễn trước lớp.(HS nhận xột, GV nhận xột).
Dạy hỏt lời mới theo điệu Bắc kim thang.
- Sau khi tập xong lời mới, GV hướng dẫn HS hỏt và vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch bằng song loan.
- Cú thể phõn cụng mỗi nhúm xử dụng 1 loại nhạc cụ khỏc nhau. Khi GV mời nhúm nào hỏt, nhúm đú sẽ hỏt và sử dụng nhạc gừ đệm theo để tiết học sinh động hơn.
- GV nhận xột và dặn dũ tiết học sau.
Thứ hai, ngày 15 tháng 4 năm 2013
Ngày dạy :15,16,17,18/4/2013
Tuần 31: Ôn bài hát:
Bắc kim thang
I/ Mục tiêu:
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
-Tập biểu diễn bài hát.
- Biết vận động phụ họa đơn giản.
II/ Chuẩn bị của GV:
Nhạc cụ gõ, đàn organ.
Vài động tác phụ họa theo bài hát.
Chép lời ca vào bảng phụ.
III/ Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: HS hát bài Bắc kim thang.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài.
b. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt Bắc kim thang.
- GV đàn cho HS nghe giai điệu bài hỏt. HS đoỏn tờn bài hỏt, xuất sứ bài hỏt.
- GV h/dẫn HS hỏt ụn nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và hỏt đỳng nhịp. GV cú thể đệm đàn cho HS hỏt theo.
- Cho HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ (như đó hướng dẫn ở tiết trước).
- Mời HS lờn biểu diễn trước lớp.(HS nhận xột, GV nhận xột).
* Hoạt động 2: Dạy hỏt lời mới theo điệu Bắc kim thang.
- GV treo bảng phụ ghi lời ca mới. Cú thể cho HS hỏt nhỏ lời mới theo giai điệu của bài Bắc kim thang đó học xem thử cỏc em cú ghộp lời được khụng?
- Sau khi tập xong lời mới, GV hướng dẫn HS hỏt và vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch bằng song loan.
- Cú thể phõn cụng mỗi nhúm xử dụng 1 loại nhạc cụ khỏc nhau. Khi GV mời nhúm nào hỏt, nhúm đú sẽ hỏt và sử dụng nhạc gừ đệm theo để tiết học sinh động hơn.
3. Củng cố dặn dũ.
- GV củng cố bằng cỏch cho cả lớp đứng lờn hỏt và vỗ tay theo phỏch của bài hỏt 1 lần trước khi kết thỳc tiết học.
- GV nhận xột và dặn dũ tiết học sau.
- HS ngồi ngay ngắn, chỳ ý nghe giai điệu bài hỏt và trả lời.
-HS hỏt ụn theo hướng dẫn.
+ Hỏt đồng thanh.
+ Hỏt theo nhúm, tổ.
+ Hỏt cỏ nhõn.
- HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS biểu diễn từng nhúm, cỏ nhõn.
- HS tập ghộp lời ca mới theo giai điệu đó học.
- HS thực hiện hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Từng nhúm hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- HS thực hiện theo yờu cầu.
- HS nghe và ghi nhớ.
**************************************************
Thứ tư , ngày 17 tháng 4 năm 2013
Ngày dạy: 17,18/4 /2013
ễn luyện bài: BẮC KIM THANG.
HÁT THEO LỜI MỚI.
Nội dung: - Hỏt thuộc lời, đỳng giai điệu và tiết tấu.
- Biết hỏt kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng. - Biết hỏt lời mới theo giai điệu Bắc kim thang.
ễn tập bài hỏt Bắc kim thang.
- GV đàn cho HS nghe giai điệu bài hỏt. HS đoỏn tờn bài hỏt, xuất sứ bài hỏt.
- Cho HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ (như đó hướng dẫn ở tiết trước).
- Mời HS lờn biểu diễn trước lớp.(HS nhận xột, GV nhận xột).
- Luyện hỏt lời mới theo điệu Bắc kim thang. Kết hợp mỳa phụ họa
- GV nhận xột và dặn dũ tiết học sau.
GIÁO ÁN MễN: HÁT NHẠC. LỚP: 2.
TIẾT THỨ: 63 TUẦN: 32
BÀI DẠY: ễN TẬP 3 BÀI HÁT: CHIM CHÍCH BễNG, CHÚ ẾCH CON,
BẮC KIM THANG. - NGHE NHẠC.
Ngày dạy: 27 - 4 -2010. Người soạn: Nguyễn Tường Anh.
I/ MỤC TIấU:- HS hỏt thuộc lời ca, đỳng giai điệu 3 bài hỏt.
- Biết hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo nhịp, phỏch và vận động phụ hoạ hoặc trũ chơi.
- Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng cảm thụ õm nhạc.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn, nhạc cụ gừ, bảng phụ ghi sẵn những đoạn thơ 3 chữ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Hoạt động 1: ễn tập 3 bài hỏt.
a/ ễn bài hỏt : Chim chớch bụng.
- GV đệm đàn cho HS hỏt ụn bằng nhiều hỡnh thức: tập thể, nhúm, cỏ nhõn (kết hợp kiểm tra đỏnh giỏ trong khi hỏt ụn).
- H/dẫn HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ (như tiết 27).
- GV tỡm những bài thơ 3 chữ cho HS tập đọc theo tiết tấu bài Chim chớch bụng kết hợp gừ đệm theo tiết tấu. VD:
- Hũn đỏ to, hũn đỏ nặng, chỉ 1 người, nhấc khụng đặng.
b/ ễn tập bài: Chỳ ếch con.
- GV đệm đàn cho HS hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo phỏch và theo tiết tấu lời ca.
- HS tập biểu diễn bài hỏt trước lớp bằng nhiều hỡnh thức.
c/ ễn tập bài: Bắc kim thang.
- GV đệm đàn cho HS hỏt ụn lại bài hỏt.
- GV h/dẫn cả lớp hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, tiết tấu.
- Chia lớp thành nhiều nhúm để hỏt nối tiếp.
+ Nhúm 1: Bắc kim thang........
+ Nhúm 2: Cột bờn kốo.......
+ Nhúm 3: Chỳ bỏn dầu.....
+ Nhúm 4: Chỳ bỏn ếch.....
+ Nhúm 5: Con le le.....
- Cả lớp cựng hỏt Con bỡm bịp... kết hợp vỗ tay đệm .
- H/dẫn HS tập đọc lời theo bài Bắc kim thang. VD:
Leo leo leo!Rửa mặt như mốo.
Xấu xấu lắm! Chẳng được mẹ yờu.
Khăn mặt đõu mà ngồi liếm lỏp.
Đau mắy rồi lại khúc meo meo....
+ Hỏt bài Bắc kim thang kết hợp trũ chơi: Cho HS đứng thành vũng trũn, quay lưng vào trong mặt nhỡn ra ngoài. Tất cả đều đứng bằng 1 chõn, 1 chõn co về phớa sau, bàn chõn em nọ chạm vào bàn chõn em kia. Tất cả cựnghỏt và nhảy tại chỗ bằng 1 chõn. Em nào mỏi để bàn chõn rơi xuống đất là thua cuộc. Trũ chơi tiếp tục như vậy cựng với bài hỏt.
2/ Hoạt động 2: Nghe nhạc.
- GV ổn định lại tư thế, thỏi độ cho HS khi nghe nhạc.
- GV đàn cho HS nghe 1 lần rồi hỏi: Tiết tấu đoạn nhạc nhanh hay chậm? Đoạn nhạc cú hay khụng?
3/ Hoạt động 3: Củng cố dặn dũ.
- Cho HS hỏt ụn lại 1 trong cỏc bài hỏt đó học.
- GV nhận xột và dặn dũ tiết học sau.
- HS hỏt theo h/dẫn của GV: đồng thanh, dóy, tổ, cỏ nhõn.
- HS hỏt kết hợp vận động.
- HS đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chớch bụng.
- HS ụn bài hỏt theo h/dẫn.
- HS biểu diễn theo tốp ca, đơn ca.
- HS hỏt tập thể.
- HS hỏt kết hợp gừ đệm.
- HS thi hỏt nối tiếp theo h/dẫn.
- HS đọc thơ theo tiết tấu bài Bắc kim thang.
- HS nghe h/dẫn và tham gia trũ chơi.
- HS tập trung, trật tự.
- HS lắng nghe và trả lời.
- HS hỏt ụn theo h/dẫn GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
GIÁO ÁN MễN: HÁT NHẠC. LỚP: 2.
TIẾT THỨ: 65 TUẦN: 33
BÀI DẠY: ễN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC.
TRề CHƠI " CHIM BAY Cề BAY"
Ngày dạy: 5 - 5 -2010. Người soạn: Nguyễn Tường Anh.
I/ MỤC TIấU: - HS thuộc lời ca và hỏt đỳng giai điệu.
- Tập biếu diễn cỏc bài hỏt kết hợp vận động phụ họa hoặc mỳa đơn giản.
- Nghe hỏt và thực hiện trũ chơi.
II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, nhạc cụ gừ.
Tập hỏt bài Chim bay cũ bay.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Hoạt động 1: ễn tập cỏc bài hỏt đó học.
- GV chọn 1 số bài hỏt khú trong 12 bài hỏt HS đó học trong năm để ụn tập.
- Cho HS hỏt đồng thanh lần lượt từng bài, GV đệm đàn.
- Cho 1 vài cỏ nhõn HS hỏt, nhận xột cho điểm.
- Tổ chức cho 1 số tốp ca lờn biểu diễn trước lớp.
