I.Mục tiêu :
- Giúp các em nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1
- Hát đúng theo giai điệu lời ca một số bài hát đã học ở lớp 1
- Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phả đứng trang nghiêm
II.Chuẩn bị :
Giáo viên : Nhạc cụ quen dùng
Học sinh: Có nhạc cụ gõ .
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Học kì 1 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập bài hát lớp 2
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. ổn định : ( 1’ )
Nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế
2. Kiểm tra bài cũ : ( 4’ )
Cho 2-3 HS lên bảng hát bài : Cộc cách tùng ch
GV nhận xét động viên – xếp loại
3. Bài mới : ( 26’ )
a. Giới thiệu bài :
Trong giờ học này cô cùng các em ôn bài hát .Cộc cách tùng cheng
b. Nội dung :
* Hoạt động 1: Ôn tập bài hát.
- GV đệm đàn cho HS hát bằng nhiều hình thức
- Cho các em hát gõ đệm theo nhịp
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất
x x
x x x x x x
- Thay đổi luyện tập
GV nhận xét uốn nắn.
- Cho nhóm , cá nhân lên hát gõ đệm
GV nhận xét uốn nắn.
* Hoạt động 2:
- GV tổ chức HS chơi trò chơi hát đóng vai các nhạc cụ .
- Bốn bạn đóng vai 4 nhạc cụ ( Sênh, thanh la,
mõ, trống )
- Khi nào đến nhạc cụ mà mình đóng vai thì tiếng hát của em vang lên .
Nếu bạn nào không hát đúng vai sẽ bị nhảy lò cò một vòng quanh lớp.
- Cho nhóm lên tham gia trò chơi .
GV động viên uốn nắn.
IV. Củng cố : ( 4’ )
- GV củng cố bài học
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học
- Qua bài hát các em biết thêm một số nhạc cụ dân tộc được thế giới công nhận là phi vật thể của Việt Nam .
- Về nhà các em thuộc bài giờ sau cô giáo kiểm tra
- HS trật tự
- HS lên hát
HS khác nhận xét
HS theo dõi
- HS hát
HS hát gõ theo nhịp
Theo tiết tấu
- HS chơi trò chơi
- HS liên hệ
_______________________________________________________________
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần 13
TIÊT 13: Học hát bài: Chiến sĩ tí hon
Nhạc: Đình Nhu
Lời: Việt Anh
I.Mục tiêu:
Giúp các em hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát .
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp , phách
II.chuẩn bị :
Giáo viên: Nhạc cụ quen dùng. Tranh minh hoạ
Bảng chép lời ca .
Học sinh : Có sách tập bài hát lớp 2
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. ổn định : ( 1’ )
Nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế
2. Kiểm tra bài cũ : ( 3’ )
Cho 2-3 HS lên bảng hát bài : Cộc cách tùng cheng.
GV nhận xét động viên – xếp loại
3. Bài mới : ( 28’ )
a. Giới thiệu bài :
b. Nội dung : Học bài hát
* Hoạt động 1 :
- GV treo tranh minh hoạ
- ? Bức tranh vẽ cảnh gì
- GV thuyết trình :
ở tuổi thơ các em có rất nhiều niềm vui ,có những bài hát nói ước mơ của các chiến sĩ tí hon .Các bạn nhỏ vai mang súng bước theo lá cở đỏ sao vàng tung bay trong tiếng trống nhịp
nhàng đầy mong ước .
Bài hát viết ở nhịp 2/4 do nhạc sĩ Việt Anh viết lời .và ông có rất nhiều ca khúc viết cho lứa tuổi thiếu nhi bài hát được phổ nhạc theo bài hát “ Cùng nhau đi hồng binh”
Sau đây các em nghe bài hát hát
-* GV cho HS Nghe băng nhạc
-* Cho HS đọc lời ca.
- * Cho HS luyện thanh
- * Hướng dẫn HS hát từng câu
Câu 1-2 : Kèn vang .....................bước
Câu 3- 4 : Cờ sao...................sau
Câu5 -6 : Nào .......................... trống
Câu7- 8: Các chiến ..................nào
- Cho tổ, nhóm hát.
GV uốn nắn sửa sai. Hướng dẫn HS hát vui tươi khoẻ khoắn thể hiện nhịp đi hào hùng
Hoạt động 2:
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo phách .
Kèn vang đây đoàn quân. đều chân ta cùng b
x x x x
x x xx x x xx
- Tổ nhóm hát gõ .
GV nhận xét động viên.
IV. Củng cố : ( 3’ )
GV củng cố bài học
Cho HS hát lại bài hát 1 lần
Dặn dò :Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra.
- HS trật tự
- HS lên hát
HS khác nhận xét
- HS theo dõi
- HS nghe hát
- HS đọc lời ca
- HS luyện thanh
HS tập hát
- HS thực hiện
HS hát gõ theo nhịp ,
Theo phách
- HS hát
________________________________________________________________
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần 14
TIếT 14 : Ôn hát bài: Chiến sĩ tí hon
I.Mục tiêu:
Giúp các em hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát .
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Tập biểu diễn bài hát
II.Chuẩn bị :
Giáo viên: Ngạc cụ quen dùng
Học sinh : Có sách tập bài hát lớp 2. Nhạc cụ gõ
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. ổn định : ( 1’ )
Nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế
2. Kiểm trabài cũ : ( 4’ )
Cho 2-3 HS lên bảng hát bài Chiến sĩ tí hon.
GV nhận xét động viên – xếp loại
3. Bài mới : ( 26’’ )
a. Giới thiệu bài :
Trong giờ học này để các em hát tốt lời ca và giai điêụ bài hát sau đây cô giáo cùng các em đi ôn hát.
b. Nội dung :
* Hoạt động 1 :
- GV đệm đàn cho HS hát bằng nhiều hình thức
GV nhận xét uốn nắn
- Chia lớp thành 3 nhóm hát gõ theo 3 cách khác nhau
Kèn vang đây đoàn quân. đều chân ta cùng b
x x xx x x xx
x x x x
x x x x x x x x x x
- Thay đổi luyện tập
* Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động
- GV cho HS nghe nhạc quan sát các động tác gợi mở cuả cô giáo.
- GV hướng dẫn HS vận động theo bài hát
- Cho tổ ,nhóm , cá nhân biểu diễn trước lớp
GV động viên đánh giá - xếp loại
IV. Củng cố :( 4’ )
- GV củng cố bài
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò : Về nhà học thuộc bài hát
HS trật tự
HS lên hát
HS khác nhận xét
HS hát
- dãy , nhóm ,cá nhân hát
- HS hát kết hợp gõ đệm theo 3 cách
Theo phách
Theo nhịp
Theo tiết tấu
- HS theo dõi
- HS vận động
- HS hát biểu diễn
________________________________________________________________
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần 15
Tiết 15: Ôn 3 bài hát :
Chúc mừng xinh nhật, Cộc cách tùng cheng .
chiến sĩ tí hon.
I.Mục tiêu:
Giúp các em hát tốt lời ca và giai điệu 3 bài hát.
Tập hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp ,theo phách, tiết tấu
Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản
Qua tiết học này nhắc các em biết quan tâm đến người thân trong gia đình và các em biết yêu quý giữ gìn một số nhạc cụ gõ dân tộc.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Hát tốt 3 bài hát có tranh vẽ minh hoạ
Nhạc cụ quen dùng
Học sinh: Có sách tập bài hát.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định :( 1’ )
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới : ( 30’ )
a. Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay chúng ta ôn lại 3 bài hát đã học …
b. Nội dung : Ôn tập 3 bài hát
* Hoạt động 1 : ÔN bài hát :
Chúc mừng sinh nhật
- GV cho HS quan sát tranh.
- ? Bức tranh thể hiện ở bài hát nào
- Đệm đàn cho HS hát dưới nhiều hình thức
- Cho Hát gõ đệm theo phách.
Mừng ngày sinh một đoá hoa
x x x x xx
- Cho tổ, nhóm hát, cá nhân hát.
GV động viên uốn nắn .
GV cho HS hát thể hiện động tác phụ hoạ.
- Tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp
GV nhận xét –xếp loại
* Hoạt động 2 : Ôn bài hát
Cộc cáng tùng cheng
- GV đệm đàn đố HS biết đó là bài hát gì? Nêu nhạc sĩ sáng tác, em kể tên các nhạc cụ mà em được học ?
GV Đệm đàn cho HS hát và đệm theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất
x x
x x x x x x
GV động viên tuyên dương.
- Cho HS đóng vai nhạc cụ hát nối tiếp nhau.
- GV cho 4 HS lên đóng vai 4 nhạc cụ
- Cho nhóm 4-5 em lên hát .
GV đánh giá - xếp loại
Hoạt động 3 : ÔN tập bài hát
Chiến sĩ tí hon
- Cho HS xem tranh đoán bài hát là bài hát gì?