2/ Hoạt động 2: Trũ chơi õm nhạc."Chim bay cũ bay".
- GV cú thể hỏt hoặc mở băng bài Chim bay cũ bay cho HS nghe và hướng dẫn trũ chơi như sau:
HS đứng thành vũng trũn mỗi em cỏch nhau 1 sải tay (nếu ở ngoài sõn, ở trong lớp thỡ đứng tại chỗ). GV đứng điều khiển và hỏt bài Chim bay cũ bay.
Hỏt hết lần 1, GV sẽ hụ to "Chim bay" hoặc "Cũ bay", cỏc em phải làm động tỏc vẫy 2 tay như đang bay. Khi GV hụ "Nhà bay" thỡ cỏc em phải đứng yờn. Nếu cỏc em thực hiện khụng đỳng cỏc động tỏc theo khẩu lệnh thỡ thua cuộc.
3/ Hoạt động 3: Củng cố, dặn dũ.
- GV nhận xột dặn dũ (thực hiện như cỏc tiết trước).
- Dặn HS về nhà ụn lại cỏc bài hỏt vừa tập.
- Ngồi trật tự lắng nghe.
- HS thực hiện theo hướng dẫn .
- Cả lớp gừ đệm hoặc vỗ tay theo cỏc bạn đang biểu diễn.
- HS theo dừi, lắng nghe GV hướng dẫn trũ chơi.
- HS tham gia trũ chơi và cố gắng để thực hiện dỳng theo khẩu lệnh của GV.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
_______________________________________________
GIÁO ÁN MễN: HÁT NHẠC. LỚP: 2.
TIẾT THỨ: 67-68 TUẦN: 34 - 35.
BÀI DẠY: ễN TẬP - KIỂM TRA CUỐI NĂM.
Ngày dạy: 11, 14 - 5 -2010. Người soạn: Nguyễn Tường Anh.
I/ MỤC TIấU: Giỳp HS ụn lại 12 bài hỏt đó được học trong năm học.
Hỏt thuộc lời, đều giọng, đỳng nhịp (thuộc ớt nhất 7 bài hỏt, nờu được tờn bài hỏt đó học khi nghe giai điệu).
Biết phõn biệt cỏc kiểu gừ đệm theo bài hỏt, biết vận động phụ họa theo bài hỏt.
Thỏi đọ tớch cực, tự tin, mạnh dạn trong cỏc hoạt động của tiết học.
II/ CHUẨN BỊ: Song loan, thanh phỏch, tranh minh họa cỏc bài hỏt đó học.
III/ TIẾN TRèNH KIỂM TRA.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Hoạt động 1: ễn tập 12 bài hỏt đó học.
- GV dựng tranh ảnh minh họa, băng nhạc khụng lời của 12 bài hỏt cho HS nghe. Yờu cầu HS lần lượt nhớ tờn cỏc bài hỏt đó được học.
- GV bắt nhịp cho HS hỏt lại 12 bài hỏt đó học, kết hợp gừ đệm hoặc vỗ tay theo 3 kiểu đó học (tựy theo bài hỏt).
- Mời từng nhúm lờn hỏt kết hợp sử dụng cỏc nhạc cụ gừ đệm và vận động phụ họa hoặc cỏc trũ chơi theo từng bài hỏt. GV cú thể mở băng hoặc đệm đàn cho HS trong quỏ trỡnh cỏc em biểu diễn.
- Động viờn HS mạnh dạn, tự tin khi lờn biểu diễn.
2/ Hoạt động 2: Nhận xột- đỏnh giỏ. Cỏch cho điểm: A+: Hỏt thuộc , đỳng nhạc , hay, kết hợp gừ đệm hoặc làm động tỏc phụ họa.
A: Hỏt thuộc ; đỳng nhạc, chưa kết hợp gừ đệm đỳng nhịp hoặc điệu bộ phụ họa chưa hợp.
B : Thuộc cũn ngập ngợ, hỏt chưa đỳng nhạc, khụng biết gừ đệm hoặc làm động tỏc phụ họa.
- GV biểu dương, khen ngợi những em tớch cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viờn những em chưa tớch cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn.
- Trả lời đỳng tờn cỏc bài hỏt khi xem tranh hoặc nghe giai điệu cỏc bài hỏt đó học (gồm 12 bài hỏt).
- Từng nhúm lờn biểu diễn bài hỏt theo yờu cầu của GV. Yờu cầu đối với HS.
- Hỏt thuộc lời ca, biết phõn biệt cỏc kiểu gừ đệm bài hỏt (theo nhịp, phỏch và tiết tấu lời ca), cú thể hỏt kết hợp gừ đệm 1 trong 3 kiểu.
- Chỳ ý nghe GV nhận xột dặn dũ.
________________________________________
File đính kèm:
- Am nhac lop 2.doc