GV nhận xét.
- GV đệm đàn cho HS hát
- Chia lớp thành 2 dãy gõ đệm
Kèn vang đây đoàn quân …
x x xx
x x x x x
- Thay đổi luyện tập
- GV cho HS hát thể hiện động tác phụ hoạ.
( Nhóm, cá nhân lên bảng hát thể hiện động tác phụ hoạ. )
GV nhận xét động viên.
IV. Củng cố : ( 4’ )
- Cho HS nhắc lại nội dung bài hát, hát lại một bài hát đã học.
GV liên hệ qua tiết ôn tập 3 bài hát này nhắc các em biết quan tâm đến người thân trong gia đình. và biết giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.
- Về nhà các em học thuộc các bài hát đã học
- HS theo dõi
- HS quan sát
- HS đoán đó là bài hát Chúc mừng ...nhật (Nhạc Anh)
- HS gõ đệm
- HS hát theo dãy,tổ,
cá nhân.
- HS vận động nhịp nhàng
- HS biểu diễn trước lớp
- HS đoán tên bài Cộc cách tùng cheng
- HS hát gõ đệm
theo nhịp,
theo tiết tấu lời ca.
- HS lên bảng hát đóng vai các nhạc cụ.
-- HS trả lời.
- HS hát
HS hát gõ đệm
Theo phách
Theo tiết tấu
- HS biểu diễn
- HS nhắc lại nội dung bài học
________________________________________________________________
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần 16 :
Tiết 16 : Kể chuyện âm nhạc
Nghe nhạc
I.Mục tiêu:
HS biết Mô - da là nhạc sĩ nổi tếng thế giới người áo
HS biết được Qua câu chuyện Mô Da thần đồng âm nhạc. là người tài giỏi
- Nghe một số ca khúc thiếu nhi chọn lọc
II.Thiết bị dạy học:
Giáo viên: Đọc diễn cảm câu chuyện Mô Da Thần đồng âm nhạc.
Chuẩn bị bản nhạc cho HS nghe.
Học sinh : Có đồ dùng học tập.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. ổn định : ( 2’ )
Cho HS hát khởi động giọng .
2. Kiểm tra bài cũ : ( 4’ )
Gọi 1-2 HS lên bảng hát bài Cộc cách tùng cheng.
GV nhận xét động viên- xếp loại.
3. Bài mới : ( 26’ )
a.- Giới thiệu bài
b. Nội dung : Kể chuyện âm nhạc
* Hoạt động 1 :
- GV kể hoặc đọc diễn cảm câu chuyện cho HS nghe.
- GV cho HS hiể về tài năng âm nhạc của nhạc sĩ Mô - da ( Một thần đồng âm nhạc )
Hỏi : Câu chuyện có mấy nhân vật?
Hỏi : Mô Da là người nước nào?
Hỏi : Mô Da đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông?
Hỏi : Khi biết dõ sự thật ông bố của Mô Da làm gì?
- GV kể lại cho HS nghe.
* Hoạt động 2 : Nghe nhạc
GV giới thiệu và cho HS nghe giai điệu một ca khúc thiếu nhi chọn lọc : Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh ( Phong Nhã )
- ? Em có cảm nhận gì khi nghe giai điệu lời ca
- ? Bài hát nói lên điều gì
- GV cho HS nghe lại lần 2
* Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc :
Nghe tiếng hát tìm đồ vật
Các em ngồi hoặc đứng vòng tròn một em B ra ngoài lớp một em A giữ kín. Gọi em B vào tiếng hát nhỏ là bạn đang ở xa người giấu đồ vật, tiếng hát to lên là em đang ở gần đồ vật. Bạn B nghe tiếng hát định hướng tìm ra đồ vật bị giấu. Phát hiện ra thay bạn khác tham gia trò chơi.nếu k đoán đúng thì lại làm lại
IV. Củng cố :( 3’ )
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học
- Dặn dò :Về nhà các em học thuộc bài
- HS hát
HS lên bảng hát
HS khác nhận xét
- HS nghe câu chuyện
- Trả lời câu hỏi
- Có 4 nhân vật
- Mô - da là người nước áo
- Mô Da viết bản nhạc mới
- Bố Mô Da đã khen con trai mình.
- HS nghe cảm nhận giai điệu.
HS tham gia trò chơi
HS nêu nội dungbài học.
________________________________________________________________
File đính kèm:
- Nhac K1L2 CKTKN.doc